Blog [Đồng Nai] - Chinh phục núi Chứa Chan bằng đường cột điện trong đêm, săn mây, ngắm bình minh

Kha Thanh Tuyền dot Thứ 7, 19/01/2019
Là một người đam mê hiking để trải nghiệm cảm giác chinh phục độ cao. Với quỹ thời gian ít ỏi ngày cuối tuần, muốn đi đâu đó gần gần để giải tỏa những áp lực, thì Chứa chan là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Đây là một chuyến đi đầy trải nghiệm để lại những kỉ niệm khó phai với những người bạn đồng hành đầy duyên số.
Núi Chứa Chan ở đâu?
Núi Chứa Chan là ngọn núi cao thứ 2 Nam Bộ, với độ cao 837m, nằm ở Xuân lộc Đồng Nai. Cách Sài Gòn gần 100km.
Cảnh quan trên đỉnh núi khá hấp dẫn, đường đi lên đỉnh vất vả, khó khăn, chẳng kém cạnh núi Bà Đen.
Cách di chuyển từ Sài Gòn
Xe máy: đi từ hướng ngã ba Vũng Tàu - Ngã ba Dầu Giây (hướng đi Đà Lạt) - đi thẳng quốc lộ 1A qua Long Khánh đến Xuân Lộc thì hỏi người dân hoặc tra google map đường vào chân núi (dù đi 3 lần nhưng mình vẫn không thể nào nhớ nổi đường vào chân núi - "não cá vàng").
Cách lên đỉnh Chứa Chan
Có 2 đường leo: Đường cột điện và đường chùa.
Thấy đa số các bạn khác leo đều leo đường cột điện, tuy khó đi nhưng ít bị lạc hơn đường chùa.
Lần đầu mình leo, thì lên đường cột điện và xuống cũng đường cột điện luôn.
Lần thứ 2 thì mình đổi hướng, chọn cung leo đường cột điện và xuống bằng đường chùa Bửu Quang theo lối bậc thang.
Chinh phục núi Chứa Chan.
Sau giờ tan tầm, chũng tôi chạy thẳng đến chân núi cũng hợn 7h tối.
Tới chân núi, gửi xe 10k/chiếc ở nhà dân, rồi chuẩn bị các thứ để leo núi theo đường cột điện trong đêm.
Ngoài chuẩn bị một tinh thần lạc quan, cũng cần phải khởi động trước khi leo. Sẽ được thử độ dẻo dai khi bước trên lối đi với đầy các tảng đá đủ các kích cỡ. Không nên cố gắng quá sức, hãy cứ đi từ từ để tránh bị mất sức.
Đường cột điện lên núi có lối mòn. Cứ men theo mà đi thì cũng không khó khăn lắm dù là đối với người lần đầu đến đây
Chúng tôi xuất phát lúc 8h tối, không vội vã, mệt thì nghỉ, đồng đội hỗ trợ nhau,...thì đến 00h thì đến đỉnh.
* Đây là lần thứ 3 mình leo Chứa Chan
- Lần đầu tiên là leo với nhóm bạn Cuội, lên và xuống đều đường cột điện, nhưng không lên đến đỉnh để dựng lều mà chỉ dựng lều ờ lưng chừng núi. Mình quan sát xung quanh để thực hiện chuyến leo tiếp theo.
- Lần thứ 2 mình leo với nhóm bạn nữ toàn "bánh bèo"..hiii...
- Lần thứ 3 là với bạn trai. 2 đứa cùng ăn noen ở trên cao. Chắc đó kỉ niệm không bao giờ quên.
Cả 3 lần đều có những cảm nhận khác nhau. Lần 2 và lần 3 thì leo bằng cột điện, xuống bằng đường chùa. Ấn tượng và nhớ nhất đối với bản thân mình là lần leo thứ 3 - leo với bạn trai. Hai đứa, hí ha hí hửng,...chả thấy mệt mỏi gì cả...
Đúng 00h chúng tôi lên đến đỉnh núi, chọn địa điểm bằng phắng thích hợp và dựng lều.
Bỏ lại sự mệt mỏi, gánh nặng trên vai,bằng cả tâm hồn được khám phá và chinh phục, bọn mình trầm trồ ngắm nhìn thế giới từ trên cao. Nếu miền núi phía Bắc quyến rũ với thứ phong cảnh mê hoặc, đầy những núi đồi trùng điệp, thì núi miền Nam lại khác, khi ở độ cao vừa phải, đường tầm mắt trải dài, vượt qua những đô thị đầy ánh sáng và dừng lại ở chốn yên bình nào đó đầy xa xôi.
Từ trên đỉnh núi, dường như chỉ cách thành phố có một cái ngoái đầu, nơi ánh sáng nhộn nhịp rực rỡ dưới kia, thế nhưng mọi thứ trở nên xa vời. Cũng giống như đang đứng trong bóng tối theo dõi dòng chạy cuộc sống ngoài kia vậy, khi bản thân ta không phải vướng bận điều chi, chỉ ngồi im tận hưởng cuộc sống mà thôi.
Không gian yên tĩnh ở trên đỉnh núi, đẩy bọn mình vào cảm giác thư giãn, không âu lo muộn phiền. Nhanh chóng chuẩn bị củi lửa cho buổi tiệc BBQ.
Sáng thức dậy ở một nơi xa và cao
Không gì tuyệt vời hơn bằng cảm giác buổi sáng thức dậy ở một nơi thật xa. Đừng ở đỉnh núi cao, hơn 7h sáng rồi mà vẫn chưa thấy mặt trời. Thế nhưng, những màn sương dày đặc, trắng muốt cứ thoắt ẩn, thoắt hiện, mơn man trên nhưng đám cỏ lau xanh biếc, thi thoảng lại có cơn gió lướt qua, cảm giác khoan khoái thấy lạ.
Sau một đêm, ánh sáng sớm bình minh mang lại một thứ ma lực mê hoặc con người ta. Vừa mở cửa lều ra, thấy xung quanh toàn mây và mây, cứ cảm giác mình đang là tiên nữ trên cung đình..hiii
Đun vội chút nước, pha cốc cà phê rồi cứ thế mà ngồi ngắm thiên đường, khi mà cả một bầu trời hạnh phúc đánh thưc mọi giác quan trong con người, khơi dậy những xúc cảm mà máy ảnh, hay smartphone không thể nào ghi lại hết được.
Ăn sáng ở một nơi thật cao và trong lành.
Sau khi mỗi đứa tìm một khoảng không gian riêng, thì chúng mình tụ hợp lại cùng ăn sáng và dọn dẹp đồ để chuẩn bị xuống núi. Không quên dọn rác sạch sẽ xung quanh chỗ mà chúng mình camp.
Xuống núi thôi....
Sau khi tìm lại được chính mình trên đỉnh núi, chúng mình bắt đầu xuống núi. Lúc leo lên bằng đường cột điện, nên khi xuống núi, để có cảm giác khác, chúng mình chọn đường chùa để xuống (vì nghe đồn gần chùa có chỗ bán nước sương sâm rất ngon..hí hí...)
Xuống bằng đường chùa, sẽ đi ngang qua đám cỏ lao cao hơn đầu, có thể leo bậc thang hoặc đi cáp treo đến 1/3 múi sẽ đến một ngôi chùa khoảng lưng chừng núi.
Nhóm mình leo lên bằng đường cột điện và leo xuống bằng đường chùa. Mà điểm xuất phát của hai đường cột điện và đường chùa cách nhau đến 8km. Khi xuống núi bằng đường chùa, có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển như taxi, xe ôm, ba gác,...để trở về điểm giữ xe ở đường cột điện ban đầu. Giá bình quân là 20.000đ/người.
Lần nào đi, mình cũng đi bằng 3 gác, ghép chung với các nhóm khác, vừa vui, vừa lạ, vừa có thêm được nhiều bạn mới,...
Một số chuẩn bị cho chuyến leo núi Chứa Chan
- Trang phục thoải mái, để đảm bảo chụp hình đẹp nên chọn tông màu sáng - bỏ vào túi nilon để không ướt, mang thêm mấy cái túi nilon để đựng đồ.
- Áo mưa
- Đèn pin
- Mũ, khăn, bao tay,..
- Lều, túi ngủ
- Đồ ăn
Kết thúc chuyến đi
Mình từng nghe ai nói, đường đi khó thường dẫn đến những nơi đẹp và núi Chứa Chan là như thế.
Tuổi trẻ nên thử một lần trải nghiệm với kiểu đi như thế này, nó tuyệt vời lắm các bạn ạ...hii
The end

Trekking Đồng nai Núi Chứa Chan (Chua Chan Mountain) Núi Chứa Chan

Đã cập nhật vào ngày 8/01/2023
Kha Thanh Tuyền travel blogger

Mình la Tuyenkt. Đam mê du lịch bụi. Thích ăn, thích ngủ thích viết . Mê đọc sách. Thích đơn giản ghét màu mè.

Thơ Thơ cho mình xin vài tấm hình được k cậu?
Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tôi đã có chuyến du lịch bằng xe máy 01 mình sang Campuchia bằng xe máy từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp). Thủ tục khi đem xe máy qua cửa khẩu này cũng tương đối đơn giản. Từ cửa khẩu này chạy khoảng 100km là đến ngay thủ đô Phnompenh. Tôi đặt guest house với giá là 3USD/đêm.
Sau 01 tuần làm việc và học tập căng thắng, đồng thời cũng là thưởng cho nhỏ em gái, có nhiều thành tích tốt trong học tập. Chỉ nghỉ được có 01 ngày cuối tuần, nên 2 chị em kiếm những địa điểm gần SG có thể đi trong ngày về, nhưng phải có view đẹp, mát mẻ,.... Trong tất cả các địa điểm tham khảo, thì Đảo Thạnh An là 2 chị em thấy thích nhất.
Về nhà được 02 ngày trong hành trình chinh phục Cực Đông, cảm xúc vẫn lâng lâng mơ màng về chuyến đi. Những khung cảnh đẹp, những cảm xúc thăng hoa khi bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, mệt mỏi, cố gắng hết sức để chinh phục mọi địa hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau để đến với điểm cực Đông thiêng liêng của Tổ quốc.
Ma Thiên Lãnh - ngay từ cái tên cũng đã gợi bao sự tò mò. Ma Thiên Lãnh có thể hiểu nôm na là “lãnh địa của các hồn ma nơi trần thế”, thế nhưng kỳ thực cái tên này không hẳn là một tên riêng đặt cho địa danh, mà là sự so sánh với một nơi khắc nghiệt, nguy hiểm và đầy kỳ bí, cũng có thể hiểu là vùng đất hoang sơ, riêng biệt, chưa được khám phá.
Là một kẻ đam mê trải nghiệm, thích du lịch bụi, cũng như các bạn trẻ khác, mình đặc biệt khoái chụp ảnh so deep sống ảo. Cuối tuần, mình rất ít khi bỏ thời gian ra để ngủ. Vì mình nghĩ tuổi trẻ rất ngắn ngủi, nên tranh thủ thời gian làm những điều mình thích.
Dù bất kể vì lý do gì, mình tin với lịch trình mình đã đi và gợi ý dưới đây, sẽ giúp cho những ai muốn đi, có một chuyến đi dễ dàng, thuận tiện và đầy trải nghiệm.
Vừa rồi mình có đi Thái, có tham khảo qua các bài viết trên mạng, thì thấy đa số đều nói rất khó khăn và mệt mỏi khi làm thủ tục nhập và xuất cảnh ở sân bay Thaland.Mình sẽ chia sẻ một ít kinh nghiệm làm thủ tục nhập và xuất cảnh nhanh gọn lẹ,để có 01 chuyến đi vui vẻ, thoải mái.
Côn đảo – một hòn đảo đẹp, hoang sơ và an toàn nhất mà tôi từng biết. Ngạc nhiên và ấn tượng nhất vẫn là sự an toàn của Côn đảo, dường như ở đây không có khái niệm trộm cướp hay mất cắp gì cả.