Blog Gợi Ý 11 Món Ăn Ngon Ở Ninh Bình + Kèm Địa Chỉ Quán Ăn Nên Thử
cover

Gợi Ý 11 Món Ăn Ngon Ở Ninh Bình + Kèm Địa Chỉ Quán Ăn Nên Thử

avatar
Ha Tra dot Thứ 2, 27/09/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Bênh cạnh những địa danh thắng cảnh nổi tiếng mang nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên, thì Ninh Bình còn được biết đến rất nhiều món ăn ngon là say mê các lữ khách. Vậy du lịch Ninh Bình thì nên ăn các món ngon nào? Cùng xem các món ăn ngon ở Ninh Bình kèm thao địa chỉ quán ăn để du khách dễ tìm và ghé tới thưởng thức.
Ninh Bình - một địa điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan mỗi năm. Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, danh lam thắng cảnh tươi đẹp mà còn lưu giữ dấu ấn của những di tích lịch sử. Ngoài ra, du khách khi đến Ninh Bình còn trải nghiệm ẩm thực phong phú và đa dạng ở đây, dưới đây là danh sách các món ăn ngon ở Ninh Bình có kèm địa chỉ, du khách nên ghé tới khi du lịch Ninh Bình.

1. Bún Mọc Kim Sơn

Là một món ăn sáng nổi tiếng của người dân Ninh Bình, du khách có thể sắp xếp thời gian để thưởng thức món ăn đặc sản này. Món bún mọc Kím Sơn là sự kết hợp của sợi bún trắng, dẻo, cùng viên mọc giòn, dai. Món ăn càng hấp dẫn hơn khi nước khi thử một chút nước dùng sẽ cảm nhận được vị ngọt và vị thơm lan tỏa. Món ăn này thường được ăn kèm với các loại rau sống, giá đỗ, rau chuối thái, húng, kinh giới,... Chào một ngày mới tại Ninh Bình bằng một tô bún mọc Kim Sơn ấm nóng chắc chắn sẽ tiếp đủ năng lượng cho bạn, sẵn sàng cho một chuyến tham quan phía trước.
- Địa chỉ nên thử: Bún mọc Tố Như - Đường Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình
- Giá cả dao động: 20.000 - 30.000 đồng/ tô

2. Xôi Trứng Kiến

Khi nhắc đến Ninh Bình, hầu hết du khách chỉ nghĩ đến thịt dê núi. Ít ai biết rằng, tại vùng đất địa linh nhân kiệt lại có một món ăn đặc trung cực kỳ độc đáo là xôi trứng kiến. Đúng với tên gọi, món xôi trứng kiến là xôi được ăn với trứng của con kiến. Xôi trứng kiến xó mặt ở rất nhiều tỉnh, nhưng nổi tiếng nhất chắc phải kể đến xôi của đồng bào người Tày và xôi trứng kiến Ninh Bình.
Trứng kiến non sau khi được khai thác ở vùng núi đá vôi Nho Quan sẽ được mang về rửa sạch và tẩm ướp gia vị rồi xào chín. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị béo của mỡ hành, bùi bùi của trứng kiến hòa quyện cùng hương thơm của xôi nếp. Đặc biệt, khi thưởng thức một cách từ từ du khách sẽ nghe đucợ tiếng trứng kiến vỡ lách tách tan dần trong miệng thật sự rất thú vị.
- Địa chỉ nên thử: Thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, Ninh Bình
- Giá từ: 40.000 VND/ đĩa

3. Bún Chả Quạt

Khi nhắc đến bún chả, có lẽ nhiều người nghĩ ngay đế bún chả ở Hà Nội với tiếng tắm lẫy lừng, không chỉ người dân địa phương yêu thích mà các khách du lịch cũng yêu thích không kém. Tuy nhiên, cách Hà Nội chỉ khoảng 93km Ninh Bình cũng có món chả nổi tiếng nhất nhì, nhưng lại mang một hương vị rất khác. Bún chả quạt Ninh Bình gây ấn tượng du khách bởi những miếng chả lớn, băm nhuyễn và cho vào vỉ nướng, kẹp lại. Chả được nướng trên bếp than với mùi thơm nghi ngút khiến ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn. Miếng chả ngon là khi được nướng cháy xém cạnh, nhưng bên trong vẫn ngọt thịt và mềm.
Chả thịt được ăn cùng với bún tươi được ép khuôn và cắt thành từng miếng. Món ăn này cũng được ăn cùng với rau sống và không thể thiếu chén nước mắm chua ngọt kích thích vị giác khi ăn.
- Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Tình Mai - 7 Phạm Hồng Thái – số 3 Vân Giang, Ninh Bình
- Giá từ: 30.000 VND/ tô

4. Cá Kho Gáo

Cá kho gáo là món ăn lạ mang đậm hương vị vùng núi phía Bắc. Quả gáo có vị chua, ngọt dịu, có tính mát, thường được dùng để thay thế me, sấu để nấu canh chua, hay kho cá. Chế biến món ăn này khá đơn giản, nhưng cũng cần phải có vài bí quyết khi chuẩn bị nguyên liệu. Nguyên liệu chính là loại cá da trơn như: cá basa, cá nheo, cá bò… cắt khúc vừa ăn và một ít quả gáo.
Với hương vị đặc biệt, quả gáo không chỉ khử được mùi tanh đặc trưng mà còn mang vị thơm đặc trưng làm nên món cá kho vô cùng "bắt cơm". Món ăn không chỉ được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào của người dân Ninh Bình với sự tinh tế trong cách chế biến.
- Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Như Ý - Khu dân cư Tân Trung, Phường Tân Thành, TP. Ninh Bình
- Giá từ: 100.000 VND/ phần

5. Thịt Dê Núi

Thị dê núi - Ninh Bình là món ăn có hầu hết trong các quán ăn hay nhà hàng tại Ninh Bình. Thịt dê núi Ninh Bình có vị ngọt và săn chắn nhờ dê được chăn thả trên các núi đá. Thịt dê có thể chế biến thành nhiều món như dê hấp, dê xào sả ớt, tái dê, dê nướng... Mỗi món lại mang đến sự hấp dẫn khó quên từ trong khẩu vị của du khách thập thương khi nhắc đến các món ngon Ninh Bình.
Nhưng ngon nhất vẫn là thịt dê núi tái chanh, thịt dê tươi được thái mỏng nhưng vẫn giữ nguyên lớp thịt và lớp da, sau đó được nhúng qua nước sôi cho chín tái. Món ăn sẽ hấp dẫn hơn khi có nước cốt chanh, thêm một chút riềng, tỏi, lá chanh thái nguyễn và được chấm cùng loại tương bần đặc trưng tại Ninh Bình. Vị thịt dai ngọt, quyện với vị chua của chanh, kết hợp với các loại gia vị rất hài hoà, ăn một lần là nhớ mãi!
- Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Đất Sét - Đường 3, P. Đông Thành, TP. Ninh Bình
- Giá từ: 150.000 VND/ dĩa

6. Cá Chuối Nướng

Ăn gì ở Ninh Bình, câu trả lời tiếp theo sẽ là món cá chuối nướng. Một món ăn ngon Ninh Bình dân dã mà du khách không thể bỏ quá, món cá chuối nướng có thân to tròn, thịt chắc, ngọt và ngon nhất là nướng ngay sau khi bắt được. Cá được lựa chọn chế nướng thường có kích thước vừa hoặc lớn, khi được nướng trên bếp than sẽ tỏa được mùi thơm khó cưỡng. Món cá chuối nướng sẽ được ăn kèm với rau sống và chén nước chấm. Điểm đặc biệt của món ăn chính là không tẩm ướp bất kỳ gia vị nào để thực khách có thể thưởng thức được vị ngọt nguyên chất của cá.
- Địa chỉ nên thử: Nhà sàn Vân Long - Gia Vân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình
- Giá từ: 100.000 VND/ phần

7. Cơm Cháy Ninh Bình

Song song với món thịt dê núi là món cơm cháy là một đặc sản làm nổi bật ẩm thực Ninh Bình. Cơm cháy Ninh Bình ngon và đặc biệt hơn ở nơi khác vì được làm từ 100% gạo nếp hương hạt tròn, chắc mẩy. Cơm được nấu bằng nồi gang, trên bếp than củi nên cháy giòn đều và có màu vàng nổi bật. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được từng hạt gạo giòn tan, hòa quyện với ruốc bùi béo, mằn mặn mà không hề ngấy.
Cơm được nấu cháy vàng đều thơm nức mũi, món ăn thường được thưởng thức cùng cá kho, chà bông hoặc nước mấm pha theo bí quyết gia truyền. Nước sốt ăn kèm được làm từ thịt dê, có vị cay, thơm, độ sánh vừa đủ ngấm vào miếng cơm cháy, giúp món đặc sản này không chỉ nổi tiếng ở Ninh Bình mà còn lan rộng khắp vùng.
- Địa chỉ gợi ý: Nhà hàng Thăng Long - Thôn Chi Phong, Xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình
- Giá từ: 130.000 VND/ phần
hình ảnh

8. Bánh Trôi Ninh Bình

Nếu du khách cảm thấy ngán các món từ thịt, hay hải sản ở Ninnh Bình, thì có thể đổi vị vói món ăn đặc sản khác đó là bánh trôi. Là món ăn làm nên nét văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam vào mỗi dịp Tết Hàn Thực. Tại Ninh Bình, món bánh trôi là món ăn vặt thơm ngon phảng phất mùi lá cúc, hoa bưởi tạo mang đến cảm giác thanh tao khi thưởng thức. Nhân của bánh được kết hợp giữa đường, mật, đậu phộng giã nhỏ. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhân được sự dai của bột, vị ngọt của đường, vị bùi của lạc, tất cả được gói trọn trong lớp bột dẻo dai.
- Địa chỉ nên thử: Đầu Phố 2, Vân Giang, TP. Ninh Bình
- Giá từ: 10.000 VND/ phần

9. Gỏi Cá Nhệch

Du lịch đến Ninh Bình mà không thưởng thức món gỏi cá nhệch thì xem như chuyến đi đó chưa thật sự trọn vẹn. Nếu Phú Quốc nổi bật với món gỏi cá chích, Nha Trang có gỏi cá mai thì gỏi cá nhệch Ninh Bình sẽ làm du khách nhớ mãi hương vị đặc biệt. Những miếng cá nhệch tươi sống được lóc xương, cắt thành lát mỏng sau đó trộn với thính làm từ gạo nếp rang. Phần da cá sẽ được mang đi chiên giòn tạo điểm nhấn cho món gỏi.
Ngoài ra, cách thưởng thức món ăn cũng rất quan trọng để tăng thêm hương vị món ăn. Ngon nhất là khi cuốn một chút gỏi cá với các loại rau thơm như lá mơ, húng, đinh lăng,... chấm cùng loại nước chấm bí quyết riêng của từng quán. Tuy cầu kì, nhưng khi thưởng thữ sẽ làm du khách nhớ mãi.
- Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Vũ Bảo - Kim Sơn, Ninh Bình
- Giá từ: 130.000 VND/ phần

10. Ốc Núi

Ốc núi xuất hiện hầu hết trên các vùng núi đá vôi ở Nho Quan, người ta thường săn ốc núi vào mùa mưa, đây là thời điểm ốc bắt đầu bò ra khỏi hang để đi kiếm ăn. Vì sống trên các núi đá, nên ốc núi Ninh Bình có mùi vị khác biệt hoàn toàn so với các loại ốc ở sông, biển. Ốc sống trên núi đá nên thường ăn lá rừng, trong đó có nhiều loại lá thuốc, nên ốc núi còn được gọi là ốc thuốc. Thịt ốc núi thường dai, giòn và giữ nguyên hương vị gần giống mùi thuốc Bắc nên thường có mùi vị độc đáo. Dinh dưỡng của món ăn này mang lại là rất cao, món ăn bổ dưỡng, và được chấm cùng nước mắm chanh ớt chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một hương vị lạ miệng, khó quên.
- Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Thảo Linh - Thôn Nga 3, Cúc Phương, Huyện Nho Quan, Ninh Bình
- Giá từ: 100.000 VND/ phần

11. Nem Chua Yên Mạc

Ở Ninh Bình, người ta có câu "Yên Mạc đặc sản nem chua. Tiệc tùng đình đám thường mua về dùng". Thật vậy, món nem chua tại Yên Mạc nay được lan rộng cả Ninh Bình và trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng được nhiều du khách biết đến. Điều đầu tiên làm nên thương hiêu của món nem chua này chính là ở bề dày lịch sử từ rất lâu đời. Người dân truyền tai nhau rằng, do con gái của quan Thượng thư Phạm Thận Duật là Phạm Thị Thư sáng tạo nên nem chua Yên Mạc dựa trên món nem chua cung đình Huế triều Nguyễn.
Món non Ninh Bình này sử dụng phần thịt mông của lợn thái nhỏ chứ không xay nhuyễn như những loại nem chua khác. Phần thịt được trộn cùng với thính và một số loại gia vị gia truyền, rồi gói bằng lá ỏi tạo nên một hương vị đặc biệt, đậm vị quê mộc mạc.
- Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Tuấn Bình - Xóm 4, Đông Sơn, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình
- Giá từ: 30.000 VND/ cái

12. Các Món Ngon Khác Ở Ninh Bình

- Mắm tép Gia Viễn
- Bánh đa cá rô
- Cua đồng rang lá lốt
- Miến lươn
- Rượu cần Nho Quan
- Chim Bình Dũng
- Gà đồi Ninh Bình
Ở trên là những món ngon ở Ninh Bình làm nên tên tuổi ẩm thực của vùng đất này. Du khách đến Ninh Bình ngoài tham quan, du lịch, mua sắm thì đừng bỏ qua các món ăn ngon đặc sản này nhé.
ẩm thực địa điểm ăn uống tonghop foody ninh bình ẩm thực địa điểm ăn uống tonghop foody ninh bình

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 26/12/2022
Love
2 Bình luận
avatar
Ha Tra
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Thanh Duy quê Ninh Bình lần đầu nghe thấy ốc núi á :)))) tưởng chỉ có dê núi thôi
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Ni Ni món cơm cháy ở đây là đỉnh của đỉnh rồi
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Du lịch Đà Nẵng ghé thăm "thành phố của những cây cầu". Không chỉ có vậy, Đà Nẵng còn là thành phố sạch, đẹp Nhất Việt Nam. Với sự phát triển kinh tế xã hội, Đà Nẵng dần nổi lên là điểm du lịch hấp dẫn nhất cả nước. Nếu du khách sắp có lịch trình nghĩ dưởng, khám phá thành phố đáng sống này, thì tham khảo ngay kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng nhé.
Việt Nam Chúng Ta Nổi Tiếng Với Nhiều Làng Gốm Khắp Mọi Miền Đất Nước, Khám Phá, Tham Quan Và Trải Nghiệm Thành Một Nghệ Nhân Làm Gốm Được Nhiều Du Khách Lựa Chọn Khi Đến Các Làng Gốm Nổi Tiếng Ở Việt Nam.
Tham Khảo Những Mùa Hoa Không Thể Bỏ Lỡ Khi Du Lịch Đến Một Vùng Đất Nào Đó, Hãy Thường Xuyên Cập Nhật Mùa Hoa Để Có Một Chuyến Đi Trọn Vẹn Nhất.
Chia Sẻ 7 Địa Điểm Chèo Thuyền Kayak Đẹp Nhất Việt Nam Cho Bạn Nhiều Trải Nghiệm Mới Lạ Trong Loại Hình Du Lịch Mới Này.
Gợi Ý 8 Cung Đường Ngắm Hoa Mai Anh Đào Đà Lạt Đẹp Ngất Ngay, Bạn Hãy Chọn Cho Mình Một Địa Điểm Để Ngắm Mùa Hoa Mai Anh Đào Tuyệt Đẹp Này Nhé.
Tết Canh Tý tạm thời đừng quân quanh với bếp núc. Hãy tự thưởng cho mình 1 kỳ nghỉ đặc biệt với chuyến du xuân"như ở nhà" xung quanh Châu Á xem sao?
Đồi chè Ô Long - Ô Quy Hồ (Sapa) chính thức đã mở cửa trở lại đúng mùa anh đào hồng rực sau 1 thời gian dài "cấm cửa" rồi đây!