Blog DMZ _ Khu phi quân sự, ranh giới hai miền Bắc-Nam Hàn có đáng sợ hay nguy hiểm như lời đồn?
cover

DMZ _ Khu phi quân sự, ranh giới hai miền Bắc-Nam Hàn có đáng sợ hay nguy hiểm như lời đồn?

avatar
Lương Ngoc Anh dot Thứ 7, 08/06/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trước khi tới DMZ lần đầu tiên, mình đã từng tìm hiểu qua về chiến tranh hai miền và khu vực phi quân sự này. Tất cả là những từ chia cắt, ranh giới, nghiêm ngặt, đối đầu, đối lập, tưởng niệm, nguy hiểm, ...
Tuy nhiên, đến lần thứ 2 vào ngày hè này thì mọi cảm xúc lại đi lên theo chiều hướng mới mẻ hơn. Đáng sợ hay là Hy vọng?
Đường hầm đào số 3 nằm tại Paju, Hàn Quốc. Ở cổng vào khu vực DMZ Paju, bên cạnh nơi mua vé và lên bus, đập vào mắt mọi người là khu vực công viên Imjingak rộng lớn và khu công viên giải trí. Do chưa đến khung giờ tham quan khu vực đường hầm nên bọn mình thăm quan khu vực cầu tự do và đài tưởng niệm trong khuân viên công viên trước.
Công viên Imjingak rộng lớn và bản đồ
Cầu tự do _ Freedom Bridge, nghe cái tên thôi đã cảm nhận được ý nghĩa của nơi này. Các cây cầu nối liền hai miền được xây dựng trước chiến tranh đều đã bị phá hủy. Cây cầu này được xây dựng như một nơi để các tù binh trở lại quê hương. Nhưng cây cầu chỉ có một phần và phần chân cầu. Nơi này mang một cảm giác xốn xang đến lạ. Đúng vậy! Một cây cầu bắc qua sông nối liền hai miền bắc-nam chỉ có một nửa. Tuyến đường sắt chỉ có một phần. Chiếc đầu tàu bị phá hủy trong chiến tranh vẫn im lặng đứng yên đợi một ngày hai miền kết lại với nhau. Xung quanh đây, bạn có thể bắt gặp rất nhiều rải ruy băng màu sắc rực rỡ mang theo những nguyện ước và lời tưởng niệm. Đi sâu đến phía cuối con đường, mọi người sẽ thấy hình chiếu tượng trưng cho cây cầu hoàn chỉnh với một ước muốn hòa bình.
Thăm quan khu vực này xong, cả đoàn lên xe tiến đến khu vực đường hầm số 3. Để đến đây, chúng ta phải đi qua 1 trạm kiểm soát, sẽ có lính nghiệp vụ lên xe kiểm tra hộ chiếu từng người và đếm số lượng người trên xe. An ninh rất nghiêm ngặt, rồi lại đi qua các bức tường rào sắt, cảm giác bắt đầu hồi hộp dần lên. Trước khi thăm quan đường hầm, mọi người sẽ vào phòng chiếu phim xem một đoạn phim tài liệu ngắn về lịch sử đường ranh giới bắc-nam và khu vực DMZ. Tiếp theo sẽ vào thăm quan đường hầm.
Đường hầm số 3 là đường hầm vô cùng nguy hiểm. Không phải vì nó nhiều cạm bẫy mà đây là đường hầm thứ 3 do bắc Triều Tiên đào bị nam Hàn Quốc phát hiện ra, và vị trí chỉ cách thủ đô Seoul 52km; đường hầm đủ cho khoảng 30,000 lính bộ có thể đi qua trong vòng 1h đồng hồ. Vào thăm quan đường hầm, tất cả mọi người đều phải để lại túi xách, điện thoại, máy ảnh,…, mọi đồ mang theo vào tủ bảo hiểm bên ngoài, đi qua cửa an ninh kiểm tra, vào bên trong đội mũ bảo hộ và đi xuống đường hầm. Tổng thời gian đi hết đường hầm trung bình khoảng 30 phút. Đường xuống khá dốc nên mọi người hãy lưu ý vấn đề sức khỏe.
hình ảnh
Bản đồ đường hầm số 3
Ngay khu vực này có một khu vườn và hồ nước nhỏ để mọi người thư giãn, ăn uống. Nếu những ai đi vào thời điểm buổi trưa có thể trải thảm trên thảm cỏ và ăn bữa trưa mang theo nhé.
Sau khi thăm quan đường hầm, lên xe tiếp tục hành trình đến đài quan sát. Trên đường đến đài quan sát lại đi qua những nơi rào chắn tường sắt, lại nhớ tới cảm giác tâm treo ngược cành cây vì hồi hộp ở lần đầu thăm quan. Đài quan sát nằm ở tầng 3, tầng thượng tòa nhà, là nơi đặt kính viễn vọng giúp chúng ta có thể nhìn sang bắc hàn. Đôi khi có thể thấy lính gác bắc Hàn hay chú nai lạc đường chạy qua. Xuống đến tầng 2 có tiệm café uống nước nghỉ ngơi.
Điểm tiếp theo là gà tàu Dorasan. Tuyến đường sắt tại đây từng được sử dụng và nối liền Seoul và Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, sau này bắc Hàn đã đóng cửa tuyến đường bên kia. Để được vào thăm tuyến đường sắt, bạn phải mua vé giá 1,000krw tại quầy. Lưu ý, bên cạnh quầy có nơi đóng dấu lưu niệm, nhớ đóng vào vé làm kỷ niệm các bạn nhé ^^.
Thăm quan xong khu vực, quay trở lại khu công viên là lại qua trạm kiểm soát lúc trước. Sẽ có lính công vụ lên xe kiểm tra lại số lượng người. Về đến nơi tập trung lúc đầu, chúng mình lại tiếp tục chơi ở công viên hòa bình Imjingak. Công viên nổi bật với đồi chong chóng đủ màu sắc, tha hồ chụp hình và vui đùa. Thời tiết nắng đẹp có rất nhiều người chơi thả diều ở đây. Phía ngoài còn là nơi cắm trại dành cho các gia đình đi dã ngoại và có cả các trò chơi dân gian nữa. Không khí tràn ngập niềm vui, cảm giác yên bình và tiếng cười.
Đặt tại khu vực phi quân sự mang ý nghĩa quan trọng như vậy, công viên hòa bình, như tên gọi của nó, quả thực là nơi mang ý nghĩa tinh thần to lớn và ước mơ hòa bình mãnh liệt.
Nếu bạn thích các trò cảm giác mạnh hay cho các bé vui chơi thì qua khu công viên giải trí ngay cạnh nhé ;) Không chỉ có các trò chơi thú vị cho các bé mà có cả các trò cảm giác khá mạnh cho người lớn nữa. Tha hồ hò hét.
Đó là nửa ngày cảm xúc lên xuống của chúng mình với DMZ, Paju.
south korea ( hàn quốc ) Korea

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/01/2023
Love
2 Bình luận
avatar
Lương Ngoc Anh travel blogger

Khám phá Hàn Quốc cùng mình

2 Quốc gia
17 Tỉnh thành
15,717 Người theo dõi
3 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Cuộc sống ở Seoul trong tuần vô cùng bận rộn. Bởi vậy mà cứ mỗi dịp cuối tuần, mình thường cùng bạn bè rời xa Seoul, đến những vùng đất khác để thư giãn. Và Andong quả thật là điểm đến vô cùng tốt để có thể tìm lại cảm giác thư thái từ trong tim.
Mãn nhãn với cảnh núi lau đẹp nhất Hàn Quốc. Cả ngọn núi như một tấm thảm mềm mượt như những gợn sóng xuôi theo chiều gió. Đến đây lại chẳng hề khó khăn chút nào ^^. Cùng tìm hiểu cung đường đến đây nhé.
Samcheok là một thành phố ven biển thuộc tỉnh Gangwondo, cách thủ đô Seoul hơn 3 giờ lái xe. Đến Samcheok vào mùa hè, chúng ta sẽ tha hồ có những trải nghiệm đáng nhớ để lưu giữ một mùa hè sôi động, vui vẻ.
Đảo Geoje là đảo lớn thứ 2 ở Hàn Quốc (sau đảo Jeju) và chỉ cách Busan khoảng 1 tiếng đi xe. Vẻ đẹp của đảo Geoje có thể được miêu tả là 4 mùa đều đẹp. Mỗi mùa lại mang một sắc cảnh riêng. Vậy một kỳ nghỉ ngắn ngày chỉ 2N1Đ vào mùa hè thì chúng ta có thể đến những đâu?
Cùng check in tại những điểm đến rất hot tại thành phố Gunsan xinh đẹp vào cuối tuần
Gangneung nổi tiếng với những bờ biển dài đẹp nhất nhì Hàn Quốc. Nơi đây cũng được chọn làm điểm quay của khá nhiều bộ phim cũng như MV nhạc. Vậy với 2 ngày cuối tuần ở Gangneung thì chúng ta có thể tới những đâu và trải nghiệm những gì?
Chuyến đi này của mình chỉ có một mình. Một mình lên chuyến tàu này đến chuyến tàu khác đi tìm cảnh sắc của đầu thu. Có lẽ, một trong những vùng khoác tấm áo mùa thu rực rỡ sớm nhất ở Hàn là Gappyeong và Suwon. Chỉ cần đến những khu vườn, đi trên những cung đường là cả mùa thu hiện ra trước mắt.
DAEGU là thành phố lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Seoul và Busan. Vậy bạn nếu chỉ có 2 ngày 1 đêm thì chúng ta có thể lượn lờ phố xá Daegu ra sao?
Có lẽ bởi là cố đô dưới thời Silla nên cả Gyeongju tràn ngập kiến trúc và di tích xa xưa. Cũng có lẽ bởi vậy nên Gyeongju được mệnh danh là một “Bảo tàng không mái”. Nếu chỉ nghe đến đây, mọi người chắc hẳn sẽ nghĩ với một thành phố cổ như vậy phải chăng sẽ chỉ phù hợp với những người yêu thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa? NHƯNG KHÔNG?
Cứ ngỡ Jeju mùa đông trời lạnh, cảnh heo may nhưng đến rồi mới thấy bất ngờ bởi nét lãng mạn trong tiết trời se se. Jeju mùa đông rất ''tình''