Blog 5 Cánh Rừng Tràm Ở Miền Tây - Check-in Mùa Nào Cũng Đẹp
cover

5 Cánh Rừng Tràm Ở Miền Tây - Check-in Mùa Nào Cũng Đẹp

avatar
Gia Minh dot Thứ 5, 22/04/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Gợi Ý Những Khu Rừng Tràm Ở Miền Tây Dù Đi Mùa Nào Check-in Cũng Đẹp Khiến Du Khách Phải Trầm Trồ Trước Vẻ Đẹp Thiên Nhiên Miền Sông Nước.
Thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm được xem là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Miền Tây. Không chỉ có sông nuốc hữu tình, Miền Tay có những khu rừng tràm rộng lớn, xanh mát. Mùa nước nổi Miền Tây mang lại sức sống mới cho khu rừng tràm thêm xanh tốt, chính vì thế đừng bỏ qua cơ hội tham quan 5 cánh rừng tràm ở Miền Tây check-in cực đẹp này nhé.
Trà Sư, Tân Lập, Xẻo Quýt... là những cánh rừng tràm đã chinh phục nhiều du khách khi đến đây, chính nét đẹp độc đáo của thiên nhiên vùng sông nước đã thu hút du khách ghé thăm, đặc biệt là giới trẻ đến khám phá nhửng không gian khác lạ, trải nghiệm thú vị chỉ có ở Miền Tây sông nước.

1. Rừng Tràm Trà Sư

Vốn dĩ có tên Rừng Tràm Trà Sư vì cánh rừng có nhiều cây tràm tọa lạc gần khu vực núi Trà Sư của huyện Tịnh Biên, An Giang. Tên gọi Trà Sư được cho rằng nghĩa là ông thầy tu, trong đó "Trà" là biến âm của “tà” – trong tiếng Khmer có nghĩa là ông; còn “Sư” được hiểu theo nghĩa Hán Việt là ông thầy tu. Thậm chí có ý kiến cho rằng “Trà Sư” có ý nghĩa là một ông sư (thầy chùa) tên Trà.
Cánh rừng được hình thành vào năm 1983, từ một vùng trũng hoang hóa, bị nhiễm phèn nặng đã được Lâm trường Tịnh Biên trồng tràm thử nghiệm để góp phần cải tạo đất và ngăn lũ đầu nguồn. Với diện tích 845ha nằm trên địa phận 3 xã Vĩnh Trung, xã Văn Giáo của huyện Tịnh Biên và một phần giáp xã Ô Long Vỹ của huyện Châu Phú (An Giang). Rừng Tràm Trà Sư còn là mái nhà chung của nhiều loại động vật quý hiếm thuộc giống chim, cò, các loài cá. Ngoài cây tràm là chính, hệ thật còn có các loài bèo cũng góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên hoang dã, thơ mộng cho Trà Sư.
Ngày nay, rừng tràm Trà Sư trở thành điểm đến nổi tiếng tại Miền Tây. Du khách mê mẩn khu rừng tràm vì cảnh sắc nguyên sơ tự nhiên và những yếu tố tạo nên nét đẹp của khu rừng. Đó là cây cầu tre giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam, là bến tàu tổ chim sống ảo tuyệt đẹp hay các tiểu cảnh cầu Kiệu, hòn Trống Mái bằng gỗ ấn tượng.
Theo kinh nghiệm du lịch rừng tràm Trà Sư thì mùa nước nổi là thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 Âm Lịch, là thời điểm đẹp nhất. Cánh rừng khoác lên màu xanh tươi, đầy sức sống và dường như tất cả những vẻ đẹp thiên nhiên đều tập trung tại nơi đây, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động.

2. Rừng Tràm Tân Lập

Khu rừng tràm Tân Lập thuộc khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập, thuộc địa phận huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Chỉ cách Sài Gòn gần 100km, nên bạn dễ dàng đến đây bằng xe máy. Nổi tiếng và được khách du lịch biết đên bởi khung cảnh tuyệt đẹp. Chính vì thế, khu rừng được nhiều bạn trẻ biết đến và từng xuất hiện trong MV "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh. Đến đây, ngoài việc sống ảo bên cây cầu tre nổi tiếng, bạn có thể đi thuyền tham quan rừng tràm vào mùa nước nổi.
Khu rừng với diện tích 135 ha vùng lõi và 500 ha vùng đệm. Điểm nhấn của khu rừng là con đường xuyên rừng dài đến 5km, mang vẻ đẹp ma mị và bí ẩn. Tuy nhiên cảnh sắc cũng rất trong lành, khoáng đạt. Là một trong những khu rừng tràm ở Miền Tây có diện tích lớn, rừng tràm Tân Lập đóng vai trò là khu bảo tồn sinh vật quan trọng. Khu rừng với nhiều cây cổ thụ xanh mướt, có các đầm sen, hồ súng. Ngoài ra, nơi đây còn là nơi cư trú của hàng trăm loại chim cá, tạo nên hệ sinht hái đa dạng.
Đến với rừng tràm Tân Lập bất kể mùa nào trong năm bạn đều được đi xuồng ba lá, len lỏi vào những kênh rạch nhỏ chằng chịt. Rừng tràm còn thu hút du khách bởi tiếng chim véo von, là những dây leo đầy ma mị. Đặc biệt, bạn còn được đi bộ trên con đường giữa rừng để cảm nhận bầu không khí xanh mát, trong lành nơi đây. Ngày nay, khu du lịch sinh thái rừng tràm Tân Lập đã quy hoạch nhiều hạng mục phục vụ du khách sống ảo như cầu tre gỗ, các tiểu cảnh.

3. Rừng Tràm Xẻo Quýt

Rừng tràm Xẻo Quýt thuộc xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Cũng như các cánh rừng tràm khác ở Miền Tây, khung cảnh thiên nhiên mát mẻ, cánh rừng xanh mướt cùng nhiều thảm thực vật giúp du khách thư giãn trong bầu khi mát mẻ, trong lành. Để tận hưởng hết sự thoải mái ấy, bạn có thể khám phá rừng tràm bằng 2 cách: Một là đi xuyên rừng trên con đường trải dài bằng bê tông, khám phá các di tích lịch sử nổi bật tại đây như đường hầm, bếp dã chiến, nhà tre,… Cách thứ hai là ngồi thuyền len lỏi qua những kênh rạch nhỏ thuộc khu du lịch để cảm nhận cái mát rười rượi của những tán cây và dòng nước xung quanh.
Trước khi trở thành điểm check-in nổi tiếng, rừng tràm Xẻo Quýt từng là căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Toàn bộ khu rừng có diện tích khoảng 20 ha rừng tràm nguyên sinh xanh mát. Ngày nay, Xẻo Quýt nà nơi lưu giữ hệ sinh thái rừng tràm có tuổi đời lâu năm, nhiều thảm thực vật và động vật quý hiếm đa dạng.
Thoạt nhìn, rừng tràm Xẻo Quýt có nét tương đồng với rừng tràm Tân Lập. Tuy nhiên, rừng tràm Xẻo Quýt mang nét đẹp hoang sơ, huyền bí hơn. Khám phá rừng tràm, du khách cũng được đi tắc ráng hoặc xuồng ba lá giữa các con kênh rạch, hòa vào không gian mát mẻ, trong lành và xanh mát. Ngoài ra, tại đây bạn có thể thưởng thức cơm nắm muối mè và các đặc sản miền Tây như: Cá linh, cá kèo, cá lóc đồng, thịt chuột, thịt rắn,…
Nếu du khách đến Đồng Tháp vào mùa sen nở, du khách còn được thưởng thức bức tranh đồng quên miền Tây thơ mộng, ngọt ngào. Sắc hồng rực trên những con kênh tô điểm thêm bức tranh Xẻo Quýt thật cuốn hút.

4. Rừng Tràm Gáo Giồng

Một rừng tràm nổi tiếng khác thuộc địa phận Đồng Tháp là rừng tràm Gáo Giồng thuộc khu du lịch sinh thái Gáo Giồng. Khu rừng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp và hệ sinh thai phong phú đa dạng. Đặc biệt vào mùa nước nổi, bạn sẽ được len thuyền trê những con rạch chằng chịt, hái hoa điên điển, bắt cá linh, hái sen hay ngắm cảnh từng đàn chim bay trắng cả bầu trời.
Với diện tích 36 ha và được chia thành 4 khu lớn. Đây là nơi có hệ thống rừng tràm dày đặc, lâu năm. Cũng như nhiều khu rừng tràm ở Miền Tây khác, Gáo Giồng có nhiều chim nước, cò và các loài cá sinh sống. Đây là ngôi nhà sung sống hòa bình, tạo nên bức tranh miền quê bình yên, êm ả. Nếu bạn đến rừng tràm Gáo Giồng vào mùa khô, khi các con lạch nhỏ khô cạn, bạn có thể dựng lều, cắm trại qua đêm hoặc bắt cá lóc đồng, cá rô cá trê một cách dễ dàng.
Ngoài việc đi bộ, hay chèo thuyền tham quan khu rừng, tại Gáo Giồng bạn có thể đứng trên đài quan sát cao 18 mét, phóng tầm mắt ra xa bao trọn bức tranh thiên nhiên mênh mông của toàn thể khu du lịch. Bên cạnh đó, trải nghiệm đi xuồng tắc ráng, ngồi xuồng ba lá hoặc thưởng thức ẩm thực miền Tây cũng rất đáng để thử một lần.

5. Rừng Tràm U Minh Hạ

Là rừng tràm rộng lớn nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, rừng tràm U Minh thuộc tỉnh Kiên Giang và U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau. Tại đây bạn có thể thuê xuồng di chuyển tiếp theo đường kênh hoặc thuê xe ôm đi vào rừng để khám phá khu rừng U Minh đẹp và huyền bí này. Hệ thống rừng U Minh gồm U Minh Hạ nằm xuôi dòng sông Trẹm Trẹm, sông Đốc và sông Cái Tàu.
U Minh Hạ được công nhận là vườn quốc gia, là khu dự trữ sinh quyển lớn của Miền Tây. Với diện tích 8000 ha, rừng U Minh là ngôi nhà chung của 176 loài thực vật, 23 loài thú, 36 loài bò sát, 41 loài chim, 37 loài cá, 11 loài lưỡng cư và nhiều loài quý hiếm khác. Có thể noi1m U Minh là khu rừng tràm ở miền Tây hoành tráng nhất, cả về diện tích lẫn độ đa dạng sinh thái.
Rừng tràm U Minh tuy không nổi tiếng trên bản đồ du lịch Miền Tây nhưng lại sở hữu cảnh quan vô cùng ấn tượng. Nhìn từ trên cao, khu rừng như một tấm thảm xanh biếc, trải dài vô tận, bạt ngàn. Có hai cách để khám phá khu rừng chinh là thuê xuồng (vỏ), di chuyển theo đường kênh, hoặc xe ôm chở vào rừng. Mỗi lựa chọn mang đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau. Rừng U Minh đẹp, huyền bí với những câu chuyện từ thuở người đi mở đất. Ngoài cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và hệ thống động thực vật đa dạng, bạn có thể thưởng thức đặc sản vọp, cua, lươn, cháo ong và mật ong.
Mỗi khu rừng tràm ở miền Tây có một diện tích khác nhau, điểm chung là khu rừng tràm với nét hoang sơ và huyền bí, nhưng tại mỗi cánh rừng tràm lại có nét đẹp riêng. Thời điểm thích hợp để khám phá những cánh rừng tràm ở miền Tây là mùa nước nổi. Tuy nhiên, những ngày hè oi ả bạn cũng có thể khám phá rừng tràm theo một cách khác biệt.
Đồng tháp Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng Khu di tích Xẻo Quýt long an Làng nổi Tân Lập an giang Rừng tràm Trà Sư

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
4 Bình luận
avatar
Gia Minh
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
2 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đến với Puerto Rico, chúng ta có thể thăm quan các địa điểm nổi tiếng như: các địa điểm nhà máy rượu, bia hay các chợ nông sản. Hay với những ẩm thực Puerto Rico độc đáo.
Chia Sẻ 7 Địa Điểm Hẹn Hò 8/3 Tại Tp.HCM Lý Tưởng Cho Các Cặp Đôi, Hi Vọng Sẽ Giúp Bạn Có Một Chốn Hẹn Hò Lãng Mạn Trong Ngày 8/3.
Gợi Ý Điểm Vui Chơi Tết Nguyên Đán Sát Sài Gòn Đi Về Trong Ngày. Bài Viết Sẽ Cho Bạn Nhiều Lựa Chọn Cho Chuyến Đi Dịp Đầu Năm Mới.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Kenya ngắm sa mạc và vườn thú hoang dã. Bài viết giúp bạn có kinh nghiệm du lịch Kenya khám phá đất nước châu Phi hoang dã.