Blog Khám phá ẩm thực Hà Nội với những món ăn không thể bỏ qua khi du lịch tại vùng đất Thủ đô.
cover

Khám phá ẩm thực Hà Nội với những món ăn không thể bỏ qua khi du lịch tại vùng đất Thủ đô.

avatar
Ngô Huệ Chi dot Thứ 7, 18/09/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Có những món ăn siêu ngon ở Hà Nội mà cứ khiến mình nhớ mãi khi đã về lại Quảng Nam. Bạn có tò mò về những món đó không nè?
Ẩm thực Hà Nội đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, được lưu truyền từ đời này sang đời kia, tạo nên hương vị đặc trưng. Nếu bạn là người nơi khác đến Hà Nội, muốn thưởng thức những món ăn nổi tiếng nhất của thủ đô thì đây là bài viết dành cho bạn đó. Dưới đây là tổng hợp những món ngon theo ý kiến riêng của mình ở Hà Nội nổi tiếng nhất và dễ tìm nhất . Chắc chắn bài viết này sẽ thỏa mãn được tinh thần mê ăn uống của những bạn như mình.
Hà Nội – thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi hội tự tinh hoa của đất nước, không chỉ nổi tiếng với những con phố cổ, những ngõ nhỏ đan xen chằng chịt, 12 mùa hoa gây thương nhớ hay những gánh hàng rong có mặt trên mọi con phố, nẻo đường mà còn được biết đến với một nền ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng, các món ngon Hà Nội không quá cầu kì nhưng đòi hỏi sự tinh tế, thanh cao trong từng chi tiết, thể hiện phong cách sống tao nhã, sang trọng của người dân kinh kì.
1. Bún đậu mắm tôm:
Mình cho em ấy vào danh sách đầu vì mình mê tít món này đến tận bây giờ, mặc dù lâu lâu thèm cũng có ăn những quán quanh đây nhưng hương vị vẫn không bằng ở Hà Nôi được. Bún đậu mắm tôm là một món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn và khá nổi tiếng ở Hà Nội. Bạn sẽ không thể nào quên được hương vị nếu đã từng một lần thưởng thức, đặc biệt là trong tiết trời mùa đông lạnh giá.
hình ảnh
Món ăn đọng lại trong tâm trí của mình nhiều nhất là món bún đậu mắm tôm ở Hà Nội.
Quán hôm đó mình ghé là Bún đậu gốc đa Ngõ Gạch, một phần chỉ 30k thôi nhưng siêu nhiều luôn í, sợi bún nhỏ được ép cắt nhỏ ăn cùng đậu phụ rán mềm và nóng giòn thơm lừng, nhưng đặc biệt nhất phải kể đến mắm tôm của quán cũng gây ấn tượng mạnh với mình bởi cách pha vừa mặn, không bị lợ cũng không mặn quá và độ dậy mùi đặc trưng mà chỉ quán mới có. Nếu bạn chưa biết phải ăn gì thì hãy đến đây một lần để thưởng với một suất đầy đủ gồm bún đậu, chả cốm, thịt luộc. Mình đặc biệt thích cảm giác vừa ngồi vỉa hè vừa ăn và món này là một trong những món rẻ nhất ở Hà Nội mà mình được thử.
2. Bún Ốc Hà Nội :
Món bún ốc Hà Nội trứ danh được làm từ nguyên liệu đơn giản và dân dã gồm: ốc văn hoặc ốc nhồi, bún, cà chua, rau thơm kèm gia vị là món ăn ngon Hà Nội được lòng du khách gần xa. Màu sắc món ăn bắt mắt, hương vị nước ốc đậm đà được người Hà Nội chọn làm bữa sáng hoặc bữa trưa cho gia đình. Nước dùng ngọt lựng và có tía tô ăn kèm siêu thơm và có mùi vị đặc trưng lắm luôn, món này là món mình ăn đầu tiên khi đặt chân đến Hà Nội nên mình có ấn tượng khá sâu sắc với nó nhất. Bún ốc bà Lương là quán mình ghé, nằm ở địa chỉ số 34 - 64 ngõ 191 Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội giá một tô nhỏ của mình là 35k nha.
hình ảnh
Bún ốc ăn vào buổi sáng trời se se lạnh thì còn gì bằng nữa đúng không nè.
3. Bún Chả Hà Nội :
Mình đã từng thử rất nhiều lần món ăn này ở Sài Gòn vì có một người bác người Bắc hay mua cho ăn đúng chuẩn vị ở Bắc nên cũng không quá bất ngờ khi được thử hương vị đó ở đây. Nhưng bún chả được ăn ở Hà Nội vẫn là một cảm giác khác vì chính chủ mà đúng không nhỉ? Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ ngay đến món bún thịt nướng trong Nam, nhưng không nhé, hương vị nước chấm của bún chả Hà Nội hoàn toàn khác biệt. Một phần bún chả gồm: bún, nước chấm vị chua ngọt có kèm su hào và cà rốt ngâm giấm, thêm vài miếng chả thịt nướng thơm phức dậy mùi than lửa và hạt tiêu. Khi ăn, dùng kèm rau sống, mỗi thứ một chút hòa quyện cùng nhau tạo nên vị đậm đà, ngon khó cưỡng và không hề bị ngán.
hình ảnh
Bún chả là món theo mình là ăn hoài không ngán vì vị chua ngọt của nước chấm và thịt nướng ít dầu mỡ nữa.
Bún chả Cửa Đông ở địa chỉ 41 Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm là nơi mình đã ăn món này với giá chỉ 35k và siêu nhiều thịt luôn á.
4. Bún Thang Hà Nội :
Bún thang Hà Nội có thể gọi là “đệ nhất cầu kỳ” vì phải dùng đến 20 nguyên liệu để làm nên tô bún thơm ngon. Thành phần chính bao gồm: trứng gà chiên mỏng xắt nhỏ, lườn gà xé, giò lụa xắt mỏng, tôm, mực, rau răm, v.v... tất cả tạo nên tô bún sắc màu đẹp mắt và ngon miệng. Quả xứng đáng là món ăn ngon Hà Nội nổi bật, đúng không nè, không chỉ vậy nước dùng nấu từ gà luộc siêu thơm và ngon ngọt nữa nhất định sẽ làm bạn cảm giác nhẹ cả người vì sự thanh mát của bún thang nơi này.
hình ảnh
Bún thang là món ăn cầu kỳ và nhiều toping nhất ở vùng đất Thủ đô này.
Vì ở trung tâm Thủ đô nên mình chủ yếu đi những quán gần đó và có thể đi bộ thư giãn ngắm phố phường nữa, và một trong những quán bán bún thang siêu ngon là ún thang Hàng Hành ở 29 Hàng Hành, Hoàn Kiếm với giá 40k 1 tô siêu công phu và ngon xỉu.
5. Nem Rán Hà Nội :
Nếu Thanh Hóa nổi tiếng với nem chua sống cuốn là chuối thì nem rán Hà Nội có vị ngọt từ nem chưa lên men. Thơm ngon, béo ngậy trong từng miếng nem vàng ruộm được bày biện đẹp mắt. Ăn nem rán, uống bia hay trà chanh và tám chuyện vui cùng bạn bè là thú vui khá phổ biến của các bạn trẻ ở nơi này. Nơi bạn có thể thưởng thức món ăn này là con hẻm nhỏ xíu và siêu nhiều quán ăn ở 36 ngõ Tạm Thương, đây có thể gọi là con đường ăn uống nữa đó vì mình thấy có quá trời quán và được bạn dẫn đi nên mình mới biết nên ăn ở số 36 thôi nha. Ngoài nem rán thì ở quán còn có khá nhiều món khác ăn vặt như hồ lô, khoai tây hoặc bạn có thể gọi mẹt nếu đi đông cũng siêu thú vị đó.
hình ảnh
Một mẹt nhỏ có giá là 35k nhiều lắm và chấm cùng nước sốt khá lạ.
6. Tào Phớ và hàng chè ở Hà Nội:
Tào phớ hay còn gọi là đậu hủ hoặc tàu hủ ở miền Nam. Món ăn khá quen thuộc nhưng khi ăn tại Hà Nội, người ta mới thấy cảm nhận được hết mùi vị đặc trưng và truyền thống của nó. Tào phớ Hà Nội được biến tấu ăn kèm với bánh flan (caramen), sương sáo, trân châu dai và nước đường tạo nên hương vị thơm ngọt mát lành ngoài ra quán mình ghé còn là quầy chè siêu nhiều loại mà siêu rẻ nữa chỉ 10k cho 1 ly thôi đó. Thế là mình chén luôn cả vừa tào phớ là 15k và chè luôn vì nhìn hấp dẫn không chịu được, quán mình ghé là Số 192 Hàng Bông, Hoàn Kiếm nè.
hình ảnh
Ly chè 10k siêu chất lượng và nhiều lắm luôn.
hình ảnh
Tào phớ ở Hà Nội khác ở Hội An là ăn kèm sương sáo và nhiều loại thạch khác.
7. Kem Tràng Tiền Hà Nội :
Nghe mọi người bảo nhau khi đi dạo ở trung tâm Hà Nội nhất định phải thử kem Tràng Tiền thế là mình cũng thử một phen xem sao. Thương hiệu Kem Tràng Tiền đã có từ rất lâu đời, nằm ở vị trí ngay trung tâm nên có khá nhiều người tìm đến thưởng thức kem Tràng Tiền không chỉ vì vị ngon ngọt, mát lạnh của nó, mà còn để sống lại những ký ức tuổi thơ. Nếu bạn đang tìm kiếm những hương vị kem truyền thống như cốm, đậu xanh, sữa dừa, cacao... thì hãy ghé ngay đến kem Tràng Tiền. Theo mình thì kem đậu xanh bạc hà là được thích nhất với giá chỉ 7k thì không nên đòi hỏi quá nhiều và mình thấy cũng bình thường chứ không có gì đặc biệt
hình ảnh
Kem Tràng Tiền là món ăn vặt siêu mát lạnh nếu bạn đi dạo quanh trung tâm.
8. Kem Hồ Tây :
Nếu so về vị kem thì kem Hồ Tây bớt ngọt, nhưng ngậy, béo hơn đôi chút so với kem Tràng Tiền hay Thủy Tạ. Mình thì đặc biệt thích kem ở đây hơn, mình đã chén hẳn hai cây cho đã cơn thèm lận đó. Kem ở đây có 2 loại với nhiều vị cơ bản như vani, cốm, chocolate… Kem bình thường (kem que và ốc quế): 5.000 VND, kem tươi: 10.000 VND.
hình ảnh
Kem Hồ Tây thì hợp khẩu vị của mình hơn.
9. Miến lươn Hà Nội :
Miến lươn Hà Nội được làm từ loại lươn nhỏ, được tẩm bột và chiên giòn. Lươn chiên giòn có độ giòn bên ngoài và ngọt bên trong, không bị khô quắt. Nước dùng của món miến lươn được ninh trực tiếp từ xương của lươn nên ngọt tự nhiên và cũng rất hợp với món ăn. Món này là món lạ và có vị hơi nhạt với mình nhất và mình thật sự không ấn tượng về nó lắm và giá cũng có phần hơi đắt tận 40k cho 1 tô.
hình ảnh
Miến lươn là một trong những món lạ miệng và siêu đặc biệt mà mình từng thử.
Các món miến được làm từ lươn khá đa dạng, từ miến lươn nước, miến lươn trộn, súp lươn… cho bạn lựa chọn. Mình ăn ở quán đối diện chợ Hàng Da nên khá dễ tìm và cách chỗ ở có vài bước chân thôi.
10. Cháo sườn Ngõ huyện :
Cháo sườn Hà Nội là món ăn mà cả người lớn và trẻ nhỏ đều thích. Đặc biệt là trong cái tiết trời se lạnh của mùa thu hoặc mùa đông, được cầm bát cháo sườn trong tay cho đỡ cóng, xì xụp múc cháo thì đúng kiểu luôn. Cháo sườn Hà Nội là món ăn đơn giản, một bát cháo sẽ có bột cháo, sườn sụn ninh nhừ, thêm một chút ruốc và thường được ăn kèm quẩy cho no hơn. Nước để nấu cháo cũng được ninh từ xương chứ không phải nước lã nên cháo sườn đã rất đậm đà, không cần thêm nhiều gia vị. Xương, sườn được ninh nhừ nên bạn có thể nhai ăn luôn, bùi bùi và rất ngọt. Giá một tô cháo sườn Ngõ huyện là 25k cũng không quá đắt hay quá rẻ.
hình ảnh
Tô cháo sườn siêu nhiều với quẩy và ruốc ăn kèm.
hình ảnh
Có thể vừa ăn cháo sườn vừa ngắm nhìn đường phố Hà Nội cũng thú vị không kém.
11. Ốc Hà Nội :
Từng con ốc to, nặng trịch. Con nào con nấy đều béo múp, thịt lòi cả ra ngoài vỏ sẽ vô cùng hấp dẫn bạn đấy. Khi luộc hoặc xào lên, thịt ốc ngọt, dai, giòn sần sật, chấm thêm nước mắm chanh sả ớt thì ngon không gì sánh nổi. Món ăn nổi tiếng Hà Nội này có sức hấp dẫn lạ kỳ và gây thương nhớ. Đến độ một số bạn trẻ Hà Thành phải thốt lên rằng, một tuần mà không được ngồi thưởng thức ốc Hà Nội một lần là cứ thấy thiếu thiếu cái gì đó, không thể nói nên lời. Ốc hấp Hà Trang ở 1A Đinh Liệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi được khá nhiều bạn ghé đến và siêu đông, nhưng phục vụ nhanh lắm nên đừng lo là sẽ đợi lâu nha.
hình ảnh
Hàng ốc luôn đông đúc và tấp nập.
hình ảnh
Ốc và ngêu hấp là những món bán chạy nhất ở đây.
hình ảnh
Chỗ ngồi hơi hẹp và nhỏ ở bên trong.
12. Bánh khúc Hà Nội :
Bánh khúc Hà Nội với lớp xôi nếp ở ngoài rất thơm và dẻo. Bên trong bánh có nhân đậu xanh, thêm miếng mỡ phần ngầy ngậy được bọc trong lớp lá chuối xanh ngắt. Ai không ăn được thịt mỡ cũng đừng lo, vì miếng mỡ được nấu rất mềm, cho vào miệng sẽ tan ngay, bạn sẽ chỉ cảm nhận được vị béo ngậy chứ không hề ngán. Bánh được lấy ra khỏi thúng lúc nào cũng nóng hôi hổi, ăn vô cùng đã miệng.
hình ảnh
Một phần bánh khúc ăn là no tới trưa.
hình ảnh
Nồi bánh khúc lạ mắt và óng ánh.
hình ảnh
Quán cô Lan là quán bánh khúc có tiếng ở Hà Nội.
Khi ăn, chủ quán sẽ mang thêm cho bạn một gói muối vừng nhỏ để ăn kèm. Một suất bánh khúc ú ụ cũng chỉ có giá 13.000đ, gọi thêm ruốc thì thêm 5.000đ, chả 10.000đ nữa thì no tới trưa. Bánh khúc phải ăn ở Cô Lan thì mới chính gốc, chỉ là một sạp nhỏ bên đường số 69 Nguyễn Công Trứ nhưng luôn tấp nập người mua luôn.
13. Mì vằn thắn :
Thực ra mì vằn thắn không phải một món ăn truyền thống của ẩm thực Hà Nội mà món mì này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vậy nhưng khi về đến thủ đô, món mì này đã có một chút thay đổi sao cho phù hợp với hương vị của người Việt. Vậy là từ một món ăn ngoại nhập, nay mì vằn thắn đã trở thành một món ngon phổ biến và đặc trưng của Hà Nội. Một tô mì vằn thắn đầy đủ gồm có tôm, há cảo chiên, há cảo luộc, trứng luộc và thịt xá xíu, chút lá hẹ… Nước dùng nóng hổi, mùi tôm thơm phưng phức, ngọt ngọt sẽ khiến bạn nhớ mãi.
hình ảnh
Nhìn sơ thì có vẻ giống với hủ tiếu nam vang ở miền nam vậy.
Mì vằn thắn có đặc điểm khác so với các loại mì khác là có độ mềm và dai hơn. Đây sẽ là một món ngon lạ miệng mà bạn nên thử khi đến Hà Nội đấy. Mình ăn món này cũng ở đối diện chợ Hàng Da vì lúc đó đói quá nên vào đại nhưng lại khá ngon với giá là 35k 1 tô nha.
14. Cốm làng Vòng :
Nhắc đến mùa thu Hà Nội, không thể không nhắc đến món đặc sản cốm Làng Vòng nổi tiếng của Hà Nội. Chính vì thế, bất kì du khách nào khi đến Hà Nội vào mùa này đều cố gắng mua ít cốm Làng Vòng về làm quà. Để có được những hạt cốm xanh thơm ngon thì người làm cốm phải trải qua rất nhiều giai đoạn công phu. Dù là món quà dân dã nhưng để thưởng cốm một cách đúng điệu lại đòi hỏi sự tinh tế của người thưởng thức. Khi ăn cốm không ăn bằng đũa hay thìa mà dùng hai ngón tay nhúm một vài hạt cốm thả vào đầu lưỡi, nhai thật chậm để cảm nhận vị thanh thanh, dẻo ngọt của cốm quyện với hương lá sen bọc ngoài như cả đất trời thu Hà Nội đang thấm dần vào trong cơ thể.
hình ảnh
Để có được những hạt cốm xanh thơm ngon thì người làm cốm phải trải qua rất nhiều giai đoạn công phu.
hình ảnh
Vị thanh thanh, dẻo ngọt của cốm quyện với hương lá sen bọc ngoài như cả đất trời thu Hà Nội.
hình ảnh
Những gói cốm tươi được gói trong lá sen để dùng làm quà cũng rất độc đáo.
15. Hoa quả dầm :
Nếu muốn ăn hoa quả dầm thì con phố Tô Tịch là địa điểm rất thích hợp. Dọc con phố này có đến hàng chục quán hoa quả dầm lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp. Con phố này nổi tiếng với những món hoa quả dầm siêu ngon nổi tiếng hàng chục năm nay.
hình ảnh
Món tráng miệng không thể bỏ qua là trái cây dằm với nhiều toping.
Những bát hoa quả dầm đầy đặn, có nhiều loại quả theo mùa, bên trên được phủ kem tươi ăn rất ngon và mát. Chỉ cần khoảng 30.000đ, bạn vừa được ăn no nê, vừa được ngồi ngắm cảnh phố cổ và tỉ tê cùng bạn bè rồi.
16. Kẹo chỉ vỉa hè Hà Nội :
Tình cờ thấy cô bên đường nên mình đã dừng lại để mua món ăn tuổi thơ siêu ngon và ngọt lịm tim này. Nói là kẹo nhưng ăn thấy lại giống bánh hơn, không chỉ do hình dạng mà còn bởi thành phần cấu thành và các bước hoàn thiện nữa. Từ một khúc kẹo mềm dẻo ban đầu, cô bán hàng nhúng vào bột mì rồi kéo qua kéo lại thành nhiều sợi nhỏ li ti. Sau đó để lên miếng bánh xốp rồi rải thêm ít dừa tươi, ít lạc và rưới thêm chút sữa đặc béo ngậy.
hình ảnh
Món kẹo chỉ của tuổi thơ khó tìm thấy ở Hà Nội.
Khi ăn sẽ thấy được vị ngọt của kẹo, vị béo của dừa và chút là lạ của bột năng , tất cả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị rất đặc trưng.Tuy nhiên, ăn ở Hà Nội hương vị không được chuẩn và ngon như Sài Gòn nhưng nếu muốn tìm lại chút dư vị của tuổi thơ mọi người có thể ghé qua đây nhé ^^ Giá cho mỗi chiếc kẹo chỉ nhỏ xinh là 10k nha. Cô bán hàng dọc đường Thanh Niên thôi, lượn lờ Hồ Tây để ý là sẽ thấy ngay.
Trên đây là một số món ngon Hà Nội mà bạn nhất định nên thử một lần. Chúng đều là món ăn đặc sản Hà Nội, mang trọn nét tinh túy của con người và cuộc sống nơi đây. Hãy thử ngay khi đặt chân đến Hà Nội và chia sẻ cảm nhận cùng mình nhé.

việt nam Châu Á địa điểm ăn uống ẩm thực tonghop foody hà nội

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 26/12/2022
Love
2 Bình luận
avatar
Ngô Huệ Chi travel blogger

Là một cô gái Sài Gòn nhưng đã một mình chuyển về Hội An sinh sống vì mê mẩn con người cũng như cuộc sống nơi này. Say mê việc đi lang thang những quán cà phê, chụp những góc xinh xẻo và học hỏi nhiều kinh nghiệm cuộc sống. Hi vọng cậu sẽ thích khi đọc những bài về coffeereview cũng như travelblogger của tớ nhé. Theo dõi IG : tyboohuechi để xem nhiều ảnh xinh ơi là xinh của tớ chụp nữa nhen . ^^

0 Quốc gia
24 Tỉnh thành
48 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Huyền Trang thèm cốm HN ý, thơm thơm ngọt béo ăn ghiền dễ sợ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Hồ Hoàn Kiếm, hay còn gọi là Hồ Gươm được mệnh danh là viên ngọc sáng của Thủ đô Hà Nội.
Nếu có 7 ngày ở Đà Lạt bạn sẽ làm gì để hưởng trọn những phút giây cho bản thân mình?
Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 6 km, Hồ Tuyền Lâm được ví như thiên đường xanh bởi khí hậu trong lành, thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng.
Nổi tiếng với những tảng đá hình con voi to, dòng nước mát và không khí trong lành, suối Voi Huế được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng thiên nhiên.
Huế có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, non nước hữu tình, trong đó phải kể đến vườn quốc gia Bạch Mã.
Làng lụa Hội An là làng nghề truyền thống có tuổi đời gần 300 năm tọa lạc giữa lòng Phố Cổ. Nơi đây tồn tại những nét đẹp truyền thống không bị mai một mà còn phát triển vươn tầm thế giới.
Là khu du lịch sinh thái mới của Đà Nẵng kết hợp với những hoạt động và trò chơi dưới nước đánh bay mùa hè siêu lý tưởng.
Đi du lịch Đà Nẵng mà chưa check-in tại khu du lịch siêu xịn xò này là thiếu sót vô cùng lớn cho bạn đó.
Những ngày hè là lúc được check những cảnh đẹp siêu hùng vĩ ở Quảng Nam mà đầm sen Trà Lý là nơi không thể bỏ qua.
Nóng sôi với chiếc view cực kì xịn xò mới mở ở Đà Nẵng là quán cà phê tone trắng xinh xỉu.