Blog SÀI GÒN - CẦN GIỜ

SÀI GÒN - CẦN GIỜ

Nguyễn Trọng Thông dot Thứ 6, 28/12/2018
Ở cái tuổi 21, con đường tôi chọn là Du lịch đến hết cuộc đời, chọn cho mình hướng đi là đam mê, tôi không hi vọng vào một cuộc đời giàu có, cái tôi cần là một tương lai tự hào vì những gì đã trải qua!

Tôi đang tự tập cho mình thói quen giành một ít thời gian để chia sẻ những gì tôi đã trải qua. Không theo văn phong nào cả, cứ thích thì lại viết, không cần ai đọc cả, chỉ là để lưu giữ và kiểm chứng sự trưởng thành của bản thân. Kể cho bạn nghe về những chuyến đi của tôi, những mối quan hệ đối với tôi là những người PHẢI xuất hiện. Hi vọng bạn - những người đang đọc những bài viết của tôi, cũng đã từng có những người như thế...

Trải qua những chuyến đi... rong ruổi những con đường với tán lá hai bên đường là bạn, nỗi nhớ nhà là động lực bước tiếp, và tất nhiên là một người bạn trò chuyện phìa sau tay lái chính xác là những cảm xúc rất thật. Cần Giờ là một trong những chuyến đi đầu tiên đọng lại cho tôi nhiều kỉ niệm nhất.
Cần Giờ cách Sài Gòn đâu khoảng độ 60km; Theo con đường Huỳnh Tấn Phát quận 7 đến cuối đường là phà Bình Khánh, qua phà Bình Khánh đi thẳng sẽ đến Cần Giờ. Thời điểm xuất phát cho một chuyến du lịch ngắn tôi vẫn thường chọn vào khoảng 5h sáng, vì lúc đó là thời điểm giao ca của Cơ Động Sài Gòn và CSGT (tin tôi đi, không ai muốn đang đi dọc Huỳnh Tấn Phát vào 2-3h sáng có cây đèn pin rọi thẳng vào mặt tấp xe vào và kiểm tra giấy tờ đâu ^^"). Hơn thế nữa, đi lúc rạng sáng là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn tận hưởng một ngày dậy sớm với niềm phấn chấn, cảm nhận những tia nắng đầu tiên trên cửa biển hoặc cảm nhận ánh nắng đầu ngày phía sau gáy, dọc theo sự mượt mà của chiếc xe quen thuộc hàng ngày nhưng sao hôm nay im lặng và mượt mà đến kì lạ... là một cảm giác gây nghiện thật chất rất tuyệt vời. Lộ trình di chuyển của tôi khoảng độ 2 tiếng rưỡi. Xuất phát lúc 5h, khoảng độ 7h30 tôi sẽ có mặt tại bãi biển 30/4, nhưng tôi không thích một hành trình nhạt nhẽo như vậy. Tôi dừng lại thưởng thức một đĩa cơm sườn nóng ấm khi vừa qua phà Bình Khánh, trước cả tia nắng bình minh và những ánh nắng ấm, tôi phải làm ấm bụng tôi trước đã... Sài Gòn với những dĩa cơm tấm sườn lề đường, có lẽ với tôi đó là đặc sản, tôi muốn dừng lại ở mỗi nơi tôi đến, tận hưởng ở đó một dĩa cơm sườn để xem cái món tôi cho là đặc sản sẽ thay đổi như thế nào qua từng nơi, từng vùng chỉ để chứng minh cơm tấm Sài Gòn - chính là đặc sản... :D (một sở thích kì quặc). Cần Giờ là một huyện của SG, nhưng tôi có thể cảm nhận ở đây một Miền tây thu nhỏ, với những con người thân thiện gần gũi đến lạ, vừa gặp mà ngỡ đã như quen rất lâu, cả cái vị nước mắm sền sệt bỏ nhiều đường mà tôi rất thích. Ăn một miếng cơm, nhắm một miếng nước mắm, cắn một miếng sườn nướng... Tôi có thể cười khà khà nhận ra, đây là vị miền Tây chứ đâu, là người miền Tây thân thiện hòa đồng hiếu khách chứ đâu... Người trên SG hay bảo, người Miền tây làm 10 đồng tiêu 9 đồng tiết kiệm một đồng; người Miền trung làm 10 đồng tiêu 1 đồng và dè xẻn 9 đồng cho tương lai, còn người miền Bắc làm 10 đồng, sẽ tiêu 2 đồng của người Miền tây và 1 đồng của người miền Trung còn giữ lại cho mình đủ 10 đồng. Đó là cách nói vui nhưng với tôi là sự khái quát về văn hóa tư duy vùng miền: người Miền tây do ảnh hưởng của lối sống hào sảng, được thiên nhiên ban tặng cho những mảnh đất canh tác trù phú, đôi khi không cần nghề ngỗng, nhảy xuống ao bắt vài con cá, ra sau nhà vặt vài nhánh rau là đủ bữa, nên họ vô lo vô nghĩ, làm bao nhiêu sử dụng bấy nhiêu, lâu dần khiến bản tính họ dần là những con người hào phóng, sống thoải mái, thân thiện và vô cùng mến khách, được lòng mọi người. Tôi yêu và luôn không ngừng học tập để có lối sống của người Miền tây thực thụ. Người Miền trung thì chi tiêu dè xẻn, họ lại là những người đa phần vào bon chen ở cái đất SG này nên nhà nên cửa, con cái đỗ đạt và rất biết lẽ sống, đôi lúc lại hơi pha một tí thực dụng hóa lợi ích của mình, nhưng không bao giờ là xấu, họ chỉ tốt với người sẵn sàng tốt với họ. Người Miền bắc là những người lõi đời sớm và thông minh nhất, họ luôn giải quyết mọi tình huống với những tính toán mưu mẹo, nhưng cũng là những người chịu chia sẻ nhất, bằng chứng là những bài chia sẻ về công nghệ, về đam mê, về mẹo trên mạng đa phần là những người Miền bắc, tôi quý họ nhất ở điểm này.. Lang mang quá, ta đang nói về Cần Giờ cơ mà. @@ . Sau khi ăn sáng, tôi chọn một cây cầu lớn và dài nhất trên đường đi, đứng trên cầu và ngắm nhìn mặt trời lên xa xa, gần hơn là những chiếc thuyền chài, những làng bè nổi là đặc trưng của Cần Giờ. Bỗng thấy một cảm giác nhè nhẹ mà tươi mới, xóa tan mọi stress và sự nặng nề trong lòng. Tôi tiếp tục cuộc hành trình khi nắng bắt đầu trở gắt, Điểm đến đầu tiên trong hành trình của tôi là Đảo Khỉ, nằm thuận chiều bên phải khi đi từ SG ra Cần Giờ, cách bãi tắm 30/4 đâu độ 10km. Bạn nên dự trù thời gian và đến Đảo Khỉ đâu khoảng độ 9h30 - 10h, lúc đó khỉ ra ngoài rất nhiều và rất đói, bạn có thể ngắm nhìn chúng cận cảnh hơn. Nói là Đảo Khỉ nhưng thực chất chỉ là một Khu du lịch với con đường nhỏ đi vào trong sâu trong rừng sác, khỉ sinh sống từ trong rừng sác ra xin ăn du khách khi đói. Bạn không nên đem bất cứ thứ gì từ nước ngọt cho đến que kem, cái nón đội đầu, cây dù che nắng hoặc cầm trên tay chiếc điện thoại hay cái máy ảnh...nếu bạn không muốn bị cướp cạn giữa ban ngày. Khỉ rất thông minh và dạn người, nên nó sẵn sàng đu theo và cướp lấy đồ của bạn bất kì lúc nào, tôi từng thấy một nữ du khách Châu Âu rơm rớm nước mắt khi bị nó cướp chiếc Iphone rồi lặn tăm vào sâu trong rừng mà không làm gì được, chắc có lẽ cô ấy sẽ khóa icloud sau đó chăng ^^. Chúng là những tên trộm bậc thầy được Nhà nước nuôi và bảo hộ, bạn không thể làm gì ngoài mếu máo.. Giá vé vào cổng cũng có sự phân biệt, khi ghi giá bằng Tiếng Việt là 50.000 đồng và bằng Tiếng Anh là 70-80.000 đồng gì đó tôi không nhớ rõ.. Đừng đổ thừa là phí môi trường, du lịch có trách nhiệm với người dân địa phương...bla ...bla như cái cách Vinpearl và BaNa Hills áp dụng. Tôi chỉ cảm thấy đâu đó phảng phất sự bất hợp lý và rút ruột khách nước ngoài... một cách làm du lịch ấu trĩ và không bền vững. Sau khi đi bộ dọc con đường rừng sác, bạn có thể chọn một tour trải nghiệm Canoe đi sâu vào trong rừng và vòng ngược ra, khoảng 20 phút cho khoảng 700k, theo mình là một trong những trải nghiệm nhạt nhẽo nhất mình từng tham gia. Đảo Khỉ còn có khu vực cá sấu hoa cà, có trò câu cá sấu giải trí rất được lòng du khách, cá sấu hoa cà có kích thước tương đối nhỏ, không phải là loại to thật to như ở nước ngoài, khi đớp mồi sẽ chậm chạp hơn nên nếu phản xạ tốt, bạn sẽ chơi được rất lâu.. Vậy là xong Đảo Khỉ. Viết nhiều mỏi tay và mỏi mắt thật, tôi có công việc cần làm, một lúc nào đó tôi sẽ kể cho bạn nghe phần còn lại... Seeya!