Du lịch Tin tức

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) ở đâu & Cách di chuyển

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 2, 20/05/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Sân bay Vân Đồn là một trong những cảng hàng không mới thành lập tại nước ta. Từ lúc đi vào hoạt động, nơi đây đã tiếp đón rất nhiều lượt khách đến du lịch tại các điểm vui chơi thuộc tỉnh Quảng Ninh. Nếu đang có kế hoạch tham quan “vùng đất mỏ” nổi tiếng, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến đây thông qua các tuyến bay nội địa đa dạng.

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) ở đâu & Cách di chuyển

Giới thiệu Sân bay Vân Đồn tại Quảng Ninh

Vân Đồn là cảng hàng không dân dụng - quân sự được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2018. Hoạt động chính của sân bay là phục vụ cho Đặc khu Vân Đồn, Hạ Long nhằm kích cầu du lịch Quảng Ninh và cả các tỉnh phía Bắc. Nơi đây cũng là một trong các sân bay dự bị của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group nên Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên của nước ta. Việc thành lập được chấp thuận bởi Quyết định do Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, với ba giai đoạfn là:

Giai đoạn 1: Hoàn thành 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách với số vốn đầu tư 3.900 tỷ đồng, đáp ứng 2,5 triệu hành khách/năm và 10.000 tấn hàng hoá/năm.

Giai đoạn 2: Xây dựng thêm 1 đường băng, tăng công suất hành khách lên con số 5 triệu người/năm và hàng hoá 10.000 tấn/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành tất cả các hạng mục còn lại của dự án, đạt công suất 10 triệu hành khách/năm và 10.000 tấn hàng/năm. Tổng số vốn đầu tư cho cả giai đoạn 2 và 3 là 3.600 tỷ đồng.

Với số vốn đầu tư lớn và giám sát chặt chẽ từng hạng mục, sân bay Vân Đồn được vinh danh ở nhiều giải thưởng quan trọng. Đơn vị trao thưởng là World Travel Awards - WTA cực kỳ uy tín tại châu Á. Điển hình nhất phải kể tới như Sân bay mới hàng đầu thế giới, Sân bay khu vực hàng đầu châu Á trong hai năm liền (2019-2020).

Phục vụ các chuyến bay hồi hương trong đại dịch Covid-19

Có một thông tin khá thú vị về Sân bay Vân Đồn ít người biết là nơi đây được chỉ định phục vụ các chuyến bay hồi hương cho công dân Việt Nam. Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động 1 năm nhưng cảng hàng không này đã được tín nhiệm và thực hiện nhiều tuyến bay từ nước ngoài về miền Bắc. Đây là một trong ba sân bay đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu khắt khe, bên cạnh Phù Cát ở miền Trung, Cần Thơ ở miền Nam.

Những chuyến đi được đáp tại Vân Đồn đến từ Vũ Hán (Trung Quốc), Kyiv (Ukraine), Toronto (Canada), Tokyo (Nhật Bản), San Francisco (Mỹ). Được biết, chuyến bay giúp công dân Việt Nam hồi hương từ San Francisco là chuyến bay đầu tiên của một hãng hàng không trong nước tới Mỹ.

Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn


Thông tin cảng hàng không quốc tế Vân Đồn Quảng Ninh

Du khách cần nắm vững những thông tin sau để quá trình sử dụng dịch vụ của đơn vị tiện lợi hơn:

  • Địa chỉ: 4CC8+4CG, Xã Đoàn Kết, Huyện Vân Đồn
  • Mã sân bay: VDO
  • Hotline: 0203 3901 111 (mã quốc gia +84)
  • Website: https://vandonairport.vn/
  • Diện tích: 345 ha
  • Đường cất hạ cánh: 1, kích thước 3.600m x 45m
  • Số nhà ga: 1, diện tích 26.991 m²
  • Số sân đỗ: 7, đón các loại tàu bay như B747, B777, B787, A320, A321, A350, A330
  • Băng chuyền hành lý: 4
  • Quầy check in: 31
  • Cấp sân bay: 4E (dân dụng), cấp 2 (quân sự)

Lịch sử hình thành và phát triển sân bay Vân Đồn Quảng Ninh

Sân bay Vân Đồn chính thức được phê duyệt xây dựng theo Quyết định 1296/QĐ-TTg ngày 19/08/2009, Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên có một sân bay được xây mới hoàn toàn kể từ sau năm 1975. Nơi đây là cảng hàng không dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự.

Khi mới đề xuất xây dựng, Vân Đồn được xác định là sân bay nội địa được phép đón các chuyến bay ngoài nước. Tuy nhiên đến tháng 02/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho phép điều chỉnh quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế. Như vậy trong quá trình hoàn thành các hạng mục, đơn vị thi công kết hợp cải tạo để tăng chức năng cho sân bay.

Khi triển khai khởi công, việc khó khăn lớn nhất là di dời 249 hộ dân ở Xã Đoàn Kết. Một số hộ dân không đồng tình và xảy ra các cuộc tranh biện lớn với chính quyền, nguyên nhân vì không tin tưởng vào lợi ích từ dự án. Tuy vậy, không có xung đột lớn nào xảy ra nhờ sự kiên trì và chuyên nghiệp của chủ đầu tư Sun Group cùng lãnh đạo địa phương.

Cơ sở hạ tầng sân bay Vân Đồn Quảng Ninh

Quá trình xây dựng và hoàn thiện sân bay đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn lao động. Mỗi hạng mục đều được thực hiện theo tiêu chuẩn chất lượng và thiết kế của quốc tế. Trang bị hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tuyến đường trong và ngoài nước. Chủ đầu tư cũng đảm bảo cung cấp tiện ích cao cấp cho hành khách tại đây:

Đường băng lớn, khu vực an toàn có diện tích rộng (300 x 300m), tiếp cận chính xác Cat II hỗ trợ hoạt động ổn định. Đường băng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay tầm trung đa dạng.

Tháp kiểm soát không lưu cao 42m phục vụ điều phối hoạt động bay chính xác.

Nhà ga hành khách có thiết kế hiện đại, sang trọng, vô cùng rộng rãi và thoáng mát. Hai cao trình độc lập hạn chế ách tắc và quản lý thuận tiện.

Xây dựng sân bay Vân Đồn là một trong những bước quan trọng để kích cầu du lịch Hạ Long. Công trình còn là cầu nối quan trọng trong mạng lưới giao thông giữa ba miền, mở ra cơ hội phát triển kinh tế vượt bậc. Du khách trong và ngoài nước dễ dàng đến các điểm vui chơi tại phía Bắc, tận hưởng cảnh đẹp non sông.

Sân bay Vân Đồn Quảng Ninh cung cấp những tuyến bay nào?

Hiện tại, các chuyến bay nội địa được khai thác không quá nhiều, chỉ gồm hai tuyến Vân Đồn - Hồ Chí Minh và Vân Đồn - Đà Nẵng. Ba hãng hàng không đang cung cấp các chuyến bay này bao gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air. Tần suất mỗi tuần khoảng 14 - 17 chuyến tùy vào điều kiện thời tiết và nhu cầu hành khách.

Về các chuyến bay quốc tế, chưa có hãng hàng không nào chính thức ký kết hợp đồng thương mại mà chủ yếu thực hiện dưới hình thức thuê. Các hãng đang hỗ trợ bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản gồm Donghai Airlines, Vietjet Air, Japan Airlines, Air Busan. Tần suất chuyến bay quốc tế phụ thuộc vào nhu cầu thuê, tuy nhiên đa số đều khiêm tốn.

Quán ăn tại Sân bay Vân Đồn Quảng Ninh

Nếu muốn dùng bữa bên trong sân bay, du khách có thể lựa chọn một trong hai nhà hàng:

Nhà hàng Big Bowl: Các món cơm miền Bắc, hải sản, bún, phở, cháo,...

Xung quanh Sân bay Vân Đồn, trên tuyến đường đi đến các thành phố lớn cũng có nhiều quán ăn ngon với thực đơn đa dạng, nổi bật nhất là:

Nhà hàng Hương Biển: Nằm ở thị trấn Cái Rồng, cách sân bay khoảng 10km, cung cấp các món ăn mang đậm vị Bắc. Không gian quán vô cùng thoáng mát, trang trí kiểu truyền thống, mộc mạc. Giá món ăn tại đây dao động từ 80.000 - 350.000 đồng.

Nhà hàng Tân Huyền: Địa chỉ tại Xã Đoàn Kết, cách sân bay Vân Đồn 7km cung cấp các món ăn hải sản đặc trưng của Quảng Ninh. Giá bán cho mỗi món dao động từ 90.000 - 1.700.000 đồng.

Lưu trú gần Sân bay Vân Đồn Quảng Ninh

Vì là cầu nối du lịch giữa các tỉnh nên dịch vụ lưu trú gần Sân bay Vân Đồn rất phát triển. Du khách có thể tham khảo một số khách sạn dưới đây để lựa chọn chỗ ở cho mình:

  • Khách sạn Ngọc Anh: Cách sân bay khoảng 6,7km, cung cấp dịch vụ 24/24, giá phòng dao động từ 500.000 - 2.000.000 đồng.
  • Nhà nghỉ Phương Thảo: Cách sân bay Vân Đồn 5,3km, giá phòng nằm trong khoảng 500.000 - 650.000 đồng.
  • Diamond Hotel Van Don: Cách sân bay 7,7km, giá phòng dao động từ 700.000 - 1.500.000 đồng, thường xuyên kín phòng.
Sân bay Vân Đồn Quảng Ninh


Cách di chuyển từ sân bay đến các thành phố của Quảng Ninh

Từ Sân bay Vân Đồn, du khách có thể di chuyển đến các thành phố lớn của tỉnh:

  • Thành phố Hạ Long: Quãng đường khoảng 60km, mất từ 50 - 60 phút khi đi theo tuyến đường Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
  • Thành phố Cẩm Phả: Khoảng cách là 17km, đi mất khoảng 15 - 20 phút theo tuyến Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hoặc Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái.
  • Thành phố Móng Cái: Cách sân bay Vân Đồn khoảng 90km, di chuyển mất từ 80 - 90 phút theo Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái.
  • Thành phố Uông Bí: Cách sân bay khoảng 86km, đi mất từ 70 - 80 phút theo Cao tốc Hạ Long - Móng Cái.
  • Trung tâm Huyện Vân Đồn: Quãng đường khoảng 8,5km mất khoảng 10 phút di chuyển theo Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Phương tiện di chuyển từ sân bay đến các thành phố hay trung tâm huyện khá đa dạng:

  • Taxi: Giá từ 9.000 - 11.000 đồng/km, cung cấp bởi các hãng Phú Bình, Mai Linh, Sao Mai, Móng Cái, Trip Vân Đồn,...
  • Xe buýt: Bao gồm hai tuyến là 14A (Vân Đồn - Công viên Lán Bè) và 14B (Vân Đồn - Khu vui chơi Sun World Complex HaLong).
  • Xe ôm: Phí trên mỗi kilomet khoảng 7.000 đồng.

Kinh nghiệm đi Sân bay Vân Đồn Quảng Ninh

Sân bay Vân Đồn cung cấp rất nhiều tiện ích miễn phí, đồng thời cũng hỗ trợ dịch vụ phong phú nên du khách có thể sử dụng tiện lợi:

  • Nước uống, sạc điện thoại và wifi miễn phí
  • Nhiều cửa hàng ăn uống, quà lưu niệm, quần áo
  • Phòng chờ hạng thương gia rộng rãi với trang bị cao cấp, sang trọng
  • Có nhà vệ sinh riêng dành cho người khuyết tật, nhân viên hỗ trợ tận tình

Từ sân bay có thể di chuyển đến nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Ninh. Du khách có thể tố Bãi Cháy (53km), Vịnh Hạ Long (51km), Khu du lịch Tuần Châu (72km), Bình Liêu (75km), Chùa Ba Vàng (90km)...

Thông tin về Sân bay Vân Đồn giúp du khách có chuyến du lịch thuận tiện tại Quảng Ninh. Từ sân bay có thể đến được rất nhiều điểm tham quan đẹp nên du khách nhất định đừng bỏ lỡ. Du khách đừng quên nắm vững kinh nghiệm di chuyển để có kỳ nghỉ trọn vẹn nhất tại đây. 

Bạn có thể đặt vé máy bay đến sân bay quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh ngay bên dưới:


Đã cập nhật vào ngày 21/05/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Sân bay Vân Đồn nằm ngay vị trí chiến lược, là cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Sân bay đóng vai trò quan trọng trong việc là cầu nối giao thương, kinh tế giữa Quảng Ninh với các tỉnh thành trong nước và quốc tế. Không chỉ vậy, sân bay giúp cho việc di chuyển thuận tiện hơn, thúc đẩy du lịch phát triển. Nhờ có sân bay Vân Đồn, du khách có thể dễ dàng đến với Quảng Ninh xinh đẹp một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Để dễ dàng tham quan Hạ Long, Quảng Ninh, Gody.vn xin gợi ý cho bạn danh sách các hãng taxi Hạ Long có dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín giúp bạn có chuyến đi thuận tiện, và có nhiều trải nghiệm thú vị.
Đến Quảng Ninh, du khách không chỉ đắm chìm trong cảnh đẹp đến nao lòng của vịnh Hạ Long, Yên Tử mà còn mê mẩn những món ăn thơm ngon, lạ miệng. Đặc sản Quảng Ninh đa dạng, thơm ngon khó cưỡng, mạng đậm văn hóa ẩm thực vùng miền. Khám phá những món đặc sản ở đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời dành cho du khách.
Sân bay Quốc tế Chennai, trước đây được biết đến với tên gọi Sân bay Madras, là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất của Ấn Độ. Với kiến trúc hiện đại và hệ thống dịch vụ tiện nghi, sân bay này không chỉ là cửa ngõ vào thành phố Chennai mà còn là điểm trung chuyển quan trọng cho du khách khám phá miền Nam Ấn Độ. Vậy sâm bay Chennai ở đâu, di chuyến như thế nào, các hãng hàng không nào khai thác tuyến và cần lưu ý gì. Mời các bạn tìm hiểu các thông tin ngay dưới đây.
Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji, trước đây được biết đến với tên gọi Sân bay quốc tế Sahar, là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng nhất của Ấn Độ. Với vị trí chiến lược tại Mumbai, thành phố kinh tế lớn nhất của Ấn Độ, sân bay Chhatrapati Shivaji đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đất nước với thế giới bên ngoài, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch. Vậy sân bay Chhatrapati Shivaji nằm ở vị trí nào, di chuyển thế nào, và cần lưu ý gì khi đến sân bay. Mời các bạn cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Sân bay quốc tế Indira Gandhi là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất châu Á và là cửa ngõ chính vào Ấn Độ, phục vụ cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Với vị trí địa lý thuận lợi, sân bay Indira Gandhi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Delhi với các thành phố lớn của Ấn Độ và các quốc gia khác, đồng thời là điểm khởi đầu lý tưởng cho du khách khám phá những di sản văn hóa và kiến trúc độc đáo của đất nước này, như Taj Mahal ở Agra và thành phố hồng Jaipur.
Sân bay quốc tế Gimpo (GMP) là sân bay lớn thứ hai của Seoul, Hàn Quốc, và đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyến bay nội địa và quốc tế. Nằm cách trung tâm Seoul khoảng 15 km, sân bay Gimpo phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm với cơ sở hạ tầng hiện đại, tiện nghi phong phú và dịch vụ chuyên nghiệp, là lựa chọn thuận tiện cho cả du khách và người dân địa phương khi di chuyển đến các điểm đến trong và ngoài nước.
Sân bay Jeju (Jeju International Airport) là sân bay quốc tế chính phục vụ tại đảo Jeju ở Hàn Quốc. Sân bay cách trung tâm thành phố Jeju khoảng 3 km, sân bay quốc tế Jeju là điểm kết nối quan trọng cho cả hành khách quốc tế và nội địa. Sân bay Jeju nổi bật với cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm nhiều tiện ích như khu mua sắm, nhà hàng và dịch vụ cho du khách. Và để có thêm thông tin về sân bay Jeju, cách di chuyển, các tuyến bay và lưu ý gì... sau đây là các thông tin chi tiết.
Sân bay Phú Quốc (PQC) là sân bay quốc tế nằm ở đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây là sân bay quan trọng nhất trên đảo và đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn trong nước và quốc tế. Và để có thêm thông tin cảng Hàng Không Quốc Tế Phú Quốc, mời các bạn theo dõi nội dung dưới đây.
Sân bay Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế lớn nhất miền Nam, nằm tại quận Tân Bình, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 8km. Đây cũng là sân bay có công suất lớn nhất Việt Nam. Và để có thêm những thông tin về cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cách trung tâm bao nhiêu km, phương tiện di chuyển, và lưu ý gì... Mời các bạn theo dõi ngay dưới đây.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh, nằm ở tỉnh Khánh Hòa, là một trong những cảng hàng không lớn của Việt Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong và ngoài nước. Để giúp quý khách có một trải nghiệm suôn sẻ và hiệu quả khi đến sân bay Cam Ranh, dưới đây là một số thông tin hữu ích: vị trí sân bay, cách di chuyển, các hãng hàng không tại sân bay...
Sân bay Liên Khương, còn được biết đến với tên gọi sân bay Đà Lạt, là một trong những sân bay lớn và nổi bật của khu vực Tây Nguyên. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30 km về phía Nam, sân bay Liên Khương không chỉ phục vụ cho du khách nội địa mà còn là cửa ngõ quốc tế quan trọng của khu vực này. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin về sân bay quốc tế Liên Khương, cách làm thủ tục, cách di chuyển từ sân vào trung tâm thành phố và những kinh nghiệm bổ ích giúp bạn có chuyến đi suôn sẻ, nhiều trải nghiệm.
Sân bay Incheon, là điểm đến chính cho các chuyến bay từ Việt Nam đến Seoul, Hàn Quốc, là một trong những sân bay lớn và nhộn nhịp nhất trên thế giới. Với thiết kế tinh tế và hiện đại, sân bay Incheon hứa hẹn mang lại những trải nghiệm đáng nhớ ngay từ những bước chân đầu tiên khi bạn đặt chân đến xứ sở kim chi. Vậy sân bay quốc tế Incheon ở đâu, di chuyển như thế nào, và cần lưu ý gì. Sau đây là những thông tin chi tiết.