Blog Kinh nghiệm Trekking - 10 kỹ năng sinh tồn cần phải biết khi bị lạc trong rừng
cover

Kinh nghiệm Trekking - 10 kỹ năng sinh tồn cần phải biết khi bị lạc trong rừng

avatar
Min dot Thứ 6, 14/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
10 kỹ năng tồn tại dưới đây cùng sự chuẩn bị ban đầu sẽ giúp bạn tồn tại và nhanh chóng tìm được sự trợ giúp, nếu không may lạc vào rừng sâu. Bạn nào chuẩn bị trekking thì lưu lại ngay các kinh nghiệm này nhé!
Để sống sót được trong rừng, không chỉ cần những kỹ năng sinh tồn trong điều kiện tự nhiên mà những bước chuẩn bị ngay từ ban đầu cũng có thể giúp bạn bảo toàn được thân thể.
Theo WikiHow – trang web hàng đầu thế giới về cách làm bất kỳ điều gì, con người nên trang bị cho mình 4 bước chuẩn bị và 10 kỹ năng sống sót trong rừng nếu không may một ngày nào đó bị lạc giữa rừng sâu.
Đối với công đoạn chuẩn bị, điều đầu tiên, chúng ta nên tìm hiểu về khu vực sẽ thám hiểm. Tìm hiểu thật kỹ bản đồ khu vực và mang theo nó trong người, điều này sẽ làm tăng cơ hội tìm thấy đường trong trường hợp bị lạc. Hơn nữa, kiến thức về hệ thực vật, động vật (như loài cây nào ăn được, nơi trú ngụ của động vật nguy hiểm để tránh) trong khu vực cũng là điều vô cùng cần thiết.

- Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã ăn uống đầy đủ trước khi vào rừng và nói cho ai đó nơi bạn sẽ đi, thời gian dự kiến trở về và khi nào cần gọi cảnh sát cứu hộ.
- Mang theo các đồ dùng, thiết bị để giúp bạn sinh tồn trong rừng như dao, dây thép, còi, chăn không gian (mỏng nhẹ nhưng giữ ấm rất tốt), gương phản chiếu, diêm để trong hộp không thấm nước, la bàn… Đừng quên bộ sơ cứu vết thương cá nhân và thuốc men vì chẳng có thể nói trước được điều gì trong rừng sâu.
- Mang theo một phương tiện liên lạc như điện thoại có pin dự phòng, thiết bị phát sóng radio – đó là cách nhanh nhất để gọi cứu hộ khi bạn bị lạc hay bị thương.
- Nếu các bước chuẩn bị này được chu đáo cộng thêm 10 kỹ năng sinh tồn dưới đây, khi không may lạc trong rừng bạn có thể dễ dàng làm chủ tình huống, giúp người khác nhanh chóng tìm ra mình.

1. Đừng hoảng sợ nếu bạn bị lạc

Hoảng loạn nguy hiểm hơn bất kỳ thứ gì nếu bạn lạc trong rừng, bởi nó đang can thiệp trực tiếp vào công cụ duy nhất và hữu ích nhất tâm trí. Ngay khi bạn nhận ra rằng mình bị lạc, điều đầu tiên là đứng lại, hít một hơi thật sâu và giữ bình tĩnh. Hãy hành động theo nguyên lý của từ viết tắt STOP:
S – ngồi xuống (Sit down)
T – nghĩ (Think)
O – Quan sát xung quanh (Observe your surroundings)
P – Chuẩn bị để tìm hướng giải quyết bằng các vật dụng mang theo (Prepare for survival by gathering materials)
hình ảnh

2. Xác định hướng

Bất cứ nơi nào bạn đứng cũng có thể trở thành điểm lạ lẫm đối với bạn, chính vì vậy hãy tìm cách đánh dấu nó bằng một mảnh vải quần áo, một đống đá hay bất kỳ thứ gì có thể nhìn thấy từ xa. Xác định hướng dựa trên hướng mặt trời mọc, lặn, sử dụng la bàn (kim la bàn theo chiều kim đồng hồ bắt đầu từ 12 giờ theo thứ tự là Bắc – Đông – Nam – Tây).
hình ảnh

3. Ở lại một chỗ

Điều này không chỉ làm tăng cơ hội giúp bạn được tìm thấy mà còn bảo toàn năng lượng cơ thể, hạn chế lượng nước và thức ăn cần nạp vào cơ thể. Hãy ngồi xuống và ở yên một chỗ. Nếu bạn đi cùng người khác thì tuyệt đối không nên tách nhau, số lượng luôn giúp bạn tồn tại trong mọi hoàn cảnh.
Hãy bảo vệ làn da của mình bằng cách buông ống tay áo, mặc quần dài và bịt kín mặt tránh bị côn trùng đốt. Xử lý vết thương càng sớm càng tốt, tránh để lâu dễ bị nhiễm trùng.
hình ảnh

4. Đốt một đống lửa

Hãy đốt lửa để có than giữ ấm trong nhiều giờ, đừng nghĩ bạn không cần đến nó ngay cả khi trong điều kiện ấm áp. Bạn hãy tìm củi khô chia nhỏ nó thành 3 đống để duy trì ngọn lửa trong đêm tối. Hãy đốt một ngọn lửa vừa phải, nhằm tiết kiệm củi và tránh các khu vực dễ gây cháy rừng. Nếu lửa đủ bền, bạn có thể đốt một số cành cây tươi để tạo khói, kêu gọi sự chú ý của lực lượng cứu hộ.
hình ảnh

5. Tạo tín hiệu cứu hộ

Tạo tín hiệu cứu hộ bằng cách huýt sao, la hét hay đập các viên đá với nhau. Đánh dấu vị trí để người khác có thể nhìn thấy từ trên cao. Nếu đang trên một ngọn núi, hãy làm 3 đống lá tạo thành hình tam giác, trên sa mạc hãy vẽ một tam giác bằng cát lớn. Bất cứ điều gì có liên quan đến số 3 trong các khu vực hoang dã là một tín hiệu kêu gọi sự trợ giúp chuẩn.
Ví dụ như sử dụng lửa để tạo tín hiệu, có thể là 3 đám cháy theo đường thẳng hoặc 3 đám cháy theo hình tam giác. Bạn cũng có thể thổi còi 3 lần, bắn súng lên không khí 3 lần (nếu có) hoặc chiếu chiếc gương lên ánh sáng 3 lần.
Mặt khác, có thể tạo một “con đường mòn” bằng cách đánh dấu bằng đá, vải quần áo. Tránh đánh dấu đường đi bằng đồ ăn, hoa quả vì có thể thu hút động vật hoang dã, rất nguy hiểm.
hình ảnh

6. Tìm hiểu khu vực bạn đang đứng

Mặc dù được khuyên là không nên di chuyển quá nhiều nhưng bạn cũng nên tìm hiểu khu vực xung quanh mình vì có thể tìm được điều gì đó hữu ích. Bạn có thể tìm thấy thứ ai đó để lại trước đây, điều này có hữu ích trong trường hợp bị lạc.
Hãy chắc chắn bạn sẽ tìm được về chỗ xác định đứng ban đầu khi bạn đi tìm nguồn nước, tìm nơi trú ẩn hay tìm đường về.
hình ảnh

7. Tìm nguồn nước

Thông thường bạn sẽ có thể sống sót 3 ngày mà không có nước nhưng vào cuối ngày thứ 2, cơ thể bạn đã dần kiệt sức, chính vì vậy nên tìm nước trước đó.
Theo Travel Overseas, có thể tìm được nguồn nước dựa vào mật độ côn trùng dày đặc. Ong thường xây tổ của chúng cách các nguồn nước vài dặm và ruồi thường khoảng 100m. Bạn có thể để ý các con chim gần đó vì chúng thích bay quanh các nguồn nước ngọt, hay các vết xói mòn lớn trên nền đất có thể dẫn đến suối nước.
Nếu không thể, bạn có thể uống sương, phơi vải trong sương và vắt lấy nước. Bạn cũng có thể tìm thấy nước trong các khe đá.
hình ảnh

8. Làm sạch nước

Trong bước chuẩn bị, bạn nên mang theo viên lọc nước. Nếu trong trường hợp không có, có thể đun sôi nước bằng nồi nhỏ mang sẵn, hay cho nước vào chai nhựa và phơi nắng 6 giờ đồng hồ để diệt hết các sinh vật. Nếu bần cùng hơn, bạn buộc phải duy trì sự sống bằng nước, tránh để cơ thể cạn kiệt sức lực.
hình ảnh

9. Tìm nơi trú ẩn

Tìm một thân cây bị đổ hay nằm nghiêng, bạn có thể tạo chỗ nằm bằng cách xếp nhiều cành cây lớn tạo khung rồi che chắn bằng lá cây rừng. Nếu có thể, bạn hãy tìm các hang động nhưng phải chắc chắn là hang động không có gấu, báo, rắn… hay những động vật không thân thiện khác.
Hãy đảm bảo nơi trú ẩn của bạn vẫn để người khác có thể tìm ra. Đừng mất quá nhiều sức lực để làm nơi trú ẩn hoàn hảo, nhưng vẫn chu toàn cho chỗ nằm để giữ ấm thân nhiệt.
hình ảnh

10. Tìm thức ăn an toàn

Hầu hết người lớn khỏe mạnh đều có thể sống sót đến 3 tuần nếu không có thức ăn trong điều kiện thời tiết ấm áp. Bạn có thể đói nhưng khỏe mạnh sẽ tốt hơn nếu bị bệnh. Chính vì vậy, hãy chắc chắn đồ ăn mình ăn là an toàn trước khi bỏ nó vào miệng.
Đừng ngại ăn côn trùng và những con bọ khác. Mặc dù bạn có thể thấy kinh tởm khi ăn vài loại châu chấu nhưng chúng cung cấp dinh dưỡng hữu ích.
Tất cả côn trùng phải được nấu chín vì chúng có thể chứa ký sinh trùng có thể giết chết bạn. Không ăn bất kỳ sâu bướm, côn trùng có màu sắc rực rỡ, hoặc bất kỳ côn trùng nào có thể cắn hoặc đốt bạn. Hãy bỏ chân, đầu và cánh của bất kỳ loài côn trùng trước khi ăn.
hình ảnh
Nếu bạn ở gần nước, cá là một lựa chọn tốt. Tránh ăn bất kỳ loại nấm hoặc quả mà bạn nhìn thấy, cho dù bạn đói đến đâu. Nhiều loại quả trong rừng có độc, đặc biệt là những quả màu trắng.
Cũng cần lưu ý là không nên dự trữ thức ăn như cá sông vì nó có thể thu hút động vật hoang dã đến gần.

Hy vọng với những Kỹ năng sinh tồn trên, bạn sẽ giúp chính bản thân sống sót nếu lỡ may trekking bị lạc. Tốt nhất vẫn là bám sát đoàn đi, chuẩn bị kỹ lưỡng hành lý lẫn kiến thức về trekking, tìm hiểu khu vực đi và hơn hết là phải bình tĩnh trong mọi tình huống. Chúc các bạn luôn an toàn trong các chuyến đi!

Tham khảo Anninhthudo

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Min travel blogger

Đi không lịch trình

8 Quốc gia
26 Tỉnh thành
6,505 Người theo dõi
367 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Thông Báo Mới Nhất Về Việc Xuất/ Nhập Cảnh Ấn Độ Dành Cho Khách Du Lịch
Là một trong những thành phố lớn và hiện đại nhất cả nước, cứ vào mỗi dịp Tết Âm lịch ở TP Hồ Chí Minh không thiếu được những màn bắn pháo hoa đặc sắc đón chào năm mới. Dưới đây là danh sách những địa điểm bắn pháo hoa ở thành phố Tết Nguyên Đán 2020
Nếu bạn dự định chụp một bộ hình du xuân thì đây là thời điểm thích hợp nhất, trước khi các chỗ chụp hình đông nghẹt người. Cùng điểm qua Những địa điểm chụp hình Tết đẹp miễn phí ở Sài Gòn ngay nhé!
Cùng khám phá Những ngôi chùa cầu Tài linh thiêng nhất cho năm 2020 là những ngôi chùa nào nhé!
Cùng điểm qua 10 điểm đến du lịch được cho là sẽ "hot" nhất trong năm 2020 nhé!
Bắc Thái nổi tiếng với những ngôi chùa mang kiến trúc và màu sắc độc đáo nhất Thái Lan. Cùng khám phá 4 ngôi chùa lên hình "ảo diệu" nhất bắc Thái Lan nhé.
Bạn sắp đi Hàn Quốc và vẫn lăn tăn mình cần phải lưu ý những gì? Đọc bài viết của mình nhé, những gì mình viết là những gì mình đã trải nghiệm và đọc được.
Vừa rồi mình vừa có chuyến thăm thú trung tâm Sài Gòn "bất đắc dĩ" trong 6 tiếng, dù 2 mấy nồi bánh chưng ở đây nhưng chưa khi nào thăm thú Sài Gòn một cách trọn vẹn cả. Thôi thì sẵn đây viết vài dòng cho bạn nào đang muốn dạo Sài Gòn mà có ít thời gian.
Bạn có biết Sài Gòn có chỗ chụp hình cùng hoa rất đẹp lại miễn phí không?
Bangkok là một trong những thành phố du lịch náo nhiệt nhất về đêm trên thế giới. Đến đây mà đi ngủ sớm thì có vẻ hơi sai ấy, bạn sẽ bỏ lỡ khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày để khám phá Bangkok. Cùng điểm qua các hoạt động ăn-chơi về đêm tại Bangkok bạn không thể bỏ qua nào!