Blog Du lịch Quảng Bình: "Có một Penang thu nhỏ giữa làng bích họa Cảnh Dương"

Du lịch Quảng Bình: "Có một Penang thu nhỏ giữa làng bích họa Cảnh Dương"

Ớt Sachi dot Thứ 4, 13/04/2022
Mọi người hay nói đi Quảng Bình là cực lời, vừa được lên rừng vừa được xuống biển. Dù không kỳ vọng nhiều nhưng chuyến đi của Phượng vào 6/2020 lại thành công rực rỡ. Cái nhìn của mình về mảnh đất đầy nắng gió này cũng thay đổi hoàn toàn kể từ đó. Hôm nay hãy cùng mình đi dọc tuyến đường ven biển Quảng Bình để xem có gì thú vị nhé!

1. "Chang chang cồn cát, nắng trưa Quảng Bình"

Trước khi lên đường mình đã được nghe "Chang chang cồn cát, nắng trưa Quảng Bình" và những lời cảnh báo về độ "hot" ở đây. Mình bắt xe đêm đi Quảng Bình lúc 22h tại Hà Nội nên tới nơi trời vẫn còn sớm, thời tiết khá dễ chịu nên có vẻ lời đồn đó chưa ứng nghiệm lắm. Thành phố Đồng Hới nhỏ nhỏ xinh xinh, khá thông thoáng, sạch sẽ, không khí buổi sáng rất trong lành.
Toàn cảnh thành phố Đồng Hới
Do chuyến đó mình đi ngắn ngày và xác định chơi nhẹ nhàng nên mình quyết định chọn tour đi theo ngày thay vì thuê xe máy tự đi. Và với tour đi dọc tuyến ven biển này mà mình chọn chỉ có giá 700k/người, đã bao gồm vé tham quan và ăn uống buổi trưa nên mình thấy cũng khá hợp lý.
Trong lúc chờ xe của công ty tour tới đón, mình tranh thủ xông đất thành phố Đồng Hới bằng một tô bún trộn siêu to khổng lồ, đầy đủ topping và bonus thêm một ly sâm dứa mát lạnh với giá chỉ 35k. Đúng là một khởi đầu tuyệt vời cho một ngày mới!
Khởi đầu ngày mới với tô bún trộn full topping

2. Du lịch tự túc Quảng Bình: chơi gì ở đâu?

Tầm 7h30 thì xe công ty tour tới đón mình. Thời điểm mình đi là 06/2020 nên du lịch Quảng Bình cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Do đó thật bất ngờ khi chiếc xe bốn chỗ trong tour sáng nay chỉ có hai đứa mình và một tour guide, một xế. Đúng là đi tour mà như là đi tự túc vậy, quá hời!

2.1. Sự tích bãi đá nhảy

Trên đường tới điểm dừng chân đầu tiên, anh guide với chất giọng toát lên sự chân chất, bình dị của người Quảng Bình đã kể cho bọn mình nghe về sự tích cái tên bãi đá nhảy.
Nôm na là bãi biển này các tảng đá có nhiều hình thù khác nhau, nằm rải rác chứ không tập trung ở một chỗ. Vì thế khi ngư dân đi biển về lúc sáng sớm, từ xa xa họ trông thấy những tảng đá như đang nhảy múa, nô đùa với những con sóng. Đó là lý do mà người ta gọi đây là bãi đã nhảy.
Thời điểm mình đi thì các hoạt động du lịch cũng không đông đúc do tình hình dịch covid. Do đó bọn mình tự do tham quan và khám phá bãi biển này. Tại đây có rất nhiều góc check-in để các nhiếp ảnh gia cả chuyên và không chuyên sáng tạo nghệ thuật nhé!
Một góc check-in ở Bãi đá nhảy

2.2. Có một Penang thu nhỏ giữa làng bích họa Cảnh Dương

"Quảng Bình quê ta ơi" là một bài hát rất nổi tiếng của cố nhạc sỹ Hoàng Vân. Trong đó Phượng cũng đã nhiều lần ngân nga câu hát: "có ai về Cảnh Dương quê tôi đứng nơi đầu sóng gió". Địa điểm Cảnh Dương trong bài hát đó chính là tên của một làng chài ven biển thuộc huyện Quảng Trạch.
Nhưng trước khi tới đây thì Phượng lại biết tới nó nhiều hơn với cái tên là làng bích họa Cảnh Dương! Đây là một dự án nhằm thúc đẩy du lịch địa phương của tỉnh Quảng Bình. Khác với những bức tranh tường nổi tiếng ở Penang, Malaysia, những bức tranh ở đây chủ yếu mô tả cuộc sống của những ngư dân và các loài sinh vật biển. Đúng là một sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần quảng bá truyền thống địa phương.
Một bức tranh nghệ thuật ở Cảnh Dương

2.3. Linh thiêng nơi an nghỉ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Điểm đến mình háo hức nhất chính là Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an giấc nghìn thu của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đến đây mình lại biết được một câu chuyện cảm động nữa qua lời kể của anh tour guide. Thời điểm Đại tướng qua đời,Quảng Bình đã xảy ra một cơn bão lớn làm mất điện, internet trên diện rộng. Do đó phải gần một tuần sau đó, nhiều người dân nơi đây mới biết tin về sự ra đi của người con quê hương.
Trước kia khu lăng mộ được đơn vị Bộ đội biên phòng Quảng Bình ngày đêm canh giữ. Nhưng từ năm 2019, việc này đã được bàn giao lại cho địa phương và gia đình Đại tướng quản lý. Vì thế thật đáng tiếc khi Phượng đến đây lại không thể vào tận nơi để dâng hương tưởng niệm. Do đó mình đã đi bộ xung quanh, ngắm nhìn quang cảnh yên bình nơi an nghỉ của Người.
Vũng Chùa, Đảo Yến - nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

2.4. Đền thờ bà chúa Liễu Hạnh

Đền thờ bà chúa Liễu Hạnh ở hướng ngược ra Bắc, ngay dưới chân Đèo Ngang.Cùng với Đức Thánh Tản, Thánh Gióng và Chử Đồng Tử thì chúa Liễu Hạnh chính là một trong tứ bất tử theo quan niệm của người Việt. Vì thế ngôi đền này rất linh thiêng.
Nghe nói ngày xưa việc vượt dãy Hoành Sơn vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Vì thế ai qua lại đây cũng dùng chân vào đền bà chúa Liễu Hạnh để cầu an trước khi vượt đèo. Ngày nay ngôi đền đã được trùng tu, mở rộng thêm và vẫn là một điểm đến thu hút rất đông người dân và khách du lịch.
Đền thờ chúa Liễu Hạnh

2.5. "Bước tới đèo Ngang bóng xế tà"

Hoành Sơn Quan trên đỉnh đèo Ngang chính là điểm đến cuối cùng trong hành trình sáng hôm đó của mình. Công trình này được xây dựng từ năm 1833 dưới triều vua Minh Mạng nhằm kiểm soát việc qua lại Đèo Ngang. Trên cánh cổng bằng đá phủ đầy rêu phong giờ vẫn còn chữ Hoành Sơn quan bằng tiếng hán.
Người dân địa phương tin rằng đứng ở điểm cao nhất này có thể dễ dàng chạm tay vào trời. Vì thế họ thường gọi Hoành Sơn Quan với cái tên dân dã là Cổng trời. Vị trí này cũng là điểm phân chia địa giới giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Từ đây nhìn về phía Hà Tĩnh, trong lòng mình chợt hình dung ra hình ảnh Bà Huyện Thanh Quan với những câu thơ kinh điển:
"Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen lá, đá chen hoa"
Hoành Sơn quan phủ đầy rêu phong

3. Tóm tắt lịch trình

Trình bày ra thì dài dòng như vậy thôi. Dưới đây mình sẽ tóm tắt lại lịch trình cho các bạn dễ theo dõi nhé:
- Về di chuyển: từ Hà Nội vào Quảng Bình bạn có thể đi máy bay hoặc đi ô tô. Nếu đi ô tô thì nên đi chuyến 21h-22h thì ngủ qua đêm vào tới nơi là đẹp. Tại Quảng Bình bạn có thể thuê xe máy để tự đi chơi hoặc mua tour lẻ như mình.
- Các địa điểm tham quan: Bãi đá nhảy - Làng bích họa Cảnh Dương - mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - đền thờ chúa Liễu Hạnh - Cổng trời Hoành Sơn Quan.
Lưu ý:Thời tiết Quảng Bình khá nóng và khô. Vì thế bạn nên đi sớm một chút cho mát và nhớ bôi kem chống nắng, mặc áo bao khi đi đường.
Trên đây là lịch trình "xuống biển" trong ngày đầu tiên của Phượng ở Quảng Bình. Các bạn đã tới Quảng Bình chưa? Nếu có hãy chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ của bạn bên dưới bài viết này nhé.

Đường qua đèo Ngang Đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh Vũng Chùa – Đảo Yến Quảng Bình quảng bình