Blog Tổng hợp những món ăn nhất định phải thử khi du lịch Bhutan
cover

Tổng hợp những món ăn nhất định phải thử khi du lịch Bhutan

avatar
Minh Diem dot Thứ 4, 04/08/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Ẩm thực Bhutan chịu ảnh hưởng từ các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc, Tây Tạng và Ấn Độ, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo riêng. Cùng khám phá những món ăn nhất định phải thử khi du lịch Bhutan
Ẩm thực Bhutan chịu ảnh hưởng từ các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc, Tây Tạng và Ấn Độ, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo riêng. Các món ăn ở đây ít dầu mỡ hơn Trung Quốc, Ấn Độ và cay hơn hầu hết các món của Tây Tạng.
hình ảnh
Gạo cũng là món chính trong các bữa ăn. Ngoài ra sẽ có một hoặc hai món thịt hoặc rau ăn kèm. Thịt heo, thịt bò và thịt gà là những loại thịt được ăn thường xuyên nhất. Rau thì có rau chân vịt, bí đỏ, củ cải, cà chua, hành, đậu xanh…
hình ảnh
Sau đây là một số món ăn đặc trưng của Bhutan, mà bạn không thể bỏ qua khi tới thăm Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

1. Ezay

Không thể nào không nhắc đến ezay – từ dùng để chỉ bất cứ loại tương ớt nào ở Bhutan. Đến đây bạn có thể nghĩ, tương ớt không hẳn là một món ăn mà… Nhưng ở Bhutan, ezay là thứ bắt buộc ăn kèm với mọi đồ ăn, nên bản thân nó có thể được coi như một món riêng rồi. Nó giống như một kiểu salad hơn là tương ớt. Mỗi người Bhutan đều có công thức riêng làm ezay. Có thể bao gồm ớt khô, hạt tiêu Sichuan, cà chua và một chút phô mai.
hình ảnh

2. Yaksha Shakam

Nếu có loại thịt nào ngon hơn được thịt bò khô, đó chính là thịt yak (bò Tây Tạng) khô. Yak có vị tương tự giống thịt bò, nhưng đậm mùi hơn một chút và được cho là nhiều chất dinh dưỡng hơn. Với yaksha shakam, thịt yak được phơi sấy khô và có thể được nấu theo nhiều cách. Một trong các cách nấu ngon nhất là nấu chung với phô mai lên men làm từ sữa yak.
hình ảnh

3. Gạo đỏ Bhutan

Dù bạn dùng bữa ở những resort sang trọng hay ở lễ hội làng quê, bạn vẫn sẽ bắt gặp gạo đỏ. Người Bhutan ăn cơm gạo đỏ như người Việt mình ăn cơm trắng hay người Mỹ ăn bánh mì vậy. Gạo đỏ có giá trị dinh dưỡng cao, vì những cánh đồng ở thung lũng Paro – nơi sản xuất ra gạo đỏ, rất màu mỡ với dòng nước có hàm lượng khoáng chất cao. Chỉ một suất cơm nấu từ gạo đỏ của Bhutan là đã cung cấp 80% lượng Mangan và 20% lượng Phốt pho cần thiết cho cơ thể. Màu đỏ của gạo chưa nấu chín là từ chất chống ung thư tự nhiên. Sau khi nấu, màu của cơm chuyển sang đỏ nhạt hoặc hồng, cơm cũng trở nên mềm và dẻo.
hình ảnh

4. Suja

Làm từ trà hái trên núi hay các thảo dược tự nhiên, bơ yak và muối. Đây là đồ uống truyền thống của vùng núi cao Himalaya, và có công dụng làm ấm cơ thể tuyệt vời trong mùa đông.
Ở Bhutan, đồ ăn truyền thống được đựng trong những cái bát gỗ xinh đẹp, và bạn sẽ thường được dùng những bát gỗ này tại các nhà hàng truyền thống hay ở nhà dân. Tuy nhiên do bát gỗ khó rửa sạch và không tiện dụng, chúng ngày càng ít xuất hiện trong cuộc sống thường ngày ở Bhutan.
hình ảnh
Cũng giống nhiều nước ở châu Á, cách ăn truyền thống là dùng tay. Và nếu dùng dao nĩa với bát gỗ thì sẽ làm xây xước chúng, nên tốt nhất là dùng tay để ăn. Một trong những cách truyền thống để ăn đồ ăn Bhutan là nắm những nắm cơm nhỏ làm từ gạo đỏ, sau đó chấm vào đĩa thức ăn mặn.

5. Juma

Là một loại xúc xích phổ biến ở Bhutan làm từ thịt xay, gạo, và vài loại gia vị nhẹ nhồi trong ruột lợn. Không giống như ở các nước phương Tây, juma không dùng kèm bánh mì (hotdog) mà được ăn riêng.
hình ảnh

6. Ema Datshi

Đây là món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất ở Bhutan. Ema có nghĩa là ớt và datshi là phô mai trong tiếng Dzongkha – ngôn ngữ chính ở Bhutan. Bạn sẽ không chỉ ăn ema datshi hàng ngày, mà bạn sẽ thấy nó trong từng bữa ăn khi ở Bhutan. Các loại ớt – có thể là ớt xanh còn tươi hay ớt đỏ phơi khô, được xắt ra và nấu với phô mai và thật nhiều bơ. Dù nguyên liệu chính chỉ gồm phômai và ớt, nhưng bạn sẽ khó tìm ra hai đĩa ema datshi nào hoàn toàn giống nhau: mỗi cách nấu có một kiểu nếm và gia vị riêng, một số món sẽ loãng, một số khác sệt do nấu nhiều phô mai.
hình ảnh

7. Bánh Momo

Momo là một loại bánh bao, rất phổ biến ở Ấn Độ, Nepal, và Bhutan – cũng như trên toàn vùn Himalaya. Chúng rất giống các loại bánh bao khác trên thế giới, mà có lẽ bắt nguồn từ Trung Quốc. Momo dễ dàng được tìm thấy trong tất cả các nhà hàng và quán ăn đường phố ở Bhutan. Bạn có thể ăn momo lúc còn nóng, với nhân thịt xay, phô mai, rau, hoặc ăn cùng với thật nhiều ezay – một loại tương ớt Bhutan. Ngoài ra momo cũng có thể được chiên giòn lên sau khi hấp chín. Đây là món ăn vặt phổ biến ở Bhutan, và chắc chắn là bạn sẽ luôn có momo để thưởng thức khi ở Bhutan.
hình ảnh

8. Sahmu Datshi

Món ăn thứ ba có phô mai nấu với rau củ là shamu datshi, gồm các loại nấm và phô mai. Giống như các món datshi khác của Bhutan, bạn ăn kèm shamu datshi với cơm. Đến đây chắc bạn cũng đã nhận thấy, không thể nào đến Bhutan mà không ăn các món nấu chung với phô mai, thật nhiều phô mai! Datshi có lẽ là một trong những từ Bhutan đầu tiên bạn học được khi đi du lịch đến đây
hình ảnh

9. Phaksha Paa

Thịt lợn nấu với ớt đỏ. Các lát thịt lợn được chiên lên với những quả ớt đỏ phơi khô và đôi khi là cả vài loại rau rừng. Kết quả là một món ăn Bhutan, ngon tuyệt khi dùng kèm cơm và các món datshi khác.
hình ảnh

10. Kewa Datshi

Kewa nghĩa là khoai tây, vậy nên kewa datshi là món gồm khoai tây và phô mai Bhutan. Khoai tây thường được thái lát mỏng, sau đó được hầm với phô mai và bơ. Đôi khi người nấu còn cho thêm một ít ớt và cà chua.
hình ảnh
ẩm thực địa điểm ăn uống foody tonghop Đèo Dochula tại Bhutan Ngôi Đền Chimi Monasteryta Tại Bhutan Đền Hang Hổ tại Bhutan Ngôi Chùa Gangdi Lớn Nhất Bhutan Bhutan (Bhutan) bhutan (bhutan)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
1 Bình luận
avatar
Minh Diem
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
4 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Xu Xu bánh Momo nghe tên dễ thương quá. trông như bánh bao mini ấy nhỉ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu Có Dịp Du Lịch Đến Tây Bắc, Du Khách Hãy Dành Thời Gian Ghé Thăm Các Thị Trấn Ở Tây Bắc Đẹp Còn Giữ Được Nứt Hoang Sơ Và Mộc Mạc Này Nhé.
Nếu Bạn Là Người Yêu Thích Du Lịch Mạo Hiểm, Thích Thử Thách Bản Thân Và Tìm Kiếm Sự Mới Lạ Trong Chuyến Đi Thì Hãy Thử Khám Phá Các Mỏm Đá Nổi Tiếng Ở Việt Nam Này Nhé.
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Du Lịch Thác Dray Sap Từ A - Z Cho Người Mới, hi Vọng Giúp Bạn Có Một Chuyến Đi Thú Vị Và Nhiều Trải Nghiệm.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Canberra - Úc tham quan thành phố bụi tậm. Bài viết giúp bạn có thêm thông tin để chuẩn bị một chuyến du lịch đến Canberra - Úc trọn vẹn nhất.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Bruges - Bỉ: tham quan thành phố lãng mạn và cổ kính. Hi vọng bài viết giúp bạn tự lên kế hoạch du lịch Bruges hoàn hảo và nhiều trải nghiệm.
Chia sẻ cẩm nang du lịch Phnom Penh - Cambodia tự túc mà chi phí phải chăng, giúp bạn có chuyến đi thú vị nhiều trải nghiệm khi du lịch đến xứ sở chùa vàng.