Blog Kinh ngiệm du lịch Bắc Ninh
cover

Kinh ngiệm du lịch Bắc Ninh

avatar
Huyền Trang dot Thứ 6, 11/01/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nhắc đến Bắc Ninh, người ta nghĩ ngay đến miền đất của Phật Giáo, với hàng trăm ngôi đền, chùa lớn nhỏ, chưa kể đến những di tích lịch sử, lăng mộ thờ các vị tưởng nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam.

Thành phố Bắc Ninh, tỉnh có diện tích nhỏ nhất trên dải đất chữ S của Việt Nam, thế nhưng lại có quá nhiều địa điểm du lịch đẹp nổi tiếng không thua kém gì các tỉnh có diện tích lớn khác.
Ngoài ra, Bắc Ninh còn miền đất mang đậm nét văn hóa của nền văn minh lúa nước, với những làng nghề làm gốm, tranh… thủ công, với những làng quan họ “vang, dền, nền, nảy”, và với Hội Lim nức tiếng gần xa.
hình ảnh

THƠI GIAN THÍCH HỢP ĐẾN VỚI BẮC NINH

Bắc Ninh có nền khí hậu khá ổn định, bạn có thể đi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên thời gian lý tưởng nhất để đến du lịch Bắc Ninh thường vào những khoảng thời gian sau:
– Từ tháng 1 – 3: Đây là mùa cao điểm du lịch ở Bắc Ninh vì thời điểm này rơi vào mùa xuân nên có rất nhiều lễ hội diễn ra như: Hội Đình Bảng, Hội Chùa Dâu, Hội Lim. Nếu thích lễ hội và không gian náo nhiệt bạn có thể đến du lịch vào thời điểm này.
– Từ tháng 4 – 5: Mặc dù thời điểm này không có nhiều lễ hội nhưng mùa này thời tiết khô ráo và đẹp, rất thuận lợi cho việc tham quan khám phá.
– Tháng 11 – 12: Nếu mê tít cánh đồng hoa cải vàng dọc hai bên sông Đuống thì bạn nên đến đây vào khoảng từ cuối tháng 11 đến tháng 12 nhé.
hình ảnh

DI CHUYỂN ĐẾN BẮC NINH

Nằm cách Hà Nội khoảng 40km và chỉ mất tầm 30 phút đến một tiếng để di chuyển nên bạn có thể Đến Bắc Ninh bằng nhiều cách sau:
Đường đến Bắc Ninh rất dễ đi, chỉ cần một chiếc xe xăng đầy bình và cùng với một chiếc smart phone để google map dò đường đi là bạn có thể đến Bắc Ninh rồi. Từ Tp.Hà Nội, bạn xuất phát từ Ngã tư Sở – đường Khuất Duy Tiến – bán đảo Linh Đàm, lên cầu vượt rồi đi thẳng đến QL.1B cho đến khi nhìn thấy biển báo Tp.Bắc Ninh.
Đi xe máy bạn vừa chủ động về thời gian thoải mái điều khiến được lịch trình của mình, nhớ là phải mang theo đầy đủ giấy tờ và chấp hành luật giao thông nha.
hình ảnh

Ở ĐÂU TẠI BẮC NINH

Tại Tp.Bắc Ninh ngay trên tuyến đường du lịch tại Bắc Ninh có nhiều khách sạn, nhà nghỉ cho bạn dừng chân nghỉ ngơi, tùy theo điểu kiện của bạn có thể chọn lựa những khách sạn cao cấp hay những nhà nghỉ, khách sạn bình dân khác có giá dễ chịu hơn chỉ từ 200,000 VND một đêm.
hình ảnh

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN TẠI BẮC NINH

Đền Đô

Đền Đô hay còn gọi là đền Lý Bát Đế là ngôi đền linh thiêng bậc nhất nằm tại xóm Thượng, xã Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Ngôi đền cổ có từ lâu đời, được xây dựng từ thời vua Lý Công Uẩn, đến nay đa số các hạng mục công trình đã được khôi phục và xây mới lại.
Đây là nơi thờ tám vị vua của nhà Lý. Ngôi đền tọa lạc tại làng Đình Bảng – Tiên Sơn – Bắc Ninh, đây cũng là ngôi làng có nghề làm bánh Phu Thê truyền thống của miền Bắc. – Tại Đền Đô, có lễ hội Đền Đô hàng năm được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 âm lịch, đúng ngày vua Lý Công Uẩn đăng cơ.

Chùa Phật Tích

Đây là ngôi chùa nổi tiếng nhất nhì Bắc Ninh, ngày xưa nơi đây từng là trung tâm văn hóa Phật giáo của nước Đại Việt. Về sau, chùa được đưa vào danh sách những điểm du lịch cần được bào tồn và trở thành một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Bắc Ninh. Hằng năm, ngôi chùa này có hàng ngàn lượt du khách đến viếng thăm.
Chùa cũng là nơi được đặt kho tượng phật A Di Đà – một bức tượng được xem là báu vật thời Lý. Nằm ở giữa chùa là pho tượng Phật bằng đá xanh ngồi thiền định trên tòa sen, cao 1,85 m, ngoài ra sân sau của chùa còn có khu tháp bảo với 32 ngọn tháp lớn nhỏ, cao nhất là tháp Phổ Quang.

Đình Bảng

Đình Bảng là một ngôi đình nằm ở làng Đình Bảng – thị xã Từ Sơn – tỉnh Bắc Ninh. Đình được xây dựng vào đầu thế kỷ 18, là nơi thờ các vị thành hoàng gồm Cao Sơn đại vương (thần Núi), Thủy Bá đại vương (thần Nước) và Bách Lệ đại vương (thần Đất) đồng thời thờ 6 vị có công lập lại làng vào thế kỷ 15.
Có tuổi đời hơn 300 năm tuổi nhưng cho đến nay, Đình Bảng vẫn giữ nguyên được kiến trúc cổ kính và mang đậm dấu ấn cổ xưa. Ngôi đình này từng được bình chọn là một trong những đình làng có kiến trúc đẹp nhất còn tồn tại đến bây giờ. Đình khá rộng, có mái dài, đình mang kiến trúc của một nhà sàn gỗ cao, trên các bức phản gỗ hay cột đình đều có những chạm khắc tinh xảo, thể hiện xu hướng của thời điểm cuối thế kỷ 17, đầu 18 là nghệ thuật cung đình lấn át nghệ thuật dân gian.

Làng Tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ hay còn gọi là làng Hồ là một làng nghề nổi tiếng ở Bắc Ninh với nghề làm tranh truyền thống nằm ở bờ Nam sông Đuống trên địa phận xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Sản phẩm của làng Hồ chính là tranh Đông Hồ một dòng tranh dân gian cổ truyền của người Việt Nam. Nổi tiếng với những tác phẩm như: Trò chơi dân gian bịt mắt bắt dê, tố nữ, chăn trâu đọc sách, chăn trâu, thả diều, chuột vinh quy, đám cưới chuột… Những bức tranh này xưa kia chủ yếu được bán để phục vụ dịp tết Nguyên Đán để người dân dán lên trường làm vật trang trí và bỏ xuống dùng tranh mới cho năm sau.
Đến với Làng tranh Đông Hồ bạn sẽ được tham quan về những bức tranh truyền thống, chất liệu giấy để làm và quy trình để sản xuất ra tranh Đông Hồ.

ĐẶC SẢN BẮC NINH

Nem Bùi

Dọc trên con đường quốc lộ chạy từ Cầu Hồ – Thuận Thành đi Hải Dương đâu đâu cũng thấy biển hiệu nem Bùi. Thương hiệu nem Bùi Ninh Xá được xếp vào một trong những món ngon Bắc Ninh bậc nhất. Thật thú vị khi trong những ngày hè oi bức có được đôi ba cốc bia ngồi nhâm nhi với chiếc nem Bùi thơm ngon, ăn cùng lá sung, lá đinh lăng chấm tương ớt.
Nem Bùi đặc sản Bắc Ninh sử dụng trong ngày là ngon nhất, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì được 2-3 ngày. Để làm ra những chiếc nem Bùi thơm ngon, người làm nghề cũng rất vất vả để tuân thủ nhiều bước chế biến.
Để làm nem phải lấy nguyên phần hông của lợn. Phần thịt nạc và thịt mỡ để sống, chỉ riêng phần bì là luộc chín rồi thái nhỏ tất cả, nêm gia vị tỏi ớt, bột ngọt trộn đều với thính nóng, sau đó để chín thịt, tiếp đến nắm chặt nem thành quả nhỏ bọc trong lá chuối. Nem Bùi thường được du khách lựa chọn để làm món đặc sản Bắc Ninh đem về làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

Bánh Khúc Làng Diềm

Đến làng Diềm (Làng Diềm là tên gọi nôm của thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh ) du khách không chỉ được lắng nghe những câu quan họ mượt mà của các liền anh, liền chị mà còn được thưởng thức chiếc bánh khúc xanh thơm, thắm đượm hồn quê dân dã. Nhưng không chỉ có vậy, những ai có dịp đến đây, tất thảy đều không thể quên được món bánh khúc bình dị, thảo thơm của vùng quê Kinh Bắc. Bánh khúc làng Diềm không biết xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết trong những ngày lễ tết, hội hè, rằm hay mùng một, bánh mới được làm để mời họ hàng, quan khách.
Bánh khúc làng Diềm có hai loại: nhân hành và nhân đỗ. Bánh khúc nhân đỗ có vị bùi của đỗ, vị ngậy của thịt mỡ và thơm của hạt tiêu. Bánh khúc nhân hành có khác hơn đôi chút. Hành được dùng làm nhân bánh khúc nhất thiết phải là hành khô, cộng thêm mộc nhĩ, hạt tiêu, rau răm, thịt ba chỉ băm nhỏ trộn lẫn với nhau.

Bánh phu thê Đình Bảng

Nhắc đến đặc sản Bắc Ninh, không thể không nhắc đến bánh phu thê Đình Bảng. Bánh được gói bằng những tấm lá dong xanh, sau đó luộc lên, bánh phu thê khi ăn ta sẽ thấy độ dẻo của nếp, độ giòn của đu đủ, độ ngậy của đỗ xanh, vị béo của cùi dừa, vị bùi của hạt sen, vị ngọt của đường…, tất cả hòa quyện vào nhau làm thành hương vị rất riêng của đặc sản Bắc Ninh. Nhân bánh hình tròn nằm trong vỏ bánh bẻ khuôn hình vuông bằng lá dừa, như biểu tượng vuông tròn của triết lý cân bằng âm dương trong dân gian.

Bánh tẻ làng Chờ

Gọi là bánh tẻ làng Chờ là cách gọi dân dã cho dễ nhớ dễ thuộc. Phương ngôn có câu: Ba làng Mịn, bảy làng Chờ, Một làng Ô Cách chơ vơ giữa đồng.
Bánh tẻ ăn lúc còn nóng mới ngon. Mâm cỗ ngày tết sau khi nhâm nhi chén rượu, mới bóc bánh ra, dùng con dao bài xắt bánh bày lên đĩa, lúc bấy giờ mọi người cùng thưởng thức. Bánh tẻ làng Chờ dẻo chứ không nhão, nát như thứ bánh giò mà bạn thường thấy, vừa có độ giòn lại vừa có vị đậm, vị béo của nhân, nồng nàn của mùi lá, không thể lẫn vào thứ bánh tẻ nào khác được.

Bánh tro Đình Tổ

Bánh tro Đình Tổ được làm từ gạo nếp, nước tro, một ít vôi, bánh được gói bằng lá chuối hoặc lá dong và mật mía. Để có được nước tro trong, có mùi thơm nhẹ người ta dùng rơm nếp đốt lấy tro, rồi đổ tro vào chậu, hòa với nước vôi để lắng nước trong, sau đó chắc lấy nước trong, bỏ cặn. Gạo nếp được vo sạch, ngâm trong vòng từ 3-4 giờ, rồi vớt ra, để ráo nước. Lá chuối hoặc lá dong được rửa sạch, hấp chín mềm, rồi lau khô, sau đó dùng để gói bánh.
Bánh tro Đình Tổ mềm, có vị thanh mát, ngọt ngào. Một lần được thưởng thức thứ quà quê dân dã này sẽ khiến bạn luôn nhớ mãi dư vị của nó.
Nguồn: Tổng hợp
Ảnh: Tổng hợp

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 8/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Huyền Trang
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,574 Người theo dõi
13 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Trải Nghiệm Du Lịch Không Chỉ Có Cảnh Quan Thiên Nhiên, Danh Lam Thắng Cảnh, Di Tích Và Công Trình Kiến Trúc. Mà Còn Là Những Khu Chợ Đêm Thu Hút Lượng Lớn Khách Du Lịch Đến Để Khám Phá Văn Hóa, Con Người Vùng Miền.
Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 ngày kỉ niệm quan trọng đối với người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Nhân dịp kỉ niệm các ngày này, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước dự kiến sẽ tổ chức bắn pháo hoa.
Vũng Tàu thu hút du khách với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, từ bãi biển, hòn đảo, khu vui chơi giải trí,… cùng nền ẩm thực đặc sắc. Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được cho mình những địa điểm du lịch Vũng Tàu đẹp và nổi tiếng thì có thể tham khảo gợi ý sau.
Du lịch Rạch Giá – Kiên Giang đừng quên check-in tại 10 địa điểm lý tưởng được giới trẻ cực kỳ yêu thích này, bạn sẽ có được bộ hình sống ảo cực xịn đấy.
Nếu đi du lịch với hội bạn thân thì bạn đừng quên 8 kiểu chụp ảnh “cực cool” sau đây bởi chụp ảnh nhóm không chỉ để bạn khéo léo khoe với thế giới rằng mình ở một nơi rất xa mà còn là cơ hội để cả nhóm gần gũi và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của nhau.
Phú Quốc vốn nổi tiếng với rất nhiều những công viên giải trí khác nhau. Nổi bật trong đó chính là VinWonders Phú Quốc. Ngay từ khi đi vào hoạt động, công viên đã tạo nên một cơn sốt hấp dẫn nhiều du khách. Ghé tới đây bạn sẽ được khám phá toàn bộ các trò chơi từ nhẹ nhàng đến mạo hiểm.
Chia Sẻ 10 Tips Kinh Nghiệm Dành Cho Gia Đình Du Lịch Cùng Con Nhỏ, Những Hửu Ích Giúp Gia Đình Bạn Có Chuyến Đi Trải Nghiệm Tuyệt Vời.
Chia Sẻ Các Bạn Những Điểm Săn Mây Bạt Ngàn Tại Đà Lạt, Một Chuyến Đi Đà Lạt không Thể Thiếu Việc Săn Mây, Từ Đó Lưu Giữ Kỷ Niệm Đẹp Cho Chuyến Đi.
Chia SẺ 7 Homestay Lý Tưởng Cho Người Muốn Trốn Tết Hà Nội, Những Nơi Lưu Trú Thích Hợp Nếu Bạn Muốn Tìm Không Gian Nghỉ Dưỡng Mới Mẻ Trong Ngày Đầu Năm.
Thưởng thức ẩm thực đặc sắc tại những nhà hàng Bali nổi tiếng và bình dân, tại sao không?