Blog 1 CỦ 8 TẬU ĐƯỢC MỘT LỚP ÁO “BỤI ĐƯỜNG” MANG TÊN HÀ GIANG

1 CỦ 8 TẬU ĐƯỢC MỘT LỚP ÁO “BỤI ĐƯỜNG” MANG TÊN HÀ GIANG

Nguyễn Thị Thu Hà dot Thứ 3, 13/10/2020
Hà Giang với đồng bọn
Bạn bè con đàn cháu đống
Chúng mình, du lịch, hát rống
Tua lại quá khứ năm 3 hồi đại học, cái thời mà livestream vẫn nằm trong sự thai nghén của công nghệ, các người bạn chiến hữu của mình đã cosplay thành photographer, editor để tường thuật trực tiếp sự hùng vĩ của Hà Giang qua màn ảnh nhỏ nhân dịp mình lỡ hẹn với miền đất hoang sơ nhưng rất đỗi hùng vĩ này. Giữa núi và biển thì mình vẫn ưu ái dành trọn chân ái cho biển hơn nhưng thực sự Hà Giang đã thuyết phục mình bởi dòng sông Nho Quế kiều diễm với màu nước xanh như ngọc, những ngôi nhà cổ phủ rêu xanh pha chút tông nâu cổ kính nhuốm màu thời gian, hay Hà Giang luôn được những phượt thủ biết đến với “đặc sản” là những con đèo cùng khúc cua tay áo quanh co, khúc khủy khiến mình cảm giác như nếu có dịp được bổ túc tay lái trên này thì chắc chắn mình sẽ tự tin đỗ thủ khoa trong chuyến thi sát hạch bằng lái xe A1. Thời gian trước lỡ hẹn với Hà Giang mình như bị Bộ môn Đạo đức Du lịch học vả cho 2 cái nên đợt này quyết tâm “em đếch cần gì nhiều ngoài Hà Giang” để cái đầu lạnh bắt tay với núi rừng... Ngày thường nhật đối với mình xoàng lắm:
Kẻ mắt bằng đít xoong
Tô son bằng quả gấc
nhưng cứ động đến từ khóa “Du lịch” mình sẵn sàng phá kho thóc Nhật của bản thân để mua lại trải nghiệm, mà mình nghĩ đeo kính lúp, vắt chân chữ ngũ, ngồi cày Youtube chương trình truyền hình thực tế “Ấn tượng Việt Nam” cũng không mang lại sự mãn nguyện trong tâm hồn. “Hoa rơi của Phật, vạn sự tùy duyên” năm nào thổi nến sinh nhật mình cũng ước vấp phải vòng xoáy du lịch này đến hết đời. Mẹ mình thường nói nên thiết lập ra con giáp thứ 13 để phù hợp với tính cách của mình bằng cái tên mỹ miều “Heo mã ôn” heo đại diện cho năm sinh 95 , “mã ôn”: thủ vai: ngựa; nói sang mồm vậy chứ trần trụi ra là “lợn lai ngựa” vì ngoài đam mê Du lịch ra thì tình yêu lớn thứ 2 mình vấp phải là ngủ...Để kích hoạt và duy trì sự dửng mỡ thường trực của bản thân, mình tậu được một nhúm bạn chiến hữu đạt điểm A trong môn Du lịch học, chúng nó có thể cúp học với nhiều lý do thiếu ngủ, bồn chồn do ăn thiếu bữa; trốn điểm danh tiết 1 do thần kinh yếu không hồi được chữ vào buổi sáng hay đơn giản chúng nó sẽ phịa ra trăm phương ngàn kế trốn họp lớp do hứng thú gặp người nó ở lưng lưng mắt cá chân, nhưng chỉ cần đánh hơi thiết lập cuộc viễn chinh với núi rừng chúng nó sẽ gật đầu cái rụp với 3 không: không trăn trối, không suy nghĩ, không bùng kèo. Chơi với nhau như cá gặp nước, như xe cần xăng, như Tinder match chuẩn đối tượng:
Chúng em là con nhà gia giáo
Chỉ cần huýt sáo là lên đường
Đặc biệt chúng nó thuộc làu lý thuyết đến mặn mòi trong từng hơi thở: “đừng để đời chỉ là những chuỗi ngày được chấm công, miệng cứ như nắng hạ nhưng trong lòng lại chớm đông” vì vậy chúng mình quyết định hành quân lên Hà Giang trong 2 tích tắc để hít no cái mùi của núi rừng, và gửi lại Hà Nội những bộn bề còn đang dang dở....
Lịch trình của chúng mình khi đến Hà Giang như sau:
Thành phố Hà Giang -> Quản Bạ -> Yên Minh -> Đồng Văn
Thời gian: 3N2D
Phương tiện đi lại:
Chúng mình xuất phát tại Bến xe Mỹ Đình, gửi gắm lòng tin và sự an toàn của chuyến đi cho nhà xe Bằng Phấn (giường nằm)- giá vé 200k/ người/ chiều. Hà Giang đón chúng mình bằng cái vị thanh của không khí trong lành lúc 4h sáng. Chúng mình nghỉ tại nhà nghỉ Hoàng Kim (gần bến xe), nạp năng lượng “ôm ây đợi thỏ” chờ trời sáng để khám phá Hà Giang.
Khi tới Hà Giang chúng mình thuê xe máy để tiện cho việc di chuyển trong suốt cuộc hành trình với giá 180k/ xe/ ngày
Ngày 1:
- Cột mốc số 0
- Cổng trời Quản Bạ (trên đường đến Cổng trời các bạn hãy để ý bên vỉa hè bán một thứ đồ nhắm rất đặc sắc đó là con nghóe hay mọi người vẫn ưu ái gọi là “vũ điệu chân dài” các bạn mua về để tối về nhâm nhi ly rượu với những người bạn đồng hành trong tiết trời se lạnh thì không có gì tuyệt vời hơn).
- Phó Bảng- nơi phủ lên màu lịch sử do thời gian ban tặng. Những ngôi nhà được làm từ đất với màu sắc cổ kính, một chút màu nâu pha đỏ, màu vàng ngà, ngã màu theo năm tháng. Cũng có những bức tường phủ rêu xanh, với những giàn gác gỗ trước ngõ, những cánh cửa gỗ cũ kỹ, những câu đối đỏ chữ Hán treo hai bên tường. Với những ai có nhiều kinh nghiệm phượt Hà Giang thì sẽ thấy nơi đây buồn và hiu quạnh thật đấy, nhưng nét đẹp đúng là không giống bất cứ nơi nào.
- Dinh Vua Mèo
Cổng trời Quản Bạ
Ngày 2:
- Cột cờ Lũng Cú
- Chèo thuyền ở hẻm Tu Sản- sông Nho Quế (các bạn nhớ xem Dự báo thời tiết trước nhé vì vào mùa mưa nước sẽ rất đục đó)
- Vách đã sống ảo: Đường đi đến mỏm đá này khá dễ tìm, bạn chỉ cần đến Đài tưởng niệm Thanh niên xung phong vừa được xây dựng xong trên đèo Mã Pì Lèng, kế bên đài tưởng niệm có một con dốc với cổng chào ghi “Mã Pì Lèng”, chạy lên dốc này khoảng 600m bạn gặp ngã ba, quẹo trái rồi đi tiếp 500m nữa là thấy mỏm đá sống ảo số 2 này bên phía tay trái. Lối vào khá bé và vực sâu, mọi người nhớ chắc tay lái nha.
- Nghỉ ngơi ở homestay tại Làng văn hóa thôn Pả Vi

Ngày 3:
- Ăn sáng tại homestay
- 11h xuất phát về Hà Nội
Tổng thiệt hại: 1.800k/ người
Lưu ý:
Với địa thế là núi rừng nên phải leo trèo khá nhiều, các bạn ưu tiên ăn bữa trưa có nhiều tinh bột, để no cái bụng và đặc biệt là có sức để chinh phục Hà Giang nha.
Trang phục:
- Gọn gàng vì phải di chuyển và leo trèo khá nhiều
- Nên mang theo áo khoác vì tối ở Hà Giang sẽ rất lạnh
- “Kết hôn” với một đôi giày “nâng niu bàn chân Việt” để thuận lợi cho việc đi lại nha
Đi lại:
- Đường đi Hà Giang nhiều vực dốc, khúc cua gấp, mùa mưa khá trơn trượt, nên các bạn nhớ xem Dự báo thời tiết để đảm bảo chuyến đi an toàn nha.
Chúc các bạn có một chuyến đi an toàn, vui vẻ đây ắp kỷ niệm với vùng đất hoang sơ nhưng rất đỗi hùng vĩ này.