Blog HÀNH HƯƠNG VỀ MIỀN ĐẤT PHẬT - MYANMAR
cover

HÀNH HƯƠNG VỀ MIỀN ĐẤT PHẬT - MYANMAR

avatar
Hong Tran dot Thứ 2, 20/09/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đầu năm 2020 khi dịch Covid mới xuất hiện tại Trung Quốc, lúc đó Việt Nam mới ghi nhận vài ca nhiễm, đoàn chúng tôi đã đặt tour hành hương đi Myanmar khởi hành ngay sau Tết Nguyên Đán. Lúc này cả đoàn hoang mang lắm không biết nên hủy tour hay vẫn đi theo kế hoạch vì có vài thành viên khá lo lắng về chủng virus mới.
Sau khi tìm hiểu tình hình dịch bệnh ở Myanmar thời điểm đó, chúng tôi vẫn quyết định lên đường vì lúc này Myanmar chưa ghi nhận bất kì một ca nhiễm nào tại quốc gia của mình.
Quả thật là một chuyến đi đáng nhớ với nhiều trải nghiệm chưa từng có trong đời.
hình ảnh
Đường phố trung tâm Yangon
Lần đầu tiên tôi được đặt chân tới miền đất tâm linh Miến Điện mà tại đây chắc phải hơn 90% dân số theo và sùng bái Phật Pháp. Nhà cửa của họ có thể tạm bợ, nhưng những ngôi chùa thì không, mà ngược lại cực kì hoành tráng, thậm chí tôi đánh giá hoành tráng hơn cả những ngôi chùa nổi tiếng ở Thái Lan so cả về quy mô diện tích lẫn số lượng vàng bạc đá quý mà họ cúng tiến lên chùa để dát vàng cũng như gắn lên những ngọn tháp linh thiêng nhất.
hình ảnh
Hòn Đá vàng nằm chênh vênh trên mỏm núi
hình ảnh
Đặc biệt qua những câu chuyện của anh Hướng dẫn địa phương, người Việt nhưng đã có chục năm sinh sống tại Myanmar thì do sùng bái Phật pháp, cái tâm hướng tới Phật nên dân ở đây gần như họ sống một cuộc sống không tham sân si, vật chất không quan trọng nên có bao nhiêu tiền bạc của cải trong nhà họ sẵn sàng cung tiến lên chùa hết, không giữ lại cho mình. Họ rất tôn kính đức Phật, khi vào chùa đều ăn mặc nghiêm túc, bỏ dép ở ngoài để đi chân trần. Đặc biệt không đốt vàng mã hay khói hương nghi ngút, cũng không chen lấn nhau mà rất từ tốn chậm rãi đúng tinh thần nhà Phật.
hình ảnh
Kiến trúc chùa kiểu chuông úp thường thấy ở đây
hình ảnh
Chùa Sule
Quả thật số lượng Chùa ở đây nhiều vô kể, và ngôi chùa nào cũng đẹp, cũng được dát vàng thì phải. Hành trình của chúng tôi được tới thăm một số ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng nhất ở Yangoon và những thành phố lân cận, điển hình như: Chùa Chauktat Gyi, chiêm bái Tượng Phật Nằm khổng lồ dài 72m, cao 16m với đôi mắt bằng pha lê xanh biếc, long lanh sống động đang nhìn xuống thế gian; Chùa Shwedagon đã 2.500 tuổi với ngọn tháp cao nhất lên tới 99m, là ngôi chùa nổi tiếng nhất và là “Niềm kiêu hãnh” của Myanmar, được dát khoảng 80 tấn Vàng, cùng hàng nghìn viên đá quý, hồng ngọc, lam ngọc, lưu giữ “4 Báu Vật Truyền Thừa” của bốn vị Phật; Chùa Sule tương truyền còn có tuổi đời trước chùa Shwedagon - từng là tâm điểm chính trị của cả Yangon và Miến Điện, Chùa Kyaik Pun được xây dựng bởi nhà vua Dhamma Zedi năm 1476, là ngôi chùa rất đặc biệt bởi không hề có tháp và thờ 4 tượng Phật rất lớn mặt hướng về 4 hướng bao quát cả vũ trụ càn khôn hay ngôi chùa Hòn Đá Vàng Kyaiktiyo nằm chênh vênh trên một mỏm núi - 1 trong 3 điểm hành hương linh thiêng bật nhất xứ Miến Điện. Để tới được ngôi chùa này thì hành trình cũng khá gian nan, đi xe tải 11 km và lên tới nơi đi bộ thêm vài km nữa mới tới, vậy mà chỉ có đàn ông mới được vào bên trong còn phụ nữ chỉ được đứng bên ngoài vái vọng.
hình ảnh
hình ảnh
Một góc chùa Shwedagon
hình ảnh
Chùa Kyaik Pun với 4 tượng phật quay về 4 hướng
hình ảnh
Cung điện KambawzaThardi
hình ảnh
Tòa thị chính
Còn rất nhiều địa điểm mà chúng tôi đã ghé thăm như Cung điện KambawzaThardi - Phế tích Hoàng cung của vùng này từ thế kỷ XVI; hay Bảo tàng Xá Lợi Thone Wain và khu trung tâm Yangon với tượng đài Độc lập và Tòa thị chính ở đây. Kết thúc hành trình với nhiều cảm xúc khó tả về một đất nước tâm linh với rất nhiều điều để khám phá.
Chùa Shwedagon (Shwedagon Pagoda) Đền Gu Byauk Gyi Myin Kabar (Gu Byauk Gyi Myin Kabar Temple) Châu Á myanmar myanmar yangon yangon

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 26/12/2022
Love
8 Bình luận
avatar
Hong Tran travel blogger

Thích bay nhảy

15 Quốc gia
43 Tỉnh thành
32 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Thuy Do Cái chùa đầu tiên tên gì mình quên rồi ? Chỉ ấn tượng là đường đi xa và trên đường đi thì 2 bên đường toàn ăn xin ( mình đi ngay lễ phật gì đó ), nhìn y như mấy nước châu phi vì các xe chạy qua họ hay thả tiền.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Thanh Nguyen tính ra kiến trúc chùa ở Myanmar giống bên Thái nhỉ. mình đi Thái 2 tuần, đi quá trời chùa, thấy kiến trúc giống lắm. Cũng là Phật giáo nhưng thấy khác các tượng, hình vẽ, điêu khắc và kiến trúc của chùa VN hay TQ lắm.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Huong Kyte Chùa này toàn dát vàng thật ý hả bạn không biết bao nhiêu vàng cho đủ nhỉ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Barcelona - thành phố biển xinh đẹp của Tây Ban Nha đã bắt đầu bước vào những ngày hè sôi động.
Từ lâu Santorini đã nổi tiếng như là chốn thiên đường mộng mơ nên đến một lần trong đời với biển xanh biếc hoà với màu xanh của bầu trời cùng những ngôi nhà màu trắng đặc trưng và những mái vòm xanh của nhà thờ nổi bật nên nền trắng rất thơ mộng, khác biệt hẳn với thủ đô cổ kính Athens.
Athens - cái nôi của nền văn minh phương Tây, là nơi ra đời của những câu truyện thần thoại Hy Lạp vĩ đại luôn khiến cho người ta muốn tới tận nơi khám phá.
Mùa xuân ở UK nói chung thường sẽ muộn hơn so với các nước khác ở châu Âu vài tuần.
Xứ sở sương mù mùa đông mưa gió rả rích lạnh lẽo nhưng mùa hè cũng vàng rực nắng đẹp không kém bất kì miền đất nào ở châu Âu.
Thành phố Sauliai là một thành phố của nước Lithuania nhưng nằm cách Latvia chỉ tầm 100km.
Những cơn gió lạnh ẩm ướt đặc trưng của mùa đông ở Anh đã tới, làm tôi thực sự nhớ những ngày nắng cuối thu vàng rực rỡ chỉ vài tuần trước đó.
Đất nước Lithuania mà người Việt vẫn hay gọi là Lít-va là 1 trong số những quốc gia nằm bên bờ vịnh Baltic cùng với Latvia, Estonia, Ba Lan, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan cùng 1 phần lãnh thổ nhỏ thuộc Nga.
Lake District là công viên quốc gia lớn nhất của nước Anh nằm ở hạt Cumbria phía tây bắc nước này.
Hàng năm cứ tới tầm tháng 10, tháng 11 khi thu về, cây lá bắt đầu chuyển màu cũng là mùa của hạt dẻ.