Blog [Updated] Kinh nghiệm xin visa Đài Loan (10.2019)
cover

[Updated] Kinh nghiệm xin visa Đài Loan (10.2019)

avatar
Ngọc Anh Nguyen dot Thứ 5, 13/12/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Năm 2018 là một câu chuyện buồn của Na về xin visa và không phải bỏ vé du lịch. Lần trước tạch visa Schengen, lần này thì phải bỏ vé đi Đài Loan.
Năm 2018 là một câu chuyện buồn của Na về xin visa và không phải bỏ vé du lịch. Lần trước tạch visa Schengen, lần này thì phải bỏ vé đi Đài Loan.
Nhưng thôi thì vì đã lỡ xin visa rồi nên sẽ chia sẻ kinh nghiệm với mọi người nha. Na sẽ chia sẻ cả 2 cách xin visa dành cho người có "visa Schengen" bảo kê là Na và người không có visa nào bảo kê hết là bạn Na.
hình ảnh

I. Kinh nghiệm xin Visa Đài Loan dành cho những bạn có Visa MỸ, CANADA, ANH, NHẬT, ÚC, NEW ZEALAND, HÀN QUỐC, và SCHENGEN (còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm).

Đây là kinh nghiệm của cá nhân Na - một thanh niên được visa Schengen bảo kê. Một lần nữa Na xin cảm ơn Đảng và chính phủ, đặc biệt cảm ơn bố mẹ Na đã cho Na cơ hội sang Schengen để bây giờ Na chỉ tốn 5p cuộc đời làm visa Đài Loan. Để xin được visa thành công, bạn cần thực hiện 4 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị / kiểm tra giấy tờ trước khi xin visa, đây là công đoạn khá quan trọng vì nếu không đủ thì Na sẽ phải ở nhà. Để xin được visa Đài Loan, bạn cần một trong các loại giấy tờ sau nha:
1. Thẻ cư trú còn hạn hoặc thẻ cư trú vĩnh viễn (nếu ở Mỹ thì là thẻ xanh đó ạ)
2. Visa còn hạn: Tất cả các loại visa du lịch, công tác, vv... đều okie nhé; bao gồm visa điện tử nhưng bạn sẽ phải in ra bản giấy nếu sở hữu loại visa này
3. Thẻ cư trú hoặc visa đã hết hiệu lực trong vòng 10 năm (hết hạn vẫn rất quyền lực đó các mẹ ạ).
4. Visa hoặc thẻ cư trú do Trung hoa dân quốc (Đài Loan) cấp trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên sẽ hơi khó khăn 1 chút, bạn phải tuân thủ các quy định sau nha:
- Người sỡ hữu visa không vi phạm pháp luật;
- Visa Trung hoa dân quốc (Đài Loan) có kí hiệu FL (visa lao động), hoặc kí hiệu X (visa khác), hoặc thẻ cư trú dành cho lao động đều KHÔNG được tính
Rồi tạm thời là xong bước giấy tờ nha!
Bước 2: Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ (và hoàn toàn tin tưởng vào giấy tờ của mình), Na vào trang web https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/ để nhập các thông tin cần thiết, chuẩn bị chào đón chiếc visa Đài Loan thân yêu. Na điền các thông tin vào form (Ảnh 1).
Ngoài các thông tin cá nhân cần có thêm các thông tin sau: 1. Mã chuyến bay / mã đặt vé; 2. Địa chỉ khách sạn / hostel sẽ ở, 3. Thông tin về Visa ở Bước 1. Sau khi điền các thông tin Na chọn Submit và chờ đợi giây lát để nhận được thông tin APPROVED Giấy thông hành (Ảnh 2). Na chờ thêm 10s và nhận được giấy thông hành; hãy in giấy này ra (2 bản cho chắc). Xong rồi đó, nhấc mông lên ra sân bay thôi nào. Vâng, đó là lý thuyết vì Na phải ngồi nhà rồi, huhu.
hình ảnh
Ảnh 1

# TIPS: Nếu tên trong blacklist thì phải làm sao? Na làm visa online và nhận ra rằng có khá nhiều bạn bị đánh trượt vì nhỡ có tên trong Backlist của Đại Sứ Quán. Đen thôi đừng đen quá như thế nhờ. Cách giải quyết sẽ như sau nha (theo kinh nghiệm của Na và 1 số người bạn).
hình ảnh
Ảnh 2

Cách 1. Bạn lên thẳng ĐSQ nộp hồ sơ sau khi bị từ chối. Vì có visa của các nước kể trên rồi nên bạn không cần CMTC đâu nha. Thông tin chuẩn bị hồ sơ xin visa bạn có thể tìm thấy tại đây https://www.roc-taiwan.org/vn_vi/post/1437.html (nếu lười quá thì kéo xuống mục II đọc nha, bỏ phần CMTC thôi). Chi phí là 50usd / lần nộp hồ sơ. Đây là phương án an toàn và hợp lí nhất giúp bạn đậu visa Đài Loan dù hơi lâu một chút (Tất nhiên là trong TH bạn hoàn toàn trong sạch về hồ sơ và chưa từng đi lao động Đài Loan nha).

Cách 2. Bạn có thể liên hệ 1 Travel Agent nào đó để nộp hồ sơ giúp nha, chi phí cũng ngang việc tự lên ĐSQ nha. Phương án này Na không rành lắm chỉ nghe chia sẻ lại nên không có thông tin Travel Agent chi tiết. Nhưng bạn cũng đừng lo quá cứ Google một Agent làm visa Đài Loan nào đó là được vì việc này khá phổ biến.

Cách 3. Mẹo điền thông tin trong file xin online: Trong phần họ tên bạn có thể điền như sau: Family Name: Nguyen - Given Name: ThiNgocAnh. Tức là Family Name viết như bình thường còn Given Nam viết sát. Tuy nhiên phương án này hơi hên xui nha, bạn có thể bị nhân viên sân bay giữ lại không cho qua nên Na không recommend đâu ạ.

II. Kinh nghiệm xin visa Đài Loan dành cho công dân bình thường (tức là bạn có hộ chiếu trắng hoặc không sở hữu visa như trong phần 1)

Nói chung, xin visa Đài Loan vừa khó vừa dễ. Khó là vì có nhiều người trốn qua Đài Loan làm trái phép nên dạo này căng ghê, dễ là vì bạn cứ đủ giấy tờ, hợp lệ thông tin và chưa từng đi xuất khẩu hay trong backlist của ĐSQ là ngon ăn ngay (dễ đậu visa đó mà).

Vậy thì một người công dân bình thường thì cần chuẩn bị gì để xin visa? Về cơ bản thì Na đã đề cập ở trên, trong TH bạn tạch visa online; nhưng để rõ cả làng thì Na miêu tả chi tiết như sau nha (À mà, đây là kinh nghiệm của bạn Na, mọi sai sót thì đánh nó nha, Na chỉ ghi lại một cách đầy ngây thơ và có tâm thôi ạ)
Đèn lồng ở Cửu Phần, Đài Bắc
1. Hộ chiếu: Bản gốc còn thời hạn ít nhất 6 tháng trở lên và bản photo hộ chiếu. Nhớ là bạn cần photo hết cả quyển hộ chiếu không được bỏ xót phần nào nhé. Trong TH bạn chưa đi đâu và hộ chiếu còn trắng bóc thì cũng đừng lo lắng, mình làm đúng mà có gì phải sợ, chuẩn bị tiếp nha.
2. Tờ khai xin cấp thị thực: Bạn hãy tìm tờ khai tại https://visawebapp.boca.gov.tw (General Visa). Việc tiếp đến là in nó ra, điền đầy đủ thông tin, ký tên, dán ảnh 4x6 nền trắng (Ảnh này phải được chụp trong vòng 3 - 6 tháng gần nhất). Để chắc chắn không sai gì thì nhớ double check nha, sai một ly là ở nhà luôn đó.
3. Chứng minh công việc: Bạn phải đi làm phải có thu nhập thì mới được đó nha, các giấy tờ cần có bao gồm Bản chính Hợp đồng lao động, BHYT, BHXH và bản photo các giấy tờ trên. Bản chính để đối soát thôi, sẽ trả lại bạn ngay sau đó.
4. Đơn xin nghỉ phép: Đơn cần ghi rõ ngày đi ngày về, có dấu và ký tên của công ty. Còn nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì đưa giấy phép kinh doanh ra nha.
5. Chứng minh tài chính: Sổ tiết kiệm có kì hạn và được gửi ít nhất 2 tháng và có giá trị ít nhất 100tr. Bạn mang bản chính và bản photo đi nhé. Bản chính sẽ trả lại sau khi đối soát.
# TIPS: Thế nếu không có tiền thì phải làm sao? Bạn có thể ra ngân hàng nhờ làm dịch vụ CMTC, khi đi cần đem theo bảng lương, vé máy bay đã book, khách sạn đã book, hợp đồng lao động, hộ chiếu...Nói chung là hàng trăm thứ hằm bà lằng, nó không còn đơn giản và đáng yêu như hồi xưa Na làm nữa á. Na đã đi đủ ngân hàng từ Eximbank, Vietcombank, ACB, Techcombank và nhận trả lời như vậy. Nói chung Na không yêu phương án này đâu, nhưng nếu bạn không đủ chi phí thì let's try.
6. In booking vé hai chiều: Bạn cần in booking vé máy bay có đầy đủ thông tin ngày đi ngày về và số đặt vé máy bay.
# TIPS: Thế chưa có visa mà đặt vé xong tạch thì làm nào? Bạn có thể nhờ hãng / travel agent book vé giữ chỗ và trả phí nhé. Thời gian giữ chỗ tuỳ theo hãng và tuỳ vào thời điểm bạn bay. Ví dụ bạn sẽ bay trong 1 tháng tới thời gian giữ chỗ có thể là 4 ngày, nhưng bạn bay trong 2 tuần tới thì thời gian giữ chỗ chỉ có 1 ngày thôi.
7. In booking khách sạn: Nếu bạn đặt trên booking.com thì hãy in email gửi về là được, miễn là có đủ tên + địa chỉ khách sạn, thời gian check in - check out
# TIPS: Đã nói chưa có visa đặt phòng để khóc à? Không vấn đề chút nào trên booking.com nha. Bạn hãy chọn những nơi cho booking và cancel free. Nếu có visa thì giữ, không có visa thì cancel mà không cần lo lắng.
8. Hành trình du lịch Đài Loan: Bạn cần ghi rõ những nơi bạn sẽ ghé tới trong suốt thời gian ở Đài Loan, kiểu khai báo đi đâu làm gì với ai đó.
9. Phí làm visa: Có 2 mức phí 50USD: lấy sau 5 ngày làm việc và 75USD: lấy sau 2 ngày làm việc. Chỉ dùng USD thôi nha nên đừng có mang VND làm gì.

Tóm lại là đã đủ rồi đó, tiếp đến thì bạn mang hồ sơ tới văn phòng tiếp nhận Visa:
- Tp. HCM: 336 Nguyễn Tri Phương Quận 10, TP.HCM
- Hà Nội: Tầng 5, tòa nhà HITC, 239 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Theo lẽ thông thường thì sau 5 ngày làm việc bạn sẽ có visa Đài Loan nha.
Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, Đài Bắc

III. Tips chung để sử dụng visa Đài Loan an toàn - thành công và vẫn tìm được đường về quê mẹ

Đây là Tips chung nha, nên bạn có được visa Schengen thần thánh bảo kê như Na hay bạn chỉ có mỗi quyển hộ chiếu mới toe thì cũng nên đọc.
1. Hiệu lực giấy phép: 90 ngày, 90 ngày đó ạ đừng đi quá nha.
2. Số lần nhập cảnh: Trong vòng 90 ngày bạn có thể nhập cảnh nhiều lần. Nhưng cũng đừng nhiều quá người ta thắc mắc ngay nha. Thay vì đi 3 lần / tuần thì mình đi 3 lần / 7 ngày ha (Đùa tí).
3. Thời hạn mỗi lần nhập cảnh: Bạn chỉ được lưu trú không quá 30 ngày kể từ ngày thứ 2 mỗi lần nhập cảnh (Đừng nhầm với 90 ngày hiệu lực nhé). Túm lại bạn có tổng 31 ngày ở Đài Loan, sang ngày 32 là được mời về luôn.
4. Sai thông tin: Bạn cần liên hệ với ĐSQ Đài Loan tại VN để cấp lại
5. Hộ chiếu như thế nào thì xin được visa: Hộ chiếu chính thức, kể cả là hộ chiếu mới làm. Nếu bạn chỉ có hộ chiếu tạm thời, hộ chiếu khẩn cấp, các loại hộ chiếu không chính thức hoặc giấy tờ đi lại thay thế thì thôi mình tạm biệt nhau nhẹ cái. Chúc may mắn lần sau nha.
6. Dù bạn có visa quyền lực bảo kê (visa ở PHẦN I) nhưng visa bị đóng 1 trong các dấu: VOID, CANCELLED hoặc CANCELLED WITHOUT PREJUDICE thì cũng chào Đài Loan luôn nha. Vì lúc này kể cả được cấp Giấy thông hành bạn cũng không thể nhập cảnh Đài Loan
7. Quá hạn trong vòng 10 năm nghĩa là sao? khoảng cách giữa ngày đến hạn hiệu lực của thẻ cư trú hoặc visa và ngày nhập cảnh Đài Loan không vượt quá 10 năm.
8. Với trường hợp sử dụng thẻ cư trú vĩnh viễn thì sẽ không có ngày hết hạn hiệu lực của thẻ, trong trường hợp này sẽ điền hiệu lực của thẻ là ngày 31 tháng 12 năm 9999.
9. Giấy phép nhập cảnh sau khi điền xong nên sử dụng máy in laser để in ra, khi nhập cảnh phải xuất trình giấy phép nhập cảnh và giấy tờ đã liệt kê trong mục các điều kiện đặc biệt để kiểm tra, trường hợp không xuất trình được các giấy tờ này sẽ bị từ chối nhập cảnh.
10. Công dân Indonesia có 『Visa Waiver Registration』 do Nhật Bản cấp có thể đăng ký xin giấy phép này.
11. Please fill in an (online) Arrival Card for immigration inspection each time before reentry within the validity of this certificate.
https://acard.immigration.gov.tw/nia_acard

IV. Cập nhật thông tin xin visa Đài Loan mới nhất (tháng 10.2019)

Tháng 10 năm nay do có chút công việc nên Na một lần nữa apply e-visa Đài Loan. Do đã có lịch sử du lịch Đài Loan bằng e-visa vào năm 2017 nên đơn xin visa của Na được duyệt ngay tắp lự. Chỉ 1 cú click chuột SUBMIT là đã có visa (tức là khoảng 3s sau khi ấn hoàn thành đơn đăng ký đó ạ).
Một số lưu ý như sau cho e-visa Đài Loan 2019.
- E-visa dành cho du lịch chỉ kéo dài 14 ngày thay vì 30 ngày như trước đây. Lí do: 156 người Việt Nam đi du lịch và trốn lại Đài Loan
- E-visa có hẳn dòng chữ bằng Tiếng Việt: Không được mang đồ ăn làm từ động vật nhập cảnh Đài Loan. Lí do: Người Việt mang đồ ăn sang Đài Loan trong thời gian có dịch.
- E-visa cho multiple nhập cảnh: Na có thể nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần không quá 14 ngày nha.
Một số lưu ý khi nhập cảnh Đài Loan 2019
- Nhập cảnh: Thay vì tới sân bay và điền form nhập cảnh, bạn sẽ được phát giấy nhập cảnh ngay trên máy bay.
- Thông báo bằng tiếng Việt về không được mang đồ cấm (thịt, rau củ...) tới Đài Loan được trưng bày nhan nhản tại sân bay. Có cả người hướng dẫn nói tiếng Việt về vấn đề này.
- Đổi tiền: Nếu bạn đổi tiền được ở Việt Nam thì tốt nhất, đổi ở sân bay dễ bị ăn chặn lắm. Huhu.
- Sim điện thoại: Thay vì cập rập sim điện thoại, Na mua luôn sim tại Travelkit.vn. Đúng tháng khuyến mãi nên được giảm 10%. Sim 4N tại Đài Loan, 100G dùng tẹt ga không hết.
- Bảo hiểm du lịch: Sau vài lần đi du lịch gặp chuyện trời ơi đất hỡi và không thể kêu ai thì Na đã rút kinh nghiệm sâu sắc. Nghĩa là đi đâu cũng mua bảo hiểm, tốn vài trăm nghìn nhưng đảm bảo an toàn suốt chuyến đi. Vâng, vẫn mua ở Travelkit.vn nha; giá khoảng 350k cho gói bảo hiểm 10,000 USD.
Mọi thứ đã sẵn sàng (nhớ mang hộ chiếu và giấy thông hành tới sân bay), xách mông đi Đài Loan thôi nhỉ!

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Love
19 Bình luận
avatar
Ngọc Anh Nguyen travel blogger

Gái hay đi!

32 Quốc gia
62 Tỉnh thành
10,239 Người theo dõi
132 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Nguyen phuong Bạn ơi visa Schengen của mình có hiệu lực từ ngày 16/1 đến 2/3/2019 vậy mình có thể nộp online xin vísa Taiwan khoảng từ bây giờ cho đến 16/1 hay phải đi Schengen về mới nộp được bạn
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Châu Âu mùa xuân vô cùng rực rỡ, không hề kém cạnh mùa thu lá vàng hay mùa đông tuyết trắng. Vì vậy nếu có dịp, bạn hãy ghé Châu Âu du lịch khi mùa xuân về.
Review 4 loại phương tiện tại Thái Lan bao gồm SRT (Local Train), Local Bus, Xe máy, Tàu Thuỷ
Lịch trình du lịch và kinh nghiệm du lịch Cao Hùng 4N3Đ - thành phố lớn nhất Đài Loan
Kinh nghiệm xin e-visa du lịch Sri Lanka dễ như ăn kẹo. Bạn chỉ cần 5p để nắm chiếc visa trong tay.
Tất tần tật kinh nghiệm du lịch, sống, ăn chơi ở Helsinki qua những năm tháng của Na
Tất tần tật kinh nghiệm lái xe du lịch bụi Sài Gòn - Phan Thiết - Bàu Trắng nhân dịp lễ 2/9
Kinh nghiệm du lịch Perhentian Islands, Malaysia 4N3Đ với 7,000,000 VND
Tất tần tật trải nghiệm của tôi về Resort Anoasis Long Hải. Nơi này phù hợp cho gia đình hoặc bạn bè tới nghỉ dưỡng cuối tuần.
Kinh nghiệm khám phá Singapore 4 ngày 3 đêm dành cho những ai đi công tác kết hợp du lịch. Tranh thủ thời gian rảnh ngoài công việc để khám phá đất nước này nha.