Blog NGẪU HỨNG QUA SÔNG - ĐÀ LẠT THÁNG 12

NGẪU HỨNG QUA SÔNG - ĐÀ LẠT THÁNG 12

Nguyễn Thùy dot Thứ 6, 11/01/2019
First time in Da Lat
Vào một buổi sáng cuối tháng 11, một ngày đẹp trời như bao ngày khác, nhỏ bạn cùng phòng đọc được một cuốn sách về tuổi trẻ và những chuyến đi, cộng thêm tâm trạng có phần chông chênh, và thế là “a lê hấp” quyết định rủ rê mình “đưa nhau đi trốn” , và tôi lập tức đồng ý mà không nghĩ ngợi gì nhiều , thế là hai đứa có trải nghiệm khá là lạ lùng kh đến Đà Lạt chỉ hai ngày sau đó mà không có lên kế hoạch trước gì cả , tới đó rồi tính tiếp.

~ ~ Thời gian: Tụi mình bắt đầu khởi hành tối thứ 5, chơi thứ 6,7 tới trưa chủ nhật bắt xe về vì còn chuẩn bị thứ hai đi làm nữa. Thực sự mình khuyên các bạn nếu thu xếp được thì nên đi vào ngày trong tuần, chứ cuối tuần với lại vào mùa du lịch thậc sự đông kinh khủng lắm,

~ ~ Phương tiện: Mình bắt xe Thành Bưởi ( nhiều người khuyên rang nên đi Thành Bưởi hơn Phương Trang) đi từ Sài Gòn giá vé 220k/ người/ lượt. Có xe trung chuyển tới nơi tới chốn nên các bạn yên tâm nhén.

~ ~Ăn uống:
Vừa bước xuống khỏi xe tới Đà Lạt khoảng đâu tầm 4 rưỡi sáng , là đập ngay vào mắt mình là xe bán bánh bao. Cái thời tiết lạnh lạnh, trời vẫn tối om, ánh sáng từ những cây cột điện rọi xuống con đường một cách yếu ớt , mọi thứ đều vẫn còn chìm trong giấc ngủ , thì cái nồi bánh bao bốc hơi nghi ngút thực sự thu hút sự chú ý của mình, nhìn hấp dẫn quá trời luôn, mặc dù bụng không đói nhưng hai đứa mua 2 cái ăn để làm ấm cái dạ dày . Giá 15k/cái. Trời lạnh lạnh ăn vô là bá cháy luôn. Bánh bao ở Sài gòn mình chả thích chút nào, lớp vỏ nó không được đặc, nó xốp nhiều , nhân thịt bên trong ăn vô khoog được tươi ăn vô như thịt công nghiệp để lâu mấy ngày á. Bánh bao ở đây theo khẩu vị mình khá ngon, lớp vỏ bánh dầy thơm mùi một, thịt nhân bên trong tươi ngon kiểu như vừa bằm ra rồi hấp lên rồi đem đi bán liền luôn á. Siêu chất lượng.
Buổi sáng:
Sáng đầu tiên, tụi mình đi ăn bánh mì xíu mại. Đây là lần đầu tiên mình ăn nên thấy lạ lẫm vl. Nhìn chung là khá ngon, nước chấm nêm vừa miệng . Trên bàn có cái rổ để mấy chai sữa chưa phô mai, với bánh plan. Ưng ăn thì lấy, sữa chua phô mai đặc sệt thơm mùi béo béo ngây ngậy của phô mai, còn bánh lăn thơm mùi của trứng, sữa mà bánh nó không mềm kiểu lắc lắc là nó rung rình như mình đã từng ăn nó hơi đặc đặc á ( không biết diễn tả sao). À mình còn gọi thêm 2 cốc sữa đậu nãnh nữa
Địa chỉ: 26 Hoàng Diệu. 15/k bánh mì. 6k/ ly sữa đậu nành. 6k/ bánh plan- sữa chua phô mai.

Sáng ngày thứ hai tụi mình ghé quá Bánh căn – Bún bò Xuân An, khách đông dễ sợ toàn chủ yếu đi theo kiểu gia đình, tour . Quán tuy đông nhưng được cái phục vụ khá nhanh. Tính là hai đứa vô ăn bánh canh cơ mà 11 rưỡi quán mới bán bánh canh lận, thôi đành ăn bún bò vây. Thiệc sự là món bún bò ở đây chả có gì đặc biệt cả, ăn cũng bình thường, cũng vị tương tương mấy tiệm trên sài gòn nên cảm thấy có chút hụt hẫng vì xem trên mấy trang review ai cũng bảo nên tới đây ăn hết. Buồn. Nên bạn nào đi thì canh tới 11 rưỡi ăn bánh canh coi thử sao chứ khuyên là không nên thử ăn bún bò nhé.
Điạ chỉ: 15A Nhà Chung. Giá 35k/tô

Ngày cuối, tụi mình đi ăn bánh căn ở quán Bánh Căn Lệ. Quán cũng khá nhỏ, mà phải nhắc lại lần nữa là siêu siêu đông. Trời ơi, tụi mình tới đó tầm 7h15 mà họ xếp hàng đợi chưa có bàn là một hàng dài rồi, phải chờ một lúc mới có bàn ngồi, cứ tưởng là vô là ăn rồi chớ, ai dè phải chờ thêm một lâu lâu sau mới có bánh ăn, từ lúc tới nơi cho tới khi bánh nó vô miệng tầm 45 phút. Đói rụng rời luôn. Nhưng bù lại là món ăn khá ngon, bánh nóng hổi, nước nắm chấm cũng nêm cực kì vừa miệng thơm mùi mỡ hành bên trong có một cục thịt nữa. Mình gọi 1 phần nhân trứng cút, một phần nhân thịt, thêm hai cây chả nữa. Cái đĩa trong hình là một phần á. Ăn cũng muốn no rồi. Mình thì thích nhân trứng cút hơn vì ăn vô nó bùi bùi thơm thơm, còn cái nhân thịt thì khá lạt kiểu như thịt họ không ướp hay sao á. Đói quá nên chụp đại hình như thế này thôi 

Địa chỉ: 27/44 Yersin Tổng thiệt hại 68K/ 2 người

Ăn trưa + tối
Nghe nhỏ bạn đợt trước nó đi khen bánh ướt long gà trên đà lạt ngon lắm, lên đó mày nhất định phải ăn. Nên ngày đầu tiên là phải xách mông đi ăn cho bằng được. Tụi mình ăn ở quán Trang á, mình đường mà mệt mỏi kiểu nó đánh số nhà lung tung cả ra . Mình vô ăn tầm khoảng 4 h chiều nên khách cũng không đông mấy. Bình thường ăn bánh ướt toàn trong đĩa , họ bưng ra nguyên một cái tô làm mình hú hồn chim én . Nước nắm cho đã chan sẵn vào rồi nên mình chỉ cần xơi thôi. Khá hợp với khẩu vị mình. Lòng nhiều đầy đủ, có thểm cái bột gì chiên á ăn nó lạ lạ mà ngon.
Địa chỉ: 15F Tăng Bạt Hổ, Giá cả 35k/tô

Sau đó tụi mình có ghé sang quán bánh tráng nướng Bà chửi, cấm không quay phim chụp ảnh chỉ cần giơ điện thoại lên là bị bà chị trong quán tạt qua bảo đã có biển cấm nhá. Nói thật, lần đầu tiên trong đời mình đi ăn mà ngồi im ru không giám ho he một lời, bà dữ lắm, nói gì phải nghe đó chứ mà không nghe là bà quát, đuổi về không bán cho ăn nữa. Mà phải may mắn lắm mới được ăn bánh tráng nướng ở đây đó. Bánh tráng cũng khá ngon, nhưng mà ngồi ăn trong cái bầu không khí ứ thoải mái xíu nào. Nên khuyên bạn nào muốn trải nghiệm phong cách khách hàng méo phải thượng đế thì nên thử một lần, còn không đi chỗ khác ăn cũng được. À mà phải ăn 2 cái nhá, chứ lúc mình đi có 2 người kia ăn có 1 cái à xong bảo bà tính tiền bà chửi cho rồi đuổi về bà cũng không lấy tiền luôn 
Địa chỉ: 61 Nguyễn Văn Trỗi. Giá cả 25k/cái

Bữa sau, mình ghé nem nướng bà Hùng ở đường Trần Phú. Quán khá rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ. Và cũng không đông khách cho mấy. Tụi mình gọi một phần cho 2 người ăn. Ăn cũng khá ổn, ăn no lòi bản họng luôn.
Địa chỉ: 5 Trần Phú. 90k/phần 2 người

Tối đó, mình sợt trên mạng thấy Lẩu gà lá é nổi tiếng đà lạt, nên 2 đứa xách xe đi ăn. Lúc mình đi khoảng tầm 6h tối, đầu tiên tụi mình ghé quán Tao Ngộ, tới nơi là siêu siêu đông, bàn là full hết đã vậy còn một đống người đứng chờ tới lượt nữa, do đông quá nên cũng chả thấy nhân viên đâu cả để hỏi bàn còn trống không. Chờ chặp hai đứa rút, chớ không biết khi nào mới tới lượt. Nên bọn mình chạy tới quán Lẩu gà lá é 668 gần đó, may quá trời là còn bàn trống nên hai đứa tấp lẹn. Tụi mình gọi phần nhỏ, cơ mà cũng phải chờ tầm 30 phút mới có nồi lẩu. Thời tiết lạnh lạnh, mưa phùn phùn quất 1 nồi lẩu nóng hổi thì có gì bằng. Đói quá nên mình chụp qua loa để ăn thôi.  Phải nói là đỉnh luôn á, ngon quá trời quá đất, một nồi có trời thịt gà , nấm, măng. Gà quê thịt chắc, dai, mà ngon ngọt. Nước lẩu cũng ngon, ăn kém với lá é lạ lạ mà ngon ngon. Các bạn nên nhớ thử món này khi ghé ĐL nhá, không hề thất vọng đâu.

Địa chỉ: 2B đường Chu Văn An. 200k/ suất nhỏ.

~~ Về sống ảo
Đà Lạt không thiếu cảnh đẹp, quan trọng bạn có thời gian, và có người chụp ảnh có tâm hay không thôi :)
Đợt mình đi đang nổi cẩm tú cầu, nên thế là gì thì gì chứ đi cẩm tú cầu đã cho có trào lưu. Đương đi vô khá ngoằn nghèo. Giá vé 30k/người, nguyên cả vườn rộng luôn tha hồ sống ảo.
Dốc con Bò. Mình gửi xe ngay trước quán tạp hóa gần đó, cứ dựng đó thôi chứ không có tính tiền, cơ mà cũng hơi ngại nên mình cũng mua vài chai nước chỗ cô.
Tiệm bánh cối xay gió. Phải đi vòng vòng đến 2 3 vòng mới thấy đượccái quán, nó ở khuất khuất ngay cái vòng xoay nên hai đứa lần mãi mới ra. Để chụp được không có dễ, trời má xe cộ qua lại liên tục, me mãi mới chụp được. À đã vậy mất 5k gửi xe 
Bức tường Soul&Story. Được cái vắng, không ai hết nên chụp khá là nhanh
Nhà thờ Con Gà . Tụi mình đi bộ nguyên xung quanh cái nhà thờ đó, vì phía trước nhiều người chụp quá nên đi kiếm thử có view nào đẹp không. Ai dè phát hiện sau nhà thời có cái view cực đẹp luôn. Có cây hoa đỏ đỏ, có cái cổng nhỏ nhỏ xinh xinh, view nhìn ra những mái nhà cao thấp đúng chất ĐL

Gì thì gì chứ cũng phải ghé qua quảng trường làm vài tấm nhỉ
Trường cao đẳng Sư Phạm. Đi 2 lần mới vô được vì trường đang tổ chức thi, tầm 4h mới mở cửa. Lúc mình vô thì không chụp nổi, thể nào cũng dính người, nên chạy ra xa chụp đỡ thấy người. Phát hiện có hàng ghế đá, vườn cây, cột bóng rổ chụp lên cũng khá nghệ
Đồi Đa Phú: Đường đi lên hơi khó đi, may mà con bạn mình tay lái nó chắc chứ đằm mình chắc bỏ về quá.  Cũng có cỏ hồng, mà nó là là dưới chân không hà , buồn.
somewhere in Da Lat
Chúng ta, những người trẻ, những người dám tự hào hô vang tôi không có gì hết ngoài thanh xuân, khoảng thời gian đẹp nhất của cuộc đời. Với trái tim khát khao trải nghiệm, đôi chân ta cuồng đi, đặt chân đến nơi mà ta thích, làm những việc mà ta muốn cùng với những người ta quan tâm.