Blog AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO BÌNH BA?
cover

AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO BÌNH BA?

avatar
Đặng Thị Thu Hà dot Thứ 4, 17/06/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Tên gọi Bình Ba nhằm ngụ ý nhớ về nguyên quán Bình Định và nguyên căn họ đến nơi đây.
“Về thăm bãi Chướng, hòn Cò
Bãi Nồm lộng gió, Hòn Rùa nỉ non
Bồ Đề thức tỉnh lòng nhân
Hàng dương vũ khúc đón chào bình minh.”
Springflowers
hình ảnh
Lời thơ trên là lời của một người thi sĩ nói về vẻ đẹp của biển đảo Bình Ba - một hòn đảo hoang sơ với diện tích chỉ hơn 03 km2. Bình Ba đã làm mê hoặc và say đắm bao lòng lữ khách khi được dịp đặt chân đến vùng đảo này bởi vẻ đẹp trinh nguyên thanh khiết của đại dương xanh thẳm, của đồi núi ngút ngàn và những núi đá muôn dáng hình, và được sưởi ấm bởi tấm chân tình, thật thà, chân thất và đồn hậu của người dân xứ đảo.

Không biết tên gọi Bình Ba có từ khi nào, nhưng nếu căn cứ vào tài liệu của nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Phạm Côn Sơn, theo tiếng Hán “Bình Ba” có nghĩa là “chắn sóng” (ngăn chặn những cơn sóng lớn). Và cũng hợp ý với lý giải của ông Châu Văn Tài (73 tuổi), là một giáo viên đầy tâm huyết đã về hưu, hậu duệ của những tiền hiền xứ đảo, giải thích rằng:
Ngày xưa, khi những thương thuyền của các bậc tiền hiền đến đảo này là người Bình Định. Họ đã tìm ra nơi trú ẩn an toàn ở hòn đảo này trong lúc tránh cơn “sóng gió ba đào”. Thấy nơi đây sóng nước bình yên, không khí trong lành hợp cho cư ngụ. Sau đó, họ quay về hương quán, đón gia đình đến đây lập nghiệp.Tên gọi Bình Ba nhằm ngụ ý nhớ về nguyên quán Bình Định và nguyên căn họ đến nơi đây.
Theo các tư liệu của các bộ sử Việt Nam, vào năm 1771, anh em nhà Tây Sơn đã dành quyền kiểm soát vùng đất này. Sau đó, cử tướng Trần Quang Diệu trấn giữ, ông đã nhận định và hạ bút ca tụng “Cam Ranh hải thế thâm”.

Tháng 7 năm 1793, Nguyễn Ánh thân chinh thống lĩnh thủy, bộ binh từ Gia Định kéo ra Nha Trang. Từ Nha Trang tấn công lên Diên Khánh. Giành quyền kiểm soát. Sau đó, Nguyễn Ánh sai người xây thành Diên Khánh, lập xưởng đóng thuyền. 1774 -1775, Trần Quang Diệu có hai lần đem quân vào đánh chiếm lại, nhưng đều không thành.

Bình Ba ngay này vẫn còn giữ nguyên vị trí hiểm trọng, luôn được quan tâm hàng đầu khi đưa vào khai thác và phát triển nhân sinh quan.

Ngoài vai trò quan trọng về quân sự, phong cảnh nên thơ, xinh đẹp với các bãi cát trẳng trải dài lộng gió như bãi Nồm; hay “nước trong leo lẻo, gió mát trăng thanh” của bãi Chướng; hòn Cò; hòn Rùa, bãi Bồ Đề… Đảo Bình Ba còn nổi tiếng với các sản vật tiến vua, mà trong ca dao Việt Nam đã từng ca tụng:
“Yến sào Hòn Nội
Vịt lội Ninh Hoà
Tôm hùm Bình Ba
Nai khô Diên Khánh
Cá tràu Võ Cạnh
Sò huyết thuỷ triều
Đời anh cay đắng đã nhiều
Về đây trưa ngọt, ngon chiều cùng em.”

(Ca dao)

Đảo Bình Ba còn biết đến với tên gọi là Đảo Tôm Hùm. Bởi nếu ai đã từng ăn tôm hùm Bình Ba thì rất khó lòng cho lời khen tôm hùm nơi khác. Lợi thế từ nguồn nước biển có độ mặn cao, kín gió và sạch, nên thịt tôm hùm nơi đây rất thơm, dai và béo ngọt.Tôm Hùm
hình ảnh
Đến Bình Ba nhất định phải ăn tôm hùm
Tên gọi Tôm Hùm có lẽ được đặt theo tập quán “thấy mặt đặt tên”, dựa vào đặc tính sinh học của giống tôm to lớn này là động vật ăn tạp, săn mồi giỏi hơn các giống tôm khác; ăn như hùm như hạm. Thức ăn chủ yếu là các loài động vật như cá, tôm, cua ghẹ, cầu gai, giáp xác nhỏ, nhyễn thể …

Bình Ba còn là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên của Việt Nam. Muốn chiêm ngưỡng cảnh mặt trời mọc tuyệt đẹp ở nơi này, bạn hãy dậy từ 4h, đến bãi Chướng để ngắm cả vùng biển rộng lớn lúc mặt trời ló dạng, bạn hãy đi lên phía cao đỉnh núi. Mặt trời nhô lên dần dần, đỏ rực cả một vùng nước vùng trời, trên cao là đám mây trắng xen giữa nền trời xanh thẳm, nước biển ngắt xanh. Quả là khoảnh khắc ảo diệu, mê đắm lòng du khách.
hình ảnh
Hòn Rùa
Nếu Sài Gòn vẫn luôn nhộn nhịp và đông đúc đôi khi sẽ khiến bạn mệt mỏi thì Bình Ba sẽ là một chuyến đi xa đủ để bạn hít hà mùi biển, tận hưởng không khí yên bình mà không phải tốn nhiều tiền.

Đến với Đảo Bình Ba - Cam Ranh là đến với sự yên tĩnh một cách lạ thường, bạn sẽ được trút bỏ những lo toan, muộn phiền của cuộc sống vốn dĩ ồn ào tấp nập.
hình ảnh
- Tham khảo từ các nguồn-
khánh hòa Đảo Bình Ba bình ba

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 31/12/2022
Love
8 Bình luận
avatar
Đặng Thị Thu Hà travel blogger

Your choice, Your life 🍀

6 Quốc gia
26 Tỉnh thành
4 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chuyến đi Hà Giang từ HCM siêu tiết kiệm chỉ với 3 triệu. Nhưng mà phải trẻ khoẻ và có đồng đội chung chí hướng mới đi được nhé ??
Trước đây, tên “hoang đảo Robinson” vốn là dùng để gọi cụm đảo Bình Ba. Tuy nhiên, sau khi một hòn đảo nhỏ nằm giữa trời biển Cam Ranh, tách biệt hoàn toàn với đảo Bình Ba được phát hiện, cái tên này đã được “chuyển nhượng” cho nó. Hiện nay, đảo Robinson là một trong những điểm đến hấp dẫn, độc đáo và thú vị không thể bỏ qua khi du lịch Cam Ranh.
“Du lịch là trải nghiệm, là mở lòng ra để cảm nhận.”
Địa điểm phù hợp cho những ai yêu mến nhà thơ Hàn Mặc Tử, thích những điều bình dị, hoài cổ. Giá vé vào cổng: 5.000đ + Taxi đi từ Quy Nhơn: Tổng cộng khoảng 150.000
Phượng Hoàng Cổ Trấn - Chốn bồng lai tiên cảnh, thiên đường hạ giới.
Bình Hưng chắc nghĩa là “bình yên và hưng thịnh”. Người dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề khai thác thuỷ sản, đặc biệt là nuôi tôm hùm và du lịch tự phát.