Du lịch Kinh nghiệm

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Khẩu - Trung Quốc

avatar
Lam NG dot Thứ 5, 01/06/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Du khách đến Lào Cai, ngoài các địa điểm du lịch như Sapa, Bắc Hà, Bát Xát thì còn có thể lựa chọn sang Hà Khẩu - Trung Quốc. Hà Khẩu là huyện thuộc tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, giáp ranh với biên giới của tỉnh Lào Cai - Việt Nam. Khoảng cách từ cửa khẩu đến địa phận tỉnh Lào Cai được nối liền với nhau thông qua một cây cầu, nằm giữa là sông Nậm Thi. Do đó, du khách đến Lào Cai nếu muốn sang Hà Khẩu du lịch thì không hề khó, chỉ cần “đi bộ qua biên giới” là được.
Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Khẩu - Trung Quốc

Giới thiệu về Hà Khẩu? Hà Khẩu ở đâu?

Hà Khẩu là huyện tự trị dân tộc Dao, thuộc Châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà. Huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, giáp ranh với biên giới của tỉnh Lào Cai - Việt Nam. Khoảng cách từ cửa khẩu đến địa phận tỉnh Lào Cai được nối liền với nhau thông qua một cây cầu, nằm giữa là sông Nậm Thi. Do đó, du khách đi du lịch Lào Cai nếu muốn sang Hà Khẩu du lịch thì không hề khó, chỉ cần “đi bộ qua biên giới” là được.
Thời gian trước, do dịch bệnh nên cửa khẩu đã đóng cửa một thời gian dài. Đến cuối năm 2022, đầu năm 2023 thì bắt đầu mở cửa lại. Hiện tại, Hà Khẩu đang trở thành điểm đến vô cùng hot, các tour du lịch tại đây luôn được du khách săn đón nhiệt tình. Lý do chính là vì chi phí du lịch Hà Khẩu rất rẻ, một tour chỉ có giá từ 2 triệu - 5 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm. Nếu đi trong ngày thì bạn chỉ mất phí làm sổ, tiền ăn uống và mua sắm từ 1 - 2 triệu đồng.

Những thủ tục cần chuẩn bị khi đi du lịch Hà Khẩu

Làm sổ thông hành/ hộ chiếu
Trước khi đi Hà Khẩu bạn bắt buộc phải chuẩn bị giấy tờ để làm thủ tục thông quan. Tuy nhiên, để thắt chặt và đảm bảo an ninh thì chính quyền đã ban hành quy định mới với du khách trong và ngoại tỉnh.
- Với du khách trong tỉnh
Du khách có hộ khẩu trong tỉnh hoặc có đăng ký tạm trú tại tỉnh Lào Cai có thể tự làm sổ thông hành tại cơ quan Công an Xã. Khi đi làm bạn cần chuẩn bị ảnh thẻ 4x6 và căn cước công dân. Chi phí làm sổ là 50.000 đồng/ người. Sổ có hạn từ 1- 3 tháng, không giới hạn số lần đi trong thời gian này.
- Với du khách ngoại tỉnh
Du khách ngoại tỉnh muốn sang Hà Khẩu thì yêu cầu về giấy tờ, thời gian đi sẽ nghiêm ngặt hơn đôi chút. Muốn đi thì bạn bắt buộc phải có sự bảo lãnh của công ty du lịch. Mọi thủ tục liên quan đến sổ thông hành, công văn bảo lãnh sẽ có công ty giúp bạn thực hiện. Chi phí làm sổ thường giao động từ 250.000 - 500.000 đồng, tuỳ cơ sở. Sổ sẽ có hạn 1 tháng và chỉ được đi 1 lần duy nhất. Nếu có nhu cầu làm sổ, bạn có thể liên hệ:
. Công ty du lịch Hoàng Hà: 0373424244
. Merci Tour: 0974549690
Đổi tiền
Sang Hà Khẩu muốn ăn uống, mua sắm thì cần phải sử dụng tiền Trung Quốc. Vì vậy, trước khi đi bạn cần đổi tệ. Hiện tại, 1 tệ có giá bằng 3400 - 3600 đồng, bạn có thể tự đổi hoặc nhờ công ty du lịch đổi tiền hộ. Nếu muốn tự đổi thì ngay bên ngoài cửa khẩu có rất nhiều người cung cấp dịch vụ đổi tiền, nhớ phải hỏi kỹ giá tệ trước khi đổi nhé.
Mua sim để đăng ký mạng
Nếu bạn đi du lịch Hà Khẩu nhiều ngày thì nhất định phải mua sim để vào mạng Trung Quốc. Hiện tại mỗi sim có giá từ 250.000 đồng/ sim 5G, hạn dùng tối đa là 5 ngày. Hoặc trong trường hợp đi đông người, muốn rẻ hơn thì bạn có thể chọn thuê Wifi với 25GB một ngày.
Ngoài ra, để truy cập vào được Facebook, Zalo, Mess thì bạn cần tải thêm phần mềm 1.1.1.1 hoặc VPN (màu xanh lá).

Phương tiện di chuyển đến Hà Khẩu

Với du khách từ xa đến Hà Khẩu, phương tiện nhanh và tiện nhất chính là đi xe giường nằm. Bạn có thể bắt xe từ các bến xe trung tâm Hà Nội, chọn tuyến đi thẳng tới bến xe Lào Cai (ở Phố Mới). Hai nhà xe quen thuộc, được người Lào Cai đi nhiều nhất là nhà xe Hà Sơn - Hải Vân và nhà xe Sao Việt. Liên hệ hotline dưới đây để đặt vé:
Hà Sơn - Hải Vân: 19006776 (Giá vé từ 300.000 đồng/ người)
Sao Việt: 1900888684 (Giá vé từ 300.000 đồng/ người)
Từ bến xe Lào Cai, bạn đi xe trung chuyển để ra khu vực cửa khẩu hoặc liên hệ với bên bạn đặt tour để họ bố trí xe đưa đón.

Có thể lưu trú qua đêm ở Hà Khẩu được không?

Khi đi du lịch Hà Khẩu chúng ta hoàn toàn có thể ở lại qua đêm được. Tuy nhiên như đã nói ở trên, do vấn đề an ninh nên muốn ở qua đêm du khách cần có sự bảo lãnh của công ty du lịch. Đi nhiều ngày thì cần làm hộ chiếu và các thủ tục pháp lý khác. Du khách không thể đi tự túc nếu muốn đi du lịch Hà Khẩu nhiều ngày.
Hà Khẩu - Trung Quốc

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Khẩu

Hà Khẩu mang vẻ đẹp cổ kính và nhiều nét xưa cũ. Nếu từng xem phim HongKong thì chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với những khu phố cổ với những quán ăn nhỏ đầy hoài niệm. Hầu hết các toà nhà đều mang phong cách của thập niên trước. Tuy vậy nhưng đường phố ở đây luôn sạch sẽ, không khí cũng rất trong lành. Đến Hà Khẩu, muốn chụp ảnh check-in thì nhất định không thể bỏ lỡ những địa điểm sau:
Đường phố Hà Khẩu
Ngay khi vừa bước qua khu vực cửa khẩu, đi thẳng lên bạn sẽ thấy một dãy phố nhộn nhịp, sầm uất với vô số hàng quán. Đây là khu phố mới được xây dựng lại, kiến trúc đồng nhất, mang vẻ đẹp đặc trưng của Trung Hoa. Muốn chụp được ảnh đẹp thì nhất định không thể bỏ qua khu phố này.
Con đường Hàn Quốc
Ở Hà Khẩu cũng có một con đường “Hàn Quốc” mang phong cách đậm chất Hàn. Từ cửa khẩu, đi dọc theo đường ven sông Nậm Thi, giáp Lào Cai là bạn sẽ thấy con đường này nằm ngay phía tay phải. Là góc sống ảo mới được các bạn trẻ phát hiện dạo gần đây nên địa điểm này hiện cũng đang rất hot.
Ga tàu Hà Khẩu
Ga tàu Hà Khẩu nằm ngay ở dưới khu chợ ẩm thực, cách cửa khẩu khoảng 400m. Đây là góc check-in mang nhiều nét hoài cổ, xưa cũ. Nếu muốn chụp được góc đẹp, có tàu đi qua thì bạn nên đến vào khoảng trưa hoặc đầu giờ chiều nhé.
Siêu thị dưới lòng đất
Thiên đường mua sắm của các tín đồ hàng nội địa thì nhất định không thể bỏ qua điểm đến này. Siêu thị dưới lòng đất là tổ hợp mua sắm mới được xây dựng tại Hà Khẩu. Ở đây có rất nhiều mặt hàng nội địa chất lượng với giá cả phải chăng. Đặc biệt là còn có khu đồ ăn vặt với đủ món hot trên mạng. Nhân viên siêu thị cũng có người Việt Nam, nếu bạn không hiểu thì có thể hỏi họ để được hỗ trợ.
Công viên ánh sáng
Công viên ánh sáng là điểm đến đẹp như phim ảnh, nằm cách cửa khẩu không xa, khoảng 3km. Muốn đi đến đây bạn có thể chọn thuê xe điện hoặc xe taxi, giá mỗi chuyến từ 5 - 15 tệ. 
Đi công viên ánh sáng thì nên đi buổi tối vì lúc này vẻ đẹp mới đúng như tên gọi ‘ánh sáng”. Vì được xây dựng trên mặt nước cùng hệ thống cầu bắc ngang đặc biệt nên khi ánh đèn được bật sáng, chiếu rọi xuống mặt hồ nước sẽ tạo ra một vẻ đẹp cực kỳ mơ mộng và huyền ảo. Thêm vào đó, công viên hoàn toàn không thu phí nên đến đây bạn có thể tùy ý chụp ảnh bao lâu cũng được.

Ăn uống ở Hà Khẩu

Ẩm thực ở Hà Khẩu cũng đại diện cho một phần trong ẩm thực Trung Hoa, các món ăn phần lớn đều thiên về vị chua cay và tê. Sang đến đây, bạn sẽ được thưởng thức vô vàn món ăn vặt hấp dẫn như:
Mực nướng ông trọc
Quán mực nướng ông trọc là quán ăn nổi tiếng gần xa, ở đây chuyên bán các món đồ nướng xiên que nhưng nổi tiếng nhất vẫn là xiên mực nướng. Thịt mực được xiên vào các que sắt, nướng áp chảo với dầu ớt, gia vị tê cay. Khi ăn vị dai giòn của mực hòa với vị tiêu ớt cay nồng khiến người ăn phải suýt xoa liên tục. Tuy nhiên, món này chỉ thích hợp để ăn chơi vì với giá 10 tệ/ 10 xiên, số lượng mực rất ít. So với các món khác thì món ăn này khá mắc.
Lạp xưởng nướng đá
Sang Trung Quốc bạn sẽ thấy món lạp xưởng nướng đá này rất nhiều trên đường phố. Những quầy hàng với mùi thơm hấp dẫn, từng chiếc lạp xưởng được đặt trên đá nóng, nướng vàng bóng bẩy, căng tròn béo ngậy. Khi ăn được chấm kèm với bột ớt tê cay. Vị lạp xưởng ngọt mặn, béo thơm, pha thêm chút vị cay tê đặc trưng, mỗi lần ăn là rất khó dừng lại. Giá lạp xưởng hiện tại là 8 tệ/ chiếc.
Trứng vịt lộn dấm ớt
Cũng là trứng vịt lộn nhưng thay vì ăn cùng muối tiêu gừng thì ở Hà Khẩu món này sẽ được ăn kèm với với dấm ớt. Trứng luộc nóng hổi, chan kèm nước dấm ớt chua cay, ăn ngon mà không hề ngán nên rất được ưa chuộng tại Lào Cai và Hà Khẩu. Giá một bát trứng là 5 tệ.
Màn thầu/ sủi cảo
Xem phim Trung nhiều thì sẽ không lạ gì với món ăn này. Màn thầu và sủi cảo là món ăn quen thuộc trên bàn cơm của người Trung Quốc. Món này thường có rất nhiều loại nhân khác nhau, nhưng ở Hà Khẩu phổ biến nhất vẫn là nhân thịt hành và thịt nấm hương. Khi ăn, chấm kèm với chút xì dầu pha dấm và sa tế thì ăn mãi không không muốn dừng. Sang Trung bạn sẽ bắt gặp rất nhiều hàng quán bán món này, nhớ phải ăn lúc còn nóng thì hương vị mới chuẩn. Giá giao động từ 8 - 10 tệ/ lồng hấp.
Bánh nướng Chiết Giang
Bánh nướng Chiết Giang hay món bánh áp nồi là thức quà vặt phổ biến với các bạn trẻ Lào Cai. Bánh được chia làm hai vị ngọt và mặn với nhiều loại nhân khác nhau. Nhân mặn có thịt bò, thịt lợn, nấm hương,... còn nhân ngọt thì có vị đường hoặc đậu đỏ. Khi mua, người bán sẽ lấy bánh trong chiếc lu nướng, vỏ bánh vàng giòn, mùi bột thơm nhẹ, ăn vặt vào buổi chiều là vừa đủ lửng dạ. Giá bánh giao động từ 8 - 10 tệ/ chiếc.
Malatang (Lẩu nhúng)
Món lẩu nhúng cay tê là món ăn chỉ dành cho những ai biết ăn cay. Nước lẩu được nấu từ xương gà, sau đó thêm dầu ớt và các loại gia vị riêng tạo nên hương vị cay tê đậm đà. Khi ăn món này, chúng ta sẽ chọn các loại xiên nhúng mà mà mình thích như thịt dê, thịt bò, chân gà, đậu, rau, nấm,.. rồi đưa cho chủ quán chế biến. Khi ăn tất cả sẽ ngồi quây quanh một chiếc bát to đựng lẩu nhúng và ăn cùng nhau. Món ăn này phải đi ăn cùng bạn bè mới thấy ngon là vì thế. 
Trà sữa 
Sang tới Hà Khẩu thì nhất định phải thưởng thức trà sữa vì hương vị ở đây cực kỳ ngon. Tuy nhiên, hai quán nổi tiếng nhất thì vẫn là Yihetang và Mixue. Thế nhưng khi sang đến đây bạn sẽ thấy dù có ghé bừa quán nào mua thì cũng ngon hết. Các món ở đây đều được làm với size lớn, hình sao đồ vậy nên bạn cứ mạnh dạn mà thử nhé. Thường thì giá trà sữa sẽ giao động từ 10 - 30 tệ tùy quán.
Ở Hà Khẩu có rất nhiều chỗ ăn uống và vui chơi thú vị. Nếu chỉ đi trong ngày thì chắc chắn khó có thể khám phá hết được các địa điểm trên. Vì thế, du khách có thể tham khảo các tour du lịch để không bỏ lỡ bất kỳ điểm vui chơi nào nhé!
Đã cập nhật vào ngày 1/06/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Tháng 5 được coi là thời điểm lý tưởng để ghé thăm mọi miền đất nước Trung Quốc, từ Tân Cương đến Vạn Lý Trường Thành đến Hồng Kông trước khi mùa hè oi bức đến. Khi đó, những bông hoa được mưa rào tháng 4 tưới mát, nuôi dưỡng đã nở rộ, khiến Trung Quốc trở thành một bức tranh muôn màu, thu hút ánh nhìn. Thêm vào đó, lúc này, thời tiết cũng ấm áp hơn và lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt là vào tuần đầu tiên của tháng - tuần lễ nghỉ lễ của người lao động. 
Tháng 5, mùa hè bắt đầu len lỏi vào mỗi ngõ ngách của Sapa, mang theo hơi thở mới mẻ và khơi dậy lòng háo hức khám phá của bất kỳ ai đặt chân tới đây. Sapa, với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non và sự thanh bình của cuộc sống bản làng, đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một chốn bình yên, xa rời ồn ào, nhộn nhịp của thành phố. Tháng 5 ở Sapa không chỉ đánh dấu sự chuyển mình của thiên nhiên mà còn là thời điểm để trải nghiệm những lễ hội đặc sắc, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lấp lánh dưới ánh nắng mới hay đắm chìm trong sắc xanh mơn mởn của cả một vùng. Hãy cùng khám phá Sapa vào tháng 5, nơi mỗi khoảnh khắc là một trải nghiệm đáng nhớ.
Tháng 4, với bầu không khí ấm áp và thiên nhiên đang chuyển mình, là thời điểm lý tưởng để khám phá vẻ đẹp đa dạng của Trung Quốc. Từ những vườn hoa đào rực rỡ ở Nanhui, Thượng Hải đến những ngọn núi hùng vĩ ở Hoàng Sơn và không gian tâm linh của Tây Tạng, đất nước này mở ra một thế giới du lịch phong phú và đầy màu sắc. Du lịch Trung Quốc vào tháng 4 không chỉ đem lại cơ hội thưởng ngoạn cảnh quan ngoạn mục mà còn là dịp để trải nghiệm những lễ hội truyền thống và văn hóa đặc sắc. Đây cũng là thời điểm thích hợp để tránh đám đông du khách mùa cao điểm, tận hưởng một chuyến đi với chi phí hợp lý và không gian thoải mái hơn.
Tháng 4, Sapa bước vào mùa xuân muộn, mở ra một không gian nên thơ với khí hậu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn. Là thời điểm lý tưởng để khám phá, Sapa trong tháng 4 mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp đặc trưng của vùng đất núi phía Bắc Việt Nam, từ những bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đến văn hóa phong phú của các dân tộc thiểu số. Cùng với đó, thời tiết ấm áp, không quá lạnh cũng không quá nóng, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham gia vào các hoạt động ngoài trời, khám phá và tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt vời. Sapa tháng 4 không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, mà còn cho những trái tim đam mê khám phá và muốn tìm hiểu sâu sắc về văn hóa dân tộc.
Tháng 2 là thời điểm mùa Xuân bắt đầu tại Sapa, khiến nơi này trở nên lôi cuốn với du khách bởi cảnh sắc mới mẻ của hoa tươi rực rỡ. Sapa dần trở nên ấm áp hơn sau những ngày đông dài lạnh. Đây là thời điểm ngắm hoa đẹp nhất trong năm ở Sapa. Đừng bỏ lỡ cơ hội tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian yên bình của Sapa trong tháng 2.
Sapa được khách du lịch yêu thích nhờ vào cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hoá thú vị, độc đáo. Khi đến với Sapa, dù vào ban ngày hay ban đêm thì ở đây cũng cực kỳ đông vui và náo nhiệt. Hãy cùng Gody khám phá về các hoạt động buổi tối ở Sapa nhé!
Nếu đã từng du lịch Sapa, chắc hẳn du khách sẽ không còn xa lại gì với dịch vụ massage và tắm lá thuốc tại đây. Trên khắp các con phố, đâu đâu cũng sẽ thấy những cửa hàng cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc. Vậy trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ có gì thú vị? Với người lần đầu trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ ở Sapa cần biết những gì?
Tháng 12 là dịp phù hợp dành cho những du khách muốn khám phá Sapa của những ngày đông, với những cơn mưa lạnh, với cơ hội được ngắm tuyết rơi và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của Tây Bắc. Sapa những ngày Đông thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn nhưng cũng rất mới lạ và thú vị. Du khách đi du lịch Sapa tháng 12 có thể tham khảo bài viết dưới để biết thêm về thông tin liên quan thời tiết khí hậu, trang phục cũng như là các sự kiện, lễ hội nổi bật,...
Khi đi Fansipan, du khách có thể lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển, đây là một lựa chọn của không ít du khách. Bài viết dưới đây xin chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm đi tham quan Fansipan bằng tàu hoả. Các thông tin chi tiết liên quan như cách đặt vé, giá vé và thời gian các chuyến tàu hỏa chạy sẽ giúp du khách lên kế hoạch tốt nhất cho hành trình du lịch Sapa nói chung và khám phá đỉnh Fansipan nói riêng.
Từ trước đến nay, Sapa luôn là địa điểm thu hút được đông đảo khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Để tới Sapa, du khách có thể chọn di chuyển bằng tàu hoả, ô tô hoặc xe máy. Thế nhưng, hình ảnh chuyến tàu với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp lướt qua khung cửa kính lại khiến bao người phải thương nhớ. Trong bài viết ngày hôm nay, Gody sẽ giúp bạn tìm hiểu về thông tin chuyến tàu đi Sapa (Lào Cai) từ Hà Nội đầy đủ và chi tiết nhất.