Blog Cầm 1 triệu 5 xuất ngoại sang nước bạn - Mua sắm thả ga, ăn uống no nê ở Đông Hưng!!!

Chi Su dot Thứ 5, 22/08/2019
Bản thân mình chưa từng có khái niệm “du lịch giá rẻ" “du lịch tiết kiệm" trong đầu vì quan điểm luôn luôn là đi du lịch đồng nghĩa với việc đi hưởng thụ, ăn món ngon nhất, ở nơi đẹp nhất,...Thế nhưng lần đầu tiên đi ra nước ngoài chỉ với 1tr5 chuyện thật như đùa lại chính là chuyến đi Đông Hưng 2 ngày 1 đêm vừa rồi của mình.
Thuận theo số đông, mình sẽ chia sẻ 1 chút về 1 chuyến đi mà mình nghĩ rằng sẽ vô cùng thích hợp với những bạn đang có ý định muốn đi du lịch ngắn ngày, rẻ, mà vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí yêu cầu của các tín đồ du lịch.
Đông Hưng (Dongxing) chỉ là một huyện bé tí xíu thuộc tỉnh Quảng Tây, TQ nằm sát biên giới nước mình. Nhưng lâu lâu nay quy mô ở đây càng phát triển và phát triển tầm cỡ ngang (hơn) với một thành phố của mình nên mọi người vẫn gọi là thành phố Đông Hưng.

1. Di chuyển đến Đông Hưng

Chỉ cần 1 chuyến xe Hà Nội - Móng Cái là xong (hơn 300km). Giá vé xe khách tầm 200-300k, thời gian đi khoảng 7-8h.
Đi đêm là sự lựa chọn sáng suốt nhất vì vừa tiết kiệm thời gian đi lại, được ngủ 1 giấc và mở mắt ra đã đến nơi rồi.

2. Sổ thông hành & đổi tiền

Dọc con đường đi vào Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có vô vàn các quán nhận làm sổ thông hành & đổi tiền Trung Quốc.
Giá chung cho 1 quyển sổ là 230k đối với dân bản địa, 250-300k cho du khách tuỳ vị trí xa gần. Mình ở HN thì mất 300k làm sổ nha. Sổ thông hành đẹp như hộ chiếu, vì qua cửa khẩu Móng Cái nên sổ có thời hạn 1 năm, nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần lưu trú không quá 3 ngày.
Thủ tục làm sổ thì cực kỳ đơn giản, đưa chứng minh thư, họ chụp ảnh thẻ cho mình và lấy thông tin số điện thoại thôi. Bên công an cửa khẩu 8h mới bắt đầu làm việc nên họ hẹn 9h 10h mới lấy được sổ. Trong thời gian đợi sổ có thể đi loanh quanh Móng Cái chơi.
Đổi tiền tệ thì tỉ giá 3400. Giá tiền không chênh lệch nhiều nên tuỳ nhu cầu tiêu bao nhiêu, ăn uống, mua sắm,.. thì đổi bấy nhiêu nhé, tiêu không hết hôm sau có thể mang qua đổi lại.

3. Xuất - nhập cảnh

Vào trong cửa khẩu rất đông, đến 70% là người dân buôn bán, chuyển hàng hoá. Cứ đi theo dòng người để làm thủ tục xuất - nhập cảnh là được, toàn người Việt nên không biết cứ hỏi là sẽ được trợ giúp tận tình.
Điều cực kỳ ấn tượng ở đây mình thấy chính là thủ tục nhập hay xuất cảnh đều rất quy củ, nhiều bước (đóng dấu, tự lấy vân tay, kiểm tra hành lý,...) không thua kém gì một sân bay quốc tế.
Và ngay khi đặt chân sang đến lãnh địa Đông Hưng thì mình thật sự cảm nhận rằng mình không còn ở VN nữa rồi. Đường phố, nhà cửa, con người,...mọi thứ đều rất..Trung Quốc, làm mình ngỡ như mình vừa bay một chuyến bay khá dài để đi đến một đất nước xa xôi nào đó vậy.

4. Phương tiện đi lại

Có xe ôm, taxi, xe bus nhưng đặc sản chắc chắn là những chiếc xe ôm với mái che ô cực kỳ hay ho của vùng đất này.
Các địa điểm loanh quanh cửa khẩu hầu như rất gần nhau nên giá chung để mặc cả là 5-10 tệ. Những người lái xe ôm hầu hết có thể nói bồi được những câu tiếng việt như “10 đồng 2 người" nên cứ mặc cả thoải mái.
Vì là một thành phố sát biên nên người dân nước họ cũng sẽ hiểu những từ tiếng Việt phổ biến, còn lại thì...họ chỉ bắn tiếng Trung nên giao tiếp nhiều khi cũng mệt lắm, cứ dùng body language để diễn đạt, khó quá nói mãi người ta không hiểu thì mở google translate ra cho nhanh, chứ đừng ai có ý định nói tiếng Anh vì mình đã thử và nhận lại ánh mắt kiểu “đứa này từ hành tinh nào vậy".

5. Khách sạn ở Đông Hưng

Gần cửa khẩu có rất nhiều hotel to, lên agoda cũng có thể book được. Còn mình recommend hotel ở khu phố Tây (cách cửa khẩu 2-3km), đi dọc phố có nhiều hotel lắm, nhưng thực chất chỉ như nhà nghỉ bên mình thui, giá giao động 60-80 tệ/đêm.

6. Địa điểm ăn uống & mua sắm

Thật bất ngờ là những con phố ở đây đều được quy hoạch vuông vắn gọn gàng rất xịn (điều mà chúng ta không thể có được). Khu phố trung tâm mua sắm, ăn uống, vui chơi đều ngay gần cửa khẩu, cứ nói xe ôm đưa đến Siêu Thị Bách Hội rồi cứ thong dong đi bộ dọc theo con phố đó.
So với cảm nhận ban đầu của mình khi bước sang đến Đông Hưng thì mình còn choáng ngợp hơn sau khi đi khắp các con phố lớn nhỏ. Một thành phố rất xinh xắn, cực kỳ sạch sẽ, kiến trúc đậm chất TQ, đâu đó vừa truyền thống lại vừa hiện đại. Mình không thể cụ thể một địa điểm nào đó để check in chụp ảnh, vì với mình đi đến đâu chỉ cần giơ máy lên chụp là có ảnh đẹp, đẹp như những thước phim rất đỗi dung dị.
Ăn uống mình sẽ note lại ở các ảnh. Về cơ bản thì đi đến đâu cũng thấy rất nhiều hàng ăn nên cứ ăn thử hàng nào “nhìn phát muốn ăn" ấy, bạn nào tâm hồn ăn uống như mình thì đổi nhiều tiền vào.
Mua sắm đồ ăn vặt thì vào Siêu thị Bách Hội, Xinrunfa (đồ ăn vặt của TQ ngon đỉnh í), mua sắm quần áo giày dép đồ dùng lưu niệm thì đi dọc phố nhiều vô kể cứ thấy hay là vào thôi hehe.
Lưu ý dành cho chuyến đi
Ở Trung Quốc chặn hết toàn bộ facebook, insta, youtube nên nhớ tải VPN về xài nhé, trên đường đi không có wifi thì tải ảnh địa điểm cần đi về sẵn rồi chỉ cần đưa cho xe ôm thôi.