Blog Hà Giang - đi rồi sẽ nhớ

Hà Giang - đi rồi sẽ nhớ

Mai Thị Tâm dot Thứ 2, 12/04/2021
Hà Giang – nơi vùng đất mà con người cùng vẻ đẹp bình dị thiên nhiên hòa mình làm một, nơi mà đi rồi đều mang cho mỗi người từng đặt chân đến đây một cảm giác lưu luyến.
Chuyến du lịch lần này mình quyết định khá vội vàng, thứ 7 của tuần trước đó mình mới lên plan và quyết định chuyến đi vì xem dự báo thời tiết báo mưa suốt thành ra mình khá phân vân, sợ mưa lên đó sương mù, đường trơn lại 2 đứa con gái cầm lái nên hơi nguy hiểm. Nghĩ đi nghĩ lại vẫn chốt thứ 3 tuần tiếp theo đi, đến hôm thứ 2 của tuần đó mình vừa ngủ dậy thì thấy mưa lớn ở chỗ mình ở, mình ở Hà Nội, lại lo lắng nên có đi hay không. Xem dự báo thời tiết trên Hà Giang cũng thấy báo trời đang mưa. Suy đi tính lại một hồi, mình lại quyết định không đi :V :v, dù đã mượn xe hết rồi. Haiz, haiz, đến hôm thứ 3 tự dưng cái máu liều đi nó tăng lên 100% nên quyết định xách ba lô lên và đi thật, mình có đúng 1 buổi chiều để chuẩn bị tất các đồ cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm này do mình đi Hà Nội - Hà Giang – Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội. Mọi thứ chuẩn bị khá vội vàng, mình vẫn nhớ gần 10h đêm, 2 đứa mình vẫn lọ mọ đi các ngõ ở Hà Nội để mua ủng đi mưa và áo mưa bộ, chuẩn bị và sắp đồ xong là lúc 12h đêm rồi ngủ.
Sáng hôm sau 4h30 thức dậy, ăn sáng bằng 1 tô mì trứng và uống sữa, sắp đồ cùng chằng đồ. Đồ mình mang gồm 1 balo to chằng đằng sau xe, 1 balô để phía trước cùng 1 túi nhỏ . Ngày đi đầu tiên có lẽ là chặng đường dài và mệt nhất với 2 đứa con gái cầm lái xe máy từ Hà Nội lên tp Hà Giang đối với chúng tôi. Chúng mình xuất phát từ Hà Nội lúc 6h sáng đi theo đường Láng Hòa Lạc - TT Phúc Thọ - Cầu Trung Hà - Tx. Phú Thọ - Đoan Hùng - Tt Tân yên - Tt Việt Quang - Tt Vị Xuyên - Tp Hà Giang - 296km. Dọc đường có nghỉ một chỗ tầm 10 phút. Khi tới thành phố Vị Xuyên thì chúng mình dừng lại nghỉ ngơi và ăn tại đây lúc 12h50. Nghỉ tầm 30-40p thì 2 đứa lại tiêp tục với hành trình đến tp Hà Giang là lúc 14h15, checkin cột mốc số 0 và ngắm nhìn tp Hà Giang một chút.
15h xuất đi TT Yên Minh dọc đường có dừng chân tại 1 số điểm như Dốc Sum, dốc 9 khoanh, núi đôi Quản Bạ.
18h tới homestay tại tt Yên Minh. Thở phù nhẹ nhõm vì vừa tới tt Yên Minh thì trời tối sầm.
Tối ở Yên Minh thì mình ở homestay Bống Bang, lần này chọn homestay để ở mình khá chủ quan và vội, khi chỉ tìm hiểu 1-2 homestay rồi quyết định luôn. Lúc có nhắn hỏi bên homestay Bống Bang về phòng thì có thấy bạn admin của home có reply là phòng thuê riêng 2 người/1 phòng sử dụng nhà vệ sinh và phòng tắm chung, mình cứ nghĩ chắc chỉ 2 phòng sát nhau sử dụng chung 1 nhà wc + phòng tắm. Nhưng lúc đến mình hơi bất ngờ vì phòng riêng và phòng tập thể sử dụng chung hết. Nhà tắm thì có 2 phòng và cửa phòng tắm được làm bằng 2 miếng gỗ đóng đinh nên bị hở giữa 1 chút bên ngoài có thể thấy được bên trong, do vậy lúc tắm mình đã bảo bạn đi cùng mình phải ngồi trông đề phòng có nam qua lại gần đó. Cứ nghĩ 1 ngày rất mệt mỏi sẽ được tắm rửa thỏa thích vậy mà ... :3 :3 , thất vọng thật sự nên mình không đề xuất homestay này với các bạn. Nhưng về không gian và cách bày trí của homestay khá ổn mang đầy đủ bản sắc trên vùng núi nơi đây. Sau khi tắm rửa xong mình có đi kiếm chỗ ăn thì đứa bạn đi cùng kêu thèm ăn phở nên 2 đứa quyết định đi tìm quán phở gà ăn cho ấm bụng. Tối ở đây cũng chả có gì chơi nên mình về phòng ngủ sớm để chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Ngày thứ hai: TT Yên Minh - Dốc Thẩm Mã - Nhà của Pao - Dinh Vua Mèo - Cột cờ Lũng Cú - TT Đồng Văn - Hẻm Tu Sản - Đèo Mã Pì Lèng - TT Mèo Vạc

6h30 dậy vệ sinh cá nhân, đi ăn sáng và sắp lại đồ
7h45: check-out và xuất phát đi Dốc Thẩm Mã
9h thì 2 đứa mình tới Dốc Thẩm Mã, lúc mình tới đây không gặp một đoàn du lịch nào cả chỉ có mấy em nhỏ miền núi đeo gùi hoa cải ngồi đây, cùng 2-3 bà người dân tộc H'Mong, mấy bà chỉ nói được tiếng dân tộc nên mình không hiểu lắm, 1 số em nhỏ nói được tiếng Kinh nên dịch giúp mình, mình cũng học nói mấy câu " xin chào" , " tạm biệt" bằng tiếng của họ để tạm biệt họ. Tiếp tục hành trình đến Nhà của Pao
Em nhỏ mà mình hay thấy trong mọi tấm hình của các bạn đi Hà Giang
Dốc Thẩm Mã huyền thoại
10h thì mình tới nhà của Pao, do ngày thứ nên rất vắng khách du lịch, 2 đứa mình thoải mái checkin các kiểu
Nhà của Pao
Kiến trúc phía trong ngôi nhà của Pao
11h mình tới Dinh Vua Mèo, mình thực sự bị choáng ngợp bởi sự giàu có lúc bấy giờ của Vua Mèo. Ngay từ cổng vào của Dinh thự này mình cực kỳ ấn tượng về phía trên của cổng được điêu khắc chạm trổ một cách rất tinh xảo và công phu. Sau đó là khu nhà ở sinh hoạt của gia đình Vua Mèo đều được sử dụng bằng các loại gỗ tốt và hiếm để xây dựng nên chưa thấy dấu hiệu bị mọt hay mục gì cả.
Phía trong Dinh Vua Mèo
Vườn hoa đào phía trước cổng Dinh Vua Mèo
Sau khi tham quan Dinh Vua Mèo thì 2 đứa mình tiếp tục hành trình chinh phục cực Bắc của Việt Nam mình
Hành trang và đồ nghề của 2 đứa mình ấy
13h mình đã tới Cột cờ Lũng cú, có ghé quán ăn đoạn này nhưng giờ cũng không nhớ tên quán nữa. Vì mình tới lúc trưa nên hầu như chả có khách du lịch nào cả. Sau khi leo thêm tầm mấy trăm bậc nữa thì chúng ta sẽ tơi được vị trí cột cờ Lũng Cú nơi đánh dấu cực Bắc linh thiêng của đất nước ta. Cột cờ Lũng Cú nằm giữa 2 hồ, 1 hồ là của người dân tộc Lô Lô Chải, 1 hồ là của người H'Mông. Đối diện với cột cờ là một quần thể chùa đang được xây dựng. Hứa hẹn sẽ là điểm du lịch tâm linh trong mấy năm tới. Sau khi tham quan và trèo được lên phía trên đỉnh của cột cờ thì chúng mình lại tiếp tục hành trình tới hẻm Tu Sản.
15h30 đi qua TT Đồng Văn rồi đi thẳng đến hẻm Tu Sản, đứa bạn mình cầm lái con đường 47 hay 49 khúc cua để xuống bến thuyền. Thực sự phục nó ý. Giờ nghĩ lại mình ngồi sau vẫn hơi run..haha...Mình không có đặt vé thuyền trước mà tới đó mới đặt vé 100k / 1 người. Hôm đó mình có đi ghép với 2 cô chú nên có 4 người 1 thuyền thoải mái mà check in nhưng nói thực khi xuống tới đây và ngồi trên con thuyền thì mình chỉ ngồi ngắm và cảm nhận vẻ đẹp của sông Nho Quế thôi chứ chả chụp choẹt gì cả. Lúc ấy chỉ ước có ly cafe ngồi nhâm nhi thì thật chill rồi
Trông cái mặt đần thối ra cũng vác mặt chụp cái :v
16h30 mình kết thúc hành trình tham quan sông Nho Quế và tiếp tục chinh phục đèo Mã Pì Lèng rồi về TT Mèo Vạc. Vì trời bắt đầu tối cộng thêm âm u nên mình chỉ tập trung lái xe về tới tt Mèo Vạc chứ không có dừng lại nhiều các điểm trên đèo Mã Pì Lèng để check nên chả chụp được cái ảnh nào tại đây :v
18h tới tt Mèo Vạc trời tối om và mình tìm đến Ong Vàng hostel, còn chưa kịp đặt phòng trước mà phí tới đây luôn. Cũng may là ngày thứ nên hostel còn phòng chứ cuối tuần chắc hết phòng rồi. Phòng ở đây mình khá ưng. Nhà vệ sinh + phòng tắm riêng mỗi phòng. Ở đây hệ thống phòng được xây như cái lỗ tổ ong nhìn khá vui mắt.
Ong Vàng hostel
19h30 Sau khi tắm rửa và nghỉ ngơi chút thì 2 đứa mình cùng 2 cô chú mới quen ở sông Nho Quế rủ nhau đi ăn chung. 4 người đi dọc tt Mèo Vạc thấy quán cơm đông thì vào, ở đây gọi theo món. Bữa cơm gồm 1 đĩa gà, 1 đĩa đậu xốt, 1 đĩa rau cải luộc, 1 đĩa thịt lợn rang, cơm trắng và cà muối. Quán này theo mình nấu ăn khá ngon nên đông khách lắm. Sau khi đánh chén no say mình lượn quanh đó rồi về hostel, kêu ấm trà cùng ít đồ mình mua lúc nãy ngồi buôn dưa với cô chú.
22h30 Kết thúc chương trình buôn dưa, phòng nào về phòng đó ngủ.
Ngày thứ 3: TT Mèo Vạc - TT Bảo Lộc - Pác Pó
6h30 thức giấc và đi ăn sáng
7h40 xuất phát từ tt Mèo Vạc đi Pác Pó
Đúc kết chuyến đi 2 ngày 2 đêm Hà Giang của 2 đứa mình
- Kiểm tra xe máy về phanh, lốp các kiểu trước khi đi để đảm bảo an toàn nếu bạn có ý định đi xe máy từ Hà Nội đến Hà Giang. Mình không khuyến khích các bạn đi phương tiện này vì cực kỳ vất và oải. 2 đứa mình do định đi một vòng Đông Bắc từ HN- Vĩnh Phúc - Tuyên Quang - Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kan - Thái Nguyên - HN nên mới đi xe máy. Mình khuyên các bạn nếu chỉ đi mỗi Hà Giang nên đi xe giường nằm từ HN - tp Hà Giang rồi lên tới đó thuê xe máy đi các nơi nhé. Như vậy sẽ thoải mái và không mệt.
- Các homestay nên hỏi kĩ càng về phòng tắm + vệ sinh, chứ như mình vội vàng lại chọn chỗ không hay.
- Thời tiết Hà Giang thay đổi theo từng huyện, hôm mình đi cực kỳ may mắn vì đi tới tỉnh nào tỉnh đó hay huyện đó tạnh mưa và có nắng. Chứ không đi đường mưa sẽ trơn và khá nguy hiểm với con gái nếu thêm combo mưa + sương mù giăng lối.
- Nhớ mua áo mua bộ, túi bọc balo, ủng áo mưa nhé
Trên đây là một số chia sẻ nho nhỏ về chuyến đi Hà Giang của mình, các bạn có thể tham khảo qua nhé.
Phim trường "Chuyện của Pao" (Pao's Story Film Studio) quản bạ Phố cổ Đồng Văn Đồng văn mèo vạc Cột cờ Lũng Cú hà giang hà giang

Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Mai Thị Tâm travel blogger

Tuổi trẻ còn sức còn đi

1,112 Người theo dõi
Review "Foodtour Hai Phong" ?? Mình vừa có 1 chuyến foodtour cho bé 6t và 4t ngày 8/7 - 9/7 nên muốn chia sẻ chút về thông tin cho các bạn hoặc gia đình có con nhỏ muốn trải nghiệm nơi đây Thành viên: 2 ng lớn, 1 bé 6 tuổi và 1 bé 4 tuổi
Trong tiết trời se lạnh, nắng nhẹ, hoa dã quỳ trải màu vàng rực rỡ trên những sườn núi của vườn quốc gia Ba Vì.
Quy Nhơn là một trong các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái hội tự đầy đủ có biển trong xanh cát trắng, có núi trùng điệp. Con người thân thiện, bình dị. Hứa hẹn sẽ là một điểm du lịch hấp dẫn dành cho các khách du lịch.
Nhắc đến Cao Bằng, người ta sẽ nhớ ngay đến thác Bản Giốc hay Khu di tích lịch sử Pác Pó mà ít người biết đến động Ngườm Ngao - được xem là một trong những hang động đẹp nhất nước ta. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người về vẻ đẹp của động Ngườm Ngao
Suối Lê Nin là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng, suối có màu nước xanh ngọc bích, nằm giữa núi rừng Pác Bó mang vẻ đẹp tiên cảnh do đất trời ban tặng. Đây còn là khu di tích lịch sử gắn liền với hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đà Lạt mộng mơ, Đà Lạt thơ mộng, Đà Lạt say lòng, nơi mà ai cũng muốn một lần ghé chân đến nơi đây, nơi mà chúng ta có thể tận hưởng thời tiết của 4 mùa đan xen, nơi mà ngàn hoa đua nở, nơi mà 1m2 có thể chụp choẹt hàng tá ảnh dành cho bạn.
Nhắc đến Mộc Châu, mọi người thường hay nhớ ngay đến những cánh rừng mận nở hoa trắng xóa vào mùa xuân, đây là một nét đẹp riêng mà đất trời ban tặng cho con người vùng đất nơi này. Và một nơi không thể không nhắc đến đó là Thung lũng mận Na Kà – Thiên đường giữa lưng chừng Mây.
Chợ phiên Cán Cấu thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, cách Tp. Lào Cai gần 100km về phía đông bắc, cách thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai gần 30km về phía bắc. Nét riêng của chợ phiên Cán Cấu là vẫn giữ nguyên nét đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao.
Chuyến đi xuất phát từ ý định muốn khám phá vẻ đẹp bất tận của Việt Nam nói chung và dải đất Nam Trung Bộ nói riêng. "Để du lịch khám phá, Việt Nam rất đẹp, chả phải đi đâu xa, nên mình muốn đi hết Việt Nam trước khi đi nước ngoài"