Blog 'Phượt' Hòn Sơn, Kiên Giang khám phá bí ẩn Ma Thiên Lãnh
cover

'Phượt' Hòn Sơn, Kiên Giang khám phá bí ẩn Ma Thiên Lãnh

avatar
Xu Xu dot Thứ 4, 24/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Ma Thiên Lãnh - ngay từ cái tên đã đậm màu sắc liêu trai. Có thể hiểu nôm na là một nơi khắc nghiệt, hoang sơ và chưa nhiều người khám phá. Cả Việt Nam có đến 4 nơi được gọi với cái tên Ma Thiên Lãnh, và ngọn Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn, Kiên Giang là một trong số đó. Nếu có dịp đến với Hòn Sơn, bạn đừng quên khám phá bí ẩn Ma Thiên Lãnh kỳ bí này.

1. Ma Thiên Lãnh - Hòn Sơn, Kiên Giang ở đâu?

Hòn Sơn là một trong bốn xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, Hòn Sơn nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, cách đất liền khoảng 60km. Tên gọi chính của đảo là Lại Sơn, nhưng người dân vẫn thường gọi là Hòn Sơn, Hòn Rái hay Hòn Sơn Rái, bắt nguồn từ việc nhiều người cho rằng xưa kia trên đảo mọc rất nhiều cây dầu rái, một số người khác lại khẳng định đảo là nơi cư trú của rất nhiều rái cá.
hình ảnh
Hòn Sơn - Kiên Giang không những đẹp mà còn hoang sơ hơn cả Nam Du
Ma Thiên Lãnh là ngọn núi cao nhất trong số 7 ngọn núi trên đảo đồng thời cũng là ngọn núi cao nhất ở Vịnh Thái Lan với độ cao 454m so với mặt nước biển. Không chỉ có cảnh quan tuyệt đẹp giữa biển khơi, ngọn Ma Thiên Lãnh này còn thu hút không ít bạn trẻ tìm đến bởi những câu chuyện nhuốm màu sắc liêu trai, kỳ bí.
hình ảnh
Ma Thiên Lãnh là ngọn núi nổi tiếng nhất trong các núi ở Hòn Sơn
Đảo nằm ở giữa biển nên nếu muốn chinh phục Ma Thiên Lãnh khi phượt Kiên Giang, bạn cần chú ý tránh đi vào các dịp mưa bão hay biển động.

2. Bí ẩn ngọn Ma Thiên Lãnh

“Ma Thiên Lãnh” dịch nghĩa nôm na là vùng đất nhiều “ma”, nơi “linh địa” hay “lãnh địa” của ma quỷ, thuộc thế giới bên kia. Ở miền Nam nước ta, có khá nhiều địa danh mang tên Ma Thiên Lãnh, điển hình như Ma Thiên Lãnh ở Tây Ninh. Thường những nơi này được dân gian xem như là những vùng đất dữ, khắc nghiệt với những câu chuyện lạ lùng, bí ẩn, đan xen những truyền thuyến mang hơi hướng tâm linh.
hình ảnh
Ngọn Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn, Kiên Giang này gắn với câu chuyện kể dân gian thuở mới khai thiên lập địa, trên đỉnh núi có một gành đá bằng phẳng, chung quanh nước non kì vĩ, nên thơ với đầy hoa thơm, cỏ lạ. Vì khung cảnh đẹp như mơ mà các tiên nữ trên trời thường xuống đây chơi đùa, múa hát rồi lại nuối tiếc bay về trời. Đây cũng là nơi được cho rằng có các "đạo sĩ", những người "quy ẩn giang hồ" thường thiền định trong các hang động, am miếu bỏ hoang. Khi rời đi, họ còn để lại tên tuổi, năm tu trên những tảng đá để người đời sau biết đến.
hình ảnh
Đường lên Ma Thiên Lãnh ngày nay khá dễ đi, bởi những lối mòn trước kia đã được thay bằng những bậc đá, phục vụ cho người dân lên núi canh tác nương rẫy. Mặc dù không gian ở đây có chút âm u, tịch mịch nhưng nếu đi vào ngày nắng, bạn sẽ không phải lo nhiều mòng muỗi rắn rết, đường khô ráo không dễ trượt ngã như những ngày mưa.

3. Hướng dẫn đường lên Ma Thiên Lãnh

Để chinh phục Ma Thiên Lãnh thì trước tiên bạn phải đến đảo Hòn Sơn. Từ cảng Rạch Giá, Kiên Giang mỗi ngày có 2 chuyến tàu đi ra Hòn Sơn vào lúc 8h15, bạn nên đặt vé trước khi đến để tránh tình trạng hết vé.

Sau khi đến đảo, từ cầu cảng Bãi Nhà đi khoảng 1km về hướng Bãi Bàng, trên đường đi bạn sẽ bắt gặp một quán nhỏ bên đường và có thể gửi xe tại đây với giá khoảng 5k/chiếc, đi bộ thêm một đoạn nữa sẽ có 1 con đường bên tay trái có những bậc thang dẫn lên núi, từ đây bạn sẽ leo bộ để lên đến đỉnh Ma Thiên Lãnh.
hình ảnh
Các bậc tam cấp được láng xi măng (Nguồn: ghiendulich.com)
Để lên đến đỉnh, bạn sẽ leo bộ khoảng 2km đường núi, hai bên đường là những rẫy mà người dân canh tác với đủ loại cây trái, nhiều nhất là xoài, có những cây xoài cổ thụ với tuổi thọ có thể lên đến cả trăm năm, thân cây to đến nỗi 2,3 người ôm không xuể. Không khí trong lành, mát mẻ khiến mỏi mệt phần nào tan biến. Một mẹo nhỏ khi phượt Ma Thiên Lãnh là bạn hãy đi men theo đường dây ống nước nếu sợ lạc đường.
hình ảnh
Men theo đường ống nước để tránh lạc đường (Nguồn: ghiendulich.com)
Đến khoảng 1/3 chặng đường bạn có thể bắt gặp ngôi chùa Phật Lộ Thiên, chùa Phổ Tỉnh, tại đây có vị trụ trì sống ở đây đã lâu và luôn giúp đỡ những người lên núi, trò chuyện với cụ và nghe kể những câu chuyện kỳ bí được truyền tụng từ xa xưa về những nàng tiên nữ, những người tu khổ hạnh trên núi...
hình ảnh
Bảng chỉ dẫn đường lên núi (Nguồn: ghiendulich.com)
Từ nơi này trở đi con đường trở nên khó khăn hơn bởi không còn là bậc thang xi măng nữa mà thay vào đó là con đường mòn nhỏ. Cây cối rậm rạp, um tùm cùng những tiếng động lao xao, tiếng chim kêu, vượn hú càng làm cho khu rừng thêm phần âm u, tịch mịch và đậm màu liêu trai, khiến chuyến đi của bạn càng thêm huyền bí, kích thích. Bạn nên để ý và men theo những chỉ dẫn trên đường do những người đi trước đó để lại tránh bị lạc đường.
hình ảnh
Con đường mòn cỏ cây rậm rạm và khá hoang vu (Nguồn: ghiendulich.com)
Bạn sẽ bắt gặp một hang động với những bài thơ được viết lên vách đá không rõ đã có tự bao giờ, bên trong là vật dụng của các vị "đạo sĩ" đã đến đây thiền định, hang rất tối và hiểm trở nên bạn cần chuẩn bị trước đèn pin và chậm rãi đi men theo về phía trước.
Một bài thơ được viết lên vách động (Nguồn: ghiendulich.com)
Đặt chân đến đỉnh núi, bao cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt sắc, bạn có thể thu vào trong mắt cả một vùng biển trời mênh mông cùng sắc xanh ngút ngàn của rừng núi hòa quyện vào nhau. Đứng trước vẻ hùng vĩ của tự nhiên, hít thở bầu không khí trong lành làm bao mệt mỏi cực nhọc trong suốt hành trình như dần tan biến cả. Gần đó là Sân Tiên, nơi có tảng đá lớn vươn ra biển và là điểm check-in cực ảo diệu không thể bỏ qua khi bạn đã 'chinh phục' được Ma Thiên Lãnh. Tuy nhiên vì mảng đá rêu bám khá nhiều nên sẽ rất trơn trượt và nguy hiểm, bạn cần cẩn thận và bảo đảm an toàn của mình là trên hết trước khi 'sống ảo' nhé.
Khung cảnh thiên nhiên tuyệt sắc trên đỉnh núi (Nguồn: ghiendulich.com)
Tổng thời gian cả đi và về để chinh phục được ngọn Ma Thiên Lãnh này là tầm 4 tiếng đồng hồ. Đừng lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm leo núi hay trekking gì cả, Vì chặng đường không quá dài và khá dễ đi nên bạn hoàn toàn có thể thử sức mình và khám phá điểm đến thú vị này, cảm giác chinh phục được một đỉnh núi cũng sẽ rất khác biệt so với vui chơi tại biển hay ghé các điểm tham quan bình thường.

4. Một vài lưu ý khi phượt Ma Thiên Lãnh

- Lựa chọn trang phục bằng vải thoáng mát, thoải mái nhất để dễ dàng di chuyển, thấm hút mồ hôi.
- Đối với các bạn mặc đồ ngắn nên mang theo thuốc chống muỗi vì muỗi rừng rất nhiều, cắn rất đau.
- Nên mang giày tốt, nhẹ và có độ đàn hồi để khỏi bị đau chân.
- Các vật dụng cần mang: đèn pin, dao, nước uống (~1.5l/người), thức ăn gọn nhẹ.
- Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân. Giữ gìn vệ sinh và không vứt rác bừa bãi để bảo vệ cảnh quan môi trường nơi đây.
hình ảnh
Hòn Sơn - Kiên Giang còn rất nhiều bãi biển đẹp để khám phá
Đến Hòn Sơn, Kiên Giang ngoài Ma Thiên Lãnh bạn đừng bỏ qua những bãi biển xinh đẹp như bãi Bàng, bãi Nhà, bãi Thiên Thuế, bãi Giếng hay bãi Bấc. Trong đó đep hơn cả là bãi Bàng nơi nước trong vắt, bãi cát dài trắng mịn và những bãi đá nhỏ là khung cảnh tuyệt vời để check-in 'sống ảo' đấy.
Kinh nghiệm du lịch, review, địa điểm du lịch Kiên Giang
Nguồn: tổng hợp.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
10 Bình luận
avatar
Xu Xu travel blogger

Cập nhật trạng thái của bạn!

0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,567 Người theo dõi
39 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Check-in Ngay 3 Cánh Đồng Muối Ở Miền Trung Cho Bạn Những Thước Phim Và Tấm Ảnh Tuyệt Đẹp. Cùng Xem 3 Cách Đồng Muối Đó Là Gì Nhé.
Tổ hợp check-in nằm ở làng hoa thu hút giới trẻ bởi view rừng núi thoáng đãng cùng nhiều góc lên hình mới lạ.
Hàng vạn bông hoa khoe sắc khiến nhiều du khách ghé thăm và chụp ảnh check in sớm tại lễ hội hoa Sầm Sơn, dù ngày 10/4 tới, lễ hội mới chính thức khai mạc tại quần thể du lịch FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa).
Hàng nghìn cây phong linh bung nở hoa vàng rực rỡ tạo khung cảnh đẹp thơ mộng như phim, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, chụp hình.
Những ngày tháng 3, con đường hoa giấy trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) nở rộ đã bùng nổ thành điểm check-in hot với teen thành phố. Ngoài ra còn có vườn cỏ hồng lạ mắt đang là từ khóa hot nhất, cùng check-in ngay 2 địa điểm này ko nguội nhé.
Mùng 8/3 năm nay rơi vào dịp cuối tuần. Ngay gần Hà Nội, bạn đang muốn tìm hay lên kế hoạch cho mình một địa điểm nghỉ dưỡng hay chưa?
Nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên mức 3 trước các hoạt động của núi lửa Taal, chính quyền Manila chính thức sơ tán hàng ngàn người dân và đóng cửa sân bay quốc tế ở Manila
Kinh nghiệm du lịch Campuchia và những điều cần lưu ý khi tham quan đất nước chùa vàng này.
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Long An: đường đi và điểm tham quan du lịch khi đến Long An.
Chia sẻ 5 homestay siêu sinh gần Hà Nội giúp các sĩ tử xõa hết mình sau kì thi dài vừa qua.