Blog Ám ảnh khi lần đầu ghé thăm cánh đồng chết Choeung Ek

Ám ảnh khi lần đầu ghé thăm cánh đồng chết Choeung Ek

Kha Thanh Tuyền dot Thứ 3, 29/09/2020
Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tôi đã có chuyến du lịch bằng xe máy 01 mình sang Campuchia bằng xe máy từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp).
Thủ tục khi đem xe máy qua cửa khẩu này cũng tương đối đơn giản.
Từ cửa khẩu này chạy khoảng 100km là đến ngay thủ đô Phnompenh. Tôi đặt guest house với giá là 3USD/đêm.
Sau khi làm các thủ tục và chạy hơn 100km thì tôi đến PhnomPenh lúc 13h trưa. Tôi nhận phòng, ngủ 1 giấc, ăn uống no say, tắm rửa mát mẻ và chạy thẳng ra cung điện hoàng gia đi dạo.
Sáng hôm sau, ăn sáng xong, theo bản đồ, tôi chạy thẳng đến Cánh đồng chết ChoeungEk - dấu ấn về tội ác diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ những năm 1970.
Từ đường lớn, tôi chạy vào ngõ nhỏ, đi qua con kênh nước đục ngầu với những túp nhà lụp xụp bên bờ. Qua nhiều ngã rẽ, cuối cùng cũng tới Choeung Ek ở vùng ngoại ô, cách trung tâm thủ đô Phnompenh hơn 15km.
Đến Choeung lúc 7h30 (vừa mới mở cửa luôn), tôi gửi xe máy và bước vào cổng mua vé. Hướng dẫn hỏi tôi đến từ nước nào. Khi tôi nói mình đến từ Việt Nam, anh hướng dẫn nở nụ cười lớn: "VN và Campuchia là anh em", " Mày đi xe máy 01 mình qua đây?" khi nhìn biển số xe của tôi.
Anh hướng dẫn đưa tôi tờ bản đồ và chỉ dẫn chi tiết, tay nghe và máy radio. Đến địa điểm nào chỉ cần bấm số thì một giọng đọc tiếng Việt vang lên, ám ảnh lấy tâm trí. Nhứng lời đầu tiên giới thiệu về cách đồng chết Choeung Ek, nơi chứa đầy hộp sọ của những nạn nhân diệt chủng trong nửa sau Thế kỉ 20.
Do đi sớm, nên chỉ có mỗi mình tôi, nhìn tháp tưởng niệm với đầy các hộp sọ, mà tôi nổi cả da gà. Nói thầm trong bụng " Mày gan quá Tuyền ơi!!!"
Đi khoảng trăm bước trên con đường đất, tôi bước đến điểm được đánh sấu số 1 trên bản đồ. Đây là nơi những chiếc xe tải ma, chở hàng trăm nghìn người dân Campuchia vô tội đến điểm cuối cuộc sống của họ. Từ máy thu, giọng kể vẫn phát ra đều đều. Tôi có thể hình dung ra trước mắt những đoàn người bị bịt mắt, trói tay, im lặng chờ đón những điều kinh khủng sắp xảy ra.
Sau đó, tôi 01 mình đi tới các điểm khác trên bản đồ, nơi từng là nhà kho chứa thuốc súng, dụng cụ hành quyết, cây ma thuật, cấy giết người,...
Tôi dạo quanh vườn nhỏ, nới được đánh dấu là vườn trái cây trên bản đồ. Hàng rào của khu vườn là rặng cây thốt nốt, với những mố cứng sắt nhọn. Theo thuyết minh, khi không có gì trong tay, những tên lính Polpot sẽ cứa cổ nạn nhân bằng những mố cây thốt nốt sắc lẹm như lưới cưa ấy.
Tôi vẫn bịt tai nghe, chăm chú nghe từng lời giới thiệu và những câu chuyện liên quan tới các nạn nhân.
Đi một vòng ra khỏi khu vườn, tôi đến Cây ma thuật - vồn là cây bồ đề nơi Phật ngồi tu thành chính quả trong truyền thuyết. Quân Khmer đỏ đã dùng Cây ma thuật để trao loa phóng thanh. Ban ngày loa phát nhạc thúc giục những nạn nhân lao động chăm chỉ trên đồng, ban đêm bản nhạc kì lạ vang lên như chuông ngân át đi tiếng gào thét của họ.
Sau khi đi hết, tôi ngồi nghỉ mát dưới tán cây, mở radio và nghe lại những câu chuyện. Nhìn xung quanh, tôi thấy rất nhiều người cũng đang ngồi nghe như tôi. Tôi cứ tưởng là chỉ mỗi tôi mới đến những nơi này. Nhưng không,rất đông khách du lịch từ châu Á, đến châu Âu, châu Mỹ cũng đến và ngồi nghe như tôi với vẻ mặt trầm lặng.
Mất vài phút trầm lặng, tôi cởi giày, tiến vào đài tưởng niệm, tôi cúi mình dưới mái tháp với lối thiết kế đậm văn hóa tâm linh của người Campuchia .

Cambodia ( Campuchia ) cambodia ( campuchia ) Cambodia Khu xử tử Choeung Ek (Choeung Ek) Cambodia ( Campuchia ) cambodia ( campuchia ) Cambodia

Đã cập nhật vào ngày 29/12/2022
Kha Thanh Tuyền travel blogger

Mình la Tuyenkt. Đam mê du lịch bụi. Thích ăn, thích ngủ thích viết . Mê đọc sách. Thích đơn giản ghét màu mè.

Vũ Thị Thương Bắc thủ tục đem xe qua ntn b nhỉ, đợt bạn mình đi mà họ không cho mang quá
Sau 01 tuần làm việc và học tập căng thắng, đồng thời cũng là thưởng cho nhỏ em gái, có nhiều thành tích tốt trong học tập. Chỉ nghỉ được có 01 ngày cuối tuần, nên 2 chị em kiếm những địa điểm gần SG có thể đi trong ngày về, nhưng phải có view đẹp, mát mẻ,.... Trong tất cả các địa điểm tham khảo, thì Đảo Thạnh An là 2 chị em thấy thích nhất.
Về nhà được 02 ngày trong hành trình chinh phục Cực Đông, cảm xúc vẫn lâng lâng mơ màng về chuyến đi. Những khung cảnh đẹp, những cảm xúc thăng hoa khi bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, mệt mỏi, cố gắng hết sức để chinh phục mọi địa hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau để đến với điểm cực Đông thiêng liêng của Tổ quốc.
Là một người đam mê hiking để trải nghiệm cảm giác chinh phục độ cao. Với quỹ thời gian ít ỏi ngày cuối tuần, muốn đi đâu đó gần gần để giải tỏa những áp lực, thì Chứa chan là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Ma Thiên Lãnh - ngay từ cái tên cũng đã gợi bao sự tò mò. Ma Thiên Lãnh có thể hiểu nôm na là “lãnh địa của các hồn ma nơi trần thế”, thế nhưng kỳ thực cái tên này không hẳn là một tên riêng đặt cho địa danh, mà là sự so sánh với một nơi khắc nghiệt, nguy hiểm và đầy kỳ bí, cũng có thể hiểu là vùng đất hoang sơ, riêng biệt, chưa được khám phá.
Là một kẻ đam mê trải nghiệm, thích du lịch bụi, cũng như các bạn trẻ khác, mình đặc biệt khoái chụp ảnh so deep sống ảo. Cuối tuần, mình rất ít khi bỏ thời gian ra để ngủ. Vì mình nghĩ tuổi trẻ rất ngắn ngủi, nên tranh thủ thời gian làm những điều mình thích.
Dù bất kể vì lý do gì, mình tin với lịch trình mình đã đi và gợi ý dưới đây, sẽ giúp cho những ai muốn đi, có một chuyến đi dễ dàng, thuận tiện và đầy trải nghiệm.
Vừa rồi mình có đi Thái, có tham khảo qua các bài viết trên mạng, thì thấy đa số đều nói rất khó khăn và mệt mỏi khi làm thủ tục nhập và xuất cảnh ở sân bay Thaland.Mình sẽ chia sẻ một ít kinh nghiệm làm thủ tục nhập và xuất cảnh nhanh gọn lẹ,để có 01 chuyến đi vui vẻ, thoải mái.
Côn đảo – một hòn đảo đẹp, hoang sơ và an toàn nhất mà tôi từng biết. Ngạc nhiên và ấn tượng nhất vẫn là sự an toàn của Côn đảo, dường như ở đây không có khái niệm trộm cướp hay mất cắp gì cả.