Blog MYANMAR - HÀNH TRÌNH ĐI TÌM BẢN CHẤT CUỘC SỐNG
cover

MYANMAR - HÀNH TRÌNH ĐI TÌM BẢN CHẤT CUỘC SỐNG

avatar
Du lịch Châu Á dot Thứ 5, 04/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Được mênh danh là "Nàng công chúa ngủ quên", Myanmar luôn mang đến sự kì bí, tò mò cho khách du lịch. Kể từ khi mở cửa với thế giới sau một thời gian dài bị cấm vận, Myanmar ngay lập tức trở thành điểm đến mới đầy hấp dẫn với khách du lịch. Phần đông khách du lịch tìm đến Myanmar đều cảm thấy vẻ thnh tịnh, và tâm hồn được nhẹ nhàng thảnh thơi.
Tiếng vó ngựa, tiếng cười nói vui vẻ, sự bình dị, những dấu chân trần..là những gì người ta thường bắt gặp khi đến Myanmar (Miến Điện).
Tầm tháng 11 đến tháng 1 năm sau là khaorng thời gian thoải mái nhất tại Myanmar. Hầu như không có mưa, nhiệt độ trung bình từ 21-28°C, mưa ít hoặc không có mưa. Sang tháng 2, nhiệt độ bắt đầu dần tăng cao.
Từ Việt Nam, có rất nhiều chuyến bay thẳng đến Myamar. Bạn có thể xuất phát từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh đều có đường bay của Vietnam Airline, Vietjet Air...
hình ảnh
Nụ cười em bé tại Miến Điện (Internet)

1. BAGAN

Bagan, cố đọ của Myanmar, kinh thành của triều đại đầu tiên, được Vua Anawrahta xây dựng vào năm 1044. Bagan có tới hơn 2.000 đền chùa, bảo tháp trải rộng trên diện tích 42 km2 ở bờ đông sông Ayeyarwaddy. Các công trình được xây dựng từ thế kỷ thứ IX đến thế kỷ thứ XIII mang nét kiến trúc tôn giáo đẹp, uy nghi, lộng lẫy và liên tục được bảo trì, tu sửa. Người dân thường dát những tấm lá vàng lên đỉnh chùa thể hiện lòng tôn kính với đức Phật.
Bagan (Internet)
Những ngôi đền cũng là địa điểm ngắm khinh khí cầu tuyệt đẹp ở Bagan. Mùa khinh khí cầu ở Bagan bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Điểm đến nổi tiếng tại Bagan chính là đền Shwesandaw.Nếu có dịp đến đây bạn sẽ khách du lịch đến tham quan đền từ rất sớm, tầm 5h sáng thôi mà đền đã chật cứng nguời.
Đền Shwesandaw (Internet)
Điều đặc biệt là trên mọi con đường ở Bagan, bạn có thể bắt gặp nhiều vị tu sĩ rảo bước. Nếu muốn chụp hình họ bạn có thể xin phép trước, phần lớn họ đều đồng ý.
Bagan (Internet)

2. YANGON

Là một thành phố có đông dân nhập cư, Yangon có sự pha trộn về văn hóa, tôn giáo của các cộng đồng người khác nhau.
Di chuyển ở Yagon bạn nên đi taxi hoặc rickshaw, nó giống như xích lô của mình, đi rất thú vị, dân địa phương hay đi rickshaw, giá cả lại rẻ. Nhưng những người lái xe Rickshaw không biết tiếng anh, nên sẽ khó giao tiếp. Do đó bạn có thể nhờ người viết tiếng Miến ra giấy chỉ dẫn đi lại rồi giơ ra cho họ xem.
Yangon (Internet)
Yangon là thành phố lớn nhất Myanmar khá hiện đại, nhưng vẫn giữ được những nét cổ điển, truyền thống. Tới đây, du khách nên ghé thăm chợ Bogyoke Aung San, chùa Shwedagon, và thưởng thức ẩm thực vỉa hè. Hơn nữa, thành phố này còn là cửa ngõ chính của Myanmar dẫn ra các cảng biển, nên nó còn là trung tâm kinh tế của đất nước.

3. INLE - HỒ INLE

Nếu như ở Bagan, bạn như được tiếp xúc với những người mang dáng dấp gần với người Ấn Độ thì ở Inle, những người phụ nữ đội mũ cối, những ngôi nhà xây theo khối hộp với tờ bùa đỏ dán trước cửa nhà mang đến một màu sắc khá giống với người hàng xóm Trung Quốc.
Với hơn 90% dân số theo Phật giáo, hầu như nam thanh niên ở đây đều ít nhất một lần trải qua việc tu tập trong chùa. Họ sẽ cảm thấy thiếu sót nếu chưa đi tu. Các trẻ nhỏ đến một độ tuổi nhất định đều được gửi đến chùa để học giáo lý và học đọc, viết. Theo phong tục Miến, mỗi thanh niên Phật tử đều phải thọ lễ “Shinpyu” để vào chùa tập tu suốt trong thời gian chư Tăng an cư (thường về mùa mưa chư tăng không đi ra ngoài khất thực) hoặc khoảng một hay nhiều năm, hoặc ít nhất là một tuần. Và khi vào ở chùa, họ sống đời tu sĩ y theo luật Phật chế như cạo đầu, mặc trang phục theo quy định, ăn chay...
Inle (Internet)
Đến Inle, không thể không tham quan hồ Inle và các khu vực lân cận, hồ nằm ở độ cao khoảng 1.000 m trên mực nước biển khí hậu mát mẻ quanh năm, giống như Sa Pa hay Đà Lạt của Việt Nam. Vào sáng sớm nhiệt độ giảm mạnh nhưng từ 8h trở đi bắt đầu có nắng, đến gần trưa thậm chí bạn phải cởi bỏ bớt áo.
Hồ nước nông này có hệ sinh thái và cộng đồng dân cư độc đáo. Phương tiện duy nhất di chuyển trên hồ là thuyền máy, có thể chở từ 5 -6 người. Mất khoảng 6-8 tiếng để bạn đi dạo chơi được tất cả điểm trên hồ. Đó là nơi người dân dệt vải từ thân sen, làm thuốc lá, người Pa O cổ dài.
Hồ Inle (Internet)
Hồ Inle nổi tiếng bởi các ngư dân chèo xuồng đánh cá bằng một chân rất dẻo, một chân họ được buộc vào tay chèo, một chân làm trụ đứng, còn tay để úp cá hay thu lưới. Trên hồ có các khu vườn trồng cà chua dập dềnh trên mặt nước mỗi khi có tàu ghe chạy ngang. Ở đây du khách có thể thuê những người đàn ông trong trang phục người đánh cá tạo dáng chụp ảnh.

4. BÃI BIỂN NGAPALI

Ngapali là bãi biển đẹp nhất trong số các bãi biển được thiên nhiên ban tặng ở Myanmar. Đây là một bãi biển nằm trong tiểu bang Rakhine và có bờ cát mịn màng trải dài trên Vịnh Bengal duyên dáng. Thời gian đến biển Ngapali thích hợp nhất là từ tháng 10 đến tháng 5. Thời gian này, nước biển trong xanh tuyệt đẹp cùng với bờ cát trắng làm say lòng những du khách đến tham quan nơi này.
Với những ai có tâm hồn thơ mộng, muốn tìm đến vẻ đẹp tinh khôi và yên bình thì Bãi biển Ngapali là một điểm đến thích hợp nhất. Ngapali là bãi biển nổi tiếng nhất ở Myanmar, với vẻ đẹp đầy thơ mộng bởi bãi cát trắng lấp lãnh dưới ánh nắng vàng rực rỡ, uốn lượn bên hàng dừa xanh mát. Bờ biển dài 7km, với những cơn sóng tuyệt đẹp có màu ngọc lam trong vắt vỗ rì rào.
Ngapali (Internet)
Với bãi cát trắng trải dài, làn nước xanh biếc và rặng dừa lãng mạn, Ngapali nhanh chóng được coi là một trong những bãi biển đẹp trên thế giới, thu hút nhiều khách du lịch.

5. Đàn ông mặc váy nhai trầu, phụ nữ bôi Thanaka ở Myanmar

Khi đến Myanmar, các bạn sẽ bắt gặp những người phụ nữ bôi Thanaka, đàn ông mặc váy và nhai trầu.
Tục bôi Thanaka lên mặt. Không chỉ là một loại mỹ phẩm làm đẹp mà còn tạo nên bản sắc độc đáo cho người Mynanmar. Thanaka được chế biến từ loại cây cùng tên, lấy thân cây mài trên một bàn đá thêm chút nước để tạo thành một thứ hỗn hợp sền sệt. Từ người già đến trẻ nhỏ đều có thể bôi, đàn ông trưởng thành ít sử dụng hơn.
Tục bôi Thanaka lên mặt (Internet)
Đó là chiếc váy longyi truyền thống của người dân nơi đây mà bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu tại đất nước này. Váy longyi rất phổ biến, được cả đàn ông và phụ nữ mặc. Chiếc váy được quây lại rất đơn giản, túm một đầu và buộc một đầu. Việc di chuyển, làm việc hay tham gia các hoạt động vui chơi giải trí đều rất dễ dàng với những người mặc longyi. Với thời tiết nóng, ẩm như ở Myanmar, đây là trang phục tuyệt vời đối với họ.
Một trong những nét đặc sắc khác trong văn hóa Myanmar là dân tộc ăn trầu nhiều nhất thế giới. Già, trẻ, lớn, bé, nam, nữ… ai cũng nhai được. Đường phố nhiều chỗ đỏ nước trầu.
Váy Longyi ở Myanmar (Internet)

6. Hoạt động thiền nguyện tại Myanmar

Ngoài ra đến với Myanmar nhiều người còn chọn cách thiền nguyện tại các tu viện tại đây.
Các khóa thiền có thể kéo dài một vài tuần đến vài tháng. Đến với Myanmar thiền nguyện, bạn sẽ cảm thất thanh tịnh trong tâm hồn.Trong quá trình thiền nguyện giới hạn giờ ngủ từ 4 – 6 tiếng mỗi ngày. Trong thời gian ở thiền viện, thiền sinh không tiếp xúc với thế giới bên ngoài hay thiết bị điện tử, giữ năm giới, tránh nói chuyện (trừ với thiền sư), hạn chế đọc sách và viết lách, hoạt động chậm rãi, và không nhìn ngó xung quanh (trong đạo Phật gọi là thu thúc lục căn). Những quy định đó có thể làm những người bình thường cảm thấy khó chịu. Nhưng với cảnh đẹp nơi đây, cùng con người và khí hậu Myanmar quả là rất xứng đáng cho bạn cơ hội tìm lại được chính mình, tìm được chân lý cuộc sống mình.
Myanmar (Internet)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Du lịch Châu Á travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
5,016 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Khi đến một vùng đất mới, việc trở ngại nhất của bạn là gì? Có phải là ngôn ngữ giao tiếp hay không? Bạn không thể biểu thị hết suy nghĩ, mong muốn, thắc mắc của mình với người đối diện và nhận được sự hỗ trợ. Vậy thì lúc này chẳng gì cần hơn chính là một cuốn cẩm nang cực cực chi tiết về những thông tin cơ bản tại nơi bạn đến tham quan.
Là một trong những thành phố năng động bậc nhất thế giới, chính vì vậy Seoul luôn là nơi hấp dẫn mà bất cứ du khách nào đến du lịch Hàn Quốc đều muốn khám phá
Bạn muốn đi du lịch nghỉ ngơi mà ít tốn kém? Không đâu xa, ngay tại Việt Nam có rất nhiều địa điểm du lịch để cho bạn lựa chọn, chỉ với số tiền chưa đến 3 triệu đồng bạn có thể thoài mái ăn uống, cả album “sống ảo” cho riêng bản thân mình.
Không cần phải đến châu Phi hay châu Mỹ xa xôi, ngay tại châu Á cũng có những địa điểm cho bạn cảm giác được hòa mình với thiên nhiên hoang dã diệu kỳ.
Ở Ấn Độ, có loài hoa 12 năm chỉ nở một lần nhuộm tím những triền đồi ở bang Kerala. Đây là điểm đến không thể bỏ lỡ cho những ai thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì diệu của tạo hóa.
Nằm ở phía Tây Ấn Độ, Rann of Kutch là một đồng bằng muối khổng lồ, sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời. Nơi đây thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng bởi khung cảnh thiên nhiên siêu thực, ấn tượng.
Châu Á là lục địa rộng lớn chứa trong nó vô vàn điều kỳ thú từ thiên nhiên đến văn hóa - xã hội. Tiếp nối Phần 1 của bài viết 20 ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN NHẤT CHÂU Á KHÔNG THỂ BỎ QUA, lần này Du lịch châu Á sẽ tiếp tục giới thiệu với bạn những địa điểm du lịch châu Á mà bạn phải xách ba lô lên và đi ngay.
Châu Á luôn là điểm đến hấp dẫn đối với tín đồ du lịch trên khắp thế giới, với thiên nhiên hùng vĩ, những công trình tráng lệ và những nền văn hóa đặc sắc lâu đời. Nếu bạn đang phân vân không biết khám phá châu Á từ đâu, Du lịch châu Á sẽ gợi ý cho bạn 20 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á mà bạn không thể bỏ qua.
Độ tháng 10, tháng 11 là mùa đẹp nhất tại Đà Lạt. Mùa mà Đà Lạt vào thu đón nắng ấm quay về mang theo cả một mùa hoa Dã Quỳ nở rộ nhuộm vàng cả vùng cao nguyên rộng lớn. Sau đây là một số kinh nghiệm về cung đường săn hoa Dã Quỳ để cho bạn có những tấm ảnh đẹp.
Không quá đông đúc, ồn ào như Phuket, không quá xa xôi như Koh Tao hay không quá đắt đỏ như Koh Samui. Krabi được ví như thiên đường mới của Thái Lan, Krabi vẫn giữ nguyên nét hoang sơ với những hòn đảo bí ẩn, bờ biển dài cát trắng mịn màng, nước xanh màu ngọc bích và trong tận đáy.