Blog Khám phá bản Cu Vai - Chiếc bản trên đỉnh núi trong dự án nhân ái của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh
cover

Khám phá bản Cu Vai - Chiếc bản trên đỉnh núi trong dự án nhân ái của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh

avatar
Đinh Ngọc Thượng dot Thứ 2, 09/11/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Một bản làng tách biệt với chốn trần thế bon chen, quanh quẩn đâu đó chỉ vài dãy nhà, anh biết tôi, tôi biết anh, và chúng ta không cần biết quá nhiều thế. Cuộc sống bình yên bên mây và núi, chỉ cần biết #đủ chúng ta sẽ đều thấy hạnh phúc!

1. Đôi chút về Cu Vai:
- Nằm trên một đỉnh núi cao, bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với hơn 80% người dân là đồng bào dân tộc H’Mông; cách trung tâm xã gần 20km đường đồi núi, trên bản có 46 hộ dân sinh sống.
- Khi đến đây bạn sẽ có cảm giác đi lạc vào một ngôi làng bị tách biệt với thế giới bên ngoài, quanh năm mây bao phủ.
- Để đến được đây, nhất là vào những ngày mưa nắng thất thường như hiện giờ bọn mình đã phải quăng xe máy lại dốc đường đất và trekking lên thêm tầm 4-5km.
hình ảnh
hình ảnh
2. Cảm nhận về Cu Vai:
- Nếu nói thiên đường là nơi tách biệt trần thế, đầy đủ những điều tốt đẹp nhất, con người sống như thần tiên thì với Thư, Cu Vai là chốn thiên đường còn khiếm khuyết.
- Nơi đây, nằm tách biệt trên đỉnh núi, quanh năm bao phủ bởi những áng mây trắng bềnh bồng, con người không tiếp xúc với thế giới hiện đại bên dưới, không chạm đến những mưu mô dối lừa, không ganh đua không tất bật, tâm trong sáng như một tờ giấy trắng. Ngày ngày vác gùi đi nương, phụ nữ trông con đi rẫy, đàn ông ngược xuôi xuống đồng. Với họ, ngày trôi qua đơn giản là trôi qua, họ sống hết một ngày với những điều thanh bình và giản dị nhất.
3. Hành trình đến bản Cu Vai từ Hà Nội
- Bọn mình đi xe máy tuyến Hà Nội - Nghĩa Lộ (Yên Bái) - Trạm Tấu (Yên Bái) - Bản Cu Vai (google map vị trí bản Cu Vai bạn sẽ đi đến nơi)
- Nếu ko đi xe máy bạn có thể Xe khách/ xe giường nằm từ Hà Nội đến Nghĩa Lộ (Yên Bái) rồi sau đó thuê xe máy ở Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu (24km) rồi từ Trạm Tấu đến bản Cu Vai (10km) bằng xe máy hoặc trekking.
? Đường lên trên bản từ đầu bản chưa được trải nhựa hoàn toàn nên có đoạn đường đất khá dài và rất khó đi, rất dốc. Nếu trời nắng đường khô bạn có thể chạy thẳng lên bản với tay lái cứng, còn không bạn nên thuê một người dân bản chở lên ( giá 100k/ lượt lên/ xuống) nếu như bạn không muốn trekk bộ mấy km khá mệt mỏi và mất nhiều thời gian.
4. Nơi ở bản Cu Vai?
hình ảnh
- Cu Vai chưa có bất kì nhà nghỉ hay homestay nào, kể cả quán ăn. Trên đây chỉ duy nhất có quán tạp hoá bán vật phẩm nên lựa chọn tốt nhất nên đến thăm Cu Vai vào sáng sớm, giao lưu, tìm hiểu về đời sống và rời đi vào trưa hoặc chiều.
- Lựa chọn thứ 2 là bạn có thể nghỉ lại ở các khách sạn/ homestay tại Trạm Tấu, nơi này còn có khu suối khoáng nóng tự nhiên Khánh Cường tắm thư giãn rất thích, nếu có thời gian bạn nên ghé qua.
5. Nên mang theo gì đến Cu Vai?
- Ở Cu Vai đường xá, điện nước, hay những tiện nghi khác đều rất khó khăn, mọi sinh hoạt đều ở mức cơ bản tối thiểu nên nếu có lòng chỉ cần mang đến cho họ ít quà đó là đã một điều tuyệt vời lớn lao.
- Như những ảnh mà mình ghi lại các bạn có thể thấy trẻ em ở đây rất thích bánh kẹo, bọn trẻ khá thiếu thốn về quần áo ( phần vì thiếu thốn về bột giặt cũng như thời tiết ) nên nếu được các bạn có thể mua cho chúng bánh/ kẹo/ trái cây/ quần áo ấm....
- Khi bạn vừa đặt chân lên bản cảm giác như bạn là người của một hành tinh khác đến, mọi ánh mắt của người dân quanh đó đều sẽ hướng về phía bạn, hãy thân thiện, tử tế và bắt chuyện với họ nhé. Họ rất hiền lành, nhiệt tình và sẵn sàng mời bạn cốc nước mát dịu sau chặng đường dài khá mệt.
6. Nên đến Cu Vai vào mùa nào?
hình ảnh
hình ảnh
- Quanh năm Cu Vai đều đẹp ( nếu bạn có flycam sẽ chụp được góc từ trên như mình nhìn như tiên cảnh)
- Nên tránh những tháng mưa liên tiếp vì đường khó đi và dễ bị mây mù che phủ
- Tháng đẹp nhất trong năm được người dân nơi đây cho biết là tháng 12- tháng 1, vào mua hoa anh đào nở vì mỗi nhà trên bản đều có trồng đào.
7. Để có những bức ảnh đẹp nơi này:
- Chọn trang phục màu cam, đỏ, nâu bò, thổ cẩm.... xanh-vàng như mình cũng dc :)))))
- Thân thiện chơi với các em nhỏ trước khi chụp ảnh chúng
- Giữ lịch sự trong vai trò là một người khách văn minh, không ồn ào, không yêu sách, không xả rác, không quấy rầy cuộc sống của họ quá nhiều.
Chúc các bạn có chuyến đi đặc biệt ^^
yên bái

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 29/12/2022
Love
5 Bình luận
avatar
Đinh Ngọc Thượng travel blogger

Tuổi trẻ là những chuyến đi dài. Đi để nối dài thế giới của người trẻ bằng những trải nghiệm

0 Quốc gia
33 Tỉnh thành
39 Người theo dõi
7 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
DỊCH NÀY KHÔNG ĐI DU LỊCH XA ĐƯỢC THÌ ĐI CHILL GẦN HÀ NỘI ?? Hồ Đồng Đò nằm cách Hà Nội 45km, nằm tại thôn Minh Tân - xã Minh Trí - huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Măng Đen là thiên đường sinh thái ở một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Măng Đen có độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển. Vùng này có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ giao động trung bình từ 16-22 độ C, nên cũng có thể nói là se se lạnh
Ngôi làng đó có tên Khuổi Ky, nằm giữa động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cùng với tục thờ thần đá độc đáo đã khiến nhiều du khách tò mò và đến tìm hiểu. Từ thác Bản Giốc bạn đi và làng Khuổi Ky khoảng 2km (trên đường vào động Ngườm Ngao) là đến.
Nơi mà năm xưa Bác hoạt động Cách Mạng, câu cá, làm thơ, dịch sử Đảng
Đây là Châu Âu hay Cao Bằng ? ? Ban Viet Lake - Trung Khanh District , Cao Bằng province, northeast Viet Nam? ____________
Trùng Khánh là huyện biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, cách tp Cao Bằng khoảng 60 km. Sở hữu phong cảnh tươi đẹp và nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Trùng Khánh được 2 nghệ sĩ trẻ K-ICM và JACK chọn để quay MV “Việt Nam tôi”. Đây là một MV ấn tượng dịp cuối năm 2019 với những cảnh quay phong cảnh hết sức công phu.
Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hoà (Trước là huyện Trà Lĩnh) , tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Nó nằm ở độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, cách thành phố Cao Bằng 30km
Thác Bản Giốc là một trong số những thác thiên đường tuyệt đẹp trên thế giới với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, hấp dẫn. Giữa bốn bề đại ngàn rừng núi xanh thẳm, ngọn thác này hiện ra đẹp như miền cổ tích, làm xốn xang con tim bao du khách đến với nơi này
Có lúc nào đó bạn muốn trốn tránh cả thế giới mà chẳng thể đi quá xa, thời gian chẳng đủ nhiều? Có lúc nào đó bạn chỉ muốn yên tĩnh, cùng những người bạn relax sau những ngày dài mệt mỏi và thưởng thức những bản nhạc sâu lắng để sống chậm từng giây phút, re set lại năng lượng cho bản thân?
Đối với nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch trải nghiệm những nơi hoang sơ tự nhiên, không thích kiểu du lịch sang chảnh. Thì tuyệt tình cốc là 1 địa điểm không thể bỏ lỡ, đáng thể must try, với dòng nước xanh ngọc bích (lúc bọn mình đến là có 1 trận mưa to, nếu không nước đã xanh và trong hơn rất nhiều , nhưng ko sao màu nước vẫn đẹp)