Blog Indonesia Trip : Bromo- Ijen - Bali

Indonesia Trip : Bromo- Ijen - Bali

Ngô Vân Anh dot Thứ 5, 08/08/2019
D1 : sân bay Changi ( Singapore)
D2: Surabaya ( Indonesia )
D3: Surabaya - Bromo
D4: Bromo - Ijen
D5: Ijen - Bali
D6: Bali
D7: Transit ở Malay và về Việt Nam
Indonesia không chỉ có Bali
Và vé máy bay là thứ duy nhất đắt đỏ
Lần đầu tiên biết tới Bromo và Ijen, mình đã có một cảm giác: Mình muốn tới đây. Mình muốn tới ngắm bình mình trên miệng núi lửa
Và khi gợi ý địa điểm này cho người bạn đồng hành lần này , em đã đồng ý ngay. Mình cũng khá đắn đo về việc nếu đi Indo thì mình sẽ phải transit cả hai chiều, và giá vé cũng không rẻ. Nhưng mà đâu phải lúc nào cũng tìm được bạn đồng hành cho điểm đến mình ao ước bấy lâu, cũng không dễ tìm 1 đoàn 10 người để cùng mua tour leo núi lửa khi qua Indo, chi phí tour sẽ giảm khá nhiều. Nên là đi thôi
Lịch trình của mình như sau :
Ngày 1 : sân bay Changi ( Singapore)
Mình muốn thấy thác nước ở Jewel Changi nên chọn transit 14 tiếng ở đây. Changi rất tiện nghi cho khách như có máy mát xoa chân miễn phí, có khu nghỉ có ghế dài, chỗ sạc pin điện thoại.... mà vẫn là wifi. Muốn có wifi ở Changi cứ phải trình passport hoài làm mệt =))
Ngày 2 : Surabaya ( Indonesia )
Đây là điểm hẹn để ghép đoàn bắt đầu hành trình leo núi, tuy nhiên đó là chuyện ngày hôm sau. Mình dành 1 ngày nghỉ ngơi ở đây sau 2 chuyến bay. Sub là một thành phố nhỏ, yên bình, giá cả rất rẻ. Mọi người rất hiếu khách và thân thiện, mình đã được ăn một bát mì gà rất ngon chỉ có giá 8k rp ( ~ 15k Vnd) , vừa ăn vừa nói chuyện với cô chủ quán. Rồi từ đó kết bạn được cùng hai anh chàng bản địa, mà 1 trong đó là con trai cô chủ quán. Họ đã dắt bọn mình đi thăm Surabaya và giới thiệu các món ăn đường phố Indo
Ngày 3 : Surabaya - Bromo
Sau khi nghỉ ngơi và thăm nhà thờ hồi giáo ở Sub ( lần này mình được vào rồi nhé) . Bọn mình ra sân bay đợi ghép đoàn bắt đầu hành trình. Và thực sự hành trình hành xác giờ mới bắt đầu
Di chuyển trên xe khoảng 3 giờ để lên đỉnh núi, nghỉ ngơi chuẩn bị hành lý, rồi bắt đầu trekking ngay trong đêm. Mình đã chuẩn bị những đồ cần thiết cho leo núi và khá tự tin. Nhưng thực sự việc leo núi đêm thật sự quá mới mẻ với mình. Cùng cái lạnh trên đường lên đỉnh núi, xung quanh thật sự tối đen. ánh sáng đều chỉ từ những chiếc đèn pin nhỏ trên tay. Bọn mình đi qua những bậc thang, đi qua những con đường mòn dốc leo cheo để đến địa điểm cắm trại đêm nay. Thật sự rất lạnh vì nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ C và đã có thời điểm mình từ hỏi vì điều gì mà mình tới đây
Sau một giấc ngủ ngắn trong cái lạnh ở khu cắm trại, cùng theo tiếng gọi nhau vào thời điểm 5h sáng hôm ấy, mình đã biết vì điều gì khi nhìn thấy khung cảnh trước mắt
Ngày 4 : Bromo - Ijen
Sau khi ngắm bình minh, chụp ảnh thỏa lòng, bọn mình di chuyển bằng xe jeep để đến gần khu vực sát núi lửa để tiến gần đến miệng núi
Khi mặt trời lên cao thì bọn mình lại lên xe tạm biệt Bromo để di chuyến tới Ijen cách khoảng 3h lái xe, nghỉ ngơi, lại chuẩn bị cho một đêm vất vả
11h đêm trả phòng, lại di chuyển thêm mất 2h để tới khu vực chân núi.
Hành trình bắt đầu từ 1h sáng khi cái lạnh vẫn còn làm bọn mình rùng mình
Lại leo dốc trong đêm, hết dốc này lại đến dốc khác, lại cảm thấy không vượt qua nổi
Suốt 3 tiếng đồng hồ mình mới lên được khu vực đỉnh núi
Sau đó lại di chuyển thêm khoảng nửa tiếng nữa để đến vị trí ngắm bình mình đẹp nhất
Trong lúc ấy mình chỉ có 1 điều băn khoăn là mình không di chuyển kịp với mặt trời
Và mình đã kịp
Ngày 5 : Ijen - Bali
Sau buổi sáng ngắm nhìn Ijen đầy tiếc nuối, bọn mình lại lên xe di chuyển tới Bali ( trong tour đã bao gồm chi phí này) .
Nghỉ ngơi được 1 đêm ngon giấc sau 2 đêm hành xác =.))
Ngày 6 : Bali và Bali
Chỉ ở lại Bali hơn 1 ngày nên bọn mình chọn ở khu Kuta để gần sân bay. Buổi sáng di chuyển tới đến Tanah Lot - cách trung tâm Denpasar khoảng 20 km . Vé vào cửa 1 người là 60k Rp, còn vé rửa xe máy là 3k Rp .Ngôi đền nằm trên tảng đá nhô ra ngoài biển. Những ngày thủy triều lên, ngôi đền trở nên tách biệt hoàn toàn, nằm h giữa biển khơi. Nên mình chọn thời điểm buổi sáng khi thủy triều vẫn còn thấp để đến gần được ngôi đền hơn
Rồi chiều tới khu Beach walk để ăn uống và mua sắm.
Ngày 7: Transit ở Malay và về Việt Nam
Mình chỉ transit khoảng 5 tiếng ở đây nên ở sân bay đợi luôn. Nếu bạn chưa thăm thú Malay thì hoàn toàn có thể sắp xếp lịch trình vào thành phố và về VN sau :3
Một số lưu ý cho hành trình này:
- Mệt, thật sự rất mệt. Bạn sẽ di chuyển trên xe rất nhiều, có cả đi đường đèo, bạn sẽ phải leo núi ban đêm để kịp lên tới đỉnh nùi ngắm bình minh
- Sẽ phải transit, hiện chưa có bay thẳng tới Sub nên bắt buộc phải transit khá tốn thời gian, cộng thêm giá vé không rẻ, dao động từ 5tr- 6,5 tr
- Tuy nhiên nếu tìm được nhóm đông để đăng kí tour cùng nhau thì sẽ rẻ, chỉ khoảng 140$ cho lịch trình 3 ngày 2 đêm
- Chi phí ở Indo khá rẻ, mình đã tiêu chỉ khoảng 100$ cho các chi phí phát sinh khi ở Indo ( bao gồm đặt phòng ks ở Sub, ks ở Bali, ăn uống, đi lại ... )
- Nên đổi tiền đô ở Việt nam, rồi sang Indo đổi sang tiền Rupiah để có lợi về tỉ giá hơn. Hiện tại đổi ở sân bay Sun thì tỉ giá là 1USD = 13650 Rp, còn đổi ở Bali thì là 1USD = 13800 Rp. Khi ở Bali thì thấy rất nhiều điểm đổi tiền có tỉ giá khác nhau, những điểm lớn có bảng hiệu điện tử thì mình đều thấy tỉ giá là 13800, nhưng có một số chỗ nhỏ nhỏ, biển hiệu chỉ là tấm bảng chưng bên ngoài thì tỉ giá đặc biệt cao. Mình không hiểu sao có thể chêch lệch nhiều thế, nhưng mà có đọc về 1 số bài viết có hiện tượng lừa đảo khi đổi tiền ở Bali nên mình chọn lựa không vào những chỗ như thế
Vậy thôi á, mình biết những điều mình đã thấy ở Indo chỉ là 1 phần nhỏ về đất nước này. Nhưng mình đã gặp được những điều tuyệt vời, gặp được những người sẵn sàng giúp đỡ dù khi ấy mình vẫn còn nghi ngại, cùng những cảnh sắc không thể nào quên. Và thế là quá đủ để đây trở thành chuyến đi tuyệt nhất của mình từ trước đến nay

Thang8 Thang7 Kinh nghiệm du lịch Review Núi Bromo (Mount Bromo) Núi Bromo (Bromo Mountain) indonesia bali bali