Blog Phải làm gì khi bất chợt bị mất Passport (hộ chiếu) ở nước ngoài?
cover

Phải làm gì khi bất chợt bị mất Passport (hộ chiếu) ở nước ngoài?

avatar
mapsong02 dot Thứ 2, 19/08/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu không may phải đối diện với việc "bỗng dưng" mất passport khi ở nước ngoài, thì bạn phải xử lý như thế nào?
Là giấy tờ quan trọng số 1 khi đi du lịch ở bất kỳ quốc gia nào. Vốn dĩ sẽ gây ra nhiều phiền phức, rắc rối "khó chịu" mà chẳng ai muốn gặp .. Thế nhưng việc mất hộ chiếu khi đang vi vu ở nước ngoài có vẻ đã không còn là chuyện hiếm. Và nếu như bạn cũng đang rất quan tâm đến vấn đề đặc biệt này thì đừng vội bỏ qua bài viết này nhé!
Gợi ý: Nên lưu lại 1 bản Word trên Gmail của chính mình luôn nha!

I. TRƯỚC KHI ĐI

Nếu có thể, bạn hãy đăng ký bảo hiểm du lịch, vì bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí phát sinh nếu Visa hoặc Passport của bạn bị mất hay thất lạc. Nên nhớ hãy đăng kí với đại sứ quán hoặc lãnh sự về: địa chỉ, số điện thoại liên lạc và email của mình trước khi đi nhé! Ngoài ra, bạn nên mang theo giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, một vài tấm ảnh cỡ ảnh hộ chiếu theo yêu cầu của nước sở tại nơi bạn đến, vì kích cỡ yêu cầu ở mỗi nước là khác nhau.
Việc chuẩn bị bản dự phòng cho các giấy tờ cần thiết như: hộ chiếu (các trang có ảnh và visa), bằng lái xe (cả mặt trước và mặt sau), giấy khai sinh, kể cả hộ chiếu cũ đã hết hạn (nếu có) cũng rất quan trọng. Ngoài ra cần tìm hiểu xem các đại sứ quán Vietnam quanh khu vực mình đi, lưu các thông tin liên hệ lại. Và các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ công dân Vietnam ở nước ngoài.
hình ảnh
Nếu cẩn thận hơn nữa, bạn có thể
• Đưa vài bản copy cho người mà bạn có thể dễ dàng liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.
• Cũng nên scan các giấy tờ quan trọng và lưu thành các file pdf trong Google doc, Dropbox hay trong email cá nhân hay lưu vào USB chẳng hạn

II. TRONG LÚC ĐI

1. Bình tĩnh : cảm xúc lúc ấy thường thì sẽ tụt thê thảm. Nói thì dễ lắm! Nhưng bạn hãy tự động viên mình để tìm cách xử lý sự cố nhé, chỉ có bình tĩnh thì mới nghĩ ra nhiều cách được thôi.
2. Làm mọi cách có thể để tìm lại passport :
Trước tiên hãy tìm khắp khu vực, nhờ nhân viên an ninh tìm phụ, in tờ rơi (kèm theo mức thưởng để khuyến khích), liên hệ lao công, người cắt cỏ, hỏi tất cả những ai có thể hỏi (lấy hình chụp cái passport cho họ xem để dễ hình dung),... Nói chung nghĩ được cách nào thì cứ làm bừa thôi, vì việc tìm lại được passport là quan trọng nhất.
3. Báo cho công an địa phương :
Đừng vội bỏ cuộc! Việc cần làm là hãy nhanh chóng liên lạc với công an địa phương nhằm 2 mục đích như sau:
• Nhờ họ hỗ trợ trong việc tìm lại passport.
• Lấy giấy xác nhận mất passport của công an. Giấy này tạm thời sẽ thay thế cho pasport ở nước sở tại. Ngoài ra còn dùng để cung cấp cho bên sứ quán Việt Nam, cung cấp cho bên bảo hiểm du lịch. Vậy nên nếu có thể thì hãy xin nhiều bản. Với tờ giấy xác nhận này, bạn còn có thể nhận được sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân về các dịch vụ ăn ở, internet hay liên hệ với người thân trong lúc chờ làm lại hộ chiếu bị mất ở nước ngoài nữa đấy.
Được biết thì bạn cũng có thể bay nội địa bằng giấy này (thế nhưng nên hỏi hãng hàng không trước cho chắc cú)
4. Liên hệ với đại sứ quán Việt Nam gần nhất
Khi bạn liên hệ với đại sứ quán Vietnam gần nhất thì họ sẽ hướng dẫn bạn trình tự cách xử lý sự cố. Tải và gửi mẫu đơn cùng với ảnh chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu ở nước ngoài từ sở cảnh sát mà bạn trình báo về Cục Lãnh sự (cls.mfa@mofa.gov.vn) và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam.
Sau khi gửi mail, các thông tin về hộ chiếu cũ của bạn sẽ bị hủy giá trị ở hầu hết các nước trên thế giới nên bạn có thể yên tâm các thông tin của mình sẽ không bị kẻ gian lợi dụng cho những mục đích xấu.
5. Báo cho bên bảo hiểm du lịch
Nếu bạn có mua bảo hiểm thì đừng quên báo cho họ để ghi nhận sự cố. Đồng thời lưu lại tất cả hoá đơn từ lúc sự cố xảy ra (ăn uống, hostel, vé máy bay phát sinh,...). Tuỳ chính sách mỗi hãng mà bạn sẽ được bồi thường theo qui định.
hình ảnh
6. Làm lại giấy tờ
Trong thời gian mất hộ chiếu ở nước ngoài, Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam sẽ xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành cho bạn. Vì vậy, bạn cần phải chứng minh quốc tịch của mình, dưới đây là những giấy tờ giúp bạn trong việc làm lại hộ chiếu bị mất ở nước ngoài.
• Chứng minh thư nhân dân, bằng chứng về việc nhập cảnh tại nước ngoài như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh. Bạn sẽ được cấp lại giấy thông hành hoặc hộ chiếu mới (tối đa trong vòng 5 ngày)
• Hộ chiếu cá nhân của người đi cùng đoàn trong trường hợp bạn ra nước ngoài theo tour du lịch, nhóm hoặc đoàn công tác.
• Trong trường hợp bạn đi một mình và không có các giấy tờ trên, bạn phải chờ Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam để xác minh. Tuy nhiên, thời gian xác minh sẽ không quá 5 ngày nên bạn sẽ không cần quá lo lắng về điều này.
Bạn có thể làm Giấy Thông Hành hoặc làm lại Passport mới. Mỗi loại có ưu & nhược điểm riêng như sau
6.1 Giấy thông hành:
- Ưu điểm: Làm nhanh, chi phí rẻ. Khoảng 2 ngày sẽ có.
- Nhược điểm: chỉ được dùng để bay về Việt Nam, không được nhập cảnh vào quốc gia khác (có thể quá cảnh nếu điểm quá cảnh không yêu cầu visa).
6.2 Passport mới:
- Ưu điểm: cho bạn nhiều sự lựa chọn đường bay hơn. Có thể xin visa mới, nhập cảnh vào quốc gia khác.
- Nhược điểm: chi phí cao, mất thời gian chờ đợi nhiều hơn giấy thông hành, bạn có thể xem dịch vụ làm hộ chiếu khẩn tại đây.

7. Tìm đường về
Theo lý thuyết thì Giấy Thông Hành + Công văn là bạn có thể bay về mà không gặp khó khăn. Vì đây là trường hợp đặc biệt cần hỗ trợ. Tuy nhiên thực tế lại còn tuỳ thuộc vào nhân viên làm thủ tục check - in nhé!
Lưu ý: khi mua vé máy bay online bằng Giấy thông hành, khi nhập thông tin:
- Nếu có mục Laisser - Passer thì chọn, còn không có thì cứ chọn Passport.
- Mã số Giấy thông hành là chuỗi ký tự đặc biệt (ví dụ: 03-19/ab-cde), nếu không thể nhập mã này thì có thể dùng Số No: "*******" ở trang bìa của Giấy thông hành để thay thế.
Xem thêm:
Kinh nghiệm khám phá Kinh nghiệm du lịch

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Love
5 Bình luận
avatar
mapsong02
6 Quốc gia
4 Tỉnh thành
1,766 Người theo dõi
52 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Ai cũng bảo muốn đi chỉ việc xách balo lên và đi thôi. Cũng có lẽ đúng một phần, nhưng nếu chỉ xách balo đi mà không chuẩn bị gì liệu nó có sai sai không nhỉ. Hẳn là phải sai rồi, đi Đà Lạt mà không nắm vững kinh nghiệm du lịch Đà Lạt dưới này là thiếu sót lắm đó nhé.
Hãy Lưu 4 Điểm Sống Ảo Cùng Xương Rồng Đẹp Chết Mê Chết Mệt Tại Việt Nam, Những Điểm Đến Giúp Bạn Có Trải Nghiệm Mới Và Độc Lạ.
Chia Sẻ Những Khu Nghỉ Dưỡng Sinh Thái Giúp Bạn Hòa Mình Với Thiên Nhiên, Một Không Gian Mở Để Bạn Vui Chơi, Giải Trí, Khám Phá Và Nhiều Điều Thú Vị Tại Các Khu Nghỉ Dưỡng.
Gợi Ý 4 Thung Lũng Đẹp Như Chốn Tiên Cảnh Ở Việt Nam Giúp Bạn Giải Tỏa Mệt Mỏi, Muộn Phiền Cuộc Sống, Hòa Mình Vào Thiên Yên Tỉnh, Bình Yên Và Mộc Mạc.
Lưu Ngay 4 Điểm Check-in hút khách tại Côn Đảo đang khiến dân mạng săn tìm này nhé. Bài Viết Chia Sẻ 4 Địa Điểm Check-in Sống Ảo Tại Côn Đảo Khiến Dân Mạng Mê Mệt.
Chia Sẻ Các Bạn Điểm Du Lịch Nước Ngoài Trong Dịp Tết Nguyên Đán, Một Chuyến Du Lịch Nước Ngoài Đầu Năm Sẽ Mang Lại Nhiều Sự Mới Mẻ, Một Luồn Do Mới Cho Năm Mới.
Dù mùa hoa anh đào tại Nhật Bản sẽ bắt đầu từ giữa tháng 3, thế nhưng bạn vẫn cần phải nắm được thông tin để chuẩn bị hồ sơ xin visa từ bây giờ đi là vừa
Còn gì tuyệt vời hơn khi khám phá và ngắm nhìn "thế giới 7 kì quan" tại Vịnh Hạ Long với Voucher Oasis Bay Social Cruise, Hạ Long trong 2N1Đ?
Hãy để biển xanh, cát trắng đưa bạn lục lại thời gian “bị lãng quên” và sự hoàn hảo thực thụ cùng gia đình & những người thương của mình tại 1 trong những khách sạn mới tinh và xinh đẹp - EM ƠI Hotel Nha Trang
Đến ngay Obis Boutique Hotel Ha Noi để trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp tại thành phố thủ đô xinh đẹp nhé!