Blog CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN ĐI TỰ TÚC TRUNG QUỐC THẾ NÀO?
cover

CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN ĐI TỰ TÚC TRUNG QUỐC THẾ NÀO?

avatar
Nguyễn Thị Nhất Phương dot Thứ 7, 22/06/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Bài viết này của mình dựa trên kinh nghiệm của mình khi đi tự túc ở Trung Quốc cũng như là tham khảo các nguồn trên mạng khi chuẩn bị cho chuyến đi của mình.
Bất cứ chuyến đi nào cũng đều phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có một chuyến đi tuyệt vời. Đối với các nước sử dụng tiếng Anh thì dễ rồi vậy còn với những nước không sử dụng tiếng Anh như Trung Quốc thì phải làm sao?? Sau đây mình sẽ hướng dẫn chi tiết và chia sẻ các "tip" của mà mình rút ra được qua chuyến đi của mình.

I. CHUẨN BỊ

**Passport/VISA/Di chuyển/Tiền tệ

1. Passport: passport phải còn thời hạn trên 6 tháng để có thể đi du lịch cũng như xin visa.
2. VISA: Đối với visa Trung Quốc thì nếu bạn đi tour sẽ là visa đoàn còn tự túc sẽ là visa dán vô cuốn passport. Mọi người có thể tự xin visa tại LSQ/ĐSQ Trung Quốc với phí là 60 USD, nếu bạn làm qua các dịch vụ thì khoảng 100-150 USD.
3. Di chuyển: hiện nay có các hình thức di chuyển sang Trung Quốc như đường tàu và đường bay. Đối với các bạn ở khu vực miền Bắc thì dễ dàng di chuyển bằng tàu hỏa sang Trung Quốc hơn là trong Nam. Nếu các bạn lên plan sớm và chắc chắn đi có thể book vé sớm để có giá "đẹp" và tiết kiệm túi tiền hơn.
4. Tiền tệ: ở Sài Gòn mọi người có thể ra đường Nguyễn An Ninh bên hong chợ Bến Thành.Bên TQ hầu như đều thanh toán bằng Alipay và Wechat nhưng vẫn thanh toán được bằng tiền mặt.

**Quần áo/Đồ dùng cá nhân/Các đồ cần thiết

1. Quần áo: nên xem thời tiết để chuẩn bị quần áo cho thật kỹ lưỡng và phù hợp với thời tiết. Nếu đi vào mùa đông thì nên mang các loại đồ ấm, khăn choàng, găng tay,... Đối với những bạn không quen chịu lạnh thì có thể mua các loại đồ giữ nhiệt mặc bên trong. Đi tự túc phương tiệnn di chuyển chính của là đi bộ, tàu điện ngầm, bus, tàu lửa, tàu cao tốc, xe khách nếu mang quá nhiều sẽ rất cồng kềnh và khó khăn.
2. Đồ dùng cá nhân:
-Kem đánh răng, bàn chải, khăn tắm, xà bông tắm - gội, đồ skincare....
=> Hãy mang size nhỏ, size mini hoặc chiết ra các lọ nhỏ để đi du lịch thì hành lý sẽ nhẹ hơn, tiết kiệm được kg hành lý.
=> Đi vào mùa đông thì hãy mang theo son dưỡng môi, kem dưỡng ẩm, lotion dưỡng ẩm toàn thân vì mùa đông da khô và nứt nẻ.
=> Nếu bạn book Airbnb, homestay thì một số Airbnb không trang bị những đồ dùng cá nhân này như khách sạn nên mình phải mang theo đủ, đừng chủ quan. Vì nhiều Airbnb ở xa hoặc xung quanh không có các cửa hàng tiện lợi thì bất tiện.
3. Một số đồ dùng cần thiết:
-Sim 4G để vào Internet
-Hãy mang giấy về sinh vì nhà vệ sinh công cộng ở TQ vẫn còn truyền thống.
-Đặc biệt là miếng dán giữ nhiệt cho những ai không chịu lạnh được và không thích nghi kịp với thời tiết, nhiệt độ.
-Nên mang theo 1 số loại thuốc thông dụng như panadol, thuốc đau bụng, men tiêu hóa, miếng dán hạ sốt, salonpas và băng keo cá nhân. Bạn nào không quen vận động thì nên chuẩn bị thêm 1 tuýp gel xoa bóp vì phải đi bộ khá nhiều.
-Pin dự phòng, đầu cấm điện 3 chấu.

**Một số app cần thiết

1. VPN: app này dùng để vào facbook, instagram, viber…. hoặc nếu mua sim 4G thì có thể vào thoải mái không cần down VPN
2. Google translate: dùng để tra tiếng Trung
3. 有道翻译官: phần mềm translate voice Chinese - English
4. Baidu map: tra đường đi chính xác hơn vì có hướng dẫn cả đi metro line nào và bus số mấy nhưng phải có mạng
5. Map.me: bản đồ offline, không có mạng vẫn có thể xài được
6. Booking.com, Airbnb: book khách sạn và homestay
7. Trip.com: Book được vé máy bay, khách sạn, homestay và cả tàu lửa, tàu cao tốc ở TQ

II. MỘT SỐ TIP

1. Luôn cầm theo passport, không được để ở khách sạn vì có passport mới mua được vé xe khách, vé tàu và vé vô khu du lịch. Nên photo passport ra và cầm theo cả CMND, lưu số điện thoại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc để phòng trường hợp tình huống xấu xảy ra bị thất lạc hoặc mất passport. (Cái này là đề phòng tình huống xấu, chứ theo mình trải nghiệm thì không có nạn móc túi nhiều, thậm chí mình đã ngủ quên trên metro, xe bus tới trạm cuối nhưng tỉnh dậy không bị mất gì)
2. Nên lên plan chi tiết, hoặc ghi ra giấy, sổ tay để theo dõi cho tiện. Đừng tham chọn quá nhiều địa điểm hoặc thành phố khác nhau vì Trung Quốc rất rộng, sẽ tốn thời gian di chuyển, ngồi tàu, ngồi xe mà không chơi được nhiêu.
3. Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ phổ biến tại Trung Quốc, rất ít người có thể trao đổi bằng tiếng Anh. Nếu không biết tiếng Trung nên:
=>Ghi tên, bính âm ra để đưa cho tài xế taxi hoặc mua vé cho tiện hoặc tải hình ảnh các địa điểm du lịch về có thể đưa cho tài xế hoặc hỏi chỉ dẫn.
=>Ghi lại địa chỉ khách sạn ra giấy hoặc phần note trong điện thoại phòng trường hợp mạng yếu không thể các app ra.
=>Có thể ghi các câu tiếng Trung cần thiết để tiện trao đổi. Nhưng các nơi công cộng, nhà ga, bến xe, khu du lịch có để chỉ dẫn tiếng Anh. Một số nhân viên ở các nơi công cộng có thể nói tiếng Anh.
4. Nếu đi tàu lửa hoặc đi xe có vé phải luôn giữ vé. Ở Trung Quốc ga đến và ga đi đều kiểm soát vé, tới nơi có vé mới ra khỏi ga và thậm chí trên tàu nhân viên vẫn soát vé.
5. Vé vào tham quan du lịch ở Trung Quốc khá mắc nhưng họ bảo tồn rất tốt và đáng đồng tiền.
Ví dụ: Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thì không tốn vé vào cổ trấn nhưng các cổ trấn khác có thu phí. Thường vé vào cổ trấn ở Trung Quốc là 100-150 tệ. ( ví dụ như vé đi thuyền trên sông Đà Giang ở Phượng Hoàng khoảng 120 tệ cho 20’ - cái này mình không nhớ chính xác bao nhiêu phút). Hay combo vé lên Vạn Lý Trường Thành cả cáp treo luôn khoảng gần 200 tệ.
6. Mang đồ vừa phải, vì lên xe khách hay tàu đều qua soi kiểm tra an ninh như sân bay. Mang đồ ít dễ dàng di chuyển hơn.
7. Mang giấy vệ sinh vì ở Trung Quốc không sử dụng vòi nước và nhà vệ sinh kiểu truyền thống, ngồi chòm hỏm. Khách sạn hoặc homestay thì có chứ ở các nơi công cộng không có.

***Mọi người có thắc mắc gì hay muốn hỏi về đi tự túc TQ các nơi mình đã đi qua hoặc chuẩn bị thế nào đừng ngại comment hoặc liên hệ với mình nhé. Mình biết mình sẽ giải đáp nhiệt tình ^^


#JackFr. - Mít P


Ngôi Chùa Phật Giáo Trung Quốc( China Temple ) Phố người Hoa ở Kedah (China Town) Núi Trung Quốc (Bukit China) Khu China Town (China Town) China

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/01/2023
Love
16 Bình luận
avatar
Nguyễn Thị Nhất Phương travel blogger

Chỉ có người lang thang mới tìm ra những con đường mới

5 Quốc gia
35 Tỉnh thành
3,081 Người theo dõi
7 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Minh Trung Minh can that nhieu tien la dc dung ko ban
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Một mùa thu đáng nhớ với những rừng cây lá vàng, những ngọn núi tuyết, những con suối xanh mướt, ngôi làng Tạng,...
Bài viết này nói về các nơi ở Bắc Kinh mà mình đã tham quan.
Bài viết về các món ăn ở Phượng Hoàng Cổ Trấn
Mình sẽ không nghĩ là có thể đi Thượng Hải trong chuyến đi vừa rồi nhưng may mắn là nhờ chị chủ nhà Airbnb ở Tô Châu mà mình đã được "check-in Shanghai".
Châu Trang cổ trấn là một trong số những cổ trấn sông nước lâu đời ở Trung Quốc mang màu sắc vùng Giang Nam xưa kia.