Blog Một góc Quy Nhơn
cover

Một góc Quy Nhơn

avatar
My Hoa Pham dot Thứ 3, 29/01/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Quan điểm cá nhân: Quy Nhơn là điểm du lịch đẹp, khai thác du lịch tốt, mặc dù có nhiều chỗ còn khá mới và hoang sơ chút chút nhưng chưa đủ sức hút với một đứa thích bụi bụi như mình.

https://ngaobui.wordpress.com/2018/05/08/quynhon-binhdinh-vietnam/

DI CHUYỂN

Vì mình thích chạy xe trên các cung đường nên chọn cách thuê xe ở Phú Yên và chạy ngược lên Quy Nhơn, nếu bạn có tay lái tốt thì hãy thử cách này, bao phiêu, đường đẹp, cảnh 2 bên đường thì miễn chê rồi và đặc biệt là rẽ ngang rẽ dọc được kha khá điểm hay ho mà ít người biết (nếu rảnh thì mình lại review Phú Yên cho)

Lưu ý duy nhất là không nên đi đường này buổi tối (đặc biệt là những bạn bị cận) vì đường dốc nhiều, xe container, xe tải lớn và xe khách chạy nhộn nhịp lại chạy nhanh, lạng lách các thứ nữa, túm lại là rất nguy hiểm.

hình ảnh
Con đường quanh co giữa Quy Nhơn và Phú Yên

HOMESTAY

Mình chọn ở dorm tại Rỗng Homestay, phòng đẹp, giường sạch sẽ, có tủ đựng đồ riêng, giá cả hợp lý (85k-115k/người/đêm).

Homestay theo phong cách hoài niệm, tạo cảm giác như nhà, rất yên bình. Anh Đình (chủ homestay) là người yêu nhạc cụ, đủ thể loại nhạc cụ trong nhà guitar, trống, piano,... nên sáng sáng, tối tối là lại được nghe nhạc free, thêm cái chất giọng ấm ấm của anh ý nữa là perfect. Bố mẹ anh ý là người vui tính, quan tâm khách dã man, cứ có đồ gì là lại gọi hết khách trong nhà xuống ăn cùng, còn hỏi han lịch trình, đi lại như nào, rồi dạy mấy từ hay dùng trong ý để đi đâu nói người ta không hiểu còn biết mà giải thích.

Thêm điều đặc biệt nữa là homestay của anh ý chủ yếu nhận khách nước ngoài (mình biết đến homestay là nhờ một đứa bạn) nên có cơ hội nói chuyện và tiếp xúc với nhiều backpacker từ các nước khác nhau.

hình ảnh
Rỗng Homestay

ĂN GÌ?

* Bún rạm: 32 Ngô Đức Kế
* Bánh mì nướng lu: 81 Ngô Mây
* Bánh hỏi cháo lòng: 20 Diên Hồng
* Cơm gà chỉ Sáu Cao: Ghềnh Ráng
* Surf bar: trên đường Xuân Diệu
* Ăn vặt: trên đường Ngọc Hân Công Chúa
* Có thể thử bánh xèo tôm nhảy ông Hùng (nghe nói ngon nhưng mình ăn ngay chỗ Kỳ Co rồi nên không thử ở đây nữa =))

CHƠI GÌ?

(Đây là lịch trình 3 ngày dành cho cung xe máy Phú Yên - Quy Nhơn - Phú Yên nhé)

Ngày 1: Phú Yên - Nhà lưu niệm Hàn Mặc Tử - Ghềnh Ráng - Tháp Đôi - Tiểu Chủng viện Làng Sông - Rỗng Homestay
(Giả định bỏ qua các điểm giữa Phú Yên và Quy Nhơn đi, vì đây là bài review Quy Nhơn nên mình không muốn khen Phú Yên)

Từ thành phố Tuy Hòa, đi theo QL 1A tầm 75km, đến nút giao QL 1A với 1D thì rẽ sang QL 1D, chạy tiếp QL 1D 20km nữa, thấy cái biển "Đại Lộ Khoa Học" to đùng thì rẽ phải vào, cứ chạy thẳng đại lộ là đến khu nhà lưu niệm Hàn Mặc Tử.

Nói là khu lưu niệm Hàn Mặc Tử nhưng ngoài mộ cũ của Hàn Mặc Tử, khu này có nhiều thứ để bạn nghía qua phết, ví như nhà thờ Quy Hòa, Bệnh viện Trại Phong, Công viên Nhân Ái, Ghềnh Quy Hòa.
Hoặc nếu rảnh rỗi như mình nữa thì có thể ngồi nghe các sơ kể về các bệnh nhân phong ở khu này, nghe người dân kể chuyện về thánh gì đấy tên tiếng Pháp mà nghe xong quên mất tên luôn rồi.
hình ảnh
Đường vào khu lưu niệm Hàn Mặc Tử
Từ khu lưu niệm Hàn Mặc Tử, ngày trước có đường vách núi sát bờ biển để đến thẳng bãi tắm Hoàng Hậu, nhưng do nguy hiểm nên bị đóng cửa 1 năm nay rồi, vì vậy bắt buộc phải quay lại QL 1D rồi rẽ vào đường Mộng Cầm, sẽ đến thẳng cổng Khu Du Lịch Ghềnh Ráng (khu này không có vé vào cửa, gửi xe là 10k/xe)

Khu này là khu mộ mới của Hàn Mặc Tử, đi sâu vào trong là bãi đá, đứng trên mỏm đá sẽ nhìn được toàn bộ view bờ biển của thành phố Quy Nhơn, trèo đèo lội suối qua mấy mỏm đá nữa là bãi trứng, đá trắng, tròn tròn nhìn như quả trứng ấy.
hình ảnh
View nhìn về hướng thành phố từ Ghềnh Ráng
Ra khỏi Khu du lịch Ghềnh Ráng, cứ theo đường lớn mà đi đến Tháp Đôi, nếu không am hiểu về kiến trúc thì kiểu như đến để check-in cái còn có cái khoe với thiên hạ (mình cũng là đứa không hiểu kiến trúc là cái gì, nhưng tình cờ gặp một đoàn toàn bô lão nên nghe họ nói về kiến trúc này đặc biệt như nào)

À hình như khu này có bán vé và có phí gửi xe, nhưng mình phi vào chụp ảnh, rồi đi theo đoàn bô lão kia chắc không ai để ý đến hay sao đấy nên không có phí gì cả.
hình ảnh
Tháp Đôi
Từ Tháp Đôi đi tiếp tầm 13km là đến Chủng viện Làng Sông (là Chủng viện Làng Sông chứ không phải nhà thờ Làng Sông nhé, hãy gọi đúng tên), lưu ý giờ mở cửa của nó là 7h00-11h30 và 14h00-17h30 đỡ mất công đi xa mà không được vào nhé.
hình ảnh
Tiểu Chủng viện Làng Sông
Quay về Homestay tắm giặt rồi lượn lờ ăn vặt trên đường Ngọc Hân Công Chúa.

Ngày 2: Đồi cát Phương Mai - Kỳ Co - Eo Gió - Hòn Khô
Vì đi một mình nên sáng đã phải mò ra Kỳ Co sớm để còn kiếm đoàn ghép đi cano, đi đến giữa đường nhớ ra hình như có đồi cát quanh quanh khu này nên hỏi người dân quanh đó. Túm lại là cứ chạy theo QL 19B (chắc tầm 20km từ trung tâm thành phố), đến lối rẽ vào Nhơn Lý, thấy người dân nào thì hỏi đồi cát là họ chỉ cho nhé (thật ra đồi cát này cũng tạm tạm, vì có view nhìn ra biển)
hình ảnh
Đồi cát Phương Mai hướng nhìn về biển Nhơn Lý
Xuống đồi cát phát là phi thẳng ra Kỳ Co, may thay gặp ngay đoàn 6 anh chị nữa cũng từ Hà Nội vào nên có cano ra Kỳ Co luôn.

Còn anh em nào ra Kỳ Co có thể liên hệ với chị Quyền (chỗ Vương Khang Travel nhé): 0935 002 722. Chị quản lý trẻ tuổi nên dễ hợp cạ nói chuyện, còn share cho mình mấy cái view chụp ảnh đẹp phết (mỗi tội không kịp đi), có 2 loại giá để ra Kỳ Co như này:

* Loại 210k/người thì chỉ có cano ra Kỳ Co, cano từ Kỳ Co ra Bãi Dứa ngắm san hô, rồi cano từ Bãi Dứa về đất liền.
* Loại 360k/người thì ngoài các dịch vụ như trên sẽ có kèm ăn hải sản tại chỗ Vương Khang luôn (bánh xèo ở đây ngon dã man, nếu ghé thì nhớ thử nhé)

Thêm kỷ niệm khó quên nữa là thanh niên ra đến Kỳ Co thì gặp giông nên không đi được Bãi Dứa, không đi ngắm san hô và ngồi chờ mòn mông mới được về đất liền.
(Kỳ Co còn có một đường vách núi đi xe máy đến được nên nếu lần sau có dịp quay lại sẽ thử đi xe máy theo đường núi xem)
hình ảnh
Đây là chị xinh đẹp tình cờ gặp nhau ở Bãi Xép rồi lại gặp nhau ở Kỳ Co
Trời tạnh lại lon ton qua Eo Gió, cách chỗ Vương Khang chắc tầm 1km, vé vào cửa là 25k/người, gửi xe là 10k/xe, mất công đến Quy Nhơn thì vào Eo Gió cho biết, cũng xem như là một biểu tượng của Quy Nhơn.
hình ảnh
Bác ý đẹp lão lắm luôn nhưng biết mình chụp nên bác ý quay mặt đi
Kết thúc ngày vẫn chạy 20km ra Hòn Khô xem hình thù nó như nào, đến nơi người ta không cho ra nữa nhưng vẫn lầy lội xin xỏ ỉ ôi để được ra một chút xíu thôi, nếu anh em có thời gian thì vẫn nên dành thời gian nhiều nhiều chút cho Hòn Khô. Hòn Khô có con đường sát vách núi để sống ảo, có con đường cát giữa biển nối đất liền với đảo nữa nhưng không rõ như Điệp Sơn, nước xuống thấp nhất vẫn phải lội, chứ không phải kiểu đi không ướt giày như Điệp Sơn nhé.

À vì xin xỏ nên chỉ mất tiền gửi xe là 10k thôi, còn không rõ giá cano ra Đảo Hòn Khô như nào luôn, nghe nói có cả tour full Hòn Khô, Kỳ Co, Eo Gió đấy.

Tối lượn lờ chợ đêm rồi ra Surf Bar ngồi, lãng mạn lắm.

Ngày 3: Núi Vũng Chua - Cù Lao Xanh - Phú Yên
Sáng dậy thật sớm để chạy lên núi Vũng Chua, núi Vũng Chua là ngọn núi cao nhất trong 3 ngọn núi ở Quy Nhơn (núi Xuân Vân, núi Bà Hỏa, núi Vũng Chua) cách trung tâm thành phố tầm 7km, từ trung tâm thành phố chạy theo QL 1D (hướng về Phú Yên) tầm 5km, nhìn bên phải có biển hướng dẫn Khu du lịch Suối Tiên hay Khu sinh thái Suối Tiên gì đấy thì rẽ phải vào rồi bắt đầu leo dốc ngoằn ngoèo lên đỉnh, dốc không quá cao, nhưng dốc kèm với khúc cua khá gấp nên đi xe máy lên đỉnh cần cẩn thận chút chút.
Hôm mình đi thì trời âm u, nên không nhìn thấy mặt trời, chỉ thấy sương mù giăng kín lối thôi.

Từ Núi Vũng Chua lại phi như bay về Cảng cá (chỗ đường Hàm Tử), tầm 10km để đón thuyền ra Cù Lao Xanh. Với Cù Lao Xanh, anh em có 2 lựa chọn hoặc đi từ 13h00 chiều hôm trước ở lại qua đêm đến 7h30 sáng hôm sau đón thuyền về, hoặc đi từ 8h00 sáng đến 14h00 chiều đón thuyền về. Cù Lao Xanh còn hoang sơ nên chưa có điện, chỉ có điện từ 17h00-23h00 nên trước khi đi cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Vì chuyến đi cũng vội nên mình chọn cách vội, 7h30 sáng ra đến cảng cá, gửi xe ngay cổng cảng rồi vào hỏi thuyền ra Cù Lao Xanh (hỏi ai ở đấy người ta cũng biết), nhảy lên thuyền, một mình ngồi trên thuyền mới thấy mình liều, vé mỗi lượt đi thuyền là 40k/người, đến đảo thì thuyền cá không được vào cầu cảng nên phải đi thuyền nhỏ "trung chuyển" 5k/người nữa.
Lưu ý nhỏ là đi theo thuyền cá sẽ mất 2 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, 8h00 bắt đầu đi, 10h00 mới đến Cù Lao Xanh, chưa kể anh em nào say sóng nữa thì ôi thôi, lên đảo là nằm bẹp dí luôn, may mà cái số mình nó không say sóng.
hình ảnh
Cầu cảng (tất nhiên đã chỉnh màu cho nó vi diệu)
Vì chỉ có 4 tiếng trên đảo, nên trước khi đi đã gọi trước cho anh Toàn: 01629 899 507 nhờ anh ý mang xe qua cầu cảng, thuê xe máy 4 tiếng và ăn trưa chỗ nhà anh ý tổng là 150k (nếu có ý định ở lại qua đêm thì cũng có thể liên hệ anh Toàn luôn nhé, anh ý combo chỗ thuê xe, chỗ ăn, chỗ ở luôn). So sánh với họ nhà Cù Lao, kiểu như Cù Lao Bãi Bờ (Đảo Bé của Lý Sơn) hay Cù Lao Chàm thì Cù Lao Xanh có nhiều điểm đặc biệt hơn. Đến Cù Lao Xanh không chỉ có mấy bãi tắm nước trong xanh đến lạ và những bãi san hô nhiều màu sắc mà còn có nhiều địa danh mang tính lịch sử, như ngọn hải đăng hơn trăm tuổi từ thời Pháp, là cột cờ Tổ quốc, là bàn cờ, là Suối Giếng Tiên, rồi vòng qua Bãi đá Thảo nguyên. Hơi tiếc chút chút là chưa có dịp ngắm hoàng hôn hay bình minh từ hòn đảo này, cũng chưa đi tắm Bãi Nhỏ và ngắm san hô (vì nghe nói san hô ở đây nhiều màu lắm)
hình ảnh
Đây là một ngọn hải đăng
Đúng 14h00 đã phải có mặt tại cầu cảng, trả xe, rồi nhảy lên thuyền “trung chuyển” để ra thuyền cá đi về (thuyền này nó chả chờ người đâu, nên cứ phải đúng giờ có mặt cơ). 16h00 thì về đến đất liền, lấy xe, quay lại Rỗng Homestay lấy balo nữa và lên đường trở về Phú Yên.

Kết thúc 3 ngày tại mảnh đất Quy Nhơn.
tuy hòa Cù Lao Xanh Đồi cát Phương Mai Hòn Khô Eo Gió Kỳ Co Tháp Đôi (tháp Chăm Hưng Thạnh) Ghềnh Ráng Vườn thơ Hàn Mặc Tử phú yên

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 8/01/2023
Love
22 Bình luận
avatar
My Hoa Pham

I travel not to go anywhere, but to go. I travel for travel’s sake. The great affair is to move.

4 Quốc gia
58 Tỉnh thành
1 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả