Blog Khám phá Peranakan Mansion - dinh thự cổ nguy nga tráng lệ bậc nhất ở phố cổ Penang, Malaysia
cover

Khám phá Peranakan Mansion - dinh thự cổ nguy nga tráng lệ bậc nhất ở phố cổ Penang, Malaysia

avatar
Knight.Gody dot Thứ 7, 15/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Peranakan Mansion là ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi có kiến trúc hài hòa giữa Đông - Tây vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay và là một phần nổi bật của George Town, Penang - khu phố cổ được công nhận là di sản văn hóa thế giới không thể bỏ qua khi du lịch Malaysia.
Thật hiếm có nơi nào trên thế giới sở hữu sự giao thoa văn hóa, ẩm thực, tôn giáo, tín ngưỡng độc đáo như ở Penang, Malaysia. Từ ngôi đền Phật giáo Kek Lok Si, thánh đường Hồi giáo Kapitan, đền thờ Hindu giáo Sri Mahamariamman cho đến những ngôi nhà cổ Cheong Fatt Tze, Hai Kee Chan...đều là những kiến trúc lâu đời góp phần đưa khu phố cổ George Town thành một miền di sản văn hóa độc đáo, đa dạng.
hình ảnh
khu phố cổ George Town ở Penang, Malaysia
hình ảnh
dinh thự cổ Peranakan Mansion
Ở Penang, cộng đồng dân cư chính được gọi là Peranakans, là những người gốc Hoa đến miền đất này làm ăn sinh sống và nhanh chóng hòa nhập với người bản địa. Các hàng quán, nhà cửa, phố xá do người Peranakans xây dựng nên cũng mang phong cách kiến trúc khác lạ, là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và yếu tố ngoại lai thời còn là thuộc địa của phương Tây. Một trong những ngôi nhà cổ điển hình của người Peranakans còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay chính là Peranakan Mansion, hay còn gọi là Hải Ký Sạn (Hai Kee Chan), là ngôi nhà cổ của Chung Keng Kwee, một người thuộc tầng lớp giàu có ở Penang vào thế kỷ thứ 19.
Ngôi nhà được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 19, vốn thuộc về gia đình quý tộc người gốc Hoa Chung Keng Kwee làm giàu từ nghề khai mỏ, thiết kế nổi bật với bức tường xanh lá nhạt và những họa tiết được chạm trổ công phu, hút mắt bất kỳ ai đi ngang qua đều phải dừng lại ngắm nhìn. Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà cổ này vừa mang đậm nét kiến trúc đặc trưng của người Hoa lại vừa thể hiện được sự giàu có, hưng vượng của gia chủ qua từng chi tiết cầu kỳ, tinh tế.
Peranakan Mansion gồm 4 dãy, khép vào nhau thành dạng kiến trúc chữ “khẩu”, khoảng trống giữa nhà làm sân thiên tĩnh để lấy ánh sáng và là không gian sinh hoạt chung nối giữa các dãy nhà lớn. Dù cho đến hiện tại, ngôi nhà lúc nào cũng tấp nập du khách ra vào tham quan khi đến phố cổ Penang nhưng bầu không khí xung quanh vẫn khá yên tĩnh, trầm mặc, phảng phất chút hơi thở cổ xưa. Những vật dụng, nội thất trong ngôi nhà vẫn được bảo tổn nguyên vẹn, sống động đến nỗi bạn sẽ có cảm tưởng như thật sự lạc vào một Penang xưa cũ của hai thế kỷ trước.
hình ảnh
hình ảnh
@owentsh
Bước vào bên trong, bạn sẽ càng phải trầm trồ vì sự hào nhoáng, sang trọng của ngôi nhà. Từ sảnh đường rộng lớn đầy ắp những rương, tráp sơn mài theo phong cách châu Á, những bức tranh Trung Hoa và đồ nội thất cổ từ châu Âu, cho đến phòng ngủ còn nguyên vẹn bộ trải giường bằng lụa hay những vật dụng cá nhân đều toát lên sự xa hoa, giàu có của chủ nhân của chúng thời bấy giờ. Sự thịnh vượng của gia chủ còn thể hiện ở bộ sưu tập hơn 1000 cổ vật làm từ đa dạng chất liệu như gốm, sứ, gỗ, đồng, thủy tinh, ngà, ngọc...được trưng bày trong không gian sống đặc trưng của người Peranakans thế kỷ 19, đó cũng là lí do mà dinh thự cổ Peranakan Mansion này còn được gọi là Bảo tàng Baba-Nyonya và là một trong những điểm đến phải-ghé-thăm khi du lịch đến phố cổ George Town ở Penang, Malaysia.
hình ảnh
hình ảnh
Không chỉ thế, thiết kế cổ điển của dinh thự này cũng là một 'background' siêu ấn tượng dành cho các tín đồ 'sống ảo' nữa đấy. Tông màu cực 'vintage' và những chi tiết trang trí cầu kỳ, khéo léo là phông nền cho ra đời những bức hình 'sang chảnh' không chê vào đâu đươc, quan trọng chỉ còn cần 'thần thái' từ bạn nữa thôi!
@tommymark60 @kelv_teoh @joanntee @elsa.sesa
Nếu có dịp du lịch đến Penang, Malaysia, bạn đừng bỏ lỡ khu phố cổ độc đáo George Town và càng không nên bỏ qua ngôi nhà cổ Peranakan Mansion đặc biệt này. Nếu là một người yêu thích tìm hiểu và khám phá những nền văn hóa đặc sắc, hẳn dinh thự cổ này sẽ để lại cho bạn nhiều ý nghĩa lịch sử hơn cả một cơ ngơi lộng lẫy tráng lệ ở phố cổ Penang đấy.
hình ảnh
Ngoài Peranakan Mansion, khu phố cổ George Town còn nổi tiếng với những bức tranh tường đặc sắc và giá trị văn hóa lịch sử thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Penang, Malaysia
Nguồn: tổng hợp
Hình ảnh: internet.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Knight.Gody
1 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,572 Người theo dõi
20 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Tổng hợp các nước Châu Á và Châu Âu đã mở cửa du lịch cho du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam.
Trước diễn biến phức tạp của CoronaVirus, các hãng hàng không cũng đã cho triển khai những chính sách hoàn vé/ đổi vé thích hợp nhằm hỗ trợ khách hàng
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây nên, việc khai báo sức khỏe toàn dân là điêu hết sức cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về ý nghĩa và hướng dẫn về cách khai báo
Dưới đây là danh sách 40 nước miễn thị thực và 32 nước dễ xin #VISA cho hộ chiếu Việt Nam (cập nhật ngày 1/8/2019)
Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang... chính là những địa điểm mà bạn nên tránh đến trong giai đoạn dịch viêm phổi do virus corona đang có những diễn biến khó lường
Sau khi cổng bình chọn đóng lại, cái tên chiến thắng hạng mục này đã lộ diện. Khoai Lang Thang chính là Hot Content Creator của năm nay tại WeChoice Awards 2019!
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thác Bạc - Sapa: di chuyển, thời điểm, tham quan ở đâu tại Sapa.
Bỏ túi ngay 7 homestay Ninh Thuận đẹp, giá tốt, view chất ngất tại Ninh Thuận. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và thật nhiều ảnh đẹp tại các homestay này nhé.
Cuộc sống chật vật, chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh hàng ngày, như một cái vòng luẩn quẩn. Rất ít có thời gian thảnh thơi, bạn hãy tìm đến 5 quán cafe cho ngày thảnh thơi ở Hà Nội, nhâm nhi tách cafe và đọc cuốn sánh mình thích.
Quy Nhơn rực rỡ nắng vàng, yên bình, thân thiện đang chờ đón bạn cùng gia đình ghé tham quan. Tham khảo ngay các điểm tham quan hấp dẫn ngay bên dưới đây nhé.