Blog VỀ THĂM QUÊ “VỢ CHỒNG A PHỦ”
cover

VỀ THĂM QUÊ “VỢ CHỒNG A PHỦ”

avatar
Ho Phuoc Vu dot Thứ 2, 07/10/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đường lên Hồng Ngài một ngày thu chín, nắng vàng ươm trải dài khắp các triền đồi, xanh thẳm màu nương ruộng bậc thang nối nhau trùng điệp, tự nhiên nghe đâu đó văng vẳng trong gió lời của Mị “A Phủ, cho tôi đi. Ở đây thì chết mất” trong câu chuyện của Tô Hoài.
Nằm hun hút trong núi rừng Tây Bắc, lặng lẽ cho mình một khoảng trời riêng, Hồng Ngài như cô gái miền sơn cước mang vẻ đẹp giản dị của người vùng cao.
hình ảnh
Nụ cười của một thiếu phụ người H'Mông ở Hồng Ngài
Đường lên Hồng Ngài một ngày thu chín, nắng vàng ươm trải dài khắp các triền đồi, xanh thẳm màu nương ruộng bậc thang nối nhau trùng điệp, tự nhiên nghe đâu đó văng vẳng trong gió lời của Mị “A Phủ, cho tôi đi. Ở đây thì chết mất” trong câu chuyện của Tô Hoài. Và, con đường mòn dẫn lối lên bản, có phải là con đường mà vợ chồng A Phủ đã trốn chạy dạo ấy?
hình ảnh
Một bé gái người H'Mông ở Hồng Ngài
Hồng Ngài là một xã nhỏ thuộc huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của người Mông với những nét đặc trưng riêng về cuộc sống hoang sơ, hòa hợp cùng thiên nhiên núi rừng Tây Bắc.
hình ảnh
Những dãy núi trùng điệp trên đường vào Hồng Ngài
Ghé Hồng Ngài, người ta cảm nhận nơi này như thực sự bước ra từ tác phẩm văn học nổi danh một thời. Nếu có dịp, hãy nhờ người dân bản chỉ đường lên thăm hang A Phủ (hang Thẳm Cốp), được xem là nơi vợ chồng A Phủ từng ẩn nấp để tránh sự truy lùng tàn bạo của cha con nhà Thống lý Pá Tra, tạt vào các ngôi nhà trình tường, nhìn những cây táo mèo reo vui, và hỏi thăm vài câu chuyện nhỏ với người địa phương.
hình ảnh
Cửa hang Thẳm Cốp (Hang A Phủ)
Mách nhỏ:
Bạn ghé Sơn La, muốn lên thăm Hồng Ngài có thể di chuyển theo 3 con đường khác nhau:
- Di chuyển theo hướng bắt đầu từ Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái qua con đường đã liên thông giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái.
- Từ thành phố Sơn La đi về phía Bắc Yên khoảng 80 km, sau đó vượt qua đèo Chẹn dài chừng 20 km dọc sông Đà thẳng tiến đến thị trấn Bắc Yên.
- Từ phía Mường Cơi, Phù Yên để vào Bắc Yên.
- Nhưng dù chọn cách nào thì bạn cũng sẽ phải băng qua trùng điệp núi rừng mới có thể đến được bản Hồng Ngài xa xăm của Tổ quốc.
Luôn tiện, bạn cũng có thể kết hợp khám phá các điểm đến khác trên cung đường này, như Tà Xùa, thị trấn Bắc Yên, Phù Yên, Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, ...
+ Thời gian:Nếu chỉ ghé Bắc Yên, săn mây Tà Xùa dịp tháng 10-11, tiện đường ghé Hồng Ngài thì bạn có thể tranh thủ những ngày cuối tuần. Chiều thứ 6 bạn bắt đầu khởi hành từ Hà Nội, chiều chủ nhật về lại. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Tà Xùa khoảng 05 tiếng, đường đi tương đối thôi, nhất là đoạn từ Trạm Tấu sang Tà Xùa đường còn xấu, nên các bạn chuẩn bị xe tốt nhé.
+ Lưu trú: Bạn có thể lưu trú ở Tà Xùa nếu kết hợp đi săn mây, nếu ngủ Dorm/nhà sàn thì 70-80k/pax, phòng riêng thì 200-300-500k/phòng tùy thời điểm. Nếu đi vào cuối tuần nên book trước. Một số các hostel các bạn có thể ở qua đêm như NGỖNG TÀ XÙA, A TÀI,..Vừa rồi mình ở nhà anh Ngỗng (Dũng), CSVC không quá đầy đủ nhưng ổn, có dorm/nhà sàn và private room. Nếu không, bạn có thể ở thị trấn Bắc Yên rồi lên Tà Xùa sau, nhưng mình không recommend cách này vì đường lên Tà Xùa dốc, khó đi, nếu muốn săn mây thì bắt buộc phải ở lại.
+ Ăn uống: Các nhà hàng trên đó cũng nhiều, hợp khẩu vị. Nếu ở Tà Xùa, các bạn có thể liên hệ đặt bữa trước với chỗ lưu trú, còn nếu ở Bắc Yên thì nhà hàng rất nhiều, không quá lo lắng.
Còn nữa, nhớ chuẩn bị áo ấm thiệt ấm nhá :)
Chúc những chuyến đi tốt đẹp !
#checkinvietnam #everywherewithvu #divakechuyen #hongngai #bacyen #sonlaprovince #vietnam #beautyofvietnam #amazingvietnam #northernvietnam #vochongaphu #godytravelambassador

sơn la bắc yên

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Love
6 Bình luận
avatar
Ho Phuoc Vu

#everywherewithvu #divakechuyen

13 Quốc gia
42 Tỉnh thành
11 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Jamie Lê hình đẹp quá anh ơi!!!
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Helly Nguyễn Bài viết ngắn gọn nhưng mang nhiều thông tin thú vị quá ạ! Tặng coin cho bạn ^^
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Đỗ Tiến Đạt đẹp thật ^^
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Rốt Timô Đẹp quá
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Cuối năm là thời điểm những cánh đồng hoa hướng dương bắt đầu nở rộ tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. Cùng theo chân mình tới thảo nguyên xanh bạt ngàn hoa các bạn nhé !
Dân dã và hiền lành như tên gọi, À Ố SHOW đã thực sự khiến những tâm hồn luôn hình dung, mong chờ và đau đáu về một không gian trình diễn nghệ thuật đậm dấu ấn văn hóa bản địa ngay trên chính quê hương mình, phải thỏa mãn và reo vui.
Tin tôi đi, hành trình khám phá Lan Hạ chẳng phải là dịp để bạn ngao du chốn thiên đường nơi hạ giới, tìm về với chính mình, và thấy yêu hơn những tuyệt cảnh sơn kỳ thủy tú dọc chiều dài đất Việt hay sao? Và rồi bạn sẽ nhận ra, Lan Hạ đã làm loạn nhịp trái tim bạn bằng sự tình cờ và vẻ đẹp hoang sơ, giản dị, từ lúc nào không hay.
Thái Lan không chỉ có Bangkok không ngủ; Chiang Mai lãng mạn, ngọt ngào hay Phuket biển xanh cát trắng nắng vàng mà còn có một cố đô Ayutthaya nhẹ nhàng, sâu lắng và hoài cổ. Chuyến đi đến Ayutthaya về trong ngày khởi hành từ Bangkok sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ đam mê xê dịch muốn khám phá cố đô cũ một thời vàng son.
Miền rẻo cao Tây Bắc đã vào mùa lúa chín. Từ cánh đồng Mường Lò cho tới những cung ruộng bậc thang Mù Cang Chải màu xanh của lúa đã bắt đầu chuyển sang một màu vàng óng ả, màu của no ấm. Chân đèo Khau Phạ, lúa nếp non trên những thửa ruộng bậc thang đã cắt gần xong cho kịp giã. Và, cốm ở Tú Lệ đã vào mùa.
Một Kanchanaburi vừa quen vừa lạ, vừa chứa đựng những đau thương mất mát trong lịch sử, vừa hồi sinh trong hiện tại, lại vừa lạc quan cho những tháng ngày tương lai, qua trải nghiệm của Vũ.
Giữa Bangkok hối hả, hãy dành chút ít thời gian trong chuyến đi của bạn để ghé thăm nhà của Jim Thompson - vị kiến trúc sư, nhà sưu tầm cổ vật và cũng là vị doanh nhân tài ba đã làm hồi sinh ngành tơ lụa xứ chùa Vàng.
Tất cả những gì về Pai, một thị trấn diễm tình giữa vùng sơn cước miền Bắc Thái, qua trải nghiệm và cảm nhận của Vũ.