Blog 12 NGÀY MÙA THU TỨ XUYÊN

12 NGÀY MÙA THU TỨ XUYÊN

Nguyễn Thị Nhất Phương dot Thứ 3, 21/07/2020
Một mùa thu đáng nhớ với những rừng cây lá vàng, những ngọn núi tuyết, những con suối xanh mướt, ngôi làng Tạng,...
Ở Tứ Xuyên có nhiều chỗ tham quan nhưng mình chỉ review những chỗ team mình đã đi qua và cũng sẽ liệt kê thêm những địa điểm khác cho mọi người tham khảo. Phần chuẩn bị (visa, đồ dùng cần thiết,.. mình sẽ để cuối bài)

***LỊCH TRÌNH

NGÀY 1: HCM/ HÀ NỘI - THÀNH ĐÔ (Ngõ Lớn Ngõ Nhỏ)

•Nhóm mình đều ở Hà Nội chỉ có mình ở HCM nên mình tới Thành Đô trước và mình ở Sân bay Song Lưu chờ nhóm mình tới.
•Khách sạn nhóm mình book ban đầu là 7 Days Inn nhưng hệ thống này chỉ tiếp nhận khách là công dân Trung Quốc, không tiếp nhận khách nước ngoài. Nên nhóm mình đã di chuyển lại khách sạn gần đó.
? Địa chỉ khách sạn: 54 đường Yushuang, Thành Đô (gần trạm metro Yushuang Road).
•Tối lại nhóm mình đi Ngõ Lớn Ngõ Nhỏ - Kuangzhai Xiangzi (trạm tàu Kuangzhai Xiangzi Alleys) và ăn lẩu Tứ Xuyên ở một tiệm trong đây.

NGÀY 2: THÀNH ĐÔ ( Phố cổ Cẩm Lý)

•Do mưa cả ngày nên cả team ở khách sạn, chiều lại ra phố Cẩm Lý chơi tới tối và ăn tối ở Cẩm Lý luôn.

NGÀY 3: NÚI TUYẾT CHIẾT ĐA - TÂN ĐÔ KIỀU - NHÃ GIANG:

•Team có thuê sư phụ lái xe, xe 9 chỗ rất mới và sạch sẽ. Mục đích của chuyến đi là Á Đinh nên cả team chọn là đi ngang đâu sẽ nghĩ ngang đó. Bọn mình dừng lại ăn dọc đường, quán do sư phụ chọn.
•Điểm đầu tiên là núi tuyết Chiết Đa. Do từ thấp lên cao nên cả team hơi choáng một chút vì shock độ cao.
?Núi tuyết Chiết Đa (Zheduoxueshan): Giữa nền tuyết trắng xóa là vô số những lá cờ Lungta - nét đặc trưng của Tây Tạng. Đối với người Tạng, những lá cờ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như tín ngưỡng Phật giáo của họ. Họ tin rằng, những lá cờ này sẽ lan tỏa từ bi, thiện ý khắp không gian và gửi gắm những điều họ cầu nguyện vào đó. Cờ Lungta có 5 màu: trắng, vàng, đỏ, xanh lá, xanh dương, mỗi màu đều có những ý nghĩa khác nhau.

•Trên đường đi có rất nhiều chỗ dừng chân hoặc chỗ đậu xe trên đường để mọi người có thể dừng lại ngắm cảnh, chụp hình nếu thích.
•Tân Đô Kiều: thị trấn Tân Đô Kiều nằm trên độ cao 3500m, được mệnh danh là thiên đường của nhiếp ảnh tại Trung Quốc. Bạn sẽ ngạc nhiên trước khung cảnh rất bình dị nơi đây, những đồng cỏ rộng lớn, những đàn bò Yak đang kiếm ăn, những con suối nhỏ, những ngôi nhà mang phong cách Tây Tạng hay những ngọn núi tuyết, những rừng cây vàng,...
•Tối lại cả team ở lại Nhã Giang.
Phí: Tân Đô Kiều và núi tuyết đều miễn phí

NGÀY 4: ĐI ĐẠO THÀNH

•Suốt dọc đường đi mọi người có thể ngắm cảnh đẹp đa sắc màu, những thảm thực vật phong phú theo độ cao, những ngôi nhà Tạng và những đàn bò Yak.
•Cả team được sư phụ cho dừng tham quan ở các địa điểm dọc đường như 18th Pan - nơi có thể ngắm các khúc cua uốn lượn trên quốc lộ 318 nối liền Thành Đô(Tứ Xuyên) đến Lhasa(Tây Tạng), núi con Thỏ và các điểm dừng ven đường.
•Tối lại sư phụ chọn cho nhóm khách sạn ở Shangrila (Đạo Thành), chỗ này gần khu bảo tồn thiên nhiên Á Đinh.

NGÀY 5,6: KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN Á ĐINH

•Năm 1928, Á Đinh được giới thiệu với Thế giới khi nhà thám hiểm người Mỹ Joseph F. Rock công bố bài báo và hình ảnh về Đạo Thành trên National Graphic.
•Thường được gọi là Đạo Thành - Á Đinh, được ví như là vùng đất tinh khiết cuối cùng trên Trái Đất. Á Đinh là điểm đến vô cùng tuyệt vời, nơi có vẽ đẹp hùng vĩ của những ngọn núi tuyết, những rừng cây lá đỏ, lá vàng, những hồ nước lấp lánh và cả những đồng cỏ,.. bất cứ góc nào, khoảnh khắc nào cũng có thể cho bạn một bức ảnh đẹp. Ít nhất là phải dành ra 2 ngày để du khách có thể đi hết 2 cung dài và ngắn ở Á Đinh để chiêm ngưỡng các địa điểm như đền Chonggu, ngưu trường Luorong, hồ Sữa (Milk Lake), hồ Ngũ Sắc (Five Colors Lake) và hồ Trân Châu (Pearl Lake),..
•Có thể di chuyển tới đây bằng nhiều cách. Nếu đi bằng đường hàng không tới sân bay Đạo Thành Á Đinh rồi di chuyển bằng xe buýt về Shangrila hoặc Đạo Thành. Bạn có thể di chuyển từ Thành Đô bằng xe buýt tới Khang Định (Kangding) rồi từ Kangding đi đến Đạo Thành. Ngoài ra, nếu đi theo nhóm bạn có thể thuê xe riêng, đây là sự lựa chọn tuyệt vời để có thể ngắm nhìn những cung đường đồi núi, những thảm thực vật nhiều màu sắc đa dạng, đặc biệt là có thể dừng lại ở các địa điểm đẹp trên đường đi và kết hợp tham quan nhiều địa điểm du lịch khác. Ở Á Đinh từ khu vực mua vé tới khu vực tham quan bạn sẽ phải di chuyển bằng xe buýt khoảng 45 phút.
Phí: ngày đầu 266 tệ, ngày sau 60 tệ

NGÀY 7: NÚI KAZILA - LÝ ĐƯỜNG - BAMEI

•Cả nhóm dừng lại chơi ở núi Kazila nằm ở độ cao 4718m giữa Nhã Giang và Lý Đường. Tuyết đã bao phủ chỗ này và tha hồ nghịch tuyết. Chỗ này cũng miễn phí nhé.
•Chiều cả team dừng lại ở Bamei và đi dạo tham quan.

NGÀY 8: LÀNG TẠNG GIÁP CƯ (DANBA)

Làng Tạng Giáp Cư: Sẽ được trải nghiệm sống trong những căn nhà phong cách Tạng, những món ăn của người Tạng và văn hóa Tây Tạng.
•Những ngôi nhà được xây theo một kiến trúc giống nhau nằm trên những sườn đồi, sườn núi tạo nên một bức tranh thú vị giữa màu đỏ của nhà và màu xanh của cây cỏ thiên nhiên. •Một điểm đặc trung khác đó chính là họ thường phơi nông sản trên mái nhà, hai làm cột lại với nhau thành từng chùm và treo trong nhà.
•Mỗi nhà đều có những khu vườn nhỏ riêng trồng các loại cây ăn trái, rau, củ quả và chủ nhà thường dùng các loại rau, củ, quả tự trồng chế biến thành các món ăn phụ vụ khách du lịch vào các bữa chính sáng, trưa và tối.
Phí: 50 tệ/vào cổng, tiền ở homestay và ăn 3 bữa tại homestay 175tệ/người

NGÀY 9: NÚI TỨ CÔ NƯƠNG

•Ở đây sẽ được chiêm ngưỡng những khu rừng chìm trong tuyết.
•Theo trang Chinadiscovery, 3 lý do bạn nên đến đây là:
-Mê cung của trekker: khu núi Tứ Cô Nương rộng 450km với 4 đỉnh núi chìm trong tuyết, mỗi đỉnh tượng trưng cho một cô nương, đặc biệt là đỉnh Cô Nương Thứ Tư hay còn gọi là đỉnh Yaomei cao 6250m. Ngoài ra còn có 3 thung lũng là Shuangqiao, Changping và Haizi.
-Thiên đường để chụp ảnh: ở mỗi độ cao khác nhau sẽ có những cảnh quan khác nhau, nơi đây có các rừng phủ tuyết trắng, những hồ nước lấp lánh,..
-“Triển lãm” các loài thú quý hiếm: núi Tứ Cô Nương là ngôi nhà của 31 loài chim, gấu trúc khổng lồ, khỉ vàng và 1200 loài thực vật.
Phí: 150 tệ/ người

NGÀY 10: VỀ THÀNH ĐÔ - PHỐ CHUNXI

Về Thành Đô và bọn mình đã đi ra phố Chunxi tham quan và mua sắm, mua quà về nhà

NGÀY 11: ĐI TRÙNG KHÁNH

•Quyết định đi Trùng Khánh bất ngờ chứ không có ý định từ trước. Do một số địa điểm khác tuyết cũng phủ trắng rồi và thấy cũng không có đặc sắc, chắc do Á Đinh quá xuất sắc nên bọn mình mới quyết định đi Trùng Khánh. Ngày hôm trước, trước khi ra phố Chunxi thì bọn mình lại ga Thành Đô Đông mua vé luôn.
•Sáng từ Thành Đô, cả team ăn sáng xong và khởi hành đi Trùng Khánh. Tới nơi bọn mình đi Ciqikou, tiếp theo ra Hồng Nhai Động chơi và di chuyển ra ga để về lại Thành Đô.
•Tối về tới nơi, cả team quyết định đi ăn thịt nướng ở 1 quán của người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ngay đầu đường Yushuang, vừa ra khỏi ga tàu điện thì đi về phía bên trái, gần đầu ngã tư.

NGÀY 12: VỀ VIỆT NAM

•Do mọi người trong team đều ở Hà Nội nên bay sớm hơn mình, từ 12h trưa mọi người đã ra sân bay. Mình quay lại Chunxi để chơi và đi kiếm xem có đồ gì hay ho thì mua thêm. Sau đó, bắt metro line 10 ra ga Song Lưu, ngồi vật vờ đợi tới gần 10h đêm để checkin về VN.
? Ngoài các địa điểm trên mọi người có thể kết hợp đi Hailuogou, Mugegou,núi Gonga ở Tân Đô Kiều,... Tùy theo lịch trình mọi người có thể thay đổi điểm đi sao cho phù hợp. Ở Thành Đô mọi người có thể tham quan tu viện Văn Thù, Núi tuyết Vũ Hầu, Khu bảo tồn gấu trúc lớn,.....

***CHUẨN BỊ:

1️⃣ VISA: visa TQ mình nộp hồ sơ tại CVAC HCM (trong tòa nhà Saigon Trade Center, số 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1 ngay góc giao với Nguyễn Du)
Phí: 685k/phí dịch vụ + 60 $/ phí visa cho LSQ
!!Hồ sơ gồm:
•Đơn xin xét visa
•Passport & CMND gốc + photo
•Hình
•Booking khách sạn + vé máy bay
‼️ Giấy tờ khác bổ sung:
•Bảng photo sổ hộ khẩu: dành cho ai chưa từng có visa Trung, có visa Trung rồi thì không cần (visa tự túc)
•Lịch trình chi tiết
•HĐLĐ+Đơn xin nghỉ phép/ Giấy phép KD+Hoá đơn đóng thuế
?Tuỳ vào từng hồ sơ thế nào mà có thể trung tâm yêu cầu thêm các giấy tờ khác hoặc CMTC. Điều này có nêu rõ trong phần chuẩn bị hồ sơ trên web.
2. VÉ MÁY BAY:
✈Hiện từ HCM có đường bay thẳng đi Thành Đô và ngược lại của Sichuan Airline (hãng hàng không Tứ Xuyên).
⏰Giờ bay:
0:55AM Thành Đô✈HCM 3:30AM
4:30AM HCM✈Thành Đô 8:30AM
✈Hà Nội có đường bay thẳng đi Thành Đô và ngược lại của Vietnam Airline.
3. ĐỒ DÙNG CẦN THIẾT:
Quần áo: đi vào mùa thu thì thời tiết lạnh hơn và do lên độ cao tới 4700m nên sẽ có tuyết rơi vì vậy cần mang nhiều đồ lạnh, đồ giữ nhiệt, găng tay, khăn choàng,...
Đồ dùng cá nhân: đồ skincare cho mặt và body, dầu gội sữa tắm,.. đặc biệt là nhiều giấy vệ sinh. Hãy mang các sản phẩm cấp ẩm vì da sẽ khô và nứt nẻ, gậy trekking.
Thuốc: thuốc hạ sốt, thuốc cảm cúm, đau bụng,.. #Đặc_biệt: THUỐC CHỐNG SHOCK ĐỘ CAO vì lên tới khu vực Garze, Aba cao từ 2000m trở lên, leo Á Đinh tới 4700m nên cần phải uống thuốc trước 4-5 ngày.
App cần thiết: Trip, Booking, Baidu map, Google translate,...
Tiền tệ: ở SG mình đổi tại tiệm Hà Tâm (đường Nguyễn An Ninh) bên hong chợ Bến Thành.
Sim 4G: mình mua tại Wefeego với giá 320k cho 6Gb 4G và hết 4G thì còn 128kps không giới hạn dùng trong 15 ngày.

***CHI PHÍ:

•Vé máy bay: khoảng 5 triệu 5 khứ hồi.
•Visa: 685k + 60$
•Tiền thuê xe: 1100 tệ/ ngày nhóm mình thuê 8 ngày và chia cho 6 người khoảng xấp xỉ 1470 tệ.
•Tiền phòng: theo ngân sách là 160 tệ/đêm/phòng 2 người tối đa. Nên khách sạn thường team mình thuê sẽ dưới mức này. Theo quan điểm là khách sạn chỉ ngủ ban đêm, chỉ cần sạch sẽ và đủ tiện nghi 1 chút, KHÔNG PHẢI ĐI NGHỈ DƯỠNG.
•Tiền ăn các bữa chính: Tiền ăn lẩu ngày đầu ở Ngõ lớn ngõ nhỏ là 700 tệ. Còn những bữa còn lại khoảng 150-250 tệ cho 7 người (luôn cả sư phụ).
•Tiền vé vào tham quan mình đã để ở dưới mỗi địa điểm.
•Các chi phí khác và quà mua về.