Blog Săn mây Y Tý

Săn mây Y Tý

HC Channel dot Thứ 3, 12/01/2021
Gác lại mọi bộn bề hàng ngày ,xách balo lên và đi nào ...
Những năm tháng của tuổi trẻ tôi đã lang thang khắp núi rừng tây bắc. Nhưng có một điều tôi vẫn chưa có cơ may được thấy , đó là “Mây”.Thật ra tôi cũng đã từng nhìn thấy biển mây , nhưng nó chỉ là thoáng qua mà thôi. Những lần tôi cùng bạn bè săn mây bất thành .Đó là lý do thôi thúc tôi , thực hiện chuyến hành trình này " Săn mây Y Tý .
Cũng như bao chuyến đi trước, tôi cũng dành khá nhiều thời gian tìm hiểu về nơi tôi sắp chinh phục. Phải nói tôi nghĩ đến Y Tý lâu lắm rồi, chắc cũng phải ba đến bốn năm trước gì đó. Nhưng mọi thứ đều chỉ là qua những bức ảnh, qua lời kể của các bạn của tôi đã kinh qua. Ngần ấy thôi ,cũng đã thôi thúc tôi tìm về mảnh đất nơi bắt đầu của Sông Hồng. Trong một năm có quá nhiều thay đổi từ con người đến công việc xã hội ... Thì còn điều gì kết thúc năm cũ cũng như chào đón năm mới trên một mảnh đất xa xôi mà mình ao ước. Như những lần trước thì cũng là màn câu kéo. Nhưng lần này thì dễ dàng hơn nhiều, vì chúng tôi đã đi cùng nhau vài lần rồi nên không khó để lập đội. Chúng tôi có bốn người, trong đó chỉ có một bạn là người mới, cũng lần đầu tiên thử cảm giác đi du lịch bụi. Hành trình lần này kéo dài 3 đêm 3 ngày .Vào đúng cái thời điểm miền bắc đón đợt lạnh đầu mùa . Mọi người đã chuẩn bị sẵn sàng nhu yếu phẩm để chống lại cái rét nhưng tôi nghĩ nó vẫn chưa đủ so với thời tiết hôm đó .Cả đoàn đón xe từ Hà Nội vào ngày cuối cùng của năm mới với niềm háo hức đón năm mới ở một nơi xa .Tầm 9h tối ngày 31/12 thì xe bắt đầu rời khỏi Hà Nội, men theo con đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai nơi mà có tôi đã chờ sẵn trên cao tốc " phải nói thêm ,lần này do công việc nên tôi không có mặt tại Hà Nội để đi cùng ".Ngoài trời thì cái lạnh xuống dưới 10 độ . Vì tôi sợ trễ hẹn nên ra xe khá sớm. Lúc tôi đến chỗ hẹn thì xung quanh mất điện, không có hàng quán nào tôi có thể tá túc được. May mắn thay bên về đường có nhóm gia đình tốt bụng đang ngồi bên đống lửa . Tôi cũng mon men lại gần ,một phần hỏi cách đón xe như thế nào một phần là kiếm chỗ trú lúc trời lạnh. Rồi dăm ba câu chuyện phiếm cũng đủ tôi xua tan đi cái lạnh nơi đó. Khoảng 1 tiếng sau tôi lên chỗ điểm đón chờ sẵn . Chỉ đứng có tầm 15 phút thôi , đôi bàn tay tôi lạnh cóng cảm giác lạnh run người. Cuối cùng thì xe khách cũng đến , đón tôi là ba người bạn đồng hành đang chờ sẵn trên xe.
Khoảng ba giờ sáng chúng tôi có mặt tại thị trấn Sapa. Lúc này cả thành phố đang chìm vào giấc ngủ. Đúng như thời điểm tôi tới Sapa cách đây 3 năm về trước. Sau thời gian phân vân, mọi người quyết định đón taxi về chỗ thuê xe máy nghỉ . May mắn thay đây lại là một khách sạn ngay gần trung tâm. Nên việc đi lại cũng khá dễ dàng. Chúng tôi nghỉ ngơi đến khoảng tầm 7h sáng thì lấy xe bắt đầu đi . Đoạn này có tình tiết khá thú vị, anh chủ xe sau khi cho chúng tôi kiểm tra xe và lấy xe thì cầm chìa khóa đi mất . Làm cả đoàn phải chờ anh quay lại gửi chìa khóa, cũng không mất thời gian mấy nên chả sao. Sau đó là cùng nhau đi lấp đầy cái bụng đói. Mọi người dừng lại quán phở " Thìn " tại dưới con dốc ngay gần đó . Nói chung thì đồ ăn cũng không đặc sắc mấy , nhưng lạnh này mà có bát phở nóng thì còn gì hơn. Xong xuôi cả nhóm lên đường đi Y Tý. Phải nói Sapa mùa này nhiều mù và lạnh nữa . Thật sự cố gắng lắm thì chúng tôi mới xuất phát sớm như vậy. Vì là lần đầu tiên tôi đi cung đường này ,nên cũng vừa đi vừa nhìn bản đồ. Chúng tôi men theo con đường 4D ,đến ngã ba rẽ Lai Châu thì rẽ phải theo hướng Mường Hum. Thời tiết thì không chịu chiều lòng người, tôi không biết gọi là mưa phùn hay là sương mù nữa. Nhưng mặc dù đã che chắn kỹ càng nhưng vẫn thấy lạnh .Có thể tôi và anh xế nữa đã quen với kiểu thời tiết như này.Vì chúng tôi đã trải qua những tình huống như thế này rất nhiều rồi. Nhưng hai bạn đi cùng thì tôi nghĩ họ không được như vậy. Nếu chuyến đi này mà không săn mây thành công, chắc họ thù tôi mất .
Quay lại với cung đường lên Mường Hum , vì là đi vào mùa này nên khung cảnh nhìn tiêu điều và đượm buồn. Phải nói ruộng bậc thang ở đây rất đẹp ,nhưng nếu chỉ đi xem ruộng bậc thang thì nên đi mùa lúa hoặc mùa nước mới đẹp.Dọc đường đi chúng tôi hầu như không hề thấy bạn đồng hành khiến tôi cứ đinh ninh không nhẽ mình lại lạc đường. Lang thang khoảng tầm 10h sáng chúng tôi đến Mường Hum , cùng nhau nghỉ ngơi check in bên dòng sông. Cũng như là nghỉ ngơi để tiếp tục hành trình phía trước. Mà cũng may mắn đoạn đường này thời tiết lại đẹp.Mặc dù rất lạnh nhưng có nắng ,nên cũng đỡ phần nào .
Tiếp tục hành trình chúng tôi đi về phía Bát Xát, khoảng tầm 30km nữa .Nhưng đường đi Y Tý bắt đầu khó dần , có lúc cảm giác như mình đang nhảy trên đá chứ không phải đi nữa.Càng đến gần Y Tý thì mù càng nhiều. Đúng như câu nói " dốc A Mù sương mù Y Tý. Nó là đặc sản rồi không có sao được cơ chứ.Chúng tôi có dừng lại check in ở ngã ba Dền Sáng .Cũng là lúc tôi nghỉ ngơi tí, vì thực tế tôi đã thuê phải chiếc xe máy ngồi khá là khó chịu. Hoặc là do đường đi gồ ghề quá chăng.Khoảng tầm 15 phút sau cả nhóm chạy thẳng hướng Y Tý, và có mặt nhà A Hờ vào khoảng 12h trưa.Đến đây tôi mới thấy chúng tôi không đi một mình.Chúng tôi chờ khoảng tầm 1h mới có đồ ăn .Nhưng dù sao lên đây có bát canh nóng ,cơm ấm là ngon lắm rồi.
Lại nói đến săn mây, lên đến Y Tý thiên đường mây rồi mà chỉ thấy mù không. Tôi thật sự thấy không hài lòng, không nhẽ chuyến đi này lại không thành công sao.Ăn uống xong nghỉ ngơi tí ,tôi và a xế cũng đi dò la và quyết định sẽ đi Ngải Thầu Thượng.Với một hi vọng sẽ được nhìn thấy biển mây. Đoạn đường từ nhà A Hờ lên đó cũng chỉ khoảng 10km. Nhưng chúng tôi đi cũng phải hơn tiếng đồng hồ. Đường đi khá là xấu, nó không dành cho người tay yếu.Nhưng đó chưa phải tất cả, phía trước chúng tôi là con đường mù sương. Với cái lạnh vùng cao .Đi được lúc thì đi qua rừng trúc,giá như mà trời không mù thì tôi cũng xuống làm vài bức ảnh rồi. Xe lại bon bon lên đỉnh Ngải Thầu Thượng,trời thì vẫn mù sương. Nhưng lấp ló phía trước là ánh nắng mặt trời.Tôi như vui ra mặt,bởi vì đó là điều kiện để có mây.
Và rồi điều gì đến cũng phải đến, mây lấp ló phía trước. Phải nói là tôi đã hú lên như kẻ điên , bao nhiêu mong ước sắp được rồi. Lạ thay càng lên cao lại càng thấy ấm , chúng tôi đi men theo con đường đến điểm cuối cùng của đường lên đỉnh Ngải Thầu Thượng. Phải nói là như đang trong phim vậy, mây sà sà ngay dưới chân .Cả đoàn đều vui mừng, đập vào mặt mọi người là một biển mây trắng xóa ,nhìn giống như một bức tranh thủy mạc. Nơi đây người dân đã khéo léo làm vài bậc đã để dành cho dân check in. Nhưng tôi lại không thấy chủ quán đâu cả .Cả nhóm vội vàng chỉnh sửa lại quần áo để chuẩn bị thu thập hàng Gigabyte ảnh .Cũng phải mất 2 tiếng đồng hồ lang thang trên đó ,cùng nhau ngắm hoàng hôn. Mọi thứ mệt mỏi cũng như bao muộn phiền trong tôi đều tan theo làn mây kia.Giờ chỉ là lúc cùng chiêm ngưỡng thành quả đêm hôm lọ mọ đón xe đi giữa trời rét.Mải vui chơi ,đến lúc mặt trời khuất sau ngọn núi , cũng là lúc hơi ấm không còn kéo theo đó là cái lạnh nơi miền cao. Khoảng 5h cùng nhau xuống núi,thú thật tôi chưa lường trước những thứ trong chuyến đi này. Mà cụ thể chính là sương mù, chạy xe giữa sương mù đã khó ,nay lại trên con đường xa lạ ở nơi bắt đầu con Sông Hồng nữa thì nó lại càng khó hơn. Chúng tôi dìu dắt nhau , chầm chậm quay về homestay. Trên đường về cũng gặp một nhóm bạn trẻ đi về, vậy là tất cả đều chầm chậm mò đường về ,mà tôi lại là người dẫn đoàn nữa chứ .Nhiều lúc tôi phải gìn chặt tay lái ,đúng là một thử thách mạo hiểm, vì hai bên là vực nếu không cẩn thận thì tôi và có thể là tất cả mọi người đều xuống vực hết .Sau khoảng một giờ đồng hồ thì chúng tôi cũng vượt qua 10km đó và về với nhà A Hờ an toàn. Mọi người lại thu dọn đồ đạc chuẩn bị ăn tối, và như bao lần người Anh đi cùng tôi lại đi hỏi han thúc giục để chúng tôi có đồ ăn ...Đây cũng là thời gian để mọi người nghỉ ngơi, cùng nhau tán gẫu để xua tan đi cái lạnh nơi vùng cao.Bên nồi lẩu "vẫn là gà " nghi ngút khói mọi thứ đều trở nên gần gũi hơn.Gạt bỏ bao nhiêu muộn phiền nơi công việc hàng ngày, xung quanh là tiếng vui cười .Ăn uống xong thì mọi người ra đống lửa để cùng trò chuyện, còn tôi thì lại có nhiệm vụ cao cả.
Tiếp rượu a chủ homestay nhiệt tình, tốt bụng còn không đòi tiền đặt cọc khi tôi đặt phòng. Không ai khác đó là A Hờ ,người đã cho khách du lịch biết đến và tới Y Tý. Sau vài ba chầu trà dư tửu hậu , tôi cũng phải từ từ rút lui để quay lại với nhóm .Mọi người ngồi một lúc rồi lên sàn để nghỉ ngơi cùng nhau chơi bài .Thoắt cái đã tới lúc phải đi ngủ , mặc dù dưới nhà vẫn còn nhiều điều thú vị.
Sáng ngày thứ hai , Y Tý vẫn vậy một bầu trời mù mịt. Nhưng có vẻ đẹp hơn hôm trước. Tôi với anh xế nữa chắc do tuổi già nên dậy khá sớm.Và như mọi lần chúng tôi đi bộ lang thang trước nhà. Khoảng tầm 7h sáng mọi người cùng nhau đi bộ ra chợ phiên Y Tý ,vừa đi dạo và cũng là đi kiếm chút gì lót dạ. Xong xuôi thì chúng tôi đi đến Choản Thèn .Vì tin theo lời chị Google nên chúng tôi đi phải đoạn đường khá xấu .Nhưng cũng có cái may vì đường kia lại đang tắc đường, vì mấy anh oto đang chiếm hết chỗ đẹp. Tới Choản Thèn cũng là lúc mây vừa đến, phía trên chúng tôi là mù còn dưới lại là mây đang đuổi .Một cảnh tượng mà không có bút nào tả nổi .Nơi đây còn có nhà Trình Tường của người Hà Nhì nữa .Xung quanh còn có đám trẻ con vui chơi nô đùa .Rời Choản Thèn, chúng tôi men theo con đường cũ để quay về Sapa. Trên đường về thì chúng tôi có ghé qua "Y Tý clouds " cùng check in. Xong xuôi lại men theo đường trực chỉ Sapa. Đến gần trưa thì mọi người dừng xe nghỉ ngơi, cùng nhau có bữa ăn trưa vội vàng bên bờ suối.Lúc đó chúng tôi cũng bắt gặp đám bạn trẻ tối hôm qua đi cùng về. Đúng là chúng tôi khá là có duyên với nhau.Theo như lời của các bạn ấy nói khi chạy vụt qua. Từ chỗ nghỉ chân về Sapa khoảng tầm 30km, đoạn đường này thì khá là đẹp .Nên chúng tôi nảy ra ý định sẽ đi lên Ô Quy Hồ .Nhưng ý định cũng chỉ là ý định, vì thực tế lúc đó cũng khá là mệt rồi. Và còn một điều tôi quên mất, đó chính là tôi đã làm vỡ cặp kính của mình. Nên đi lên đó vào buổi tối thì quá là nguy hiểm.Chúng tôi về tới Sapa lúc chiều tà , dọc đường đi mây cứ như chạy theo xe .Nhưng chắc do mây Y Tý đẹp hơn nên lần này cũng không còn hào hứng lắm nữa.Khoảng tầm 5h tôi về tới Sapa, sau khi gửi xe rồi leo thang bộ đi vào con hẻm thì đến với " Little view homestay "một địa điểm thuận tiện cho việc khám phá Sapa. Nghỉ ngơi một lúc cũng đến thời điểm "phá đảo Sapa 100k".Nhưng có vẻ không như ý ,xung quanh toàn là lẩu với nướng. Thôi thì đành lót dạ cái đã , cả nhóm lót dạ bằng một mân đồ nướng.Xong xuôi lại mò đi xem lễ hội "Tuyết" rồi xem những đôi nam thanh nữ tú đa múa khèn cùng nhau.Sau đó lại nổi hứng đi bộ dọc bờ hồ rồi chợ đêm nữa, lúc này thật sự chân tôi với anh Quyền đang biểu tình .Lanh thang chợ đêm tí ,chúng tôi gặp lại cô bạn cũ mà nhẽ ra sẽ đi cùng nếu như không có vài việc quan trọng hơn.Được một lúc thì chúng tôi tạm biệt và đi về homestay để nghỉ ngơi chuẩn bị cho chặng đường ngày hôm sau.
Sáng ngày thứ ba ,cũng là lần thứ hai bình minh ở Sapa.Thời gian lúc này cũng khá là gấp, nên chúng tôi quyết định di chuyển đến Tả Van rồi ăn sáng ở đó luôn. Đường đi Tả Van thì khá là thuận tiện.Đến Tả Van đập vào tôi là một Sapa khác lạ ,không phải những công trình bê tông ngổn ngang, ở đây là một chuỗi homestay nằm sát bên vách núi và thung lũng nữa.Nếu tôi mà đi vào mùa lúa ,chắc chắn là tôi sẽ chọn nơi đây để trú chân .Đến Tả Van cùng check in trên chiếc cầu Mây ,nơi mà bao người lặn lội đến để mang về cho mình những bức ảnh lung linh. Cùng nhau chụp ảnh, rồi thử món xôi ngũ sắc với ít thịt xiên nướng. Xong xuôi cả đoàn chạy xe lòng vòng Tả Van rồi quyết định chạy về Cát Cát.Mặc dù hôm nay là ngày cuối của Cát Cát nhưng rất đông người nơi đây .Nhưng vì quá nhiều người nên chúng tôi cũng không hào hứng lắm .Cả nhóm chỉ là vừa đi vừa vãn cảnh ,lâu lâu lại chụp vài bức ảnh để kỉ niệm. Thật sự để khám phá hết Cát Cát cũng phải mất nửa ngày, vậy nên chúng tôi chỉ dạo chơi sương sương rồi quay về homestay trả phòng. Lúc ấy cũng đã 12h trưa .Mọi người nhanh chóng trả phòng và cùng nhau ra điểm hẹn để cùng nhau lên đường về Hà Nội. Rất may là đã kịp lót dạ bát phở và mua ít quà mang về cho bạn bè. Khoảng 1h30 thì xe lăn bánh rời Sapa, lúc này trong tôi và có thể trong tâm trí mọi người đều có chút gì đó đượm buồn. Vì chuyến hành trình nào rồi cũng đến lúc kết thúc, mọi người đã cùng nhau trải qua bao nhiêu cung bậc cảm xúc chỉ với ba ngày ngắm ngủi .Bỏ lại sau lưng bao nhiêu muộn phiền để quay lại với bản thân mình để được sống theo cái cách mà chúng ta ao ước. Nhưng thôi ,hẹn các bạn chuyến đi lần sau !!!!!