Blog Cần Thơ, Côn Đảo chuyến đi của kí ức

Cần Thơ, Côn Đảo chuyến đi của kí ức

Lê Hồng Hạnh dot Thứ 5, 27/12/2018
Từ bé mình đã rất thích đọc các bài viết, những câu chuyện lịch sử kể về Chị Võ Thị Sáu, lớn lên một chút được nghe giai thoại về mộ Cô Sáu lại càng thêm phần hiếu kì và mong muốn được một lần đặt chân đến chốn này...
Đường ra Bãi Nhát
Bọn mình vừa kết thúc chuyến hành trình 6 ngày 5 đêm Cần Thơ- Côn Đảo. Như đã nói, từ bé mình đã rất thích đọc các bài viết, những câu chuyện lịch sử kể về Chị Võ Thị Sáu, lớn lên một chút được nghe giai thoại về mộ Cô Sáu lại càng thêm phần hiếu kì và mong muốn đặt chân lên đây 1 lần.
Nhóm mình có 4 người, săn được vé 0 đồng 1 chiều, vé bọn mình đặt trước tới nửa năm. Vì đặt vé khá sớm, mọi người cũng k ở gần nhau, thành ra đến ngày đi vẫn chưa có lịch trình gì cả.
Ngày 1;
Sáng bọn mình bay chuyến 6h45 - 8h55 có mặt tại sân bay QT Cần Thơ. Lấy hành lý và bắt taxi vào Tp Cần Thơ, sau đó đi ăn nem nướng Thanh Vân. Mặc dù a lái taxi đã ngăn cả " đắt" nhưng bọn mình vẫn k nghe và tin vào review trên mạng, cuối cùng đắt thật, mà đồ ăn thì k quá ngon. Ăn xong thì kéo vali ( hành lý xách tay) qua Highlands Coppmart đợi 1 người nữa vì đặt vé săn lên bị lệch nhau. Sau đó tất cả lại đi tìm ăn súp cua và há cảo để ăn, bắt taxi đi Nhà Cổ Bình Thủy, Bến Ninh Kiều. Cuối ngày bọn mình đón taxi qua Sóc Trăng. Các bạn có thể đi xe khách Phương Trang giá 100k/vé, chuyến muộn nhất là 8h tối. Nhưng bọn mình nhóm 4 người và muốn chủ động lên đón Taxi và share nhau k chênh bao nhiêu cả. Tàu từ sóc Trăng ra Côn Đảo chỉ có 1 chuyến duy nhất lúc 8h sáng, 6h sáng phải có mặt ở trạm chung chuyển để xe đón ra Cảng Trần Đề, giá vé 40k/ người. Vì bọn mình chọn ở Sóc Trăng, thue1 phòng nghỉ cách điềm đón xe 3p đi bộ cho tiện đón tàu SuperDong để ra Côn Đảo.
Ngày 2:
8h tàu chạy từ Cảng Trần Đề mất 2h30p, tàu khá sạch sẽ, nhưng mà đi vào tháng biển động rất dễ say sóng nha. Bọn mình thuê Homestay Lan Anh giá cho 2 đêm là 1300k, chị chủ là người Bắc rất dễ thương,Bọn mình nhờ c chủ thuê xe máy 120k/ ngày, về phòng cất đồ, nghỉ ngơi ăn uống 2h bắt đầu chạy thong dong. Côn Đảo khá là nhỏ, đường thông nhau mọi người k cần lo lắng.
Và đây là phần quan trọng nhất, 11h đêm bọn mình mang lễ( nhờ c chủ Home stay sắp giúp) gồm: hoa quả (lê ki ma, cam, thanh long, xoài,lê), bộ gương lược,vàng mã ( tiền vàng, vàng thỏi, nón lá, áo dài) đây là lễ riêng cô Sáu.
Thực ra đi lễ ở tâm, mọi người k nhất tiết là đi nửa đêm , nhưng theo như ngta truyền tai nhau thì lễ cô Sáu đi ngoài giờ Tý là 23h là tốt nhất. Tuy là nửa đêm nhưng nghĩa trang Hàng Dương rất là đông người.Mỗi nguoeif cần có ý thức 1 chút, k chen lấn, và cũng k lên chụp ảnh các thứ.
Ngày 3:
Vì tối hôm trước chưa thắp hương hết mộ các chiến sỹ lên bọn mình quay lại vào sáng hôm sau.Ở nghĩa trang Hàng Dương hiện tại có 1913 ngôi mộ, trong đó có 713 ngôi mộ có tên còn lại 1200 ngôi mộ khuyết danh. Mọi người thắp gương hãy cố gắng chia nhau thắp nhiều nhất có thể nhé, thắp hết cả những mộ ẩn khuất bên trong. Nhìn những mộ ở khuất trong, chân hương lẻ tẻ vài ba cái trông lạnh thực sự.
Thắp hương xong bọn mình qua Nghĩa trang Hàng Keo, nơi mà đã có hàng vạn chiến sĩ nằm sâu dưới lòng đất chưa được tìm thấy và chôn thây xuống biển. Ở đây gọi là nghĩa trang nhưng chỉ có tượng đài thôi.
Tiếp theo bọn mình ra Cầu tàu 914 (được khởi công xây dựng năm 1873, với phác thảo dài 107m, từ mép lộ trước cổng Dinh Chúa đảo lao thẳng ra vịnh Côn Sơn. Có người còn gọi Cầu Tàu bằng danh số 871; 914; 915 để tưởng nhớ những ngườI đã chết trong lúc xây dựng Cầu Tàu. Những con số đó ít nhiều mang tính ước lệ.) thắp hương tưởng nhớ những người đã ngã xuống lúc lao động khổ sai của bọn Đế quốc và thực dân.
Buổi chiều bọn mình tiếp tục đi lang thang chụp ảnh Đầm Trầu, sở Lò Vôi,...
Ngày 4:
Sáng bọn mình đi thăm nhà tù, giá vé là 40k/ 4 điểm và kèm HDV. Nhưng đúng đợt Di tích nhà chúa Đảo đang tu sửa lên k được ghé, và được đi 3 điểm còn lại là Trại Phú Hải, Chuồng cọp Pháp, Chuồng Cọp Mỹ. Đi vào đây mới thấy được sự man rợ của bọn Thực dân và sự Thâm độc của bọn Đế Quốc, chúng tra tấn, hành hạ con người dã man bằng vô số hình thức khác nhau.
1h chiều bọn mình ra tàu về lại Cần Thơ.
Ngày 5:
Sáng 5h bọn mình thuê ghe đi chợ nổi Cái Răng, nhớ mặc cả nhé, giá thuê ghe khoảng 2 tiếng là 250-400k tùy điểm bạn xuất phát từ bến Ninh Kiều hay Cái Răng. Được thử cảm giác ăn Hủ Tiếu trên ghe, được đi thăm cơ sở làm kẹo dừa, làm hủ tiếu, miệt vườn,...
Chiều đi thăm quan khu vui chơi chuẩn Châu Âu KITTYD MINNIED với giá vé giảm 50% sau 4h30 là 10k.
Ngày 6;
Đi loanh quanh Tp Cần Thơ và chờ h lên máy bay về Hà Nội.
Tổng chi phí cho chuyến đi :
- Vémáy bay khứ hồi 1550k
- Vé tàu SuperDong khứ hồi 620k
- Tiền xe trung chuyển : 120k
- Tiền đi lại : 550k
- Tiền ăn :850k
- Tiền vé đi các điểm ; 410k
- Tiền phòng :600k
Tổng : 4700k chưa có phát sinh quà cáp :)))

Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Lê Hồng Hạnh travel blogger

Xin chào các bạn, rất vui vì đã ghé thăm cuốn sách " Hành trình khám phá bầu trời của cô gái nhỏ". Đây là 1 phần nhỏ những trải nghiệm, những nơi mà mình đã tới, những hành trình mình đã trải qua." Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" chúng ta hãy cùng nhau trải nghiệm nhé