Blog THƠM LỪNG HƯƠNG CỐM TÚ LỆ
cover

THƠM LỪNG HƯƠNG CỐM TÚ LỆ

avatar
Ho Phuoc Vu dot Thứ 5, 03/10/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Miền rẻo cao Tây Bắc đã vào mùa lúa chín. Từ cánh đồng Mường Lò cho tới những cung ruộng bậc thang Mù Cang Chải màu xanh của lúa đã bắt đầu chuyển sang một màu vàng óng ả, màu của no ấm. Chân đèo Khau Phạ, lúa nếp non trên những thửa ruộng bậc thang đã cắt gần xong cho kịp giã.
Và, cốm ở Tú Lệ đã vào mùa.
Ngoài sắc lúa ươm vàng, mùa thu Tú Lệ còn nồng nàn hương cốm mới trong những bản làng quen. Mỗi mùa gặt về, khắp các bản làng lại rậm rịch trong tiếng chày giã cốm. Cốm được làm từ nếp non, gói trong lá dong xanh, hạt cốm xanh tươi tự nhiên như ngọc, rải trên tay trăm ngàn hạt như nhau và hương thơm ngây ngất cả một góc trời miền biên viễn.
hình ảnh
Mùa cốm ở Tú Lệ kéo dài khoảng nữa tháng, bắt đầu khi lúa nếp sắp chín. Nếp non mới cắt về phải tuốt ngay, chọn hạt mẩy làm cốm. Lúa nếp được rang chín sau đó để nguội mới giã thành cốm.
hình ảnh
Nhà bên, bà mẹ ngồi đảo cốm trong cối, hai cô con gái cùng đạp cần cối, tiếng thậm thịch đều theo nhịp chân. Giã xong một mẻ, cốm được đổ ra nong, sảy và nhặt hết mày trấu rồi lại giã tiếp, cứ thế làm ba đợt.
hình ảnh
Người Thái ở bản Lìm thường gói cốm bằng lá dong, giữ hương thơm và độ dẻo được lâu.
Chỉ có A Vũ và bọn trẻ trong bản là vui sướng nhất, vì luôn được thưởng thức mẻ cốm đầu nong dẻo mềm ăn kèm với chuối hương thơm lừng.
hình ảnh
Một vài gợi ý chi tiết cho chuyến đi ngắn ngày khám phá Tú Lệ trên cung đường Tây Bắc
- Thời gian: Tây Bắc mùa nào cũng đáng để đi, nhưng bạn nên đi vào giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10 vì đây là khoảng thời gian đẹp nhất để trải nghiệm mùa vàng Tây Bắc. Các bản làng sẽ bắt đầu thu hoạch, và mùa cốm chỉ kéo dài trong nữa tháng, nên mình tranh thủ đi nhé. Hoặc có thể ghé vùng biên viễn này vào giai đoạn tháng 5, tháng 6 đúng vào mùa nước đổ trên các thửa ruộng bậc thang cũng rất đẹp.
- Phương tiện: Nếu bạn khởi hành từ Hà Nội, có thể book các xe giường nằm (sleep bus) hoặc ghế ngồi tùy nhu cầu, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai có đi qua quốc lộ 32. Trên đường đi, bạn báo lái xe dừng lại ở Tú Lệ, khám phá thị trấn, đèo Khau Phạ, các bản Lìm Thái, Lìm Mông và xa hơn có thể là Mù Cang Chải, hoặc ngược về Nghĩa Lộ, Mường Lò,...Giá một chiều tham khảo khoảng 200.000đ/khách tùy vào thời điểm và nhà xe. Các bạn có thể book các xe Hưng Thành, Vietbus, Hà Sơn,...
- Lưu Trú: Tại thị trấn Tú Lệ, chỉ có các loại hình nhà nghỉ dọc theo con đường chính ngang qua thị trấn hoặc homestay trong các bản gần đó, chưa có các khách sạn resort hạng sang ngoài Le Champ Tu Le Resort với giá khá cao. Tùy theo nhu cầu, các bạn có thể chọn chỗ lưu trú cho phù hợp. Các nhà nghỉ được recommend bao gồm: Suối Tiên, Mạnh Hùng, Phố Núi, Xóm Vắng,...Giá trung bình 200.000 - 300.000đ/phòng đôi/đêm, giá dao động tùy thời điểm.
- Ăn uống: Hệ thống các nhà hàng tại thị trấn vẫn chưa phong phú, nên tốt nhất các bạn nên đặt ăn luôn trong chỗ lưu trú. Đợt đi vừa rồi mình ở Suối Tiên, 200.000/phòng/đêm, có phục vụ các món ăn Tây Bắc rất ngon (Xôi nếp Tú Lệ, thịt lợn bản nướng, rau cải mèo xào, măng...) với giá rất phải chăng. Cũng có một vài quán ăn bình dân phục vụ các món ăn như bún, phở vào buổi sáng.
- Tham quan: Các điểm tham quan trong bán kính từ gần đến xa như Đèo Khau Phạ, các bản Lìm Mông, Lìm Thái, La Pán Tẩn, Chế Xu Phình, Mù Cang Chải, hoặc ngược lại hướng về xuôi thì có Nghĩa Lộ, Suối Giàng,...Tùy cung đường và thời gian các bạn có thể sắp xếp cho hợp lý.
- Quà mang về: Nhất định phải có cốm Tú Lệ, tới Tú Lệ không ăn cốm coi như chỉ mới tạt qua thị trấn này mà thôi, rồi rượu táo mèo, xôi nếp,....
Anyway, mặc dù miền rẻo cao còn khó khăn và chưa phong phú về dịch vụ, nhưng ngược lại các bạn sẽ được sống trong bầu không khí trong lành, yên bình và quan trọng là thấu cảm được vẻ đẹp vùng cao của Tổ Quốc.
Một vài chia sẻ nhỏ, chúc các bạn có chuyến đi tốt đẹp.


yên bái yên bái

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
15 Bình luận
avatar
Ho Phuoc Vu

#everywherewithvu #divakechuyen

13 Quốc gia
42 Tỉnh thành
11 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Chang Hua Mấy cô làm cốm này là ngay hoemstay anh ở luôn hay sao vậy ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Jessica Diep Đi Tú Lệ tầm bao nhiêu ngày thì okie anh nhĩ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Chi Su Minh rất thích những bài review về con người và món ăn như vầy, mình có thể vào bất kì nhà nào hay sao bạn ha?
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Ryan Lê Trải nghiệm thú vị thật, thanks bài viết bổ ích của b nha, mong chờ những bài tiếp theo nè ^^
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Bảo Bối Mình vô đại nhà nào hỏi cũng được hả bạn :)) Mình chưa đi nên hơi ngố :))
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lâm ChinSu Cuối tháng trước có đi ,mua 1 cân về cất tủ,thèm thèm lại mang ra rã đông ăn ,vẫn ngọt lịm :D
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Anh Chauu :) ăn cốm thì có thể bạn sẽ bị “say” và không muốn về luôn ấy ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Võ Trần Duy Phúc Tuyệt vời
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Cuối năm là thời điểm những cánh đồng hoa hướng dương bắt đầu nở rộ tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. Cùng theo chân mình tới thảo nguyên xanh bạt ngàn hoa các bạn nhé !
Dân dã và hiền lành như tên gọi, À Ố SHOW đã thực sự khiến những tâm hồn luôn hình dung, mong chờ và đau đáu về một không gian trình diễn nghệ thuật đậm dấu ấn văn hóa bản địa ngay trên chính quê hương mình, phải thỏa mãn và reo vui.
Tin tôi đi, hành trình khám phá Lan Hạ chẳng phải là dịp để bạn ngao du chốn thiên đường nơi hạ giới, tìm về với chính mình, và thấy yêu hơn những tuyệt cảnh sơn kỳ thủy tú dọc chiều dài đất Việt hay sao? Và rồi bạn sẽ nhận ra, Lan Hạ đã làm loạn nhịp trái tim bạn bằng sự tình cờ và vẻ đẹp hoang sơ, giản dị, từ lúc nào không hay.
Thái Lan không chỉ có Bangkok không ngủ; Chiang Mai lãng mạn, ngọt ngào hay Phuket biển xanh cát trắng nắng vàng mà còn có một cố đô Ayutthaya nhẹ nhàng, sâu lắng và hoài cổ. Chuyến đi đến Ayutthaya về trong ngày khởi hành từ Bangkok sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ đam mê xê dịch muốn khám phá cố đô cũ một thời vàng son.
Đường lên Hồng Ngài một ngày thu chín, nắng vàng ươm trải dài khắp các triền đồi, xanh thẳm màu nương ruộng bậc thang nối nhau trùng điệp, tự nhiên nghe đâu đó văng vẳng trong gió lời của Mị “A Phủ, cho tôi đi. Ở đây thì chết mất” trong câu chuyện của Tô Hoài.
Một Kanchanaburi vừa quen vừa lạ, vừa chứa đựng những đau thương mất mát trong lịch sử, vừa hồi sinh trong hiện tại, lại vừa lạc quan cho những tháng ngày tương lai, qua trải nghiệm của Vũ.
Giữa Bangkok hối hả, hãy dành chút ít thời gian trong chuyến đi của bạn để ghé thăm nhà của Jim Thompson - vị kiến trúc sư, nhà sưu tầm cổ vật và cũng là vị doanh nhân tài ba đã làm hồi sinh ngành tơ lụa xứ chùa Vàng.
Tất cả những gì về Pai, một thị trấn diễm tình giữa vùng sơn cước miền Bắc Thái, qua trải nghiệm và cảm nhận của Vũ.