Blog Kinh nghiệm xin visa Du lịch Schengen tự túc tại ĐSQ Hà Lan (phần 1)
cover

Kinh nghiệm xin visa Du lịch Schengen tự túc tại ĐSQ Hà Lan (phần 1)

avatar
Ngoc Anh Nguyen dot Thứ 3, 25/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Kinh nghiệm xin visa Du lịch Schengen từ Hà Lan và những thông tin bạn cần biết trong quá trình xin visa nha.
Đầu tháng 9 vừa rồi Na có xin visa Schengen từ ĐSQ Hà Lan để đi du lịch trong khoảng 2 tuần cho 3 người: Na và 2 bác bố mẹ của bạn. Dù đã chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo quy trình nhưng rất tiếc Na không nhận được visa. Na viết bài viết này để chia sẻ kinh nghiệm (xin visa lần 1 và claim visa lần 2) cũng như các lưu ý khi chuẩn bị giấy tờ cần thiết. Hi vọng sẽ giúp các bạn tránh được rủi ro bị từ chối như Na.

Trước hết nói về lí do Na bị từ chối visa đã nhé:

+ Lí do bị từ chối visa lần 1:
- Không có booking Khách sạn -> Thực tế là Na có book khách sạn, tuy nhiên bị cancel do không charge được thẻ và rất đen là Na không nhận ra.
- Không chứng minh sẽ quay về Việt Nam -> Về phía Na thì có hợp đồng lao động, tuy nhiên 2 bác đã về hưu nên không có giấy tờ này. Có thể thay thế bằng sổ đỏ, giấy tờ nhà đất liên quan nha.
+ Lí do bị từ chối visa lần 2 (claim visa): Không chứng minh được sẽ quay về Việt Nam -> Lần này do vẫnn không có sổ đỏ nên visa tiếp tục bị từ chối.

1. Thông tin chung về việc xin visa Schengen

Visa Schengen cho phép bạn du lịch 26 trước và 1 số vùng lãnh thổ.

Nếu bạn muốn xin visa Schengen thì phải sẽ phải nộp qua Agency thay vì nộp trực tiếp tại ĐSQ như các năm trước. Dù sẽ phải đóng thêm phí Agency nhưng bù lại bạn có thể nộp hồ sơ ở HN hoặc HCM tuỳ chọn (hồi trước thì hộ khẩu ở đâu phải nộp ở ĐSQ đó, khá mệt mỏi đi lại, nhất là với ai nhà HN nhưng làm ở SG như Na.

Hiện tại có 3 Agency lớn được các ĐSQ tin tưởng cho bao thầu toàn bộ dịch vụ này.
+ VFS: là trung tâm được uỷ quyền tiếp nhận hồ sơ xin visa của khá nhiều nước trong và ngoài Schengen: Anh, Áo, Bỉ, Canada, Croatia, Đan Mạch, Faroe Islands, Greenland, Iceland, Hà Lan, Lithuania, Na Uy, New Zealand, Nhật Bản, Thụy Điển, Phần Lan, Ý, Úc
+ TLS: là trung tâm được uỷ quyền tiếp nhận hồ sơ xin visa của Pháp và Thuỵ Sĩ tại Việt Nam. TLS có cách dịch vụ tư vấn, tiếp nhận, thu phí (bao gồm phí xin visa và phí dịch vụ cho riêng TLS) và trả kết quả. Pháp là đại diện nhận hồ sơ visa cảu Malta và Estonia nên nếu muốn xin visa 2 nước này bạn cũng có thể nộp hồ sơ tại TLS / ĐSQ Pháp.
+ BLS: là trung tâm tiếp nhận thị thực Tây Ban Nha ngắn hạn, max là 90 ngày. Nếu muốn apply thời gian lưu trú lâu hơn bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại LSQ và ĐSQ.


2. Giấy tờ cần chuẩn bị để xin visa Schengen

Nhìn chung giấy tờ xin visa tại các nước Schengen khá giống nhau nên nếu bạn muốn xin visa nước khác ngoài Hà Lan cũng có thể tham khảo bài viết này.

Các giấy tờ chuẩn bị để xin visa Hà Lan theo diện DU LỊCH TỰ TÚC bao gồm:

+ SỔ TIẾT KIỆM: Được gửi ít nhất 20 ngày trước ngày nộp hồ sơ với trị giá khoảng 200tr để đảm bảo bạn KHÔNG SỐNG VẬT VỜ trong suốt qúa trình đi du lịch. Nếu bạn cẩn thận hơn nữa thì nên có sổ tiết kiệm gửi khoảng 3 tháng.
+ SỔ ĐỎ: Đặc biệt quan trọng nếu bạn đi du lịch với người lớn tuổi vì sổ đỏ sẽ chứng minh sự ràng buộc của bạn với nước sở tại (là Việt Nam đó ạ) và sẽ quay lại Việt Nam -> Giấy tờ này Na và 2 bác không có
+ SAO KÊ NGÂN HÀNG
+ SAO KÊ SỐ DƯ THẺ TÍN DỤNG
+ CHỨNG MINH ĐÓNG THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI VIỆT NAM: Giấy tờ này quan trọng với ai làm Freelancer nha.
+ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG
+ ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP: Thời gian nghỉ phép từ ngày bạn nhập cảnh tới ngày xuất cảnh khỏi Schengen được kí và xác nhận bởi công ty
+ SAO KÊ BẢNG LƯƠNG 3 THÁNG GẦN NHẤT: Bạn có thể nhờ HR công ty in sao kê lương 3 tháng (có kèm chữ kí và đóng dấu) hoặc ra ngân hàng nhờ in sao kê.
+ VÉ MÁY BAY: Việc book vé máy bay với giá trị cao sẽ hơi risky vì vậy Na book theo dạng trả sau, vé được giữ từ 2-5 ngày tuỳ vào thời gian bạn bay (Thời gian bay càng cách xa thời gian book thì càng giữ đươc vé lâu). Vì http\://gody.vn/có phòng vé máy bay nên Na nhờ các bạn book vé luôn theo hình thức này. Phí book vé sẽ tuỳ vào loại vé và giá trị vé của bạn nhé, thông thường khoảng 2%-5% giá vé.
+ LỊCH TRÌNH DU LỊCH: Lịch trình du lịch bạn đi đâu làm gì trong suốt thời gian ở tại Schengen. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể thêm chi phí cho từng ngày. Mình có để lịch trình của mình ở bên dưới cho các bạn tham khảo nhé.
+ BOOKING KHÁCH SẠN: Na book phòng trên booking.com vì có thể cancel free nếu không tới, việc thanh toán cũng có thể trả sau. Hãy chắc chắn booking của bạn valid.
+ BẢO HIỂM DU LỊCH: Bạn cần mua bảo hiểm cho suốt thời gian đi du lịch tại Schengen nhé. Tuỳ vào thời gian bạn đi du lịch thì có thể mua hạn mức phù hợp. Mức tối thiểu mua bảo hiểm là 30,000 euro. Na mua bảo hiểm của PacificCross.com thông qua dịch vụ của http\://gody.vn/ cho 2 tuần tại Schengen với giá khoảng 500k. Nếu không đậu visa sẽ được trả lại tiền.
### Điều quan trọng là thông tin của vé máy bay, lịch trình du lịch, bảo hiểm du lịch và khách sạn phải trùng khớp hoàn toàn. Lần 1 mình bị trượt visa do bị cancel booking mà không hề biết.
+ CHECKLIST LOẠI GIẤY TỜ: Bạn download tại đây: http\://www.vfsglobal.com/netherlands/vietnam/pdf/Tourist.pdf
+ GIẤY HẸN NỘP HỒ SƠ: Na lên website của VFS để đặt lịch hẹn
+ ĐƠN XIN VISA: Bạn download tại đây: http\://www.vfsglobal.com/netherlands/vietnam/pdf/Netherlands-New-Forms.pdf
+ THƯ GIẢI THÍCH LÍ DO XIN VISA: Lần thứ 1 nộp visa Na không viết thư giải thích lí do đi và mối quan hệ giữa Na và 2 bác nên đây cũng là 1 phần khiến Na bị từ chối. Lần thứ 2 đã bổ sung, tuy nhiên không có sổ đỏ nên Na bị trượt visa.
+ ẢNH: 1 ảnh 3.5x4.5, phông trắng
+ HỘ CHIẾU: Còn hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày xuất cảnh khỏi Schengen

3. Quá trình xin visa tại ĐSQ Hà Lan

Website VFS: http\://www.vfsglobal.com/netherlands/vietnam/index.html

Bước 1: Tìm website VFS Hà Lan -> Download form ĐƠN XIN VISA + CHECKLIST (điền như ảnh đính kèm)
Bước 2: Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ
Bước 3: In tất cả các giấy tờ như trong MỤC 2
Bước 4: Tới ĐSQ đúng như lịch hẹn để lăn vân tay

4. Lưu ý khi nộp đơn xin visa tại ĐSQ Hà Lan

+ Tất cả giấy tờ photo, công chứng đều để size A4, không đóng gim
+ Tới đúng giờ trong lịch hẹn
+ Form điền nếu bị sai / gạch xoá thì hãy kí nháy bên cạnh. Các chỗ sai không quá 3 chỗ / 1 trang.
+ Đăng kí nhận sms qua điện thoại để biết hồ sơ của bạn đã tới đâu. Na không biết người khác như thế nào, nhưng riêng Na thì không nhận được tin nhắn nào trong cả 2 lần apply visa. Lí do được đưa ra là hệ thống của VFS bị lỗi. Chán hẳn :v.
+ Thời gian xin visa tại Hà Lan mình làm khoảng 1 tuần
+ Nếu bạn bị từ chối visa thì hãy claim lại ngay để ĐSQ có thể đối chiếu các thông tin của bạn. Bạn cần chuẩn bị giấy tờ và đặt lịch hẹn y như lần 1 để claim visa. Nếu tiếp tục bị từ chối như mình thì hãy chờ thêm 3 tháng hãy xin visa lại nhé. Sau khi bị từ chối mình nhận ra là ĐSQ Hà Lan làm khá chặt trong việc xin visa dành cho người lớn tuổi đi du lịch nên nếu muốn thì bạn hãy thử xin ở ĐSQ Pháp xem sao nhé.
+ Chi phí xin visa: 1,620,000 VND + 720,000 VND phí dịch vụ của VFS -> Bạn cần mang tiền mặt đi để đóng phí.
+ Tất cả các giấy tờ bằng tiếng Việt cần PHOTO + DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG
+ Tất cả các giấy tờ bằng tiếng Anh cần PHOTO

P/S: Nếu bạn muốn thông tin về lịch trình, cách book vé thì có thể inbox Na nha <3

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Ngoc Anh Nguyen

Gái hay đi

25 Quốc gia
33 Tỉnh thành
4,572 Người theo dõi
39 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu đã quá chán phố phường đông đúc, quá chán hostel náo nhiệt và muốn tìm về một chốn an yên thì bạn nhất định nên ghé Peace House Phú Quốc. Ngôi nhà gỗ nhỏ này có thể đem đến điều gì cho bạn đây?