Blog Cần Thơ - Lần đầu tiên

Cần Thơ - Lần đầu tiên

Kim Thư Trần dot Thứ 6, 17/09/2021
Cứ mỗi độ đến ngày sinh nhật, mình lại lựa một địa điểm để vi vu. Và lần này mình lựa chọn Cần Thơ.
Cần Thơ đối với mỗi người mỗi khác. Các địa điểm du lịch các bạn có thể search ra rất nhiều, nên mình sẽ tập trung kể về cảm xúc khi lần đầu mình đến Cần Thơ nhé.
Lại là những chuyến đi trong ngày sinh nhật ^^. Năm trước mình đi Đà Lạt, thì năm nay mình đi Cần Thơ. Từ nhỏ đã có nghe qua về Cần Thơ, một trong các thành phố trực thuộc Trung Ương, nổi tiếng với Bến Ninh Kiều, à còn chợ nổi, đầy ghe hàng nữa.
Chuyến đi này mình cũng không có nhiều địa điểm muốn đi, chỉ đơn giản đặt chân để biết được cuộc sống ở Cần Thơ như thế nào nên sự chuẩn bị cũng không nhiều.

Ngày 12/10/2018

Bay chuyến bay Đà Nẵng - Cần Thơ đến nơi lúc 13h chiều, bay trong khoảng 1h30 phút. Vé máy bay đợt đó mình đi cũng tầm 1tr2-1tr5/ khứ hồi.
Vì bay buổi trưa nên chúng mình mới ăn nhẹ, đặt chân đến Cần Thơ cái là đi ăn lẩu mắm miền Tây cái rẹc đùng. Hai đưa kêu 1 nồi lâu mắm, mà thật sự bất ngờ, cái nồi lẩu chất lượng với rất nhiều topping: từ cá, mực, chả, thịt...., cộng thêm rất nhiều rau ăn kèm. Những loại bông đặc sản như bông Điên Điển, Bông So Đũa...có những loại rau mà mình lần đầu tiên nhìn thấy và nghe thấy. Chứ mà rất rất hài lòng về nồi lẩu này.
Ăn lẩu xong no nê, chúng mình bắt taxi di chuyển về với khách sạn. Tụi mình lựa chọn 1 khách sạn ở trong thành phố, giá phòng vừa tiền, được sắp xếp ở tầng 5 tầng cao nhất, thể là ngày ngày được tập thể dục, còn có cả sân thượng ngắm thành phố.
Gặp lại người Dì thất lạc 26 năm
Khi biết tin mình đi chơi Cần Thơ thì mẹ của mình đã rất háo hức và gọi điện thoại kể ngay cho Dì họ của mình. Dì sống ở Vĩnh Long, chạy qua Cần Thơ cũng tầm 1 tiếng đi xe hơi. Thế là bao nhiêu sự mừng vui, ngóng chờ, nên Dì gọi điện thoại bảo nhớ phải ghé Dì. Hihi, thật ra nếu Dì không nhiệt tình đến thế thì cháu không ghé đâu, vì đi chơi cũng được có ít ngày mà Dì thì từ nhỏ chưa bao giờ gặp cũng chưa thấy ảnh bao giờ, gặp biết nói chuyện gì đâu.
Thế là sau khi nhận phòng khách sạn, mình đã bàn bạc với bạn mình và hai đứa quyết định ghé nhà Dì chào hỏi. Vì chưa lần nào gặp Dì nên mình cũng chả thể hình dung khuôn mặt ra sao, chỉ biết khi thấy một người phụ nữ dáng cao, khuôn mặt tươi cùng nụ cười rạng rỡ là nhận ra ngay, vì có nét giống mẹ và các Dì khác. Ôi 26 năm cuộc đời mình mới gặp Dì, những câu chuyện đa số là hỏi thăm sức khỏe, xem Dì sống ở đây thế nào, về những chuyện của các Dì, Cậu ở quê ra sao... Cuối ngày còn được sum vầy cùng Dì, Dượng và các anh chị ăn bữa cơm gia đình, thật ấm cúng. Một cảm giác rất thân thuộc chứ không còn xa lạ như lúc đầu mình sợ.
Triều cường là gì vậy?
Ăn uống no nê chuyện trò vui vẻ xong thì mình chào tạm biệt Dì cùng gia đình, hẹn ngày tái ngộ. Thời gian còn lại của buổi tối, hai đứa quyết định đi dạo đêm. Từ khách sạn, chạy xe tầm 5' là đến bến Ninh Kiều. Bến Ninh Kiều ban đêm lên đèn đẹp rực rỡ, chả khác gì nàng thơ. Xung quanh cũng có rất nhiều hàng quán, khu ăn uống vui chơi, người dân đến chơi và đi lại tham gian rất đông đúc.
Điều mình bất ngờ nhất, đó là Triều cường. Ngoài sự chiêm ngưỡng sự tràn bờ khắp nơi của nước thì mình đã có dịp lội chân tung tăng cùng nó. Thời đi học cũng nghe rất nhiều về triều cường, nhưng chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến, hơn nữa cái cảnh khắp con phố đều ngập nước, rồi chốc sau lại ráo hoảnh, thật sự rất thú vị.
Chợ nổi Cái Răng
Sáng ngày 13/10 chúng mình đã dậy thật sớm, để đón bình minh cũng như kịp giờ đi chợ nổi Cái Răng. Thuê một chiếc ghe nho nhỏ và một chú lái đò, thuyền xuất phát từ bến Ninh Kiều bơi thuyền dọc sông tầm 30 - 45'. Lang thang trên một con sông rộng lớn, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt của người dân hai bên bờ, mới cảm nhận được sâu sắc văn hóa sông nước của miền Tây. Chứ mà đang đi cái thuyền bị chết máy giữa sông các bạn à. hiuhiu, tim cũng đứng hình mấy lần. Sau đó nhờ có kinh nghiệm dày dặn nên chú lái thuyền đã sửa và đi tiếp.
Bắt đầu từ bên Ninh Kiều chỉ lác đác vài tài thuyền đi lại, càng đến gần chợ thì số lượng càng đông hơn, to nhỏ, lớn bé đều có. Trên mỗi ghe có bán rất nhiều loại hành hóa khác nhau nhưng đặc biệt mỗi thuyền đều có một cây treo cao những món đồ, “treo gì bán nấy”. Cảnh tượng thật sự rất bắt mắt.
Khung cảnh chợ nổi chụp bởi mình
Đang ngó nghiêng thì thấy ghe hủ tiếu đi qua, "cô cho con tô hủ tíu". Cô bán hàng ghé sát thuyền mình, níu 2 thuyền bằng một móc kéo, và rồi quay qua chuẩn bị đồ ăn.
Tô hủ tiếu trên chợ nổi Cái Răng
Một to hủ tiếu to bự, đầy thịt và chả, có thêm củ cải, vị ngọt đặc trưng của khu vực miền nam. Cảnh tượng ăn hủ tiếu trên thuyền, lênh đênh trên dòng sông Hậu thật thú vị. Ngoài hủ tiếu ra còn có bún riêu, mỳ, nước uống, cà phê các loại...rất đa dạng. Mọi người chạy ghe rất chuyên nghiệp, hàng hóa đồ đạc nhiều nhưng sắp xếp rất gọn gàng, không sợ đổ xuông sông.
Rừng tràm Trà Sư - An Giang
Có một điều hay là đợt này đi Cần Thơ nhưng lại muốn nhân cơ hội này đi sang mấy địa điểm gần đó. Mình chọn rừng tràm Trà Sư - An Giang, cách đó chừng 120 km. Sau khi đi chợ nổi Cái Răng tụi mình xuất phát lên đường đi An Giang, cứ chạy men theo chị google chỉ, hai đứa thay phiên nhau chạy xe.
Cảm giác băng băng trên đường lạ lẫm, không biết điểm đến của mình ở đâu, thật khiến cho mọi điều càng thêm thú vị. Chạy theo chị google mà không hiểu sao đi vào mấy con đường nhỏ trong làng, ven sông; nhờ đó mà mình lại được chiêm ngưỡng cuộc sống thường nhật của người dân miền tây. Cảm giác cuộc sống ở đây yên bình lắm ý, mọi người mọi nhà sống cạnh bờ sông, chiều chiều mang cần ra câu cá. Đi đến đâu lại thấy thú vị đến đó, trên đường lại được đi qua các cây cầu nhỏ thô sơ, thật là sợ sệt; thấy những ngôi trường làng với cái tên đặc ngữ điệu miền tây.
Sau 4 tiếng di chuyển bằng xe máy, băng qua những cánh đồng, con đường lạ hoắc thì chúng mình đã đặt chân đến một nơi toàn cây Tràm, dám cá đây chính là nơi cần tìm. Tụi mình mua vé và vào thăm quan bằng thuyền.
"Rừng tràm Trà Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng). Hệ sinh thái cũng rất phong phú với 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản, trong đó có 2 loài có giá trị khoa học và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá trê trắng và cá còm. Không chỉ phong phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn rất đa dạng về thực vật với 140 loài thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu." - trích dẫn web thamhiemmekong
Đi vào đây mới thấy khu du lịch này thật rộng lớn, toàn là sông nước, rong rêu xanh rì, yêu cực các bạn ơi, cái thú nhất là nhìn sang hai bên thấy mấy chú cò trắng và một số loài chim khác mà mình hông biết tên. Sau khi đi dạo bằng thuyền, chúng mình dừng lại ở tháp quan sát giữa rừng. Đứng trên cao ngắm cảnh đúng phê. Sau khi đi dạo xung quanh thì chúng mình sà ngay vào mấy quán ăn. Nghe nói đặc sản ở đây là cá Linh, thế là gọi ngay ra thưởng thức. Đúng tuyệt cú mèo, hải sản đây vừa thêm lại vừa ngọt, các bạn nên thử nhé.
Rời rừng tràm Trà Sư tụi mình lựa con đường khác để về nhanh hơn, nhưng đi được nửa đường cũng phải dừng ở cà phê võng ven đường ngủ một giấc. Thật sự mới đặt lưng xuống chưa được 30s thì mình đã ngủ ngất ngây vì quá mệt và trưa không ngủ.
Ăn nhậu ở Cần Thơ
Tiếp tục câu chuyện ăn nhậu ở Cần Thơ.
Ghé ăn tối tại quán nổi tiếng 6 Đời, ở đây cũng có rất nhiều món ăn ngon, cũng hợp khẩu vị. Thêm đó có con đường ẩm thực, rất nhiều hản sản. Mua bằng cách chọn nguyên liệu và chọn cách chế biến, họ sẽ nấu theo ý mình muốn.
Cảm nhận về Cần Thơ
Một vài điều cảm nhận về Cần Thơ của bản thân.
- Cần Thơ có nhiều nét thú vị, từ con người dễ thương cho đến món ăn ngon, cảnh đẹp thiên nhiên bình yên.
- Cứ tưởng trái cây ở đây rẻ hơn mà hóa ra giá cũng ngang ở ngoài Đà Nẵng haha
- Có mấy món ăn lạ lùng lắm: chuối nếp nướng, bánh tét ngọt, bai khía
Nếu có dịp, hãy đến để trải nghiệm cuộc sống của con người miền Tây, thật bình yên và nhẹ nhàng.