Blog Chuyến leo đỉnh Ky Quan San (Phần 1)

Chuyến leo đỉnh Ky Quan San (Phần 1)

Phan Long Nguyen dot Thứ 5, 29/06/2023
Ky Quan San – một đỉnh núi nằm ở ranh giới giữa 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai với độ cao 3046m so với mực nước biển. Đường leo lên núi có 2 cung đường leo là bên Lào Cai và bên Lai Châu. Bên Lào Cai thì thảm thực vật không được đa dạng như bên Lai Châu nhưng được cái thoáng và có nhiều góc đẹp để chụp ảnh tuy nhiên rất dễ bị mất sức nếu nắng to và sức khoẻ không đảm bảo
Tiếp tục với series các chuyến đi leo núi, hôm nay mình sẽ viết về đỉnh núi thứ 2 mình leo, tên đỉnh là Ky Quan San – một đỉnh núi nằm ở ranh giới giữa 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai với độ cao 3046m so với mực nước biển. Chuyến đi của nhóm mình đi trong 3 ngày và 2 đêm (không tính đêm ngủ trên xe lúc đi và lúc về).
Ngày thứ 1 của cuộc hành trình, nhóm mình đi xe khách khởi hành từ Hà Nội lên thị xã Sa Pa của tỉnh Lào Cai. Sau đó nhóm mình sẽ tiếp tục bắt xe trung chuyển đi tới huyện Bát Xát. Đường đi từ thị xã Sa Pa lên đến đó đường đi dù được trải nhựa rất đẹp nhưng rất là ngoằn nghèo. Bản thân mình là một người không bị say xe mà đi đến đó mình còn bị choáng vàng, đã thế còn bị ngồi cuối thì trải nghiệm cảm giác quay cuồng đầu óc còn nặng hơn mấy người ngồi phía trên. Đến đoạn cầu Mường Hum thì cả xe dừng nghỉ để mọi người bớt bị say xe. Sau đó di chuyển tiếp đến chân núi Ky Quan San để bắt đầu hành trình leo núi.
Đường đi đến chân núi rất là xấu với nhiều bùn lầy, mình ngồi sau xe cào cào của người dân trên đó chở vào mà còn xóc lên xóc xuống. Đến chân núi thì bắt đầu hành trình leo: Chân núi (mạn Lào Cai) > Lán nghỉ Núi Muối (2100m) > Đỉnh Ky Quan San > Lán nghỉ (mạn Lai Châu) > Chân núi (mạn Lai Châu)
Cầu Mường Hum và con suối gần chợ Mường Hum
Đường đi đến chân núi
Đi bộ lên núi và xã Sàng Ma Sáo nhìn từ trên cao
Cây rừng trên đường leo (các bạn biết là cây gì thì comment ở dưới nhé)
Nghỉ ngơi tại con suối
Từ chân núi lên đến Lán Nghỉ núi muối mình leo mất 12 tiếng. Sáng hôm đó thời tiết còn nhiều mây với mưa lất phất nên đường leo rất trơn và bùn. Có đoạn lỡ dẫm vào là rất khó để rút ra. Đoạn này mình không chụp được nhiều ảnh lắm, chỉ chụp được những loài cây trên đường leo. Hết đoạn đường bằng phẳng thì chào đón mình tiếp theo là con dốc cỡ 55 – 60 độ. Đoạn này là đoạn leo khó nhưng không khó đến mức phải nhờ người kéo lên. Sau khi nghỉ ngơi ở con suối trên đường leo chúng mình leo đến lán vào lúc 6h tối. Buổi tối ở trên này lạnh kinh khủng (có khi nhiệt độ xuống tới 0 độ), lạnh đến mức không thể ngủ được luôn. Sáng hôm sau mình đi đôi giầy vào còn cảm thấy lạnh chân, phải đi bộ một lúc thì người mới nóng lên thì mới đỡ cái cảm giác lạnh chân đó. Sáng ngày hôm sau không có biển mây nào xuất hiện ở núi Muối cả, mình có cơ hội được chụp ảnh với chóp inox cũ ghi “Bạch Mộc Lương Tử - 3046m”. Về lý do vì sao đây được gọi là chóp cũ là vì vào năm 2013, khi những đoàn leo núi người Việt đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi này, người ta đã gọi nó là Bạch Mộc Lương Tử, có thể do sự nhầm lẫn với vị trí của đỉnh Pờ Ma Lung (Bạch Mộc Lương - một đỉnh núi khác ở biên giới thuộc địa phận Phong Thổ, Lai Châu cách đó không xa). Và đến năm 2014 thì bia kim loại với tên Bạch Mộc Lương Tử đã được xây dựng trên đỉnh núi. Cứ như vậy, bia đỉnh núi với tên Bạch Mộc Lương Tử tồn tại được 5 năm đến năm 2019 thì bia đỉnh núi với tên đúng là Ky Quan San mới được mang lên để thay thế bia cũ.
Hồ nước trên đỉnh núi Muối và chóp inox cũ
Đoạn đường tiếp theo lên đến đỉnh Ky Quan San mất tầm 6-7h leo tuỳ vào tốc độ leo của từng người. Đường lên đỉnh ở mạn Lào Cai này là cung đường không có cây bóng mát để che nắng nên sẽ có nhiều góc để chụp ảnh đẹp hơn tuy nhiên nếu mà leo vào lúc nắng thì sẽ bị bào sức rất nhiều nên các bạn chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt để leo. Đoạn này mình phải leo qua sống lưng khủng long với độ dốc 60 – 65 độ và phải bám vào vách để leo lên. Đoạn đường tiếp theo lên đến đỉnh Ky Quan San mất tầm 6-7h leo tuỳ vào tốc độ leo của từng người. Đường lên đỉnh ở mạn Lào Cai này là cung đường không có cây bóng mát để che nắng nên sẽ có nhiều góc để chụp ảnh đẹp hơn tuy nhiên nếu mà leo vào lúc nắng thì sẽ bị bào sức rất nhiều nên các bạn chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt để leo. Đoạn này mình phải leo qua sống lưng khủng long với độ dốc 60 – 65 độ và phải bám vào vách để leo lên. Đến tầm 1h chiều chúng mình đã đến đỉnh núi, nghỉ ngơi chụp ảnh tầm 1-2 tiếng rồi xuất phát xuống núi về lán nghỉ mạn Lai Châu
Sống lưng khủng long
Đoạn cây trọc (Có dấu hiệu của biển mây)
Đỉnh núi Ky Quan San và biển mây trên đỉnh
Bài viết đến đây khá là dài rồi, phần tiếp theo mình sẽ viết tiếp ở một bài khác các bạn nhé

lào cai lai châu

Đã cập nhật vào ngày 29/06/2023
Phan Long Nguyen travel blogger

Mình là Nguyễn Phan Long, mình sinh năm 1998, mình yêu thích du lịch khám phá và chụp ảnh thiên nhiên.

The Wolf biển mây đẹp quá ạ, hóng phần 2 của bạn
Chia sẻ
Phan Long Nguyen Phần 2 mình sẽ viết về lúc leo xuống, đi tham quan địa điểm ở Lai Châu và Lào Cai nhé
Thanh Ngoc bạn đi tháng mấy mà tiết trời đẹp vậy ah
Phan Long Nguyen Mình đi vào tháng 12 ạ
Vũ Bảo này leo 1 ngày kịp không vậy bạn
Phan Long Nguyen Leo một ngày thì chỉ leo được đến lán nghỉ thôi ạ
Vào ngày thứ 2 và thứ 3 của chuyến đi mình tham quan 2 hang động đó chính là động Phong Nha và động Thiên Đường. 2 hang động này đều thuộc địa phận của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nếu review mỗi hang động 1 bài thì bài nó sẽ rất ngắn nên mình gộp cả 2 vào 1 bài review luôn
Tỉnh Quảng Bình là tỉnh nằm ở dải đất hẹp miền Trung có chiều ngang khoảng 50 km. Ở đây có rất nhiều địa điểm được thiên nhiên ban tặng. Bài viết này mình sẽ chia sẻ về những địa điểm ngày 1 mình đi
Phần 3 của chuyến đi Cao Bằng lần này mình sẽ review về thác Bản Giốc, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc và động Ngườm Ngao. Các địa điểm này khá gần nhau nên các bạn có thể đi trong ngày.
Phần 2 hành trình của mình mình dừng chân tại thành phố Cao Bằng để nghỉ ngơi sau một ngày thăm quan Pác Bó (chưa tham quan hết), mặc dù mình không được xem phố đi bộ trên thành phố cuối tuần như nào do vẫn đang trong thời kỳ COVID nên hẹn dịp khác mình lên để khám phá nhiều hơn
Phần 1 của chuyến đi đến với tỉnh Cao Bằng. Đây là một tỉnh nằm khá xa thủ đô Hà Nội, hiện tại chưa có tuyến đường cao tốc nối thẳng lên Cao Bằng nên việc đi lại còn khá là mất thời gian (đường núi với những con đèo hiểm trở)
Tiếp nối với phần 1 ở bài viết trước. Phần 2 mình sẽ viết về những địa điểm tiếp theo mà mình đã từng trải nghiệm khi tới tỉnh Ninh Bình. Địa điểm mình giới thiệu trong bài này bao gồm đầm Vân Long, vườn Cúc Phương, núi Kỳ Lân. Đợt tới nếu có cơ hội mình sẽ đi nốt các địa điểm còn lại
Tỉnh Ninh Bình có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với một bề dày lịch sử hào hùng, ngoài ra còn có những khu để chụp ảnh lưu lại những kỷ niệm không thể nào quên được. Đây là bài viết về phần 1 giới thiệu về những địa điểm mình đã từng tham quan tại đây
Đồi chè Thanh Sơn nằm cách thủ đô Hà Nội 84 km. Đây là một địa điểm dừng chân lý tưởng để các bạn có thể nghỉ ngơi sau một cuộc hành trình dài sau tay lái. Địa điểm này không mất tiền vé nên các bạn có thể thoải mái tham quan, nghỉ ngơi chụp ảnh
Bài viết này mình sẽ viết về những địa điểm mình đã từng đến ở thành phố Nam Định. Bài viết này hơi ngắn do mình hồi đó không đi được nhiều nơi do chỉ đi và về trong ngày. Lần sau nếu có cơ hội đi lại mình sẽ đi nhiều địa điểm hơn
Tiếp theo của series là ngày thứ 3. Địa điểm chúng mình tham quan trong ngày này là đèo Ô Quy Hồ và khu du lịch thác Bạc cũng nằm trên cung đường đèo này, chiêm ngưỡng cảnh từ trên đèo rồi quay về thị xã chơi ở trung tâm và ra hồ Sa Pa để tham quan, ngắm cảnh. Khẩu phần ăn tối hôm đó của chúng mình có phần hơi sang chảnh một tý. Sang ngày thứ 4 chúng mình không đi tham quan nhiều mà ở homestay trả phòng rồi đi ăn trưa, lên xe về Hà Nội