Blog Mai Châu: bình yên phải thử

Mai Châu: bình yên phải thử

Nguyễn Thị Thảo dot Thứ 3, 25/02/2020
Lần đầu đến Mai Châu, mình đã chọn đi vào mùa thu (tháng 9), khi trời không còn quá nóng nhưng cũng chưa quá lạnh.
Mai Châu hợp để đi nghỉ dưỡng hơn là du lịch check in, bạn có thể đạp xe đi giữa các thửa ruộng, sáng sớm dậy sớm đón mây, mình đạp xe lúc 6h sáng lúc mây chưa tan, ruộng lúa hai bên, núi non trước mắt, mây sương trên đỉnh đầu. Rất đã!
- Tổng chi phí cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm: ~2.200k
. Ăn uống: 500k
. Xe khách: 440k/ 2 chiều
. Xe ôm đi vào trong bản: 50k/ chiều, đi vào - đi ra 100k
. Thuê xe đạp 3 ngày: 150k
. Homestay: 225k/ngày => 450k
. Xe điện: 250k/ chuyến. Mình ham vui nên đi 2 chuyến, thiệt hại 500k
- Ăn uống: nếu đi độc hành thì bạn sẽ không có quá nhiều lựa chọn để thưởng thức đặc sản.
. Bạn có thể thử cơm lam (bán trong bản Lác): cơm lam nếp (6K/ống) và cơm lam nếp cẩm (8k/ống). Vì là nếp nên ăn một ống là cũng đã hơi ngán rồi!
. Đồ ăn ở homestay thì được chế biến như dưới miền xuôi, cũng không có gì đặc sắc. Nếu muốn được thử nhiều đặc sản hơn thì bạn nên đi vào mùa du lịch và đi đoàn đông người thì sẽ đặt người dân địa phương làm các món đặc sản và nhảy múa sạp.
- Đi lại:
. Mình ra bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) bắt xe khách đi thẳng lên Mai Châu, giá vé là 220k/chiều. Thời gian đi từ Hà Nội lên Mai Châu khoảng 4 tiếng. Nếu bạn đi xe khách thì xe sẽ thả bạn ở ngoài quốc lộ, sau đó bắt xe ôm để đi vào khách sạn trong bản Lác là 50k.
Nếu bạn đi theo đoàn đông và đi tự túc thì mình khuyên nên thuê xe. Nếu đi xe riêng, trên đường đi bạn có thể dừng ở đèo Đá Trắng và đèo Thung Khe để chụp hình. Siêu siêu đã!
. Di chuyển ở trong bản, chủ yếu là dùng xe đạp, xe đạp thì mình thuê tại homestay mà mình đang ở (50k/ngày).
Ở trong bản, có rất nhiều xe điện, xe điện sẽ đi tour 8 bản (bản Lác, Pom Coong,...), 1 xe như thế là 9 chỗ, một chuyến là 250k. Mình đi một mình cũng là 250k (không trả giá được). Thời gian đi xe điện khoảng 30 - 40p, sau khi đi một chuyến xe điện, mình muốn đi thêm chuyến nữa, chuyến thứ hai mình được đi đến bản xa hơn, bản Văn. Bản Văn nằm gần thị trấn Mai Châu, khá cách biệt so với những bản còn lại, nên nếu muốn đi đến bản Văn, bạn phải yêu cầu, còn nếu không sẽ được đi theo tuyến 8 bản. Rất đáng để thử.
Hang Chiều
- Chỗ ở: mình book phòng trên Traveloka, do không phải là mùa du lịch nên các phòng còn khá nhiều chỗ, giá phòng dorm tầm 200 - 250k/đêm, giá đã bao gồm bữa ăn sáng.
Người dân Bản Lác thể dục - thể thao mỗi buổi chiều
- Địa điểm tham quan: Mục đích là nghỉ dưỡng nên mình chỉ đi loanh quanh các bản ở Mai Châu, leo Hang Chiều.
. Leo Hang Chiều thì bạn nên đi từ vào buổi sáng, để lên được đến hang, bạn phải vượt qua 1200 bậc, đường đi khá dốc, có nhiều đoạn, bậc đá đã bị hư hỏng. Nếu đi vào mùa du lịch thì vé lên hang là 10k/người. Hàng quán cũng không có nhiều, dưới chân hang chỉ có một hàng nước mía (6k/ly). Mình đi vào ngày thường thì không thu vé và cũng không có ai leo cùng mình. Bạn nhớ chuẩn bị nước uống trước khi leo hang nhé, nếu muốn chụp hình với đồ dân tộc thì hãy thuê trong bản Lác, lên hang sẽ không có chỗ cho thuê đồ.
Toàn cảnh nhìn từ Hang Chiều xuống thị trấn
Người dân siêu thân thiện, còn dạy mình nói tiếng Thái, chiều chiều mọi người rủ nhau tập thể dục (đạp xe, đi bộ). Mình ở Mai Châu 3 ngày 2 đêm, đi chơi khá ít, mà chủ yếu xách xe đạp chạy vòng vòng, cảm giác yên bình, thích lắm. Thề!