Blog EBC (10/2022)
cover

EBC (10/2022)

avatar
Long Nguyễn Thái dot Thứ 6, 24/02/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hành trình chinh phục EBC
Mỗi hành trình là một câu chuyện. Với Nó cũng vậy, hành trình chinh phục EBC là một câu chuyện mà ở đó xuất hiện nhiều ẩn số, sự phiêu lưu, ý chí, may mắn và niềm tự hào.
Nó và hành trình chinh phục Everest Base Camp (EBC).
Mỗi hành trình là một câu chuyện. Với Nó cũng vậy, hành trình chinh phục EBC là một câu chuyện mà ở đó xuất hiện nhiều ẩn số, sự phiêu lưu, ý chí, may mắn và niềm tự hào. Hành trình chinh phục EBC của Nó được bắt đầu từ:
1. Đam mê
Niềm đam mê phiêu lưu mạo hiểm như thấm sâu trong máu của Nó khi còn nhỏ. Niềm đam mê đó như càng thấm sâu hơn khi Nó biết đến các những câu chuyện phiêu lưu giả tưởng của Jules Verne.
Sau chuyến chinh phục SonDoong – 2019 – Hang động lớn nhất Thế giới. Những tưởng niềm đam mê đó đã vơi đi phần nào, nhưng rồi ai đó lại gợi ý đến mục tiêu chinh phục độ cao của nó. Trước chuyến đi này độ cao nhất Nó đã đến (Highest elevation) là 3.143m - Fansipan – Nóc nhà Đông Dương.
Thế là Nó viết tiếp vào “To do list” mục tiêu chinh phục tiếp theo của Nó là EBC với độ cao 5.364m.
2. Chuẩn bị
Nó đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu cẩn thận về EBC để có thể chinh phục EBC một cách an toàn nhất.
Nó lao vào tập luyện để có thể lực tốt nhất có thể, chuẩn bị tất cả những đồ treck cần thiết với một cung đường hoàn toàn mới với Nó, những cung đường treck mà nơi đó nhiệt độ xuống âm độ C.
Đến ngày xuất phát Nó đã nuốt trọn giáo án một cách nhẹ nhàng: (6km cầu thang + 25km xe đạp)/ngày.
3. Phấn khích và sự tự tin
Càng gần đến ngày xuất phát, niềm phấn khích trong Nó càng dâng cao. Những đêm gần ngày xuất phát Nó ngủ không tròn giấc, chỉ mong nhanh đến ngày xuất phát, mong thật nhanh để có thể chinh phục EBC sớm nhất có thể. Ngày nào Nó cũng vào các trang dự báo thời tiết tại Nepal để xem tình hình thời tiết, nhiệt độ tại các điểm mà Nó sẽ đến trong hành trình chinh phục EBC.
Với tất cả những sự chuẩn bị thể lực, vật dụng cần thiết, cộng thêm tinh thần háo hứng, Nó hoàn toàn tự tin sẽ chinh phục được EBC và đặt mục tiêu chinh phục Highest elevation 5.644m - đỉnh của ngọn núi Kala Patthar.
4. Hành trình
Theo kế hoạch ban đầu, hành trình chinh phục EBC của Nó:
Ngày 1: Bay từ Kathmandu đến Lukla (sân bay nguy hiểm hàng đầu thế giới do đường băng chỉ vỏn vẹn 500m), treck đến Phakding (2.610m) với quãng đường dự kiến 10km.
Ngày 2: Treck từ Phakding đến Namche Bazzar (3.440m) với quãng đường dự kiến 12km.
Ngày 3: Làm quen độ cao 3.440m của Namche Bazzar.
Ngày 4: Treck từ Namche Bazzar đến Tengboche (3.860m) với quãng đường dự kiến 12km
Ngày 5: Treck từ Tengboche đến Dingboche (4.410m) với quãng đường dự kiến 11km
Ngày 6: Làm quen độ cao 4.410m của Dingboche.
Ngày 7: Treck từ Dingboche đến Luboche (4.940m) với quãng đường dự kiến 12km
Ngày 8: Treck từ Luboche đến Gorakshep (5.181m) và đến EBC (5.364m) với quãng đường dự kiến 10km
Ngày 9: Treck từ Gorakshep đến Kala Patthar (5.644m) với quãng đường dự kiến đi và về 3km và tiếp tục treck quay về Pheriche (4.371m) với quãng đường dự kiến 15km
Ngày 10: Treck từ Pheriche đến Namche Bazzar (3.440m) với quãng đường dự kiến 15km
Ngày 11: Treck từ Namche Bazzar đến Lukla (2.860m) với quãng đường dự kiến 15km
5. Rắc rối
Mọi hành trình luôn có những điều bất ngờ có thể xảy ra. Và hình như với Nó, các hành trình chinh phục để đời luôn có những yếu tố ly kỳ kèm theo tính chất phiêu lưu mạo hiểm như đã ăn sâu và trong máu Nó từ rất lâu lắm rồi.
Chuyện là thế này, gần đến ngày xuất phát qua các trang mạng nó chợt có linh cảm về những điều khó khăn đang chờ Nó trong cuộc hành trình gian nan này: nào là tin lở tuyết tại 1 Base Camp (không thuộc Everest), nào là thời tiết không thuận lợi tại Lukla (cực kỳ quan trọng). Dự cảm là vậy nên trước ngày xuất phát, Nó cùng “chủ ngục của Nó” Trương Thụy Bích Diễm đã đến 1 ngôi đền để xin 1 ơn bình an cho chuyến đi treck này.
Sau khi đến Kathmandu an toàn thì tất cả mọi chuyện bị xáo trộn và đi theo 1 kịch bản khác hoàn toàn với rất nhiều thử thách và khó khăn mà Nó và đoàn phải đón nhận trong hành trình chinh phục EBC này.
Khi di chuyển đến sân bay Manthali để bay đến Lukla, Nó cũng không hề biết chuyến bay đó không đưa Nó và đoàn đến sân bay Lukla mà điểm đến là 1 nơi xa lạ không có trong hành trình đã định đó là sân bay Phaplu, cách Lukla tầm 100km. Khi máy bay hạ cánh, Nó và các thành viên đoàn vẫn cứ ngỡ đã hạ cánh an toàn ở sân bay nguy hiểm nhất thế giới - Sân bay Tenzin-Hillary. Sau đó, Nó và các thành viên đoàn mới được thông báo do thời tiết xấu tại Lukla nên không cho phép các chuyến bay đáp tại sân bay và bên Land Tour đã tự ý đổi lịch trình chuyến hành trình mà không hề thông báo với đoàn của Nó.
Theo lịch trình mới, Nó và đoàn sẽ được di chuyển 100km bằng xe chuyên dụng của Nepal chạy offroad để kịp đến Lukla trong ngày và treck về Phakding và tiếp nối lịch trình theo đúng kế hoạch ngày thứ 1 như chương trình đã định.
Nhưng khó khăn vẫn chưa buông tha Nó và đoàn. Sau hơn 6h ngồi xe offroad, cung đường offroad có lẽ là nguy hiểm nhất và dài nhất mà Nó từng trải nghiệm, thì xe bị sa lầy không thể tiếp tục di chuyển. Lúc này kim đồng hồ đã điểm 19h, và địa điểm này cách Lukla tầm 40km, điểm dừng chân gần nhất để ngủ đêm là Kharikhola (2.800m). Nó và đoàn xuống xe, lên shield để treck về teahouse gần nhất tại Kharikhola để nghỉ ngơi qua đêm. Ngày thứ 1 của hành trình cứ thế mà toang như vậy đó.
Về đến teahouse Kharikhola, họp đoàn và thống nhất phương án di chuyển để kịp hành trình chinh phục như ban đầu với nhiều bức xúc và lo lắng của tất cả các thành viên đoàn.
Phương án thay thế:
Ngày 2: Treck từ Kharikhola đến Surke (2.800m) với quãng đường mà Guide báo 15km. Thực tế, Nó và đoàn phải di chuyển treck lên đến 23km.
Ngày 3: Treck từ Surke đến Phakding (2.610m) với quãng đường mà Guide báo 10km. Thực tế, Nó và đoàn phải di chuyển treck lên đến 13km.
Do đó, Nó và thành viên đoàn không còn 2 ngày để làm quen độ cao tại Namche Bazzar (3.440m) và Dingboche (4.410m). Đây chính là khó khăn nhất mà đoàn của Nó gặp phải trong quá trình chinh phục EBC.
Khi sức khỏe bị bào mòn sau 2 ngày treck quá sức để theo kịp hành trình ban đầu (gần 40km/2 ngày treck trong điều kiện thời tiết mưa dầm, lạnh giá), không có ngày nghỉ ngơi để làm quen độ cao. Thì khi đến Tengboche (3.860m), đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu quá tải đối với vài thành viên đoàn của Nó, trong đó nghiêm trọng hơn cả, 03 thành viên có dấu hiệu sốc độ cao. Sốc độ cao là điều cực kỳ nguy hiểm đối với nhưng ai muốn chinh phục EBC, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tử vong.
May mắn là cuối cùng tất cả thành viên đoàn của Nó vẫn an toàn để chinh phục EBC (dù có những thành viên dùng nhiều cách khác nhau ?) để đến EBC và trở về Kathmandu.
6. Sức khỏe
Hành trình treck này như 1 lần kiểm tra sức khỏe của Nó khi đã vào tuổi U50. Và như những đánh giá ban đầu của Nó. Nó vẫn ổn về các chỉ số sức khỏe của dân treck. Sau ngày đầu tiên gặp khó khăn trong việc di chuyển với ba lô do setup quá nặng (12kg), Nó soạn lại những thứ thật sự cần thiết trong chuyến treck trong ngày, lúc này ba lô của Nó chỉ còn tầm 7-5kg (càng về sau càng nhẹ) thì mọi chuyện lại vào guồng.
Những ngày đầu, nhịp tim của Nó khi lên dốc gắt như kiểu “Dốc mẹ ơi” của cung treck Tà Năng – Phan Dũng với đoạn đường dài gấp nhiều lần (có những con dốc cao và dài tầm 3-4km) là 150-155 bpm. Nhưng càng về cuối hành trình, nhịp tim của Nó luôn chỉ dao động dưới 120 bpm nếu lên dốc và tầm 100 – 110 bpm nếu di chuyển ngang và xuống.
Chỉ số SPO2 của Nó tại điểm teahouse Lubuche cao khoảng 5.060m là 81% – 82%, cao nhất trong những thành viên còn thể lực để tiếp tục ngày hôm sau treck đến điểm mơ ước của nhiều trecker trên thế giới - EBC.
Nó cũng là 1 trong 3 thành viên không dùng thuốc Diamox 125mg - thuốc chống sốc độ cao - cho cả hành trình chinh phục EBC.
7. May mắn
May mắn sẽ luôn là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn có nhất là trong những hành trình chinh phục khó khăn kiểu như EBC, và Nó cũng thật sự may mắn khi trong hành trình chinh phục gặp được 1 người em Nguyen Tien Danh (Mr Happy) đã giúp Nó tìm lại chính mình khi đề nghị giúp vác ba lô 12kg ngày đầu tiên của Nó. May mắn tiếp theo là trong hành trình Nó được trải nghiệm cùng với những thằng bạn già của Nó và những người em mới quen cực kỳ dễ thương. Có câu nói “Đích đến không quan trọng, hạnh phúc là hành trình trải nghiệm và được trải nghiệm hành trình đó cùng ai”. May mắn Nó có được 3 thằng bạn già gân Mai Hoang Long, Vo Hung Cuong, Huynh Tiger cùng sở thích phiêu lưu, treck những cung đường đỉnh nhất thế giới ?. Và quan trọng hơn cả, Nó may mắn có “chủ ngục” luôn đồng cảm và giúp Nó thực hiện ước mơ chinh phục EBC.
8. Ý chí
Ngoài những yếu tố sức khỏe, sự may mắn thì ý chí không kém phần quan trọng. Có nhưng lúc nằm tại teahouse Dingboche (4.410m), sau những cơn hắc xì vì bị cảm lạnh, nước mũi thò lò, đặc quánh, mỗi khi xì mũi là cả 1 cục máu đi kèm. Hoặc đêm không thể ngủ do quá lạnh tại Gorakshep (-18 độ C), Nó lại có suy nghĩ: “Giờ này ở nhà, chăn ấm nệm êm bên vợ đẹp con thơ không chịu. Chi phải hành xác, lạnh lẽo nơi xa xôi đất khách quê người thế này”. Nhưng rồi khi ánh bình minh xuất hiện bắt đầu ngày mời thì Nó lại như bị say bởi những vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của các ngọn núi tuyết sừng sững, làm Nó quên hết những đau đớn, khó khăn phải chịu đựng hôm trước và cứ thế Nó tiếp bước cho hành trình chinh phục EBC.
9. Cảnh đẹp
Không gì có thể diễn tả hết vẻ đẹp thiên nhiên trong hành trình chinh phục EBC của Nó. Nếu có thì chỉ 1 từ duy nhất: Tuyệt vời. Đặc sản của Công viên quốc gia Nepal – Sagamatha chính là những cây cầu sắt được treo bằng những sợi cáp to đùng, nối liền 2 vách núi cao sừng sững, bên dưới có thể là 1 vực sâu hun hút hoặc là dòng suối mà khi nhìn vào màu nước cũng cảm thấy sự lạnh lẽo mà nó mang đến. Càng gần về EBC thì khung cảnh như được thay da đổi thịt từ màu xanh của cây cối thành màu trắng tinh của tuyết và của các dòng sông băng vĩnh cửu.
10. Tự hào
Sau khi đặt chân về đến Kathmandu, kết thúc hành trình chinh phục EBC. Nó mang theo cảm xúc tự hào là 1 trong 5 thành viên chinh phục thành công hành trình EBC (treck full cung đường bằng chính sức lực, ý chí của bản thân).
11. Buông bỏ
Nếu Nó của 10 năm về trước (U40) thì có lẽ sẽ là từ Hối tiếc khi Nó chưa hoàn thành mục tiêu nâng cao Highest elevation trong profile lên đến 5.644m của đỉnh Kala Patthar thuộc dãy Himalaya. Nhưng Nó của ngày hôm nay (U50) thì buông bỏ là từ mà Nó dùng đến khi chưa hoàn thành mục tiêu trên.
Như đã nói phía trên, sau khi chinh phục EBC, Nó và các thành viên đoàn trở về teahouse Gorakshep nghỉ qua đêm để hôm sau chinh phục Kala Patthar (5.644m) và treck quay về Pheriche. Đêm tại Gorakshep là đêm Nó hoàn toàn không ngủ do quá lạnh, cả đêm Nó chỉ quấn mình trong túi ngủ và tấm chăn bông dày nhưng vẫn không chống chịu lại cái lạnh -18 độ C. Đọc truyện cả đêm chỉ mong đến sáng, đến 3h30 sáng thì Nó bật dậy, vệ sinh cá nhân và lên max shield để 4h30 xuất phát từ teahouse Gorakshep tiến lên đỉnh Kala Patthar.
Đoạn tăng độ cao khoảng gần 500m (từ 5.181m đến 5.644m) nhưng chỉ có khoảng hơn 1,5km đường đi với độ dốc gắt cực gắt (chỉ có lên dốc và lên dốc), thời tiết bên ngoài vẫn – 18 độ C. Nó và 3 người nữa trong đoàn trong đó có bạn già (Cường cá) lầm lũi tiến lên với mục tiêu cuối cùng cần chinh phục là Kala Patthar như đã định. Đoạn đường như muốn nuốt trọn hết sực lực còn lại của Nó.
Khi Nó cảm thấy những đầu ngón chân tê dại, khớp gối như đong cứng lại, hơi thở bắt đầu có dấu hiệu tê buốt, hụt hơi, 2 bàn tay không thể nắm chặt được gậy treck, cũng là lúc Nó nhìn lên đỉnh Kala Patthar và thấy chỉ còn cách 1 đoạn ngắn (đường đi thì vẫn còn tầm 70m-100m). Nó nhìn vào đồng hồ thì thấy độ cao mà Nó đang đứng là 5.628m. Không một chút đắn đo, Nó báo với 3 thành viên còn lại Nó dừng cuộc chơi tại đây để quay về teahouse, và chỉ kịp nhờ thằng em trai Danh (Mr Happy) chụp giúp Nó vài bức hình đánh dấu Nó đã đến điểm có độ cao 5.628m. Thằng bạn già (Cường cá) cũng đồng quan điểm với Nó “quay đầu là bờ” và sau đó 2 thằng bạn già cùng lê lết những bước chân khó nhọc quay về teahouse Gorakshep.
Trước khi đến hành trình cuối này, đâu đó trên đoạn đường từ Dingboche đến Luboche (4.940m) vượt qua một con dốc cực gắt sẽ dẫn đến đến 1 vị trí cực đẹp là khu đất bằng phẳng nằm tại độ cao 4.900m, xung quanh là những ngọn núi tuyết sừng sững như muốn ôm trọn vùng đất này. Đó chính là khu tưởng niệm các nhà leo núi, trecker đã nằm lại cung đường này khi không thể trọn vẹn thực hiện giấc mơ chinh phục của mình. Trên đoạn đường không ít lần Nó bắt gặp những người chỉ di chuyển đến điểm này và cũng chỉ để ngồi đó tưởng niệm người thân của họ đã ra đi vì niềm mơ ước chinh phục EBC, Everest. Khi đi ngang qua đây, Nó chợt hiểu và biết cần phải làm gì để thỏa mãn niềm đam mê chinh phục của mình.
Và đó chính là khi Nó quyết định BUÔNG BỎ mục tiêu chinh phục độ cao 5.644m của Kala Patthar. Profile hiện nay của Nó với Highest elevation chỉ là 5.628m nhưng Nó vẫn tự hào và thỏa mãn về điều đó.
Những ngày cuối gần về đích trong hành trình chinh phục EBC của Nó. Khu vực công viên quốc gia Nepal – Sagamatha tấp nập các chuyến bay Helicopter, trong đó không ít chuyến bay giải cứu và cũng không ít chuyến bay Emergency. Nó và thành viên đoàn đón nhận những tin không vui về các cuộc chinh phục EBC khác: đã có 1 thành viên người Việt Nam mất trong khi chinh phục EBC do chứng sốc độ cao; 1 thành viên người Anh cũng bị sốc độ cao được cấp cứu kịp thời và đưa khẩn cấp về Kathmandu nhưng cũng chưa biết sống chết thế nào.
Buông bỏ là điều Nó được hiểu sâu sắc hơn qua hành trình chinh phục EBC này.
12. Lời cảm ơn thay Lời kết
Cảm ơn tất cả thành viên đoàn, Guide, porter đã đồng hành cùng Nó chinh phục EBC an toàn. Cảm ơn Coli Lê team đã liên hệ và setup chuyến hành trình này. Đặc biệt cảm ơn 3 thằng bạn già (Cường cá, Long Nude, Báu già) đã cùng nhau chia sẽ những khoảng khắc tuyệt vời nhất của hành trình chinh phục EBC với Nó.
Cảm ơn em - chủ ngục của anh - đã luôn hiểu và đồng cảm với niềm đam mê của anh. Nói nhỏ em nghe nhé, Anh đã tiết kiệm cho em 1,300$ khi không tham gia chuyến bay giải cứu từ Gorakshep về Kathmandu đấy ?
Everest Base Camp – 10/2022
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0XG7Vh9bsHADJjjXcS9T4bmAXkTGVtHJLYJNwsjaVqQk1WEdcSUFmQC33JjsDma2Jl&id=100004011517143&mibextid=qC1gEa

Nepal Kathmandu Everest Khu Cắm Trại Everest ( The Everest Base Camp )

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 25/02/2023
Love
4 Bình luận
avatar
Long Nguyễn Thái

Đi thật xa để trở về

5 Quốc gia
65 Tỉnh thành
2 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Katy Trang Dao Tuyệt vời!
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Minh Nhân bạn có thể cho mình xin thêm hình của chuyến đi được không?
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Phuong Dung chuyến đi nhiều trải nghiệm thú vị, nhiều cung bậc cảm xúc, chúc bạn có thêm những chuyến đi thành công khác ạ.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Johny Phung Vinh chuyến đi nhiều trải nghiệm, tuyệt vời
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả