Blog Chinh phục Phan Xi Păng (Fansipan) 1 ngày
cover

Chinh phục Phan Xi Păng (Fansipan) 1 ngày

avatar
Ngoc Chau dot Thứ 5, 06/08/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
4 cực 1 đỉnh cần phải đến của dân phượt thích khám phá
Chinh phục Fansipan, giờ đây không còn là niềm yêu thích của dân phượt khi mà có cáp treo, nhưng với những người thích khám phá thì nó vẫn còn chỗ đứng trong dân phượt tự do.
Như các diễn đàn hay thông tin từ các bạn đi trước, trước khi đi cần chuẩn bị đồ đạc dụng cụ, nhưng trên thực tế từ trải nghiệm cá nhân tôi chuẩn bị các dụng cụ đồ đạc vừa đủ như sau:
1. Giày đó là điều bắt buộc, thực tế dân porter đi dép lê loẹt quẹt nhé, quá nhiều diễn đàn hay kinh nghiệm người đi trước khuyên mua giày bộ đội hay gì gì đó cho dân leo núi, tôi thấy không thiết thực, đắt đỏ hoặc rẻ tiền như giày bộ đội thì phồng chân là cái chắc, với tôi thì đi dày bitis hay các bạn đi giày thể thao, loại nào mà bạn đi hàng ngày nó sẽ mềm không gây phồng chân. Tôi không quảng cáo cho bất kỳ ai hay hãng nào, mà chỉ rút ra kinh nghiệm từ bản thân.
2. 1 đôi găng tay, loại găng tay rẻ tiền, dùng cho công nhân, loại có lớp cao su giá cả 10k
hình ảnh
Găng tay vải phủ cao su
3. Ba lô, loại đeo chắc chắn vào lưng, dây tốt, đảm bảo để đủ áo mưa loại mỏng có thể che kín người và balo trong trường hợp gặp mưa, khăn lau mồ hôi, nước tầm 3 lít, bánh ngọt bổ sung năng lượng, 1 số đồ dụng cụ y tế như argo, salonpas dạng gel, bông băng, nước sát trùng vết thương, dây bó căng cơ...
4. Trang phục, quần thun dài, áo thun dài, mũ tai mèo hoặc mũ lưỡi trai phần lớn thời gian là đi bộ lên dốc nên trang phục nhẹ nhàng thoải mái là thích hợp nhất
5. Thời tiết để khởi hành tháng 10-11 vì lúc này trời se se lạnh (tôi lựa chọn cuối tháng 9 để khởi hành) do đó trong hành trình leo Fansipan thi thoảng có mưa phùn, mây mù thường xuyên xuất hiện nên việc nhìn xa sẽ khó quan sát. Thực tế việc nhìn chỉ có thể nhìn xuống chứ nhìn lên xung quanh là rừng cây, núi đá nên cũng khó quan sát được.
6. Tập thể lực, rất quan trọng để quyết định việc bạn thành công hay không, tôi rèn luyện thể lực trước đó 1 tháng bao gồm việc đứng lên ngồi xuống liên tục mỗi lần 30 lần, tập khoảng 10ph rồi nghỉ, trong vòng 20ph, hàng ngày đi bộ 3km buổi sáng, chiều 3km, leo cầu thang bộ 11 tầng buổi sáng và buổi chiều. Nếu các bạn không kiên trì tôi sợ việc leo Fansipan trong 1 ngày khó thành công
Để khởi hành các bạn thuê xe từ Sapa đưa lên Khu du lịch sinh thái Suối vàng-thác tình yêu để bắt đầu:
hình ảnh
Thuê xe hoặc xe ôm từ Sapa lên
Các bạn đừng lo lạc hay không biết đường, con đường này đã được khai thác từ rất lâu, mọi người thường xuyên qua lại, đi chăn thả gia xúc, các nhóm phượt đã di chuyển nhiều nên thành đường mòn rất dễ đi. Việc mang gậy để chống tôi thấy không cần thiết, nhưng gang tay rất cần.
hình ảnh
Ngập tràn hoa tím (không biết hoa gì luôn)
Các bạn thấy bầu trời âm u, hoa tím vẫn ngập tràn cho các bạn ngắm cảnh núi rừng, đường mòn rất dễ đi, vì người dân chăn thả trâu bò qua lại hàng ngày
hình ảnh
Xung quanh chỉ thấy cây khi mới bắt đầu
Các bạn nên nhớ chặng đường từ lúc bắt đầu đến độ cao 2.200m để nghỉ ngơi, phận lớn quãng đường là đi bộ lên dốc nhé, chưa cần phải leo trèo gì đâu, toàn đường mòn cực dễ đi, thi thoảng cũng gặp các nhóm phượt hoặc dân trekking cùng
hình ảnh
Khu nghỉ ngơi ở độ cao 2.200m
Đến độ cao 2.200m sẽ có nhà để nghỉ ngơi, đi vệ sinh, do hành trình của tôi tự túc nên tôi chỉ nghỉ ngơi và mang đồ chuẩn bị của mình ra ăn, nghỉ tầm 1h rồi bắt đầu khởi hành tiếp.
hình ảnh
Đương mòn nhưng tạo thành bậc nên dễ di chuyển
hình ảnh
Rừng cây ẩm thấp
hình ảnh
Mây mù che phủ
Việc lên cao ngày càng mệt do không khí loãng, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng nếu nghỉ các bạn không được ngồi nghỉ, mà chỉ đứng hoặc dựa vào cây, tránh nghỉ lâu làm lười nhác, tôi tập thể lực cả tháng trời mà càng đi lên cao càng thấy mệt.
hình ảnh
Đoạn đầu tiên phải leo trèo, xung quanh khá ẩm ướt, trơn trượt
Thi thoảng nghỉ các bạn kết hợp uống nước hoặc ăn bánh mang theo nhằm bổ xung năng lượng. Có rất nhiều bạn sử dụng gậy để chống, nhưng tôi thấy không hiệu quả bằng việc bạn mang gang tay và túm vào cành cây hoặc tay vịn. Lên điểm dừng chân 2.800m các bạn chỉ cần nghỉ ngơi, vệ sinh rồi tiếp tục hành trình vì thời gian sẽ không nhiều.
hình ảnh
Việc leo núi thực sự cũng chỉ thế này
Từ điểm 2.800m lên đỉnh Fansipan đường rất dễ đi, vì phần lớn là bậc thang và đường mòn, các bạn cứ theo lối mòn lên, đến khi nhìn thấy cáp treo chạy trên đầu coi như hành trình sắp đến đích.
hình ảnh
Cáp treo
Lúc này cứ lần theo hướng cáp treo và lối mòn để lên đình Fansipan
hình ảnh
Đỉnh Fansipan ngày nay còn là điểm tham quan du lịch tâm linh
Tiếp tục leo bộ qua các bậc thang để tới chóp
hình ảnh
Đỉnh Fansipan cao 3.143,m
Vì tôi xác định leo Fansipan trong hành trình 1 ngày nên việc trở về bằng cáp treo, nhưng phải nói quãng đường đi bộ 15km quá mệt với người đã tập thể lực rèn luyện cả tháng trời như tôi. Nhưng dù sao cũng kết thúc được 1 hành trình an toàn đúng kế hoạch.
Các bạn thì sao? hãy thử sức xem!


lào cai Fansipan Legend Nóc nhà Đông Dương Fansipan

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Ngoc Chau

KHÁM PHÁ ĐẤT MỚI LÀM MỚI BẢN THÂN

0 Quốc gia
45 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
8 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
ATK Định Hóa với diện tích lên đến hơn 5000m2 nằm trải dài khắp 9 xã Điềm Mặc, Phú Đình, Thanh Định, Bảo Linh, Định Biên, Quy Kỳ, Bình Thành, Kim Phượng, Đồng Thịnh và thị trấn Chợ Chu thuộc địa phận huyện Định Hóa. ATK được hiểu theo nghĩa là viết tắt của cụm từ An Toàn Khu thành lập vào tháng 12/1946 với mục đích chọn 1 khu vực hậu phương an toàn cho kháng chiến chống thực dân Pháp.
Núi Hàm Lợn nằm trên dãy núi Độc Tôn, thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km theo hướng cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài. Địa điểm cuối tuần camping cho các bạn trẻ xả hơi và hoà mình cùng thiên nhiên đồng thời kết hợp leo lên đỉnh núi Hàm Lợn với độ cao 462m
Đầu năm về thăm cố đô Hoa Lư, nơi đây ghi dấu uy nghi gợi nhớ về một thuở vàng son. Cố đô Hoa Lư nằm tiếp giáp giữa huyện Gia Viễn và huyện Hoa Lư, thuộc địa phận xã Trường Yên. Nơi đây rất gần với các danh lam thắng cảnh nức tiếng Ninh Bình như Tuyệt Tình Cốc, Chùa Bái Đính, Tràng An,...
Đảo Quan Lạn Quảng Ninh là một hòn đảo nằm trên vịnh Bái Tử Long thuộc xã Quan Lạn và Minh Châu, cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 40km. Để di chuyển từ Hà Nội tới đảo Quan Lạn nếu đi đường bộ quãng đường 210km, chủ yếu đi trên đường cao tốc cho nên thời gian di chuyển tầm 3h đồng hồ tới nơi
Trà Cổ - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc), khám phá biển Trà Cổ nơi có cột mốc đánh dấu điểm bắt đầu toạ độ biển trên đất liền, vượt biên qua Đông Hưng xem anh lớn và sự khác biệt của anh lớn.
Chinh phục cột mốc 1305 tại Bình Liêu - Quảng Ninh, xin chia sẻ với các bạn chi tiết về hành trình chinh phục cột mốc 1305 là cột mốc cao nhất không chỉ ở Bình Liêu mà còn cả tỉnh Quảng Ninh.
Bãi biển Hải Tiến gần đây đang nổi lên như 1 điểm mới cho mọi người du lịch ngày hè. Cách Hà Nội khoảng 160km, bãi biển nhỏ và hoang sơ, dịch vụ chưa nhiều. Nhưng cũng đủ để đáp ứng nhu cầu tắm biển của người dân các tỉnh phía bắc.
Làng Việt Cổ nằm trong khu danh lam thắng cảnh Tam Cốc - Bích Động, nơi lưu giữ nhà cổ vùng bắc bộ, về đây để tìm về 1 ký ức thuở nhỏ, nhớ về tuổi thơ đầy vất vả nơi cha mẹ sinh ra.
Đền Thái Vi ngự trong khu rừng Ô Lâm, thuộc tổng Vũ Lâm xưa, ngày nay thuộc thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ngôi đền linh tiếng từ lâu đời, là nơi thờ các vị vua triều Trần. Xưa vùng núi Tam Cốc là nơi nhà Trần về đây dựng hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến chống Nguyên Mông.
Xin giới thiệu cùng các bạn địa điểm cắm trại cuối tuần tại Hồ Núi Cốc trong khu cắm trại Nam Phuong Camp, trong quần thể khu Hồ núi Cốc - Thái Nguyên dịp cuối tuần