Blog Malacca, Á - Âu Cách Nhau Một Cây Cầu.
cover

Malacca, Á - Âu Cách Nhau Một Cây Cầu.

avatar
Wind 1124 dot CN, 08/09/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Malacca thủ phủ của tiểu bang cùng tên. Du lịch Malaysia chắc bạn cũng không còn lạ lẫm gì với điểm đến này. Nhưng bạn đã tìm hiểu được bao nhiêu phần về thành phố giao thoa văn hóa Á - Âu này rồi. Đọc bài của mình để hiểu và yêu thành phố này hơn nhé.
Tản Mạn Về Malaysia và Review Kuala Lumpur, Malacca
Phần 3 Malacca, Á - Âu Cách Nhau Một Cây Cầu.
Malaccathủ phủ của tiểu bang cùng tên. Du lịch Malaysia chắc bạn cũng không còn lạ lẫm gì với điểm đến này. Nhưng bạn đã tìm hiểu được bao nhiêu phần về thành phố giao thoa văn hóa Á - Âu này rồi. Đọc bài của mình để hiểu và yêu thành phố này hơn nhé.

1. Lội ngược dòng về quá khứ.
(Dựa trên những thông tin từ Wikiapedia và báo Thế Giới Di Sản)
Nằm ở phần eo biển phía tây của Malaysia, là thủ phủ của tiểu bang cùng tên. Với diện tích tự nhiên rộng gần 1.660 km2. Là một đô thị cổ với bề dày lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.
Lật lại những trang sử của Malacca, vào cuối thế kỷ 14 xảy ra chiến tranh gay gắt giữa vương quốc Majapahit ở đảo Java (thuộc Indonesia ngày nay) và vương quốc Srivijaya thuộc đảo Sumatra ( thuộc miền tây Indonesia ngày nay). Vương quốc Srivijaya bại trận và dần suy yếu. Vị Hoàng tử của vương triều đảo Sumatra đã vượt eo biển và lưu lạc qua bán đảo Mã Lai lánh nạn. Có giai thoại kể rằng, khi đặt chân tới một làng chài nhỏ của bán đảo Mã Lai, vị Hoàng tử vô tình thấy cảnh một chú huơu nhỏ bị một chú chó rượt đuổi. Chạy tới đường cùng, bản năng sinh tồn trỗi dậy, huơu nhỏ lấy hết dũng khí húc mạnh chú chó kia xuống sông. Coi đây là một điềm báo tốt, Hoàng tử xứ Sumatra đã quyết định đóng đô tại nơi này và cái tên Malacca được ra đời dựa theo tên loài cây mà ông đã ngồi nghỉ dưới tán xanh và chứng kiến cảnh tượng đó.
Vương triều Malacca được thành lập năm 1404 và kéo dài tới năm 1511. Trải qua hơn một thế kỷ huy hoàng dưới sự cai trị của 6 vị vua. Malacca hội tụ đầy đủ mọi yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Tọa lạc tại vị trí đắc địa, là đầu mối giao thông quan trọng, chiến lược bậc nhất Đông Nam Á. Kết hợp với sự thành thạo về hàng hải và thương mại của người Mã Lai cùng với chiến lược khéo léo và thiết lập hiệu quả, an toàn cho các thương nhân. Malacca đã tạo ra sức hút rất lớn lần lượt lấn át những bến cảng đối thủ cạnh tranh. Trở thành nơi tề tựu sầm uất của các thương nhân đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Vương triều Malacca lúc này đang ở đỉnh cao của sức mạnh. Là trung tâm thương mại lớn của Đông Nam Á và cũng là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa của người Mã Lai nhờ vào lượng dân cư từ đảo Sumatra di cư sang. Nền văn hóa Mã Lai tại Malacca nhận được nhiều cái nhìn đầy ngưỡng mộ, thán phục. Vương quốc Malacca đã kiểm soát cả bán đảo thuộc phần phía bắc giáp với vương quốc Ayutthaya của người Xiêm (Thái Lan ngày nay), quần đảo Riau Lingga và phần lớn bờ biển phía đông đảo Sumatra.
Được sự ủng hộ của vương triều nhà Minh - Trung Quốc, Malacca giữ được tiếng nói chung, duy trì sự hữu hòa với hai cường quốc láng giềng là Ayutthaya giáp lãnh thổ phía bắc và vương quốc Majapahit trước đó từng xung đột. Cũng chính bởi sự liên kết với nhà Minh đã tạo cầu nối giúp cộng đồng người Hoa di cư tới Malacca tìm kiếm những cơ hội phát triển mới. Và người Hoa đã xuất hiện trên những trang sử của Malacca từ đó. Phần lớn cộng đồng người Hoa du nhập chủ yếu là nam giới, họ kết hôn với những người phụ nữ Mã Lai tạo ra cộng đồng người Peranakan (thủ tướng tài ba Lý Quang Diệu của Singapore cũng chính là một người con đời thứ ba của dòng dõi Peranakan)
Vào khoảng đầu thế kỷ 15, theo con đường thông thương, đạo Hồi du nhập vào Malacca. Sự chấp nhận đạo Hồi đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút nhiều thương nhân Ả Rập và Hồi Giáo ở Ấn Độ. Và sự chấp thuận đó cùng với sức ảnh hưởng của Malacca đã lan tỏa luồng sóng hồi giáo hóa toàn lãnh thổ bán đảo Mã Lai và các đảo Sumatra, Boneo, Java..Malacca trở thành một đô thị phồn thịnh, đáng mơ ước thời bấy giờ.
Nhưng thời vàng son đó chỉ kéo dài vỏn vẹn hơn một thế kỷ. Những chính sách mở cửa, cởi mở trong thông thương, hội nhập cũng đem đến những mặt tối, kéo theo nhiều hệ lụy. Malacca trở thành mục tiêu nhòm ngó của nhiều thương nhân châu Âu. Tháng 8 năm 1511 những đạo quân Bồ Đào Nha đầu tiên vây hãm thành phố. Malacca chính thức trở thành thuộc địa của Bồ Đào Nha, tuy nhiên người Bồ Đào Nha chỉ lăm le nhắm tới quyền kiểm soát thành phố. Những khu vực còn lại vẫn thuộc quyền quản lý của quốc vương trước đây. Vương triều Malacca dần suy yếu và sụp đổ. Những tiểu quốc nhỏ dần hình thành rải rác trên vùng lãnh địa. Ách thực dân Bồ Đào Nha kéo dài tới 130 năm. Vào thế kỷ 17 người Hà Lan vào thế chân đặt ách thống trị Malacca trong vòng 154 năm. Dưới sự thống trị, kìm kẹp và hà khắc của hai cường quốc, Malacca chưa phát huy tối đa được các tiềm năng vốn có.
Malacca cũng như bán đảo Mã Lai chỉ thực sự chuyển mình khi đế quốc Anh đặt chân tới. Khác hoàn toàn với chính sách cai trị của hai đế quốc trước đây, áp dụng những chính sách đúng đắn, những nước đi khôn ngoan đế quốc Anh đã tạo cơ hội để vùng đất thuộc địa được khai sáng và phát triển ở một mức độ nhất định. Malacca cùng với Penang và Singapore được người Anh kết hợp vào chung một khu định cư Eo Biển.

Lịch sử huy hoàng của Malacca đã lặp lại. Phố cảng Malacca phát triển trở lại và trở thành một điểm sáng trong thông thương đường thủy góp phần không nhỏ trong việc kết nối nhiều quốc gia, nhiều khu vực với biển Đông, kết nối Trung Quốc với Ấn Độ. Những ngày tháng tự do của Malacca thực sự bắt đầu từ năm 1955 khi người Anh quyết định trao trả độc lập cho Malaysia.

Những dấu ấn, những thăng trầm trong lịch sử để lại cho Malacca những gam màu văn hóa phong phú, đa dạng. Là sự giao thoa của nhiều nền văn hóa như Trung Hoa, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh. Những công trình kiến trúc tại Malacca có lẽ vẫn là những câu chuyện dài, thu hút sự tó mò, thôi thúc niềm khao khát khám phá của nhiều lữ khách.

2. Thông tin du lịch.
Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 150km và cách Singapore khoảng 4 tiếng ngồi trên xe bus. Trung tâm thành phố không quá lớn nên bạn có thể tham quan trong ngày nếu đi từ Kuala Lumpur hoặc cũng có thể nghỉ ngơi qua đây một đêm.
Cách di chuyển: đơn giản và kinh tế nhất là di chuyển bằng xe bus. Từ Kuala Lumpur bạn tới bến xe TBS và mua vé xe bus đi Malacca (giá khoảng 12 RM). Xe bus chạy chuyến này rất nhiều nên cũng dễ hiểu khi bạn có thể ngồi trên chỉ sau khoảng 15 phút mua vé. Xe chạy khoảng 2 đến 3 tiếng tùy theo tình trạng giao thông. Xe dừng ở Malacca Sentral. Khi xuống xe bạn đừng vội bắt grab vào trung tâm thành phố ngay. Hãy nán lại, qua mấy chiếc máy bán vé tự động để mua vé chiều về Kuala Lumpur hoặc vé chuyển tiếp đi Singapore, Penang ...tùy theo lịch trình của bạn.
Trải nghiệm ẩm thực: cũng tương đồng với sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, menu ẩm thực của Malacca cũng sẽ khiến bạn khá bối rối, khó chọn lựa. Từ món Âuu, món Á, món Hoa, món Ấn đều đủ cả. Thời gian ở Malacca không nhiều, mình mới chỉ kiếm tìm được một hương vị rất ổn mang tên Famosa Chicken Rice Ball - địa chỉ 21 Jalan Hang Jebat. Đọc tên quán thì bạn cũng hình dung ra được thực đơn rồi đúng không? Những món gà ở đây khá hấp dẫn và tròn vị. Không gian quán mang đậm nét kiến trúc Trung Hoa truyền thống với gam màu đỏ là chủ đạo. Điểm trừ duy nhất của quá là nhân viên có phần lạnh lùng và không được cởi mở cho lắm.
hình ảnh
hình ảnh
Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua trải nghiệm ngồi trên chiếc xe mang tên trishaws - một loại xe hoa ba bánh đặc trưng của thành phố.
Những địa điểm tham quan:
- Quảng trường Hà Lan: tòa nhà được xây dựng (từ 1641 đến 1660) dựa trên tàn tích của pháo đài Bồ Đào Nha. Là kiến trúc Hà Lan có niên đại lâu nhất tại châu Á. Nổi bật sắc đỏ, trên nền trời xanh cùng với khuôn viên rộng lớn phía trước với tháp đồng hồ, đài phun nước. Quảng trường Hà Lan chính là tâm điểm, là điểm nhấn mà người ta sẽ nhớ đến trước tiên khi nghĩ về Malacca.
- Con tàu Flors De La Mar của Bồ Đào Nha
- Thánh đường Hồi giáo Straits
- Nhà thờ St Paul
- Nhà thờ Christ
- Đền Cheng Hoon Teng
- Bảo tàng Baba – Nyonya
- pháo đài cổ Bồ Đào Nha.
- Phố người Hoa với con đường ẩm thực chạy dài. Famosa Chicken Rice Ball mà mình vừa recommend phía trên tọa lạc đây nhé.
3. Những gam màu đối nghịch.
Những mảng màu đối nghịch ở đây là gì nhỉ? Tất nhiên là kiến trúc của phố cổ Malacca rồi. Là một đô thị Châu Âu thu nhỏ với những mảnh tường đỏ thẫm, là bức tượng thánh Paul uy nghi, vĩ đại trong màu trắng muốt. Tại bên kia bờ sông lại là một câu chuyện kiến trúc khác. Là những mái ngói, những ngôi nhà nhỏ rêu phong mang đậm chất Á. Những mái ngói in bóng xuống dòng sông Melaka êm đềm nhẹ trôi. Là những mái chùa cổ kính mang đậm nét tín ngưỡng của người gốc Hoa. Có thể nói một cách hoa mĩ, thi vị hơn thì hai bến bờ sông Malacca giống như hai bờ Âu - Á vậy. Giữa hai miền đất Á - Âu chỉ cách nhau một cây cầu mà thôi. Malacca được mệnh danh là Venice của châu Á. Nhưng nếu trái tim bạn đã từng liêu xiêu với vẻ đẹp bình dị, trầm mặc với những ngôi nhà của phố cổ Hội An thì cũng không khó để bạn mở cửa trái tim đón nhận nơi này. Có thể ví von gần gũi nơi này giống như phố cổ Hội An giữa lòng Malaysia vậy.
hình ảnh
Đã nói tới bờ Á và bờ Âu của Malacca thì cũng không thể bỏ qua nhân chứng là dòng sông ở giữa. Sông Malacca cũng chính là nhân chứng cho bao thăng trầm trong lịch sử của thành phố. Ngày ngày vẫn lững lỡ nhẹ trôi về hướng eo biển. Dọc hai bên bờ sông là những kiến trúc theo hai lối Đông - Tây đối lập. Chính vì vậy tới Malacca bạn đừng nên bỏ lỡ trải nghiệm ngồi trên thuyền, thả hồn theo dòng nước và nhìn ngắm hai bên bờ sông. Một bảo tàng Âu - Á ngoài trời đang hiện hữu trước mắt bạn đó. Và một trong những giây phút thú vị tại Malacca là khi tới một góc quán ven bờ sông, vừa trên tay ly cafe thơm ngậy vừa ngắm nhìn dòng sông cùng bến bờ bên kia. Tới Malacca thì không có điều gì để bạn phải nóng vội. Hãy cứ chầm chậm, thong dong và lắng nghe nhịp thở nhẹ nhàng của thành phố.

Thành thật mà nói thì Malaysia không để lại nhiều ấn tượng, nhiều xúc cảm trong tôi. Nhưng riêng với thành phố cổ Malacca này thì lại là một câu chuyện khác. Tôi đã tới Malacca 2 lần và cũng có thể trong tương lai tôi sẽ lại ghé thăm nơi này vào một dịp nào đó. Cũng không hiểu vì điều gì mà thành phố này lại chiếm được nhiều cảm tình trong tôi như vậy. Có lẽ cũng không cần tìm câu trả lời, cũng giống như khi bạn thấy quý mến một người cũng đâu cần lý do đâu, đúng không?
malacca malaysia

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
8 Bình luận
avatar
Wind 1124 travel blogger

Fanpage: Wind 1124/ insta: Wind.1124 My Blog: https://www.wind1124blog.com

10 Quốc gia
30 Tỉnh thành
2,701 Người theo dõi
11 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Ryan Lê mơ ước đến đây một lần huhu
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chờ mãi cũng đến cuối tuần. Để đưa em đi một vòng Bangkok
Hôm nay Hà Nội vào thu. Bỗng dưng lại muốn viết thư thế này. Hà Nội, có những chiều hoàng hôn rực đỏ, in bóng mơ màng trên mặt nước hồ Tây.  Có hương sen thanh mát thoảng trong gió hè.  Có những buổi chạng vạng cuối thu. Chạy xe qua những con phố ven hồ, thấy lòng an yên đến lạ.
Tới Cần Thơ, khi thả bộ trên con đường Hai Bà Trưng thì ít ai có thể làm ngơ mà không thưởng cảnh bến Ninh Kiều bên dòng Hậu Giang.
China Town - Singapore Tới bất cứ quốc gia nào, bất kể thành phố nào có China Town thì điểm đến này luôn nằm trong plan của mình. Tại Singapore khi mà công dân gốc Hoa chiếm tới 77%. Khu phố người hoa mang nhiều bản sắc ẩm thực, văn hoá.
Làng bích hoạ Gamcheon - Busan: từng là một ngôi làng cổ trên đồi, nhìn hướng ra biển với những căn nhà cũ kỹ, xuống cấp. Năm 2009 ngôi làng được những nghệ sĩ phục dựng bằng những sắc màu đầy tính nghệ thuật. Ngôi làng tranh tường bắt đầu được nhiều người biết tới với những khung hình rất riêng. Gamcheon được mệnh danh là Santorini của xứ Kim Chi.
Một trip nhỏ cuối tuần. Bắt vội chuyến xe đêm tới cửa khẩu Móng Cái. Nhận giấy thông hành, đi bộ qua cây cầu bắc ngang qua dòng Bắc Luân và tới phía bên kia biên giới nước bạn.
Nơi được xem như cửa sổ tâm hồn của phố núi Pleiku. Với mặt nước phẳng lặng, lấp lánh ánh bạc trong nắng chiều. Những hàng cây phủ kín đôi bờ. Nhành cây, cánh hoa mỏng mảnh khẽ rung theo từng ngọn gió.
Chuyến ghé thăm không dự tính trước nên có phần vội vã, chóng vánh. Chạy xe hơn 50 km đường đèo từ Kon Tum lên chỉ để sạc đầy pin cho lá phổi bằng bầu không khí sạch trong, mát lành rồi lại về Kon Tum. Măng Đen trải thảm chào đón tôi với con đường dốc mềm mại dưới bóng thông thẳng tắp, xanh rì và mãn nhãn.
Tới Pleiku hãy thử thức dậy thật sớm, dạo bộ để cảm nhận những cơn gió đang mơn man chạy qua lớp khẩu trang, hít thở nhẹ nhàng để cảm nhận bầu không khí phố núi chạy nhẹ qua lồng ngực. Nhìn ngắm thành phố đang dần hồi sinh sau đêm đen. Chỉ đơn giản vậy thôi là đủ để yêu nơi này rồi.