Blog Kinh nghiệm du lịch Yên Tử - hành trình tìm hiểu vùng đất linh thiêng cõi Phật
cover

Kinh nghiệm du lịch Yên Tử - hành trình tìm hiểu vùng đất linh thiêng cõi Phật

avatar
Thanh Mai dot Thứ 3, 09/07/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Kinh nghiệm du lịch Yên Tử sẽ gợi ý cho bạn một số tips cực cơ bản và hay ho để bạn có thể tìm về Yên Tử - vùng đất linh thiêng nơi cõi Phật.
Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử vốn nổi tiếng và thu hút khách du lịch từ xưa đến nay bởi giá trị lịch sử vốn có và Yên Tử còn được mệnh danh là vùng đất linh thiêng nơi cõi Phật. Núi Yên Tử có độ cao là 1068m so với mực nước biển nằm bên trong dãy núi Đông Triều, vùng Đông Bắc Việt Nam, giữa ranh giới hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Yên Tử đã trở thành trung tâm Phật giáo khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng và quyết định khoát áo cà sa tu hành để tìm sự thanh tịnh sau khi truyền ngôi và từ đây ông thành lập một dòng Phật giáo gọi là dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Cho đến năm 2008, Yên Tử cùng 3 địa danh khách đựa chọn là những thắng tích phật giáo cho các đại biểu tham dự đại lễ phật đản thế giới lần đầu tiên tại Việt Nam đến tham quan, chiêm bái.
hình ảnh
Yên Tử vốn nổi tiếng bởi giá trị lịch sử và được mệnh danh là vùng đất linh thiêng nơi cõi Phật.

1. Bạn nên du lịch Yên Tử vào thời gian nào

Hằng năm, lễ hội Yên Tử thường khai hội vào ngày 10/01 (Âm lịch) và kéo dài trong suốt 3 tháng mùa xuân sau nghi lễ chính được tổ chức dưới chân núi, khoảng thời gian 3 tháng sau này sẽ là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với non thiêng Yên Tử.
+ Và theo kinh nghiệm du lịch Yên Tử, nếu bạn muốn trẩy hội xuân tại Yên Tử và không ngại cảnh vất vả chen lấn, đông đúc thì bạn có thể đến Yên Tử vào khoảng thời gian từ 10/01 (Âm lịch) luôn. Nhưng nên nhớ rằng đây là mùa hành hương của nhiều người từ các nơi đổ về nên nếu đi cùng trẻ nhỏ hay người lớn tuổi thì nên tránh khoảng thời gian này ra nhé.
+ Còn khoảng thời gian 3 tháng sau đó thời tiết tương đối mát mẻ, khô ráo thuận lợi cho các hoạt động viếng chùa, hành hương và lượng người đổ về Yên Tử cũng bớt đi nhiều so với tháng Giêng rồi.
+ Còn nếu bạn chỉ đơn giản muốn đi tham quan và tìm hiểu Yên Tử một cách đơn thuần thôi thì bất kì thời điể nào bạn cũng có thể du lịch Yên Tử cả tuy nhiên vẫn phải chú ý đến các tin tức thời tiết để tránh những lúc có bão và thời tiết trở lạnh, nhiều sương nhé.

2. Bạn có thể di chuyển đến Yên Tử bằng những cách nào

Theo kinh nghiệm du lịch Yên Tử, bạn hoàn toàn dễ dàng di chuyển đến Yên Tử bằng xe máy, oto cá nhân hoặc xe bus đều được cả. Và đối với những bạn ở khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh đi Yên Tử bằng xe máy là thuận tiện nhất đấy.
+ Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân:
- Đông Yên Tử: Từ Hà Nội, các bạn có thể lựa chọn nhiều đường để đi tới Tp Uông Bí. Đi QL1 đến Tp Bắc Ninh thì rẽ sang QL18, cứ đi thẳng theo tuyến QL này sẽ tới được Tp Uông Bí. Một phương án khác là đi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đến nút giao với QL10 (An Lão, Hải Phòng) thì các bạn thoát ra khỏi cao tốc rồi rẽ trái (rẽ phải đi Thái Bình nhé). Thẳng QL10 (cứ đi thẳng qua Quán Toan, Cầu Kiền, Cầu Giá, không cần đi vào trung tâm Tp Hải Phòng) này đi xuyên qua huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng sẽ tới Tp Uông Bí. Lúc này cứ lần theo Google Maps để tới Chùa Trình Yên Tử rồi từ đó bắt đầu hành trình.
- Tây Yên Tử: Để đến Tây Yên Tử các bạn hãy đến ga cáp treo Ngọa Vân, xuất phát từ Trại Lốc (An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh). Từ Hà Nội các bạn có thể đi theo QL1 đi Bắc Ninh, rẽ sang QL18 đi Chí Linh, Sao Đỏ, Đông Triều. Đến trung tâm Thị xã Đông Triều thì đi thẳng đường Trần Nhân Tông để tới đền An Sinh. Từ đây tiếp tục đi đến hồ Trại Lốc, men theo hồ đến khu di tích Nhà Trần rồi tiếp theo sẽ đến được ga cáp treo đi Ngọa Vân.
hình ảnh
+ Phương tiện công cộng:
Đối với cả 2 chặng Đông Yên Tử và Tây Yên Tử, do đều nằm trên trục đường QL18 nên các bạn chỉ cần bắt các tuyến xe đi Quảng Ninh (Hạ Long, Móng Cái) và xuống ở các điểm tương ứng.
- Với chặng Tây Yên Tử các bạn xuống ở Thị xã Đông Triều, đoạn giữa phố Trần Nhân Tông cắt với QL18. Từ đây tới ga cáp treo Ngọa Vân còn khoảng hơn 10km, các bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi.
- Với chặng Đông Yên Tử, các bạn xuống ở Tp Uông Bí đoạn chùa Trình, từ đây vào tới trong bến xe Hạ Kiệu còn khoảng 15km.
hình ảnh

3. Cáp treo lên Yên Tử

- Hiện cáp treo lên Yên Tử sẽ có 2 tuyến.
Tuyến 1: Giải Oan – Hoa Yên
Tuyến 2: Một Mái – An Kỳ Sinh
- Giá vé 1 chiều của cả 2 chặng này là 150k (1 lượt), khứ hồi 1 chặng là 250k (1 lượt lên 1 lượt xuống) và nếu mua khứ hồi cả 2 chặng sẽ là 300k (2 lượt lên 2 lượt xuống). Nếu bạn đã xác định đi cáp treo thì nên mua khứ hồi cả 2 chặng cho rẻ nhé.
hình ảnh
Cáp treo lên Yên Tử bao gồm 2 tuyến

4. Những điểm tham quan ở Yên Tử

+ Suối Giải Oan: với một cây cầu đá xanh nối hai bờ suối. Cầu dài 10m, có kiến trúc không cầu kì nhưng toát lên vẻ đẹp cổ kính, vững chãi.
+ Chùa Trình/ đền Trình: đây là điểm tham quan đầu tiên trước khi lên Yên Tử
+ Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử: nơi để tu học của các nhà sư và cư sĩ. Giống như trường đại học, đây không phải nơi thờ cúng nhưng bạn có thể ghé vào tham quan trước khi leo núi.
+ Cầu Giải Oan, chùa Giải Oan: nơi thờ các cung nữ, phi tần của vua Trần Nhân Tông. Các phi tần và cung nữ này vì quá yêu mến nhà vua, muốn lên núi cầu xin vua trở lại triều đình nhưng không được, nên các cung nữ cùng các phi tần đã đằm mình xuống suối tự vẫn.
+ Tháp Huệ Quang: nơi cất giữ một phần xá lị của vua Trần Nhân Tông, phần còn lại được thờ ở khu đền Trần tại Nam Định.
+ Chùa Hoa Yên: chùa trung tâm, lớn nhất khu di tích Yên Tử. Khi xưa chùa Hoa Yên là nơi Phật Hoàng giảng đạo.
+ Chùa Một Mái: nơi thờ Phật Quán Thế Âm, ngôi chùa tuy nhỏ nhưng rất độc đáo bởi chùa là nơi duy nhất của Yên Tử ngày nay vẫn giữ nguyên hệ thống tượng thờ và đồ thờ trong chùa toàn bằng đá trắng có niên đại cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn.
+ Chùa Bảo Sái: nơi Phật Hoàng nhập niết bàn
+ Chùa Vân Tiêu: nơi tu luyện của các vị tăng sỹ
+ An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông: bức tượng của một vị tu sĩ hóa đá và bức tượng Phật Hoàng bằng đồng rất lớn. Công trình nhằm để tôn vinh những công đức của Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông đối với dân tộc và đạo pháp.
+ Chùa Đồng:toạ lạc trên đỉnh Non thiêng Yên Tử ở độ cao 1.068m so với mặt nước biển. Chùa Đồng được đúc bằng đồng nguyên chất nặng trên 70 tấn, chiều dài 4,6m, chiều rộng 3,6m, chiều cao 3,35m, hình dáng Chùa như một Đài sen, trong Chùa thờ tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và Tam Tổ Trúc Lâm.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

5. Những lưu ý khi du lịch Yên Tử

- Về mặt tư trang, tiền bạc, các bạn chỉ nên mang một ít tiền phòng thân nếu có mua thức ăn hay nước uống thôi và đùng mang các vật dụng quá đắt tiền hay mang theo quá nhiều tiền, bởi vì đặc điểm của Yên Tử rất đông nên để tránh tình trạng bị lợi dụng móc túi.
- Về quần áo hãy nên mặc những gọn nhẹ, giữ ấm được cơ thể vì leo lên Yên Tử rất cao và sẽ có sương khi chiều xuống, những bộ trang phục tuyệt đối phải thật nghiêm chỉnh tránh phản cảm vì đây là nơi linh thiêng mà.
- Giày: Bạn nên chọn những loại giầy đế thấp, giày leo bộ, giày thể thao vì thường đường đi bộ khá dài, nhiều dốc cao, bậc đá, có đoạn leo đường mòn. Và vì lên dốc khá cao và có thể đi bộ rất nhiều nên các bạn có thể mua một chiếc gạy tre bán ngay dưới chân núi hoặc chuẩn bị gậy leo núi của riêng mình cũng được.
- Và hơn hết mang balo thật gọn nhẹ nhé, phòng hờ theo bánh, thức ăn dọc đường để tránh bị mất sức vì đói và điều quan trọng đó chính là chuẩn bị nước uống dọc đường thật kĩ nhé vì nước bán trên dọc đường leo Yên Tử rất đắt đấy.
hình ảnh
Thang3 Thang2 Thang7 Kinh nghiệm du lịch Review quảng ninh Homestay Quảng Ninh quảng ninh Khu bảo tồn Tây Yên Tử Núi Yên Tử

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 5/01/2023
Love
10 Bình luận
avatar
Thanh Mai
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Hoàng Như Anh Đi được dịp bình thường như này lại thích, đừng đi dịp lễ đông phát sợ, có đoạn hiểm trở đi đông cũng hãi T_T
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Kinh nghiệm du lịch Myanmar kì này sẽ gợi ý cho bạn những tips cực cơ bản để khám phá vùng đất Phật giáo, vừng đất của sự bình yên của nền văn hóa đậm đà bản sắc này. Kéo vali và xách balo đi Myan mả đi chứ tại sao không.
Bạn đến xứ Huế mộng mơ mà chưa biết nên tham quan những đâu thì hãy lưu ngay 10 điểm tham quan cực thú vị này nào
Chuyên mục sáng nay ăn gì lại bắt đầu rồi. Ra Hà Nội một sáng thu trời mát mẻ bạn thèm gì nhất ? Nếu vẫn thắc mắc câu hỏi đó thì đừng bỏ qua 8 món ăn sáng ở Hà Nội chất lừ lừ sau đây nhé.
Khu du lịch sinh thái Bản Rõm nằm ở địa phận huyện Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội, Bản Rõm luôn mang cho mình đặc trưng của một thung lũng bát ngát giữa vùng núi. Nên chính vì thế mà Bản Rõm trở thành điểm picnic cực kì lý tưởng cho các bạn trẻ vào mỗi dịp cuối tuần.
Nếu bạn đã từng xem bộ phim điện ảnh "Nhắm mắt thấy mùa hè" thì bạn sẽ ngẫn ngơ với những cảnh đẹp xuất hiện trên từng thước phim. Hokkaido thi vị và nhẹ nhàng khiến những đôi chân cuồng đi hay những tay săn ảnh rất thích thú. Kinh nghiệm du lịch Hokkaido sẽ bật mí cho bạn một số tips hay ho để khám phá Hokkaido-Vùng đất được thiên nhiên ưu ái.