Blog Khám phá tỉnh Bắc Giang (Phần 1)

Khám phá tỉnh Bắc Giang (Phần 1)

Phan Long Nguyen dot Thứ 7, 29/07/2023
Bài viết này mình sẽ trình bày về chuyến đi lần đầu tiên tới tỉnh Bắc Giang của mình. Đợt mình đi là lúc tỉnh vừa mới mở cửa nên cũng hơi lúng túng nếu chẳng may bị bắt quay đầu thì cũng khá là mất công đi lại
Đánh giá thời tiết: 5/10 (Trời nhiều mây không xanh nên lên ảnh không được đẹp cho lắm)
Mình đã đến tỉnh Bắc Giang 2 lần vào 2 năm khác nhau, một lần là vào giáng sinh năm 2021 và lần 2 là vào mùa hè năm 2022. Bài viết này mình xin trình bày phần 1 tức chuyến đi vào giáng sinh năm 2021.
Nói sơ qua về tỉnh Bắc Giang, đây là một tỉnh nằm ở vùng thủ đô Hà Nội. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Bắc Giang, cách thủ đô Hà Nội 61 km về phía đông bắc. Tỉnh Bắc Giang giáp với thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên ở phía tây; tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương ở phía nam; tỉnh Lạng Sơn ở phía bắc và tỉnh Quảng Ninh ở phía đông. Diện tích của tỉnh là 3825,75 km2. Trong đợt dịch COVID-19, đây là một trong những tỉnh thành bị thiệt hại khá nặng nề. Giáng sinh năm 2021 lúc đó là tỉnh đã mở cửa được một thời gian ngắn.
Để đến được tỉnh Bắc Giang các bạn có thể đi 2 cung đường chính như sau:
- Cung đường 1: Men theo đường quốc lộ 1 cũ đi qua huyện Gia Lâm (Hà Nội); thành phố Từ Sơn, huyện Tiên Du, thành phố Bắc Ninh (đều thuộc tỉnh Bắc Ninh). Đây là cung đường mình hay đi nhất
- Cung đường 2: Men theo đường quốc lộ 1A, cung đường này phải đi cùng với mấy xe ô tô di chuyển khá nhanh nên các bạn nhớ vững tay lái. Đến địa phận tỉnh Bắc Giang các bạn nhớ rẽ vào đường gom nhé.
Bonus thêm một số thông tin: Do thời điểm mình đi lần đầu là tỉnh mới mở cửa trở lại nên vẫn còn dấu vết của những chốt COVID-19 ở cây cầu nối 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang bắc qua sông Cầu, chốt COVID-19 ở đường trục QL1 cũ hướng vào thành phố Bắc Giang (lúc đó cứ sợ bị chặn lại thì khỏi khám phá luôn :)))
Sau đây là những địa điểm mình đi vào lần đầu tiên đến với tỉnh Bắc Giang
1. Quảng trường 3/2
Quảng trường 3/2 là nơi diễn ra các sự kiện văn hoá, xã hội, hoạt động chính trị của tỉnh Bắc Giang. Khách sạn và nhà khách thành phố đều tập trung ở gần quảng trường này (điển hình là khách sạn Mường Thanh Bắc Giang)
Quảng trường 3/2
2. Cột đồng hồ thành phố Bắc Giang
Cột đồng hồ thành phố
3. Di tích thành cổ Xương Giang
Thành cổ Xương Giang nằm bên đường Xương Giang và đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng. Trước kia thành thuộc địa phận xã Đông Nham (còn gọi là làng Thành), huyện Bảo Lộc, tổng Thọ Xương, phủ Lạng Giang; nay thuộc phường Xương Giang ở phía đông bắc thành phố Bắc Giang. Thành cổ Xương Giang là nhân chứng lịch sử cho những chiến thắng quan trọng trong công cuộc giành độc lập dân tộc. Ngày nay thành cổ Xương Giang trở thành một điểm du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm
Một góc Thành cổ Xương Giang
4. Chùa Bổ Đà
Chùa Bổ Đà là một ngôi chùa nằm tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, cách thành phố Bắc Giang khoảng 20km, cách thị trấn Bích Động khoảng 10 km, Chùa Bổ Đà là một trong những ngôi chùa độc đáo nhất vùng đất Kinh Bắc, là trung tâm Phật giáo lớn của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Chùa được khởi lập vào thế kỷ thứ 11 và thuộc tông phái Thiền Phái Trúc Lâm, chùa được công nhận là di tích quốc gia vào năm 1992.
Chùa Bổ Đà và quang cảnh xung quanh chùa
Phần 2 hẹn gặp các bạn ở một bài viết khác :)))

bắc giang

Đã cập nhật vào ngày 2/08/2023
Phan Long Nguyen travel blogger

Mình là Nguyễn Phan Long, mình sinh năm 1998, mình yêu thích du lịch khám phá và chụp ảnh thiên nhiên.

Vào ngày thứ 2 và thứ 3 của chuyến đi mình tham quan 2 hang động đó chính là động Phong Nha và động Thiên Đường. 2 hang động này đều thuộc địa phận của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nếu review mỗi hang động 1 bài thì bài nó sẽ rất ngắn nên mình gộp cả 2 vào 1 bài review luôn
Tỉnh Quảng Bình là tỉnh nằm ở dải đất hẹp miền Trung có chiều ngang khoảng 50 km. Ở đây có rất nhiều địa điểm được thiên nhiên ban tặng. Bài viết này mình sẽ chia sẻ về những địa điểm ngày 1 mình đi
Phần 3 của chuyến đi Cao Bằng lần này mình sẽ review về thác Bản Giốc, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc và động Ngườm Ngao. Các địa điểm này khá gần nhau nên các bạn có thể đi trong ngày.
Phần 2 hành trình của mình mình dừng chân tại thành phố Cao Bằng để nghỉ ngơi sau một ngày thăm quan Pác Bó (chưa tham quan hết), mặc dù mình không được xem phố đi bộ trên thành phố cuối tuần như nào do vẫn đang trong thời kỳ COVID nên hẹn dịp khác mình lên để khám phá nhiều hơn
Phần 1 của chuyến đi đến với tỉnh Cao Bằng. Đây là một tỉnh nằm khá xa thủ đô Hà Nội, hiện tại chưa có tuyến đường cao tốc nối thẳng lên Cao Bằng nên việc đi lại còn khá là mất thời gian (đường núi với những con đèo hiểm trở)
Tiếp nối với phần 1 ở bài viết trước. Phần 2 mình sẽ viết về những địa điểm tiếp theo mà mình đã từng trải nghiệm khi tới tỉnh Ninh Bình. Địa điểm mình giới thiệu trong bài này bao gồm đầm Vân Long, vườn Cúc Phương, núi Kỳ Lân. Đợt tới nếu có cơ hội mình sẽ đi nốt các địa điểm còn lại
Tỉnh Ninh Bình có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với một bề dày lịch sử hào hùng, ngoài ra còn có những khu để chụp ảnh lưu lại những kỷ niệm không thể nào quên được. Đây là bài viết về phần 1 giới thiệu về những địa điểm mình đã từng tham quan tại đây
Đồi chè Thanh Sơn nằm cách thủ đô Hà Nội 84 km. Đây là một địa điểm dừng chân lý tưởng để các bạn có thể nghỉ ngơi sau một cuộc hành trình dài sau tay lái. Địa điểm này không mất tiền vé nên các bạn có thể thoải mái tham quan, nghỉ ngơi chụp ảnh
Bài viết này mình sẽ viết về những địa điểm mình đã từng đến ở thành phố Nam Định. Bài viết này hơi ngắn do mình hồi đó không đi được nhiều nơi do chỉ đi và về trong ngày. Lần sau nếu có cơ hội đi lại mình sẽ đi nhiều địa điểm hơn
Tiếp theo của series là ngày thứ 3. Địa điểm chúng mình tham quan trong ngày này là đèo Ô Quy Hồ và khu du lịch thác Bạc cũng nằm trên cung đường đèo này, chiêm ngưỡng cảnh từ trên đèo rồi quay về thị xã chơi ở trung tâm và ra hồ Sa Pa để tham quan, ngắm cảnh. Khẩu phần ăn tối hôm đó của chúng mình có phần hơi sang chảnh một tý. Sang ngày thứ 4 chúng mình không đi tham quan nhiều mà ở homestay trả phòng rồi đi ăn trưa, lên xe về Hà Nội