Blog Du lịch Hong Kong tự túc – khó hay không?

Du lịch Hong Kong tự túc – khó hay không?

selinaotori dot Thứ 4, 10/07/2019
Hong Kong rất văn minh, an toàn lại có hệ thống giao thông thuận tiện nên rất khuyến khích mọi người đi tự túc để vừa tiết kiệm lại vừa có thể trải nghiệm toàn diện xứ Hương Cảng .
Chuyến đi Hong Kong đầu tiên của mình là vào năm 2016, với mục đích chỉ là đi Disneyland là chính, nhưng cuối cùng lại bị vùng đất này thu hút đến kì lạ. Đó là lí do mình phải quay lại lần thứ hai và vẫn tiếp tục muốn khám phá tiếp lần thứ 3, thứ 4 trong tương lai.
Xứ Hương Cảng có một sức hấp dẫn không thể chối từ!
1/ Nên đi Hong Kong vào thời điểm nào?
Mùa cao điểm du lịch Hong Kong là vào mùa khô – từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Lần đầu tiên đi HK do không tìm hiểu kĩ nên mình chọn vào tháng 9, mưa sấp mặt, ngày nào cũng mưa, sáng tối đều mưa, nhưng cũng may mà né được tháng 7,8 bão lũ là khỏi chơi bời gì luôn.
Đến lần thứ hai khôn hơn, mình chọn đi vào cuối tháng 11, thời tiết hiu hiu mát rượi, chỉ cần mang thêm một cái áo khoác là đủ, đi bộ rất đã không bị đổ mồ hôi chút nào, trời nắng cũng không gắt. Thêm vào đó Disneyland và các trung tâm thương mại cũng bắt đầu trang trí Noel rất rộn ràng.
Một vài lưu ý là nếu muốn né đám đông thì nên tránh 2 tuần đầu tháng 10 (dịp quốc khánh Trung Quốc nên dân TQ qua rất đông rất chộn rộn), mùa Noel và Tết Nguyên Đán. Ngoài ra trúng cái tuần Black Friday cũng kinh khủng vì dân TQ lục địa qua du lịch kết hợp shopping.
2/ Vé máy bay
Bay từ TP.HCM sang HK mất khoảng 2 tiếng 40 phút, còn từ HN sang HK chỉ khoảng 2 tue61ng, rất nhanh. Hiện tại nếu đi từ TP.HCM rẻ nhất thì có Vietjet Air, chịu khó canh đợt khuyến mãi từ sớm thì được giá rất tốt, chỉ khoảng 2tr500 – 3tr/ khứ hồi (có mua luôn 20kg hành lí). Lâu lâu như lần đầu mình đi còn mua được cả Vietnam Airlines chỉ có 2tr6, mà phải mua trước… 9 tháng.
3/ Visa
Đây là cái khoản điên đầu và khó nhằn hết sức. Thời gian từ lúc nộp visa cho tới khi có kết quả sau 2-3 tuần, nhưng cái khó là thời hạn visa chỉ dài… 14 ngày từ khi có kết quá (trong khi hồi trước đi Nhật, Hàn visa mình toàn có thời hạn 3 tháng), ngoài ra mỗi lần đến du lịch không được ở lại quá 6 ngày. Tức nghĩa là một khi đã rớt visa, bạn không còn cơ hội để làm lại cho kịp, ngoài ra cũng cần phải tính toán thời gian sao cho chuẩn chỉnh. Năm 2016 mình đi ngay ngày 4/9, mà 2/9 bên agency mới báo kết quả cho mình, 3/9 mới nhận được visa, hú cả vía.
Để giảm thiểu sự mệt mỏi và nơm nớp lo sợ, thực sự khuyên mọi người nên làm qua agency (mà cũng phải biết chọn agency nữa cơ). Năm 2016 mình làm ở Du Lịch Việt, 110$ mà phải push quá trời, hò như hò đò, xong nếu rớt visa thì mình chịu mất chi phí đó hết. Đến năm 2018 được đàn anh giới thiệu, mình chuyển qua làm bên chỗ Mẹ Hà Mã (Nguyễn Khánh Chi), khác hẳn. Phí là 90$/người, đặt cọc trước 50%, nếu rớt visa thì được hoàn tiền. Mình cũng có lo lắng vụ không biết bao giờ có kết quả visa để còn kịp mua vé tham quan này nọ trước, nhưng bên này làm rất ok, trước khoảng 5 ngày có kết quả là gọi báo mình ngay, đâu vào đấy đỡ cập rập. Mình cũng hơi lo vì mình ở TP.HCM mà chị Chi ở Hà Nội, nhưng chuyển phát visa cũng rất nhanh lun, sau 2 ngày là mình nhận được visa tận nhà lun. Link cho mọi người đây: https://www.facebook.com/nguyenkhanhchihama
Một số thủ tục giấy tờ cần thiết để nộp visa đi Hong Kong bao gồm:
- Vé máy bay đã đặt
- Ảnh thẻ 4×6 chụp phông nền trắng
- Giấy chứng nhận công việc (xin từ nhân sự của công ty bạn đang làm)
- Chứng minh tài chính (tối thiểu 40 triệu),cái này cứ ra ngân hàng để làm, hình như tốn phí khoảng vài chục K, bạn nhớ yêu cầu bản chứng minh tài chính có tiếng Anh/Việt luôn nhé.
- Điền chi tiết file xin visa đi Hong Kong
- Riêng đối với trẻ em đi cùng bố mẹ thì cần một số thông tin như: giấy khai sinh, giấy xác nhận đang học tại trường nào (ví dụ thẻ học sinh / giấy khen gần nhất,…)
4/ Khách sạn
Cần lưu ý gạch ngang bôi đậm là giá phòng ở HK siêu siêu siêu đắt, nên nếu đi du lịch bụi kiểu như mình xin đừng trông chờ vào việc có thể ở Khách sạn sang, gần trung tâm mà mất ít tiền. Thành thực khuyên thì Khách sạn 3 sao của HK mình thấy cũng rất nhỏ, mà lại đắt nữa, nên thôi chẳng thà ở hostel nhỏ nhỏ, tiết kiệm được một khoản kha khá mà cũng thoải mái chả kém, vì anyway đi chơi cả ngày rồi, cũng chỉ cần có một chỗ ngủ ok, an toàn là được.
Cả hai lần đi Hong Kong mình đều ở khu Tsim Sha Tsui (TST) bên khu Kowloon, cơ bản vì ở đây đông vui, Khách du lịch nhiều, gần ga điện ngầm này nọ và giá cả cũng hạt dẻ nữa.
Năm 2016 mình đặt phòng ở booking.com, Hello Inn có giá rất tốt nha, lại nằm ngay trung tâm đường Nathan ở TST (trong tòa nhà này còn có bán bánh quy Jenny nổi tiếng của HK, lúc nào cũng nghẹt người xếp hàng). Phòng cute dễ thương, đặc biệt là từ lúc đến đến lúc đi mình không nhìn thấy mặt ông chủ luôn. Thậm chí đến ngày cuối, đến hạn thanh toán nốt 50% tiền phòng, nhắn ông chủ thì ổng kêu… cứ đặt tiền trên giường đi, có gì lát dọn dẹp ổng lấy =)). Mọi thứ tiện nghi sạch sẽ dù rằng phòng bé tí xíu luôn, nhưng nghĩ lại với giá như thế ở HK thì như vậy là quá sức mong đợi rồi. Điều duy nhất hơi rờn rợn ở chỗ này là nó nằm trong một cái chung cư hơi bị cũ, hai đứa con gái đi du lịch chung về thấy hơi ghê ghê. Dưng mà tụi mình giải quyết bằng cách đi chơi về không quá trễ, lúc nó vẫn còn đông người là yên tâm hết, ahihi. Nếu đi với nhóm bạn mình highly recommend ở chỗ này luôn á.
Link cho bạn nào cần: https://goo.gl/J6FH1X

Trong khu chung cư cũ là một căn phòng nho nhỏ sạch sẽ, có pass code để self check-in
Năm 2018 mình dẫn mẹ và em gái đi theo kiểu gia đình, nên yêu cầu về phòng ốc phải cao hơn một tí, ở khu an toàn hơn một tí. Thế là budget Khách sạn tăng hơn một tí, làm mình trăn trở mò trên Airbnb suốt. Hồi đấy được nhận link của bạn nên đăng kí trên Airbnb được giảm giá tới 34 USD nên thành ra cũng ổn phết. Bạn nào chưa đăng kí thì vào link này để nhận discount 34$ cho lần đặt đầu tiên nhé: https://www.airbnb.com/c/vug30?currency=USD
Sau một hồi ‘lựa đậu’, cuối cùng nhà mình chọn ở nhà của bạn host Will. Nhà bạn này nằm trong khu chung cư mới hơn ở Hello Inn, cũng kiểu self check-in nhanh chóng gọn nhẹ, phòng ốc nhỏ nhưng sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi, rất thích hợp để đi kiểu gia đình. Nhà mình 2 người lớn 1 trẻ em nên book luôn phòng 2 giường đôi cho thoải mái. Điểm trừ duy nhất là khu này bên dưới có hơi nhiều bar với beer club nên hơi ồn, tuy nhiên mình cũng thuộc dạng dễ ngủ nên tối về mệt là ngủ phà phà =)). Ngược lại, điểm cộng là host rất thân thiện, có cả cô cleaner lớn tuổi cũng siêu siêu siêu dễ thương luôn. Hôm nhà mình check out cũng là lúc cổ đi làm về, cổ tiễn nhà mình ra tận MRT station, vô cùng nhiệt tình dù không nói được tiếng Anh hihi. Ngoài ra thì nhà của Will ở chỗ cũng rất thuận tiện, đi bộ khoảng 5 phút là tới ga tàu rồi. Mà từ đây đi bộ ra Hello Inn chỗ mình ở hồi năm 2016 cũng gần luôn, nói chung là rất trung tâm à.
Link cho bạn nào quan tâm nhé: https://www.airbnb.com/rooms/27953863
5/ Đi lại như thế nào?
Cũng giống Singapore, Hong Kong có diện tích khá nhỏ nhưng hệ thống phương tiện công cộng vô cùng phát triển. MRT và bus là phương tiện phổ biến, ngoài ra cũng có taxi nhưng giá rất đắt. Đặc biệt ở HK là xe bus cực mới cực hiện đại, giá cả lại phải chăng, còn taxi siêu cũ nhưng giá lại siêu chát!!
Khi vừa xuống sân bay, bạn có thể đến quầy để thuê thẻ Octopus (thẻ đi tàu MRT). Giá là 150HKD, trong đó có 50HKD tiền thế chân. Đến ngày về cứ ra những quầy Octopus ở sân bay để trả thẻ và lấy lại tiền thừa / tiền thế chân.
Để đi từ sân bay về đến trung tâm, mình chọn Airport Express cho nhanh và đỡ rườm rà. Có thể cà luôn thẻ Octopus đi Airport Express nhưng giá sẽ chát hơn nếu đặt trước. Nhà mình đặt luôn trên Klook, giá rẻ và rất tiện (chỉ cần quét mã QR trên điện thoại là pass qua cửa kiểm soát). Link tham khảo tại: https://www.klook.com/vi/activity/71-airport-express-hong-kong/
Khi mua bạn nhớ coi kĩ mình dừng ở trạm nào nhé. Airport Express sẽ dừng ở 3 trạm: Tsing Yi, Kowloon & Hong Kong. Ngoài ra họ còn có cả shuttle bus đưa về một số Khách sạn lớn. Năm 2018 vừa rồi nhà mình được bạn host Will trên Airbnb hướng dẫn rất chi tiết, phải bắt Airport Express xuống trạm Kowloon, sau đó đi shuttle bus K4 (màu tím) xuống trạm Park Hotel, đi bộ khoảng 50m là đến (bạn này chu đáo phết!), thế là chả lo bị lạc.
Bản đồ MRT của Hong Kong, rất rõ ràng và đơn giản, khó bị lạc.

6/ Chơi gì khi đến Hong Kong?
Mình có quan niệm du lịch nghỉ dưỡng, vừa chơi vừa nghỉ nên lúc nào xếp lịch holiday cũng rất thư thả. Có nhiều người bảo HK chỉ cần đi 4 ngày 3 đêm là đủ, nhưng riêng mình hai chuyến đều quất cho… 6 ngày 5 đêm. Vậy mà vẫn muốn quay lại HK đi nữa vì còn một số chỗ vẫn chưa trải nghiệm xD.
Hong Kong là thành phố giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, vừa có những dãy nhà siêu cũ san sát, những đền đài khói hương nghi ngút, nhưng cũng là một siêu đô thị với những tòa nhà chọc trời và khu mua sắm chật ních người qua lại. Sau đây xin được nói sơ qua về lịch trình 6 ngày 5 đêm của gia đình mình. Để xem review chi tiết từng điểm, các bạn chịu khó nhấn vào từng link nhé ?
Ngày 1:
Tsim Sha Tsui về đêm
Đáp chuyến bay xuống HK vào lúc 19:45. Trở về khách sạn nhận phòng và thăm thú khu Tsim Sha Tsui.
Ngày 2:
Hình ảnh Hong Kong hiện đại nhìn từ đỉnh Thái Bình (The Peak)
Sáng: Tham quan khu Central Hong Kong (khu Trung Hoàn). Ăn sáng tại quán Starbucks cổ nhất Hong Kong (gần cầu thang huyền thoại đường Duddell gắn liền với những cảnh phim TVB). Tham quan tòa thị chính, nhà thờ thánh John, nhìn xa xa ra khách sạn Mandarin Oriental nơi Trương Quốc Vinh tự vẫn vào năm 2004.
Trưa: Đi xe điện lên đỉnh Thái Bình ngắm toàn cảnh Hong Kong từ trên cao. Tham quan bảo tàng Madame Tussauds.
Tối: Ngắm thành phố Hong Kong lên đèn với vũ điệu ánh sáng Symphony of Lights (vào lúc 20:00)
Ngày 3:
Disneyland – xứ sở thần tiên
Vui chơi tại xứ sở thần tiên Disneyland Hong Kong. Có nhiều bạn không thích những trò 'con nít' thì có thể chọn Ocean Park thay thế.
Ngày 4:
Tượng Đại Phật ở Ngong Ping trên đảo Lạn Đầu (Lantau)
Bắt cáp treo đi dã ngoại tại Ngong Ping 360, ngắm tượng phật nằm trên đỉnh núi và tận hưởng không khí thanh tịnh của thiền viện Bửu Liên (Po Lin Monastery). Ngày mình đi ngay trúng mùa cao điểm, xếp hàng lên cáp treo mất 2 tiếng, đi dạo loanh quanh 2 tiếng xong mất thêm 2 tiếng xếp hàng xuống cáp treo. Còn năm 2016 trời mưa ngập mặt thì lại vắng, âu cũng là cái liễn :))
Khám phá Tsim Sha Tsui về đêm.
Ngày 5:
Trung tâm mua sắm SOGO ở khu Causewaybay
Tự do mua sắm tại các trung tâm thương mại nổi tiếng: Habour City ở Tsim Sha Tsui, Times Square & SOGO ở Causewaybay.
Buổi tối đi Ladies Market và các trung tâm mua sắm tại Mong Kok. Lưu ý là chợ Quý Bà bán đủ thể loại thượng vàng hạ cám, từ đồ chơi, quà lưu niệm, túi xách, vali,... từa tựa các khu chợ đêm của mình vậy, đồng thời mặc cả rất kinh, mọi người nên lưu ý để tránh mua hớ nhé.
Ngày 6:
Vườn Nam Liên nằm giữa khu dân cư Diamond Hill đông đúc
Tham quan Vườn Nam Liên, Thiền Viện Chí Liên, Miếu Huỳnh Đại Tiên.
Vườn Nam Liên và Thiền Viện Chí Liên là quần thể được xây theo kiến trúc Nhật Bản, trong không gian cực kì thanh tịnh trái ngược hẳn khu dân cư Diamond Hill đông đúc xung quanh. Cách đó 1 ga tàu là đến Miếu Huỳnh Đại Tiên, nghe đồn cầu duyên cực kì thiêng, mỗi tội đi qua thấy ý thức của các bạn Trung Quốc Đại Lục không được tốt lắm :(. Khu vực vòi phun nước của người ta mà các bạn ném xu, ném cả giấy tiền vào nom khá là nhếch nhác. Còn tại sao mình biết đích danh là khách Trung Quốc à, vì tiền ném vào toàn là... Nhân Dân Tệ chứ đâu :)))).
Một góc yên bình ở miếu Huỳnh Đại Tiên
Ra sân bay vào lúc 14:00, tạm biệt Hong Kong.
Công viên Cửu Long (Kowloon Park) Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) Quận Trung tâm Hồng Kông (Central Hongkong) hong kong Công viên giải trí Hong Kong Disneyland hongkong ( hồng kông )