Blog Cuba: Revolutionary Dream

Cuba: Revolutionary Dream

avatar
Peter Tran dot CN, 30/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
“Cuba, the place that’s forbidden…and magical.”
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Matanzas#
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
#Havana#
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Cuba
Thông tin về đất nước:
Cuba là một đất nước nghèo. Mức thu nhập của một người dân Cuba 1 tháng là $15 (300.000 VND). Hiện tại, đa số người dân Cuba vẫn còn sống với sự trợ cấp của chính phủ. Vì đất nước nghèo, nên đa số người dân Cuba thường giải trí qua âm nhạc. m nhạc và những điệu nhảy cha cha cha có khắp các con đường. Mình đi đâu trên những con đường chính cũng đều nghe được âm nhạc. Người dân Cuba rất hiền hoà và dễ thương. Mình qua nước Cuba cùng với lớp học lịch sử kiến trúc. Đồ ăn thì đa phần giá cả rẻ vì mình là khách nước ngoài ($10/người cho mỗi bữa ăn) nhưng giá này cao so với người dân Cuba bình thường. Mình đến 3 địa điểm (Havana, Matanzas, và Varadero) nhưng dành thời gian nhiều ở Havana.
Con người Cuba:
Chính phủ khó khăn với thế giới thứ ba, nhưng chính phủ cũng không đếm xỉa đến. Chẳng qua là không được chính thức kết hôn. Mình qua đó, thấy có rất nhiều người sống thật với bản thân nên mình nghĩ 1 đất nước nghèo về vật chất, nhưng suy nghĩ cũng thoáng. Người Cuba ăn mặc cũng giản dị, nhưng có những người ở Havana sẽ ăn mặc khoe khoang tài sản 1 chút. Họ ảnh hưởng bởi những khách du lịch. Đa số những món tư trang toàn giả hoặc rất rẻ tiền. Khi ra ngoại thành, cuộc sống thật hơn và đơn giản hơn.
Visa:
Mình có quốc tịch Mỹ, nên hiện giờ qua Cuba khá dễ dàng. Chỉ cần mua vé rồi đến sân bay Havana thì mua Visa tại quầy. Giá của Visa là $50. Nếu quốc tịch Việt Nam, mình khuyên bạn nên liên hệ email với lãnh sự quán Cuba. Từ Việt Nam bay qua Cuba phải sang may bay ở một đất nước khác. Vì mình ở Mỹ, nên bay từ Newark International airport bay thẳng đến Havana. Nếu người Việt Nam với quốc tịch Việt Nam xin vào Mỹ khó, bạn có thể qua Đức. Hôm mình qua Cuba, thấy nhóm người Việt Nam ở Đức qua chơi, và họ nói qua Cuba dễ dàng.
Nếu bạn di chuyển qua Cuba từ Mỹ. Bạn có thể mua “Cuba tourist card” ở sân bay Havana hoặc trên máy bay của hãng JetBlue. Visa được cấp ở trong Cuba 30 ngày. Vào chỉ được một lần, ra và vào lại cần visa mới.
Để biết thêm thông tin, xin liên hệ Cuban Embassy ở Hà Nội (65A Lý Thường Kiệt, Quận Hoàng Kiếm), +84 24 3942 4775, embacuba@fpt.vn
Tiền Cuba:
1 CUC (cuban convertible peso) = $1
25 CUP (cuban peso) = $1
Mình quên lý do vì sao có 2 loại tiền. Các bạn có thể tìm hiểu thêm trên Google. Khi ở sân bay, bạn chỉ có thể đổi tiền CUC. Sân bay không đổi tiền CUP. Tiền ngoại tệ chỉ được đổi ở sân bay và ngân hàng. Mình không biết có chợ đen để đổi tiền hay không, nhưng cũng không khác nhau bao nhiêu mà lại nguy hiểm. Mỹ cấm vận Cuba nên Cuba ghét tiền USD, các bạn nên sử dụng tiền Euro, bảng Anh. Nếu đổi tiền USD thì bị lấy phí 10%. Mặc dầu 1 CUC = $1.
Ăn uống, và ngủ nghỉ:
Đồ ăn được mình chia làm hai thể loại là ăn tiết kiệm và thoải mái. Đồ ăn cũng rất dễ ăn. Họ chú trọng là đậu đen, thịt, rau cải. Món ăn tương đối giống đồ Mexico. Cuba nổi tiếng là mía nên rượu Rum làm từ mía rất ngon.
Ăn tiết kiệm thì các bạn cứ đến những gian phòng phẩm, hoặc nhà hàng dọc đường. Đa phần ăn tiết kiệm thì những món ăn khoảng $1-2.
Ăn uống thoải mái thì vào những nhà hàng sang trọng và giá mỗi món ăn tầm $5-7/ món. Sạch sẽ và yên tĩnh vì chỉ có người nước ngoài mới có tiền vào ăn.
Có rất nhiều bạn thắc mắc tại sao có sự chênh lệch nhiều như vậy. Thật ra những nhà hàng dành cho khách nước ngoài là những chủ người nước ngoài, và họ đánh tâm lý là sạch và an toàn. Vì đồ ăn ở những nhà hàng địa phương thì đa phần nhìn vào không được sạch sẽ cho lắm. Ví dụ: nếu bạn ăn nhà hàng ở những quán bình dân ở TP.HCM sẽ không sạch bằng nhà hàng đẹp đẽ và sang trọng ở quận 1. Tất nhiên mọi thứ đều là tâm lý. Nếu là 1 người đam mê phượt và tìm hiểu nét văn hóa đất nước khác thì sẽ không thấy việc ăn nhà hàng sang là giải pháp tốt. Lớp mình thì thích vào những nhà hàng vậy nên mình không có hình ảnh cho các bạn xem đồ ăn của nhà hàng bình dân ở Cuba.
Thức uống thì nước ép trái cây có rất nhiều vì là đất nước nhiệt đới, ngoài ra thì rượu Rum nổi tiếng, giải khát cồn nổi tiếng là Mojito (bạc hà, rum, nước chanh).
Khách sạn thì rất nhiều giá cả. Ở Havana, có những giá chênh lệch từ ($15-300). Giá chênh lệch là vì ở nhà trọ, homestay, khách sạn ít sao hay 5 sao hoặc resort. Mình ở Havana thì ở khách sạn bình dân (nó ghi là 3 sao nhưng không đúng). Giá mỗi đêm là $30. Mình và bạn mình chia tiền. Hiện giờ ở Cuba vẫn hạn chế chuyện book phòng online nên rất khó biết giá chính xác. Khi mình đến Matanzas thì ở nhà trọ, giá rẻ hơn chút so với Havana nhưng phòng bự và thoải mái hơn.
Phương tiện di chuyển:
Đa phần là taxi, buýt, hoặc xe thồ. Xe taxi thì bạn phải trả giá. Tài xế taxi kiếm rất nhiều tiền ở Havana vì khách du lịch. Giá cả đi thế nào thì mình không biết, vì thầy mình là người Nam Mỹ nên giao tiếp với họ. Nếu đi những thành phố khác, bạn phải đi xe đò. Xe đò ở đây rất cũ, cổ và chậm. Bạn có thể thấy tấm hình chiếc xe buýt màu xanh lá. Có xe buýt sang trọng với máy lạnh cho khách tour. Mình không biết làm sao lên những chuyến đó, có thể phải book tour. Ở Havana thì người dân còn nói tiếng anh chút chút, khi ra ngoại thành thì 98% nói tiếng Tây Ban Nha. Các bạn thấy trong hình của mình có chiếc xe màu vàng giống xe lam. Những chiếc đó gọi là “coco taxi”. Muốn đi cũng phải trả giá. Xe này chỉ có ở Havana vì sự hiếu kỳ của khách du lịch. Ở ngoại thành thì mình không thấy.
Internet:
Sở hữu số điện thoại di động ở Cuba rất khó nên mình không có mua sim. Họ có bán thẻ tiền để sử dụng wifi. Ở Cuba không phải ở đâu cũng có mạng. Những địa điểm có mạng, bạn sẽ thấy có rất nhiều người Cuba ở đó và sử dụng. $2-5/ 30 phút. Giá chênh lệch do mỗi chỗ bán. Những khách sạn lớn ở Havana đều có hotspot để các bạn sử dụng mạng trả tiền. Nên khi sử dụng mạng, hãy sử dụng cẩn thận và tiết kiệm. Không sử dụng thì thoát mạng ra chứ không hết tiền lúc nào không hay. Mạng ở Cuba không được mạnh cho lắm.
ATM/ ngân hàng
Ở Cuba, ngân hàng mở cửa cho người dân hoặc khách du lịch đổi tiền. Không có máy ATM. Sử dụng thẻ tín dụng cũng rất khó khăn vì rất ít nơi nhận thẻ tín dụng.
Thời tiết:
Mình đi vào tháng 11 nên ở Cuba thời tiết đẹp. nước nhiệt đới nên thời tiết có thể so sánh ngang bằng với Việt Nam nhưng ít bị ô nhiễm hơn vì ít xe cộ.
Kiến trúc:
Spanish Colonial
Baroque
Neo-classical
Art Nouveau
Cuba rất an toàn vì ở Havana, nhất là khu khách du lịch thì cảnh sát mọi nơi, và họ bảo vệ khách du lịch trước người Cuba bản địa rất tốt. Đó không nghĩa là bạn có thể chạy bộ lúc 3 giờ sáng ở mọi nơi trong thành phố.
Với kinh nghiệm đi du lịch, mình có thể so sánh Cuba khoảng 7/10 với du lịch ở Myanmar. Khi ra khỏi thủ đô thị mọi thứ hạn chế và khó khăn hơn. Có rất nhiều sự giản dị trong cuộc sống của những người Cuba. Khi đến Cuba, mình có cảm giác như đang ở thập niên 50 (so sánh qua những hình ảnh xưa). Còn những bạn mà đã đi những đất nước ở Nam Mỹ như Jamaica, Dominican Republic, Puerto Rico, … thì cuộc sống và nét văn hóa của Cuba rất giống với những đất nước này, chỉ có điều nghèo hơn chút thôi vì vậy mình cho là 8/10.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Peter Tran
35 Quốc gia
58 Tỉnh thành
2,387 Người theo dõi
145 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả