Blog Hành trình leo Nhìu Cồ San: Hà Nội – Sapa – Sàng Ma Sáo – bản Nhìu Cồ San
cover

Hành trình leo Nhìu Cồ San: Hà Nội – Sapa – Sàng Ma Sáo – bản Nhìu Cồ San

avatar
Hang Ngo dot Thứ 6, 12/06/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nhìu Cồ San là một đỉnh núi cao nằm ở xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là ngọn núi cao thứ 9 của Việt Nam, cao 2.965m so với mực nước biển. Nhìu Cồ San vốn nổi tiếng là một cánh rừng già với đầy đủ các loại gỗ quý hàng trăm năm tuổi, nhiều nương thảo quả xanh tốt.

1. Hành trình leo Nhìu Cồ San: Hà Nội – Sapa – Sàng Ma Sáo – bản Nhìu Cồ San

Chúng tớ xuất phát từ Hà Nội đi Sapa với chuyến xe muộn vào khoảng 11h30 tối, xe đón chúng tớ ở bến xe Mỹ Đình. Tớ hay chọn những nhà xe uy tín, dịch vụ tốt để di chuyển như nhà xe: Sơn Hà – Hải Vân, hãng xe Sao Việt,…
Mất khoảng 6 tiếng đồng hồ là chúng tớ có mặt ở thành phố Sapa mờ sương. Sau đó, di chuyển về nhà của anh Hà Thành Sơn(SĐT: 0915049138) để nghỉ ngơi và thuê xe máy. Anh Sơn cực kỳ nhiệt tình và tốt bụng. Hễ lần nào đến Sapa mình đều thuê xe của anh, còn được anh cho vào đánh răng rửa mặt nhờ nữa.
Sau khi vệ sinh cá nhân xong, chúng tớ đi ăn sáng và bắt đầu hành trình của mình. Từ thị trấn Sapa chúng tớ sẽ di chuyển gần 60 km sang bên Sàng Ma Sáo. Đường chủ yếu là đường đèo, nhiều sương nên các bạn nhớ lái xe cẩn thận nhé.
hình ảnh
người đứng bên cạnh mình là anh A Phái
Chúng tớ có hẹn với porter ngay ở chỗ cây xăng Sàng Ma Sáo, vừa đến nơi đã thấy anh poster đứng đợi chúng tớ ở đó. Porter tên là A Phái – một người chuyên dẫn các núi ở bên Lào Cai như Lảo Thẩn, Bạch Mộc Lương Tử, Nhìu Cô San hay Ngũ Chỉ Sơn.
Mọi người nếu có cần porter leo những núi này thì liên hệ anh Phái qua số 0858049423.
Anh dẫn chúng tớ đi làm thủ tục ở đồn biên phòng Sàng Ma Sáo, bạn chỉ cần đưa chứng minh nhân dân cho anh biên phòng để họ chụp ảnh lại và nộp lệ phí leo là 20k/người là có thể bắt đầu hành trình của mình rồi.
Sau khi làm thủ tục xong, chúng tớ di chuyển đến bản Nhìu Cô San, quãng đường di chuyển không mấy dễ dàng, mất một đoạn offroad dài khoảng 4 – 5 km, toàn là đất, đá to. Nếu đi phải hôm trời mưa thì xác định sẽ phải dắt bộ xe rồi, nhiều ổ gà cứ nối tiếp nhau. Chạy được một lúc thì chúng tôi cũng đến được bản, gửi lại xe nhà dân và chuẩn bị đồ đạc để leo.
hình ảnh
Hành trình leo bắt đầu

2. Từ bản Nhìu Cồ San đi theo hướng Thác Ong Chúa

Chúng tớ chọn đường đi qua thác Ong Chúa về lối bãi thả dê để có thể ngắm được toàn bộ vẻ đẹp của cung này. Tuy đi theo hướng thác Ong Chúa sẽ xa hơn một chút nhưng ở đây có một thác nước rất đẹp, huyền ảo mà ai nhìn thấy cũng ao ước được đặt chân đến đó.
hình ảnh
Leo theo hướng Thác Ong Chúa. Vé vào cổng là 20k/người
hình ảnh
tiến vào trong rừng
hình ảnh
Trên đường leo còn có mấy cái ghế ngồi nghỉ tự chế. Tôi bảo đây cứ như khu du lịch sinh thái ý.
hình ảnh
Bắt đầu tiến vào khu rừng bạt ngàn thảo quả
Khoảng hơn 10h, chúng tớ đã có mặt ở dưới chân thác. Ai nấy đều rạng rỡ, một thác nước thật hùng vĩ, huyền diệu. Dòng nước từ trên cao chảy xuống đạp vào đá bắn ra như những hạt mưa phùn. Chúng tôi tranh thủ chụp ảnh, ngồi nghỉ ngơi và bắt đầu lên đường.
hình ảnh
Leo được một lúc thì cảm thấy đói, chúng tôi dừng lại ở một con suối và ăn trưa. Bữa trưa hôm nay là xôi, mỗi người 1 gói ăn với muối vừng và ruốc.
hình ảnh
Đoạn đường chúng tớ đi có rất nhiều cây phong. Nếu đi vào mùa lá đỏ sẽ rất đẹp
Quãng đường chúng tôi đi chủ yếu là rừng gỗ, rừng thảo quả, phong cảnh cũng không có gì phong phú lắm.
hình ảnh
Bắc gặp một thác nước trên đường đi
hình ảnh
Lại là những con dốc dài
Cứ đi mãi rồi cái lán cũng xuất hiện, lúc đó mới là 2 giờ chiều, chúng tôi vui mừng vì mình đã đến sớm hơn dự kiến. Bỏ lại balo ở lán, chỉ cầm theo chai nước, ít đồ ăn vặt, chúng tôi quyết tâm leo Nhìu Cồ San trong ngày.
Vượt qua hết đoạn rừng trúc đến đồi trọc, khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt chúng tôi. Đứng ở đây có thể nhìn thấy đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, đỉnh Ngũ Chỉ Sơn và đỉnh Lảo Thẩn ở xung quanh đó. Cứ đứng ngắm ngẩn ngơ một lúc, chúng tớ lại vượt qua những con dốc làm mất rất nhiều sức. Gió thổi ngày càng một to như muốn bay cả người đi vậy.
Đến 4h chiều là chúng tớ có mặt trên đỉnh, kịp ngắm cả hoàng hôn, tất cả đều vui sướng vì mình đã chinh phục được đỉnh Nhìu Cồ San trong ngày. Trên đỉnh có rất nhiều cây hoa đỗ quyên, nếu đi vào mùa hoa sẽ rất là đẹp. Trên đỉnh gió vừa to, vừa rét, chúng tớ chụp choẹt xong rồi xuống núi không trời tối mất. Đoạn đường xuống núi thật thích, vừa đi thong dong ngắm cảnh, ngắm hoàng hôn, đi xuống hầu như không bị mất sức nên chúng tớ đi rất nhanh. Khoảng 6h tối là chúng tớ có mặt ở lán.
hình ảnh
Từ lán 1 lên lán 2 chủ yếu là đi trong rừng, âm u, lạnh, đi qua khe suối, những tảng đá trơn trượt. Thầm nghĩ đi vào mùa mưa chắc mình sẽ sml ở mấy chỗ này mất.
hình ảnh
Khung cảnh trên đường lên đỉnh
hình ảnh
Đã chạm được tay vào chóp Nhìu Cô San
A Phái đã xuống trước và chuẩn bị bữa tối cho chúng tớ. Bữa tối hôm nay bao gồm cơm, canh khoai và một con gà nướng siêu to. Ăn xong ai nấy đều mệt nên chúng tôi đã lên giường đi ngủ. Gọi là giường thôi, thực ra nó là những miếng gỗ ghép lại với nhau ở trong lán. Được trải các miếng cách nhiệt và chiếu ở bên dưới nên tối ngủ không sợ bị lạnh, có cả gối và chăn bông ấm nữa. Ngoài đoàn tớ ra thì cũng có khoảng 2 – 3 đoàn khác nữa cùng ở chung 1 cái lán.
hình ảnh
Do hôm qua đã leo lên đỉnh rồi nên hôm nay chúng tớ không dậy sớm như các đoàn khác. 6h chúng tôi dậy ăn sáng với nồi mỳ tôm nấu với rau và ít thịt còn sót lại tối qua. Ăn xong chúng tớ sắp xếp đồ đạc và di chuyển xuống núi.
hình ảnh
Buổi sáng chúng tớ dậy rất sớm, vừa kịp lúc bình minh bắt đầu lên
hình ảnh
Trên đường xuống núi, chúng tôi bắt gặp những cây phong đỏ rực trông rất đẹp
Xuống núi chúng tôi sẽ đi qua bãi thả dê, ngắn hơn và đương nhiên sẽ dốc hơn. Nhưng bù lại khung cảnh xuống núi tuyệt đẹp, bãi thả dễ hiện ra trước mắt chúng tôi như một thảo nguyên đang vào mùa cỏ cháy, những con dễ đi qua đi lại tạo nên một khung cảnh thật nên thơ, hùng vĩ.
hình ảnh
hình ảnh
Ngồi ngắm cảnh một lúc chúng tôi lại lên đường. Chẳng mấy chốc bản làng xuất hiện ra trước mắt, mới có 9h sáng thôi, vậy là chúng tôi lại về sớm hơn so với dự kiến ban đầu.
Lấy xe xong anh A Phái có tiễn chúng tôi một đoạn, sau đó chào nhau, chúng tôi di chuyển về Sapa.

3. Lịch trình và thông tin chi tiết chuyến đi leo Nhìu Cồ San

Ngày 0: Hà Nội – Sapa
23h30 lên xe di chuyển đến Sapa
Ngày 1: Sapa – Sàng Ma Sáo – Bản Nhìu Cồ San – Thác Ong Chúa – Đỉnh Nhìu Cồ San – Lán nghỉ
- Khoảng 4h có mặt ở Sapa, thuê xe máy rồi đi ăn sáng (anh Hà Thành Sơn – người mà bọn mình thuê xe máy).
- 6h00 di chuyển từ Sapa sáng bên Sàng Ma Sáo (60km), gặp porter dẫn đường, làm thủ tục leo với đồn biên phòng, sau đó offroad khoảng 6km vào bản Nhìu Cồ San. Porter của mình là anh A Phái (sđt: 0858049423).
- 9h00 đến bản, gửi xe máy ở nhà người dân, chuẩn bị đồ đạc để trek.
- 9h30 bắt đầu trekking theo hướng thác Ong Chúa
- 14h00 đến lán nghỉ, bỏ lại balo và leo lên đỉnh Nhìu Cô San
- 16h00 có mặt tại đỉnh Nhìu, sau đó chụp ảnh rồi di chuyển xuống lán
- 18h00 có mặt tại lán nghỉ, vệ sinh cá nhân, ăn tối và ngủ tại lán
Ngày 2: Lán nghỉ – bãi thả dê – bản Nhìu Cồ San – Sapa – Hà Nội
- 6h00 di chuyển xuống theo hướng bãi thả dê (do hôm đó trên đỉnh không có mây nên chúng tôi đi xuống núi luôn chứ không lên đỉnh nữa vì hôm qua đã lên rồi).
- 9h00 có mặt tại dưới chân núi, lấy xe máy di chuyển về Sapa
- Về đến Sapa nghỉ ngơi ở nhà của anh Sơn, sau đó chúng tôi đi ăn vào dạo quanh thị trấn Sapa
22h00 lên xe khách về Hà Nội
bát xát lào cai Sapa

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 31/12/2022
Love
13 Bình luận
avatar
Hang Ngo

“Ta có vạn con đường dài phải đi”

0 Quốc gia
31 Tỉnh thành
4 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Khác với Tà Xùa thiên đường mây ở Bắc Yên – Sơn La có thể dễ dàng chinh phục bằng xe máy, thì leo Tà Xùa Yên Bái sẽ khó khăn hơn nhiều. Hành trình 3 ngày 2 đêm băng rừng, vượt qua sống khủng long hùng vĩ và những khu rừng ma mị phủ đầy rong rêu với ngọn núi nằm trong top 15 Việt Nam.