Blog [CHUYẾN ĐI TUỔI TRẺ] - [IRELAND] - Đất nước yên bình với đặc sản Bia đen nổi tiếng thế giới

Nguyễn Khánh Duy dot Thứ 2, 18/11/2019
Một chuyến đi khám phá thành phố Cork, Ireland của mình được tài trợ bởi Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam với tổng chi phí chuyến đi khoảng 4000euro ~ 100.000.000/ 5 tuần
May mắn được chọn một cách bất ngờ trong khuôn khổ cuộc thi Startup Runway 2019 để học tập tại Cork, thành phố lớn thứ 2 của Ireland sau Dublin – thủ đô của nó. Ở Cork có 2 trường khá danh tiếng đó là University College Cork (UCC) và Cork Institute of Technology (CIT). Mình được đại diện trường để tham dự khóa học 5 tuần ươm tạo dự án khởi nghiệp tại trung tâm Rubicon – một dạng vườn ươm khởi nghiệp nằm bên cạnh khuôn viên CIT.
Trường mình học nhé
Còn nữa nè, chưa hết đâuuu
Ngày đêm của Ireland và các nước châu Âu nói chung vào mùa hè thì mọi người đi ngủ lúc trời sáng và lúc thức dậy thì trời vẫn như vậy. Mặt trời mọc vào khá sớm lúc 4h và lặn vào trong khoảng 10h-11h khuya, trời sáng cả ngày, 7h tối mà vẫn có nắng chiếu vào phòng mình. Do đó người trẻ ở đây thường 10h mới ra khỏi nhà và về nhà vào 1h-2h sáng rồi ngủ đến 9h vì 9h-9h30 mới vào giờ hành chính ở Ireland. Thời tiết vào mùa mình đang đi học là mùa hè nên khá là ấm, trong khoảng từ 10-15 độ, thời tiết như Đà Lạt vậy, vào mùa đông nghe thầy nói sẽ xuống -3 độ và sẽ có tuyết rơi dày đặc. Buổi sáng 4 đứa đi học đứa nào cũng mang tất, giày, 2 lớp áo lạnh, nhìn con gái họ chạy bộ với một chiếc quần short và 1 áo ba lỗ mà cười.
Bức ảnh này được chụp lúc 7h tối đấy :))) sáng như 9h sáng vậy
Mình thấy mắc tốn khá nhiều tiền đó là chi phí để đi lại. Đi xe bus ở đây khá là mắc, so với một bữa ăn thì đã xấp xỉ bằng. Nếu so sánh xe bus trợ giá ở Việt Nam là 2.000 đồng với một bữa ăn ngoài là 15.000 thì ở đây vé xe bus trợ giá là 1,68 euro so với một bữa ăn nhanh ở Mac Donald là 2 euro, khá là chua. Bởi vậy không quá ngạc nhiên khi ở nước ngoài xe ô tô rất nhiều vì so với đi xe bus, sắm một chiếc xe ô tô để đi lại vừa thuận tiện vừa rẻ tiền hơn rất nhiều. Một chiếc Mercedes ở đây chỉ có giá khoảng 650 triệu trong khi ở Việt Nam là khoảng 1 tỷ rưỡi. Nhà nào ở đây cũng có ít nhất một chiếc ô tô đậu ngoài sân vườn. Ở Ireland có rất rất rất ít xe máy, người dân đi ô tô, phương tiện công cộng và đi bộ là chủ yếu. Đi riết chập quen, ngày nào tụi mình cũng đi bộ xuống trường và khám phá thành phố và đi ít nhất là 2km, có hôm tham quan thị trấn khác thì đồng hồ đo được đã đi gần 10km.
Hello :))) it's me
10km là thật đấy nhannn,
Về ẩm thực: qua những gì mình thấy thì không biết đúng không nhưng suy rộng ra các nước châu Âu thì văn hóa ẩm thực khá là đa dạng với đủ thể loại món ăn từ Mexico, Ấn Độ, châu Á… và tất nhiên khi thử những món ăn châu Á thì hoàn toàn không thể bằng ở Việt Nam được cho dù đó là món ăn của các nước khác. Tụi mình có mua gạo Ấn Độ ăn vào ngày đầu tiên do không biết và đó quả thực là một nỗi ân hận, gạo rất khó nấu và hơn nữa tụi mình nấu bằng nồi, canh nước rất khó. Có hôm gạo rất nhão, hạt mềm bên ngoài nhưng bên trong lại sống; có hôm gạo khô đén nỗi nấu xong rồi bốc lên, hạt gạo rơi xuống như gạo sống vậy. Nhưng may mắn qua được tuần thứ 3 đã mua được gạo không biết ở đâu nhưng dẻo hơn nhiều và bữa ăn được cải thiện đáng kể. Sữa ở đây khá là rẻ với 3 lít là 2 euro (1 euro = 26.000) so với sữa Việt Nam là 1 lốc 4 hộp 720ml đã là 28.000, mức giá khá là giống Đà Lạt vì sữa nguyên chất và vận chuyển thẳng đến các đại lý, do đó sữa chỉ bảo quản trong tủ lạnh được khoảng 1 tuần, mở nắp ra rồi thì uống phải nhanh kẻo hỏng, thành ra khá mập. Nếu bạn nào đi du học ở Ireland nói riêng và châu Âu nói chung thì nấu ăn khá là tiết kiệm và mức sống có thể rẻ hơn khá nhiều so với Mỹ. Một bữa ăn tụi mình mua đồ về nấu chỉ hết từ 0,5 euro – 1 euro/1 người, so với đồ ăn nhanh ngoài Mac Donald với mức giá thấp nhất là 2 euro/ 1 hambuger, muốn no thì chắc phải ăn tận 4 euro cơ, chi phí để home-cook tiết kiệm được khá là nhiều. Đến giờ mình vẫn chưa ăn được thứ gì mà bản thân cảm thấy ngon ngoại trừ món gà kho rim và mì tôm xào tự nấu. Một phần vì đồ ăn khá mắc và ngại ăn, phần nữa là không hiểu tên gọi các món ăn và nó bao gồm gì khi nhìn vào menu của quán, sợ gọi ra rồi ăn không được và tốn tiền như hôm mình gọi Chicken Kebab ở một quán ăn nhanh ở thị trấn Kinsale, và cuối cùng nhận được một xiên gà kiểu BBQ, một bữa trưa đói lả mà trong khi phải đi bộ 9km quanh trị trấn đó vì không có phương tiện đi lại. Mì tôm ở đây khá ngon với mức giá rẻ vô cùng là 10 cent (1 euro = 100 cent = 26.000), rẻ hơn cả gói Hảo Hảo, nhưng sợi mì trộn kèm với bơ. Pha mì với nước thì không ngon nhưng mì để xào lên, có thể xào với trứng vì khá là béo và ngọt. Qua đây được 2 tuần thì mì tôm dự trự của mình hết veo, mua được loại mì này khá là may mắn. Một bữa sáng ăn sáng với mì tôm và trứng ốp la cứ như là đại gia bên mình đang ăn phở vậy vì chả có gì ăn ngoài bơ, sữa, ngũ cốc, bánh mì gối với bơ đậu phộng… ăn phát ngớn.
Bia này tuổi gì :v không bằng bia ở Việt Nam nhé :v
Về shopping: Học 1 tháng thì cũng chỉ quan sát phong cách làm việc và tự học là chính nên trong khoảng thời gian này tụi mình xuống downtown khá nhiều. Trúng đợi summer sale nên hàng hóa rất rẻ. Hàng ở đây nếu giá gốc thì mắc thật nhưng nếu đang sale thì rẻ hơn ở các hàng chính hãng ở Việt Nam. Tuy nhiên nếu bạn nào qua vào đợt sale thì cũng đừng thấy rẻ mà hốt nhanh với tâm lý không mua thì hết, đó là sai lầm. Có nhiều trung tâm xa thành phố giá sẽ rẻ hơn nhiều so với hàng đã sale nhưng ở trung tâm. Một đôi giày có thể giảm từ 80 euro xuống 20 euro ở một trung tâm khác xa thành phố, nếu nhập về Việt Nam thì có thể bán với giá tận 100 euro, đủ sức ăn lời. Bởi vậy hơi tiếc đôi giày 100 euro mình mua giảm còn 80 euro, thật ra với giá 80 euro thì mình đã có thể mua tận 2 đôi giày khác cơ, bởi vậy tiếc qua nên đang đắn đo có nên mua thêm một đôi Timberland để bù thành 2 đôi không vì nhiều kiểu giày này về Việt Nam không có, tiếc hùi hụi nếu bỏ lỡ.
Một trong những quán bán đồ mình cực kỳ thích ở Cork
Ngắm vài bức ảnh về thành phố nhé
Vừa hiện đại những cũng vừa cổ kính trang nghiêm lắm nè
Nếu một ngày bạn có visa châu Âu, cũng như muốn tận hưởng không khí như ở Đà Lạt, không thích trời tối quá nhanh, cũng như muốn thưởng thức hầu hết ẩm thực các phương thì đừng ngại book 1 chuyến bay 24h để đến được Ireland nhé :)) mình sẽ review về chuyến bay và các trạm transit mình đã đi qua.
Mình là photographer và traveller, vì vậy, hãy theo dõi mình với những chuyến đi xa cùng bức hình tuyệt vời nhé

Ireland

Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Nguyễn Khánh Duy

Những người sống nhìn thấy nhiều điều. Những kẻ lữ hành còn nhìn thấy nhiều hơn

Helly Nguyễn ảnh đẹp quá ạ tặng bạn coin nè
Nguyễn Khánh Duy Uiii, xie xie bạn nhaaa
Khánh Ngô Cũng lên plan đi ireland mà chật vậy vụ visa ghê
Nguyễn Khánh Duy visa châu âu dạo này khó lắm, good luck bạn nhennn
Lạc Di đồ ăn bên ấy dễ ăn ko ạ?
Nguyễn Khánh Duy với mình là người kén ăn thì khó thật ấy :))) bạn đi nhớ mang theo gia vị nhớ :)))
CS2 FTU Lê Như Minh Cho em mượn 1 tấm hình để đăng bài về Ireland được không anh, em hứa sẽ ghi nguồn đầy đủ ạ
Đồi Thiên An - một bối cảnh được quay trong phim Mắt Biếc (Dreamyeyes) chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong lòng bao nhiêu thế hệ con người, được bao phủ bởi những tán lá thông rợp nắng ban trưa nhẹ nhàng, một khung cảnh lãng mạn giữa 1 ngày nắng trưa hè của tuổi thơ
Nằm gọn trong 1 con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố Đà Nẵng, trên trục đường chính dẫn ra một trong bãi biển đẹp nhất thế giới, IBASHO cafe mang màu sắc trắng trong là nơi tạo ra bao nhiêu bộ ảnh Hàn Quốc đẹp đẽ cho bao nhiêu cặp đôi xinh xắn.
Huế nói chung chỉ có hai mùa nắng – mưa, nắng thì nắng rất to, mưa thì mưa không xuể. Nhưng ở Quốc Học, bốn mùa diễn ra rõ ràng hơn bao giờ hết, mỗi mùa mang một màu sắc rất đỗi riêng biệt.
Hải Vân - Thiên hạ đệ nhất hùng quan được ghi dấu bởi bao nhiêu con xe lượn lờ trên đèo. Tuy nhiên, còn có một con đường cũ xưa khác băng qua - đường tàu. Đường tàu đi xuyên qua lòng núi, xuyên qua rừng cây, và giữa mảnh rừng hoang vu ấy, cầu vòm Đồn Cả sừng sững che chở cho cả con tàu xuyên qua một trong những mảnh phong cảnh đẹp nhất của Hải Vân
Đà Nẵng của mình, nơi núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi. Sơn Trà đi vào lòng người bởi câu hát đấy là vì thế... Hoàng hôn trên mặt biển ngắm từ Sơn Trà tràn ngập sự nhẹ nhõm.
Cuối thu hay đầu đông hằng năm, cỏ lau mọc lên quanh đôi bờ sông gần phố cổ với đầy kỷ niệm của một thời bắt chước Đinh Bộ Lĩnh đánh trận giả, hay lấy cỏ lau vẫy vẫy để làm ra hoa giống bồ công anh. Tuổi thơ gắn liền với những điều đẹp đẽ như vậy... Vậy nên, mới gọi là mùa cỏ nhớ
Chuyến đi bằng xe máy từ Đà Nẵng đến Quy Nhơn gần 350km dọc theo quốc lộ 1A với chi phí chưa tới 1 triệu đồng
Một chuyến đi ngẫu hứng chỉ xách ba lô lên và không cần lo nghĩ ở đâu, ăn gì, đi đâu...