Blog Mingalabar Myanmar
cover

Mingalabar Myanmar

avatar
On The Mars dot Thứ 4, 08/07/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hành trình rong ruổi khắp Myanmar trong 10 ngày...
Những ngày nắng cuối tháng 2, chúng mình xách ba lô lên và bắt đầu hành trình 10 ngày rong ruổi về phía Tây xa xăm, đích đến là một đất nước dường như đã bị lãng quên bởi thế giới. Myanmar, hay “Miến Điện”, đất nước nằm ở rìa phía Tây của Đông Nam Á, nơi quá khứ lưu lại trên mọi nẻo đường, khiến chúng mình cứ tưởng tượng hoài về một xứ sở đã từng hùng mạnh đến thế nào.

Bagan, những cuộc đi săn kỳ diệu

Bagan, nằm ở vị trí trung tâm của Myanmar, trước đây là thủ phủ của vương quốc Pagan từ thế kỷ thứ 9 đến 13. Nơi đây được ví như một bảo tàng mở vĩ đại, với hàng ngàn đền chùa cổ nằm rải rác. Nếu hỏi Bagan đối với chúng tôi là gì? Đó là những cuộc đi tuyệt vời nhất mà chúng mình từng thực hiện.
hình ảnh
Chúng mình săn mặt trời trên đồi Sulamuni
Đó là hành trình đi săn bình minh ở đồi Sulamuni đón khinh khí cầu bay rợp trời. Ngọn đồi không quá cao nhưng cũng đủ để chúng mình và cả những tay đi săn khác có thể chiêm ngưỡng khoảnh khắc kỳ diệu ấy. Những tia nắng đầu tiên xua tan đi bóng tối trên những ngọn cây Nim, trên những chóp đền cổ kính. Tất cả như ngập tràn ánh vàng ấm áp của mặt trời, rực rỡ nhưng an nhiên.
Bagan ngập tràn thứ ánh nắng huyền diệu
Đó là hành trình đi săn đàn bò trắng thần thánh vào cuối ngày. Phải mất tới 2 buổi chiều chúng mình mới tìm được đàn bò trắng huyền thoại. Những chú bò trắng xinh xắn được những cô những chị lùa nhanh về chuồng trước khi những tia sáng cuối ngày kịp tắt mất. Màu vàng dịu của hoàng hôn cùng với màu đỏ của đất và đền lại càng khiến cho màu trắng của những chú bò thêm tinh khôi và đầy thiên sử.
hình ảnh
Những chú bò trắng huyền thoại nối đuôi nhau về chuồng

Inle, màu của nước

Sau một đêm dài đi xe đêm, chúng tôi đặt chân tới Naungshwe, thị trấn nối liên với hồ Inle nổi tiếng. Hồ Inle, hay còn có tên khác là hồ Inlay, là hồ nước ngọt lớn thứ 2 Myanmar, và quả thực là hồ rộng như biển vậy. Phương tiện đi lại thuận tiện và phổ biến nhất ở đây không gì khác ngoài những chiếc thuyền máy.
hình ảnh
Bình minh lấp lánh mặt hồ Inle
Điều đầu tiên chúng mình làm khi tới đây là thuê một chiếc thuyền đi đón bình minh trên hồ. Mặt trời mọc dần sau dãy núi, soi bóng xuống mặt hồ yên ả, khiến cả vùng bừng sáng một màu vàng lấp lánh. Chúng mình chỉ muốn ngồi mãi, bật một khúc nhạc thật lãng mạn và thưởng thức khoảnh khắc này.
Làng dệt tơ truyền thống của tộc người cổ dài và làng kỹ nghệ vàng bạc sống tại hồ Inle
Thuyền tiếp tục di chuyển, đưa chúng mình đi qua những ruộng cây xanh rì những rau những trái, tới những ngôi làng nổi sơn xanh đỏ tím vàng đầy màu sắc, tới phiên chợ nghèo nhưng rôm rả tiếng người mua người bán. Cuối hành trình, chúng mình vẫn nhớ y nguyên những màu sắc đã gặp, những màu sắc tạo nên vẻ đẹp của Inle thơ mộng.
hình ảnh
Những người nông dân thu hoạch lau sậy nối đuôi nhau ra về

Mandalay, thành phố của những công trình quá khứ

Ở mảnh đất Myanmar này, khắp nơi đều nhuốm một màu quá khứ hoài niệm. Nhưng ở Mandalay, thành phố lớn thứ 2 ở Myanmar, quá khứ và hiện tại rất hòa hợp, sự nhộn nhịp và nỗi niềm hoài cổ cùng tồn tại rất đỗi tự nhiên. Giữa trung tâm thành phố là ngôi chùa Mahamuni, là hoàng cung Mandalay, là thư viện Phật giáo Kuthodaw, tất cả đều trầm mặc trước tiếng còi xe cộ ngoài kia.
hình ảnh
Ngồi đền dang dở Pahtodawgyi bị nứt đôi do động đất trong quá khứ
Rời xa những con đường tấp nập, chúng mình đón phà đi qua phía bên kia sông Ayeyawardy thăm ngôi làng Mingun, nơi nổi tiếng với ngôi chùa trắng Mya Thein Tan. Ngôi chùa không phải là nơi thích hợp cho những ai có một đôi mắt nhạy cảm vì dưới cái nắng chói chang cộng thêm màu sơn trắng của ngôi chùa, thật khó để chúng mình có thể mở to mắt và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó. Chúng mình thích vẻ đẹp cổ kính và buồn bã của ngồi đền dang dở Pahtodawgyi hơn. Người ta kể lại khi ngôi đền đang được xây dở đã có một trận động đất khiến cho công trình bị nứt làm đôi và không bao giờ được hoàn thành. Những tàn tích của nó khiến chúng mình tiếc nuối biết bao.
hình ảnh
Chùa trắng Mya Thein Tan nổi tiếng
Buổi chiều cuối ở Mandalay, chúng tôi lái xe máy tìm đường lên đồi Mandalay Hill ngắm hoàng hôn thành phố. Mải mê tìm đường nên chúng tôi để lỡ mất khoảnh khắc ánh hoàng hôn rực rỡ nhất. Đứng nhìn qua những ô cửa sổ hình vòm, xung quanh lấp lánh những cột trụ, những mảng tường lát gốm thủy tinh, chúng tôi cũng đôi phần mãn nguyện với hành trình của mình.
Sắc đỏ của Hoàng cung Mandalay, sắc vàng trên đỉnh Mandlay Hill và sắc trắng của thư viên Phật giáo Kuthodaw
Tạm biệt Myanmar với cả những mãn nguyên và những tiếc nuối. Thế nhưng, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ yêu đất nước này đến thế. Một Myanmar mộc mạc, giản đơn nhưng chứa đựng biết bao điều kỳ diệu, đem tới đủ thứ cảm xúc cho những vị khách ghé chân. “Chi zu be (cảm ơn), Myanmar”, “Mingalabar (tạm biệt) Myanmar”!

TIPS Khám Phá Myanmar 10 ngày:

Hành trình: Bagan (2 ngày) – Inle (2 ngày) – Pyin Oo Lwin (2 ngày) – Mandalay (3 ngày) – Yangon (1 ngày)
Phương tiện di chuyển: di chuyển bằng các hãng xe đêm như JJ Express khi di chuyển giữa các tỉnh (12,000 ~ 25,000 MMK/ chiều), di chuyển bằng xe máy hoặc e-bike, grab trong nội thành tùy các tỉnh
Các địa điểm nổi bật:
+ Bagan: Quần thể đền chùa cố đô Bagan, tu viện núi Popa, đền Ananda, v.v…
+ Inle: đền Shwe Inn Dein, làng Mein Thauk, v.v…
+ Pyin Oo Lwin: ga tàu hỏa Pyin Oo Lwin, cầu đường sắt Gok Teik, v.v…
+ Mandalay: làng Mingun, Hoàng cung Mandalay, Mandalay Hill, v.v…
+ Yangon: Chùa Shwe Da Gon, v.v…
Món ăn nổi bật: cơm rang, cơm cà ri, mỳ xào, v.v… hương vị có sự tương đồng với món Ấn và Trung Quốc
Homestay: các khách sạn 2-3 sao (300,000 ~ 500,000 VNĐ/ phòng/ đêm)
Tổng chi phí: 8,000,000~ 9,000,000 VNĐ/ người

bagan mandalay Hồ Inle (Inle Lake) Chợ nổi Inle Lake (Inle Lake Floating Market) Pyin U Lwin myanmar myanmar

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Love
13 Bình luận
avatar
On The Mars

2 con người cùng đam mê khám phá những miền đất trên khắp thế giới và lưu lại những shot hình bằng cả trái tim.

2 Quốc gia
9 Tỉnh thành
4 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Những ngày tranh thủ ở Phú Yên của tụi mình...
Thăm Ninh Bình 2 ngày cuối tuần...
Camping cuối tuần ngay gần Hà Nội...
Khám phá một Đà Lạt tháng 10 ngất ngây lòng người...
Chuyến đi chớp nhoáng 2 ngày cuối tuần tới cố đô Huế thơ mộng...