Blog Gợi Ý 2 Tu Viện Bỏ Hoang Đẹp Như "Studio Ngoài Trời" Làm Giới Trẻ Chết Mê
cover

Gợi Ý 2 Tu Viện Bỏ Hoang Đẹp Như "Studio Ngoài Trời" Làm Giới Trẻ Chết Mê

avatar
Nhi Chuong dot Thứ 3, 22/06/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chia sẻ 2 tu viện bỏ hoang 'đẹp như studio ngoài trời' khiến dân tình mê mẩn, cùng khám phá nét đẹp cổ kính, phong trần và nét huyền bí, ma mị của những tu viện này nhé.
Nếu bạn không thích những phim trường chụp ảnh đẹp được tạo từ những bàn tay nghệ nhân tài tình, tỉ mỉ, chu đáo thu hút các cặp đôi và du khách đến tham quan. Thì du khách có thể ghé đến 2 tu viện bỏ hoang đẹp như Studio với nét cổ kính, xen lẫn chút ma mị, huyền bí được giới thiệu bên dưới đây.
Tả Phìn và Franciscaines Đà Lạt là 2 tu viện bỏ hoang được giới trẻ rỉ tai nhau là "studio ngoài trời" vừa đẹp, lại vừa không tốn phí. Du khách khi đến đây sẽ được hòa mình vào bầu không khí tươi mát, cảnh quan thiên nhiên đẹp là, cùng với đó là công trình kiến trúc cổ xưa sẽ góp phần tạo nên những khung hình tuyệt đẹp.

1. Tu Viện Tả Phìn Sapa

Cách thị trấn Sapa khoảng 12km về phía Đông, trên đường đến bản du lich Tả Phìn, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai, du khách không nên bỏ qua cơ hội đến thăm di tích Tu viện Tả Phìn. Hơn nửa thế kỷ qua, tu viện Tả Phìn bị bỏ hoang nhưng lại cuốn hút rất đông du khách dừng chân khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp mang đậm nét kiến trúc thời thuộc Pháp đằng sau những lớp bụi thời gian phong kín.
Trên đường vào trung tâm xã Tả Phìn theo chiều từ đường quốc lộ 4D đi vào khoảng 3km. Điểm đầu tiên cho du khách check in đó là tu viện cổ được xây dựng từ những năm 1942 -1945. Hiện nay Tu Viện đã trở lên rất cổ kính bở những bức tường được xây dựng bằng đá và rêu phong đã phủ kín làm tu viện đầy sự bí ẩn và cổ kính. Khi du khách check in ở đây các có cảm giác cũng như những bức hình vừa cổ xưa vừa hiện đại cổ xưa bởi những bức tường rêu phong hiện đại từ những trang phục đẹp rạng rỡ của các bạn trẻ).
Tu viện Tả Phìn là nơi tu hành của 12 nữ tu theo dòng tu khổ hạnh của Hội thánh Kito bị trục xuất ra khỏi Nhật Bản, lưu lạc đến xứ đạo Lào Cai. Tại đây, 12 nữ tu đã có những đóng góp tích cực trong việc nghiên cứu và phổ biến kỹ thuật canh tác các giống cây lương thực ôn đới, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở Sa Pa như lúa kiều mạch đen, đại mạch, các loại rau, khoai lang và các loại hoa quả tươi như nho, táo, đào…
Công trình kiến trúc này được xây dựng bằng đá ong nên những bức tường, trụ, cột còn được đến ngày nay vẫn giữ được sự kiên cố và chắc chắn. Những gì còn xót lại của Tu viện đặt ra câu hỏi, không biết do chiến tranh hay sự phá hoại có chủ đích của con người mà công trình được đầu tư xây dựng khá công phu này bị sụp đổ và trở nên hoang tàn như vậy. Tuy vậy, theo như người dân trong bản Tả Phìn cho biết, giai đoạn chiến tranh biên giới và sự tàn phá của thơi gian khiến nơi đây trở thành phế tích.
Cấu trúc của Tu viện gồm một nhà ngang hướng mặt về phía tây, 5 gian và một cầu thang, gồm 3 tầng, trong đó có một tầng hầm dưới lòng đất. Nhà ngang này chính là chỗ ở, sinh hoạt của các nữ tu. Ngoài ra, bên phải của toà nhà còn có một nhà dọc nối liền với nhà ngang, đây có thể là nơi cất giữ lương thực thực phẩm, đồ đạc, và là khu bếp của tu viện. Toàn bộ toà nhà hiện nay không còn phần mái, chỉ sót lại những bức tường phủ rêu cổ kính. Phía trước toà nhà là một hành lang khá rộng, dài, nhưng cũng không còn nguyên vẹn.
Dù đã bị bỏ hoang rất và xuống cấp theo thời gian, nhưng nơi đây vẫn toát lên khí chất cổ kính. Với vị trí nằm giữa bản làng Tả Phìn xinh đẹp, xung quanh là cây cối tươi mát, tu viện chính là "studi ngoài trời" dành cho tín đồ yêu thích chụp ảnh theo phong cách huyền bí, ma mị. Ở Sapa vào các thời điểm trong ngày, sương mờ giăng kín cả tu viện cùng với sự rậm rạp của cây cối khiến không gian u tịch như trong các câu chuyện liêu trai, cổ tích.
Nếu lần đầu đến tu viện, nhiều du khách sẽ ngạc nhiên trước một công trình hoang tàn, đổ nát nhưng vẫn đẹp mê hồn. Du khách đến tu viện sẽ bị xao lòng trước vẻ đẹp rất hoang sơ, cổ kính và huyền bí. Nơi mà du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp đầy hoài niệm, phảng phất chút mông lung, thơ mộng, khiến cho du khách từng bước lạc chân vào trong khung cảnh của những tác phẩm phim thần thoại châu Âu ngày xưa.
Điểm đặc biệt của tu viện Tả Phìn có lẽ là nhưng bức tường bằng đá được xây dựng tương đối dày, làm cho không gian bên trong trở nên bình yên, tĩnh lặng. Chất liệu đá ong giúp mùa đông ấm áp và mùa hè mát mẻ khi bước vào bên trong, tương thích với điều kiện khí hậu của vùng Tây Bắc Sapa. Càng đi vào bên trong, du khách càng thấy sự hoang tàn của công trình tu viện này. Rêu phong phủ kín trên những mảng tường, ô cửa sổ,... Theo thời gian tu viện dần xuống cấp, không còn nguyên vẹn và giữ được sự tươi mới như lúc ban đầu. Nhưng chính vì sự cũ kỹ ấy, nơi đây lại đẹp theo một cách riêng đầy cuốn hút.
Ngày nay, tu viện Tả Phìn trở tành điểm check-in được du khách yêu thích bởi hoang sơ, ma mị và chút huyền bí. Nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách kiến trúc cổ điển và không gian đầy bí ẩn, ma mị của bức tranh thiên nhiên trong bản khiến nơi này trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Tu viện Tả Phìn hứa hẹn là điểm đến cho du khách nhiều góc ảnh đẹp, những kỷ niệm đáng nhớ cho chuyến du lịch Sapa.

2. Tu Viện Franciscaines Đà Lạt

Tu viện Franciscaines hay còn gọi là nhà nguyện Franciscaines Đà Lạt là một trong những điểm đến bị bỏ hoang ở Việt Nam rất được du khách yêu thích. Đã từ rất lâu, Studio ngoài trời này trở thành điểm chụp ảnh miễn phí được các bạn trẻ yêu thích lựa chọn khi ghé thăm thành phố ngàn hoa xinh đẹp này. Nhà nguyện dòng Franciscaines tọa lạc trên đường Hùng Vương bị bỏ hoang vài thập kỷ. Lớp bụi thời gian bao phủ trên những ô cửa kính vỡ vụn, hành lang u tối đầy cỏ dại.
Những đồi thông, những vườn hoa... như lớp áo ngoài. Hồn vía Đà Lạt nằm trong các công trình kiến trúc do người Pháp để lại. Các biệt thự kỳ lạ, đẹp đẽ, đặc biệt kiến trúc nhà thờ Công giáo đã tạo nên khí chất Đà Lạt. Nhà Nguyện Franciscaines (Phơ-ran-xit-ken) có thể được coi là kiến trúc tôn giáo đẹp nhất Đà Lạt. Với phong cách Gothic gợi nhớ Trung Cổ. Nặng - thô nhưng kỳ bí vững chắc. Dù có hoang tàn quên lãng vẫn ngạo nghễ thách thức!
Hiện tại, chưa có tài liệu nào xác định chính xác thời điểm xây dựng tu viện này. Chỉ biết vào năm 1958, nhà nguyện này được các nữ tu dòng Franciscaines mua lại. Đó cũng là lý do mà tên gọi tu viện Franciscaine ra đời. Ban đầu là để tu nhưng sau đó các Sơ chuyển dần sang giáo dục. Thành lập trường song ngữ Việt-Pháp. Trường khá hoàn thiện. Có khu nhà ăn, nhà sinh hoạt chung, nhà Nguyện, khu trồng rau củ, nuôi gia súc... do các Sơ điều hành. Nhận học sinh bán trú - nội trú cho các cấp từ mẫu giáo đến Đệ Nhị cấp...
Đến nay, tu viện này đã bị bỏ hoang khoảng 20 năm, mang một vẻ đẹp cô liu, u tịch giữa một thiên nhiên lãng đãng, mơ màng của thành phố sương mù. Cũng chính vì sự hoang phế, lại sở hữu phong cách kiến trúc đẹp nên có rất nhiều du khách chọn nơi này là địa điểm chụp ảnh. Với diện tích khoảng 7ha, thiết kế ban đầu của tu viện gồm nhà nguyện và khu nội viện. Tất cả các hạng mục đều được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic, mang đến nét đẹp cổ điển như một lâu đài cổ tích. Xung quanh là rừng cây, thông xanh mát rượi, tạo nên cảnh đẹp mơ màng cho tu viện.
Dù lối kiến trúc Gothic đặc trưng nhưng tu viện này vẫn mang dấu ấn kiến trúc Á Đông, được thể hiện qua hệ thống mái ngói kiểu phương Đông vô cùng ấn tượng. Đã 2 thập kỷ bị bỏ hoang, it có người qua lại nên tu viện mang nét đẹp trầm cổ, đầy huyền bí. Bên cạnh đó, tu viện còn được biết đến với nhiều câu chuyên ma mị (chưa rõ thực hư) được truyền tụng, càng làm cho nên này trở nên bí ẩn hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, tạm gác qua những câu chuyện chưa rõ ràng ấy, du khách có thể đến thăm tu viện này để khám vẻ đẹp ấn tượng của một tu viện bỏ hoang. Điểm nhấn của tu viện chính là hành lang với những ô cửa, mái vòm mang đậm bóng dáng kiến trúc Gothic đặc trưng của phương Tây nhưng đã bị vở lớp kính, giờ đây chỉ còn sự hoang vắng nhưng cũng rất bình yên, nhẹ nhàng. Hiện tại, công trình có dấu tích cọn vẹn nhuyên nhất nơi đây chính là bức tượng Đức Mẹ phía bên hông nhà nguyện. Thỉnh thoảng, người dân vẫn mang hoa tươi đặt dưới bức tượng này thay cho lời cầu nguyện đến với Đức Mẹ trên cao.
Vẻ đẹp của tu viện Franciscaines đã nổi tiếng nhiều năm qua nhờ sự hoang vắng, dù thời gian đã lấy đi vẻ đẹp vẹn nguyên và bề thế của tu viện, nhưng nét kiến trúc Gothic ấn tượng vẫn còn hiện diện rõ rệt theo năm tháng, khiến nơi đây thu hút nhiều khách du lịch và nhíp ảnh gia. Với nhiều du khách phương xa, tu viện là điểm đến thú vị ở thành phố Đà Lat. Nhưng nhiều du khách đến với tu viện vì sự tò mò bởi những câu chuyện ma mị. Có du khách đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đepk mỹ thuật của công trình kiến trúc hoang tàn, cũng có những đoàn làm phim. Mỗi người đến đây vì nhiều mục đích khác nhau, nhưng điểm chung là ai cũng yêu quý vẻ đẹp của tu viện và dành sự trân trọng nhất định với công trình tôn giáo đặc biệt này.
Vừa rồi là 2 tu viện bỏ hoang đẹp như "studio ngoài trời" được chúng tôi giới thiệu. Mỗi tu viện có một điểm nhấn riêng, nhưng nhìn chung là mang nét đẹp hoang vắng, sự củ kỉ của những bức tường phủ rêu xanh và một không gian quyến rũ nhưng không kém phần ma mị. Nếu có dịp đến một trong các thành phố trên, du khách đừng nên bỏ qua cơ hội tham quan 2 tu viện này.
Đà lạt Nhà nguyện dòng Franciscaines lâm Đồng Homestay Lào Cai sa pa Tu viện Tả Phìn

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
3 Bình luận
avatar
Nhi Chuong
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
6 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Pháo đài cổ và lâu đài xinh đẹp làm cho Luxembourg trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng thường xuyên được đi kết hợp với các nước xung quanh như Bỉ và Hà Lan. Cùng tìm hiểu Các Điểm Tham Quan Đẹp Nhất Mà Bạn Nên Biết Khi Du Lịch Luxembourg nhé.
Pháo đài cổ và lâu đài xinh đẹp làm cho Luxembourg trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng thường xuyên được đi kết hợp với các nước xung quanh như Bỉ và Hà Lan. Cùng tìm hiểu Các Điểm Tham Quan Đẹp Nhất Mà Bạn Nên Biết Khi Du Lịch Luxembourg nhé.
Tổng Hợp Các Điểm Cắm Trại Qua Đêm Gần Sài Gòn. Nếu bạn muốn cắm trại "trốn" SG vào những ngày cuối tuần nhưng lại ko thể đi xa thì tham khảo những điểm cắm trại gần Sài Gòn sau đây nhé!
Chia Sẻ Địa Điểm Ngắm Tuyết Ở Sapa Mà Không Phải Ai củng Biết, Điểm Chụp Hình Đẹp Ở Sapa Và Những Lưu Ý Khi Du Lịch Sapa Mùa Tuyết Rơi.
Chia Sẻ Các Bạn 15 Địa Điểm Vui Chơi Noel (Giáng Sinh) Sớm Tại Hà Nội. Cùng Nhau Chia Sẻ Câu Chuyện Cuối Năm Bên Không Gian Ấm Áp, Trang Hoàng Không Khí Giáng Sinh.
Tại sao Coron lại hot đến thế? Tham khảo thông tin về kinh nghiệm du lịch đảo Coron, Philippines để bạn có thể cảm nhận được hết nét cuốn hút rất riêng của Coron nhé!
Bạn có đang tò mò về những bí ẩn xoay quanh hang Heo. Truy lùng ngay tọa độ Hang Heo (Nha Trang) để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp tới của mình nào!
Bài viết với những liệt kê khá đầy đủ để bạn tin rằng "Du lịch Maldives cũng không hẳn là chuyến đi xa xỉ & kinh khủng khiếp lắm đâu!!"