Blog Hành trình phượt Lào (Ngày 3)

Hành trình phượt Lào (Ngày 3)

Phan Long Nguyen dot Thứ 5, 15/06/2023
Sang ngày thứ 3 của cuộc hành trình, sau khi nghỉ ngơi ở Muang Et 1 đêm chúng mình trả phòng và tiếp tục lên đường khởi hành đến thị xã Sam Neua - thị xã là thủ phủ của tỉnh Houaphan, cách cửa khẩu Lóng Sập 118 km, cách cửa khẩu Na Mèo 85 km

Đánh giá thời tiết: 5/10 (nhiều đoạn đi thời tiết khá thất thường nhưng may mà không mưa), ở thị xã thì thời tiết 8/10 (hơi oi)
Tiếp tục với series hành trình phượt Lào với ngày thứ 3
Sau khi nghỉ ngơi 1 đêm ở Muang Et, chúng mình trả phòng và tiếp tục đi về thị xã Sam Neua. Quãng đường từ Muang Et đến Sam Nuea rơi vào khoảng 62 km, thời gian dự kiến 1h20' (nếu không dừng nghỉ chụp ảnh giữa đường :V). Cung đường này chúng mình đi gặp đầy đủ các thể loại thời tiết từ mát, se se lạnh cho tới sương mù. Ngoài ra các thể loại cung đường lên dốc xuống dốc cũng được trải nghiệm hết.
Gần Ban Nong Thop
Cung đường trên đường đến thị xã Sam Neua
Núi rừng nơi chúng mình dừng nghỉ chân (cách thị xã Sam Neua 15 km)
Đến thị xã Sam Nuea chúng mình thuê một khách sạn ở ngay chỗ công viên trung tâm (tên khách sạn: ເຮືອນພັກ ສະດວກດີ ພດດີ2). Lúc đầu chủ khách sạn nói là 150000 Kip (~200000 VND) nhưng chỉ cho 2 người ở trong khi chúng mình đi 3 người (chả nhẽ thuê 2 phòng cho nó phí ra :V) thành ra sau một hồi kỳ kèo chúng mình đã thuê được phòng 2 giường nhưng 3 người ở với giá 200000 Kip (~280000 VND). Để lại đồ đạc lỉnh kỉnh ở phòng chúng mình đi ra chợ trung tâm để mua đồ ăn cho bữa trưa. Đầu tiên là các loại bánh rán (có cả bánh rán nhân cốm ăn khá ngon) giá cả phải chăng 1000 Kip/cái (~1400 VND/cái). Tiếp theo là bữa chính với bún Lào (nhìn giống bún nhưng lúc ăn lại khá giống miến Phú Hương :V) với giá 20000 Kip/bát (~28000 VND/cái). Ăn xong về khách sạn nghỉ ngơi chiều hướng thẳng huyện Vieng Xai tham quan hang động. Trên đường về khách sạn chúng mình có ghé một xe bán hàng để mua chè Lào, ăn vào thì ngọt dã man luôn, không nuốt hết nổi :))))
Trung tâm thị xã Sam Neua chụp từ ban công khách sạn
Công viên trung tâm
Khu chợ trung tâm thị xã
Sau khi ngủ trưa thì tầm 2h chúng mình tiếp tục di chuyển đi huyện Vieng Xai để khám phá quần thể hang động. Quãng đường từ thị xã tới di tích hang động vào khoảng 32 km đi mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Giá vé khá là ưu tiên cho những cư dân sống ở đất nước đồng bằng sông Mê Kông (Việt Nam, Trung Quốc, Myanmar, Cambodia, Thái Lan) là 40000 Kip (~64000 VND), các nước khác là 70000 Kip (~98000 VND). Nếu mua tour thì thêm 50000 Kip (~70000 VND), thuê xe đạp theo tour là 20000 Kip, theo ngày là 40000 Kip. Cả quần thể khu di tích hang động có rất nhiều hang nhưng chúng mình chỉ đi 2 hang chính là hang Kaysone Provihane và Nohak Phoumsavan. Đi hết 2 hang là đúng 4h chiều - giờ đóng cửa của khu di tích. Trên đường về hơi đen là gặp mưa nhưng may mà mưa này không to cho lắm.
Hang Kaysone Provihane
Trước cửa hang Nohak Phoumsavan (ຮອດແລ້ວຖ້ຳທ່ານຜູ້ນຳ: Đã đến hang của lãnh đạo)
Một ngọn núi ở huyện Vieng Xai, chữ trên núi: ເມືອງວຽງໄຊ - ຖານຝາຍນັ້ນຂອງການປະຕິວັດລາວ - Vieng Xai -căn cứ địa của cách mạng Lào
Cầu vồng sau cơn mưa (Đoạn này là ở trên đường về thị xã)
Về đến thị xã Sam Neua chúng mình nghỉ ngơi tắm rửa đến tầm 7h chúng mình đi bộ ra quán Sam Nuea Grill (ຊີ້ນດາດ ຊຳເໜືອ) ăn tối. Ăn nướng bên này người ta dùng cái chảo (?) có phần ở giữa lồi lên trên để đặt đồ nướng lên đó, 2 cái rãnh xung quanh để nhúng dạng giống như ăn lẩu ý. Lấy đồ ăn thì tính tiền theo khối lượng suất mình ăn. Nước chấm nướng thì chỉ ở bên này mới có, ăn vào hơi cay cay đối với người nhạy cảm cay như mình :))). Ăn xong tính tiền về khách sạn nghỉ ngơi kết thúc ngày 3.
Thị xã lúc hoàng hôn
P/s: Thị xã này cũng có chợ đêm, bên cạnh là nhà phao cho các em cũng vui phết. Tranh thủ ăn lửng với kem với bánh mỳ ruốc ở đây thì được cái khá ngon, may mà người bán biết một tý tiếng Anh chứ không lại xài ngôn ngữ cơ thể là vào đường cụt trong giao tiếp luôn :)))
Lào

Đã cập nhật vào ngày 17/06/2023
Phan Long Nguyen travel blogger

Mình là Nguyễn Phan Long, mình sinh năm 1998, mình yêu thích du lịch khám phá và chụp ảnh thiên nhiên.

Hoàng Phạm B cho mình hỏi đi xe máy sang thì có cần chuẩn bì gì ko?
Trả lời
Chia sẻ
Phan Long Nguyen Giấy tờ xe: Đăng ký xe, có thêm cái bằng lái xe quốc tế thì càng tốt nhỡ công an bên đấy tóm thì còn có cái mà xuất trình được. Nếu mà xe máy của bạn là xe thuê thì bạn phải có bản công chứng giấy tờ xe của bên cho thuê xe bạn nhé
Baaroo Chan nước bạn Lào cũng đẹp quá trời nè :)
Trả lời
Chia sẻ
Vào ngày thứ 2 và thứ 3 của chuyến đi mình tham quan 2 hang động đó chính là động Phong Nha và động Thiên Đường. 2 hang động này đều thuộc địa phận của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nếu review mỗi hang động 1 bài thì bài nó sẽ rất ngắn nên mình gộp cả 2 vào 1 bài review luôn
Tỉnh Quảng Bình là tỉnh nằm ở dải đất hẹp miền Trung có chiều ngang khoảng 50 km. Ở đây có rất nhiều địa điểm được thiên nhiên ban tặng. Bài viết này mình sẽ chia sẻ về những địa điểm ngày 1 mình đi
Phần 3 của chuyến đi Cao Bằng lần này mình sẽ review về thác Bản Giốc, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc và động Ngườm Ngao. Các địa điểm này khá gần nhau nên các bạn có thể đi trong ngày.
Phần 2 hành trình của mình mình dừng chân tại thành phố Cao Bằng để nghỉ ngơi sau một ngày thăm quan Pác Bó (chưa tham quan hết), mặc dù mình không được xem phố đi bộ trên thành phố cuối tuần như nào do vẫn đang trong thời kỳ COVID nên hẹn dịp khác mình lên để khám phá nhiều hơn
Phần 1 của chuyến đi đến với tỉnh Cao Bằng. Đây là một tỉnh nằm khá xa thủ đô Hà Nội, hiện tại chưa có tuyến đường cao tốc nối thẳng lên Cao Bằng nên việc đi lại còn khá là mất thời gian (đường núi với những con đèo hiểm trở)
Tiếp nối với phần 1 ở bài viết trước. Phần 2 mình sẽ viết về những địa điểm tiếp theo mà mình đã từng trải nghiệm khi tới tỉnh Ninh Bình. Địa điểm mình giới thiệu trong bài này bao gồm đầm Vân Long, vườn Cúc Phương, núi Kỳ Lân. Đợt tới nếu có cơ hội mình sẽ đi nốt các địa điểm còn lại
Tỉnh Ninh Bình có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với một bề dày lịch sử hào hùng, ngoài ra còn có những khu để chụp ảnh lưu lại những kỷ niệm không thể nào quên được. Đây là bài viết về phần 1 giới thiệu về những địa điểm mình đã từng tham quan tại đây
Đồi chè Thanh Sơn nằm cách thủ đô Hà Nội 84 km. Đây là một địa điểm dừng chân lý tưởng để các bạn có thể nghỉ ngơi sau một cuộc hành trình dài sau tay lái. Địa điểm này không mất tiền vé nên các bạn có thể thoải mái tham quan, nghỉ ngơi chụp ảnh
Bài viết này mình sẽ viết về những địa điểm mình đã từng đến ở thành phố Nam Định. Bài viết này hơi ngắn do mình hồi đó không đi được nhiều nơi do chỉ đi và về trong ngày. Lần sau nếu có cơ hội đi lại mình sẽ đi nhiều địa điểm hơn
Tiếp theo của series là ngày thứ 3. Địa điểm chúng mình tham quan trong ngày này là đèo Ô Quy Hồ và khu du lịch thác Bạc cũng nằm trên cung đường đèo này, chiêm ngưỡng cảnh từ trên đèo rồi quay về thị xã chơi ở trung tâm và ra hồ Sa Pa để tham quan, ngắm cảnh. Khẩu phần ăn tối hôm đó của chúng mình có phần hơi sang chảnh một tý. Sang ngày thứ 4 chúng mình không đi tham quan nhiều mà ở homestay trả phòng rồi đi ăn trưa, lên xe về Hà Nội