Blog Hà Giang - những con đèo dài như bất tận!

Hà Giang - những con đèo dài như bất tận!

Quân Vũ dot Thứ 5, 01/10/2020
Hà Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Vùng đất địa đầu Tổ quốc cùng với cao nguyên đá Đồng Văn và thắng cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Hà Giang từ lâu đã là một vùng đất vô cùng được ưa thích trong cộng đồng du lịch
Hy vọng bài chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn!!

Nên đi Hà Giang vào mùa nào thì đẹp?

Hà Giang mùa nào cũng đẹp, vì vậy bạn có thể sắp xếp vào bất kì thời gian nào bạn rảnh, nhớ chú ý check thời tiết trước nhé!
Tháng 10-11 là mùa hoa Tam Giác Mạch, bạn đi vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 là hoa nở đẹp.
Khoảng sát Tết âm lịch là mùa của những cây đào, cây mận nở hoa. Người dân trên này rất thích hoa, bởi vậy bạn có thể gặp những cây hoa mận trắng muốt, những cây đào hoa nở trắng hồng ở bất cứ đâu.
Khoảng tháng 6-8 là mùa hè, Hà Giang luôn có nắng là thời điểm thích hợp để có những bức ảnh đẹp về cao nguyên đá.
Cuối tháng 9 - đầu tháng 10 là mùa lúa chín của vùng cao, thời điểm này mà đến thăm Hoàng Su Phì thì quá ư là tuyệt vời.
Tháng 3 là mùa hoa gạo nở đỏ rực trên những con đèo. Ấn tượng nhất là quãng đường từ xã Cản Tỉ đến xã Đông Hà( thuộc huyện Quản Bạ ).

Nên chọn phương tiện gì đến Hà Giang?

Nếu từ Hà Nội, khoảng cách đến tp Hà Giang khoảng gần 300km, bạn có thể lựa chọn tự lái xe máy đến Hà Giang, hoặc ngồi xe khách.
Nếu tự đi xe máy đến Hà Giang, bạn sẽ mất khoảng 7h vừa đi vừa nghỉ dọc đường. Lúc đi thì hăng hái sung sức chưa thấy mệt, nhưng lúc về, sau 2 -3 ngày đổ đèo Hà Giang, bạn sẽ thấy đường về khá nhàm chán, mệt mỏi và rất buồn ngủ.
Lời khuyên cho bạn nào đi được ô tô đó là nên đi ô tô đến tp Hà Giang, rồi thuê xe máy để khám phá tiếp, vừa an toàn, vừa được nghỉ ngơi nhiều hơn.
Đến Hà Giang, bạn có thể dễ dàng thuê xe máy tại các nhà nghỉ, hoặc có thể hỏi thăm người dân, "đường từ miệng mà ra" :D

Hà Giang ... let't go!

Điểm đầu tiên ít ai bỏ qua khi đến Hà Giang lần đầu tiên, đó là check in cột mốc số 0 tại trung tâm thành phố. Cột mốc thường khá đông khách chụp, nên hãy tranh thủ nhé, bọn mình ngại cứ nhường nhường, thành ra mất tận 1 tiếng ở đây :(

Cột mốc số 0 Hà Giang!

Sau khi check in cột mốc, mình gợi ý 2 sự lựa chọn cho các bạn: 1 là ở lại ngủ qua đêm ở thành phố, 2 là di chuyển tiếp 90km (hoặc 70km) đến ngủ lại ở Yên Minh.
Nếu chọn số 1. Bạn đủ thời gian để đến tham quan cửa khẩu Thanh Thủy, cửa khẩu quốc tế Việt-Trung. Quãng đường khoảng 26km, trên đường đi, có rất nhiều cánh đồng lúa, những con suối, những bản làng với kiến trúc nhà sàn, homestay khá đẹp, các bạn không nên bỏ qua.
Nếu chọn số 2. Sẽ mất khoảng 3h để di chuyển từ tp Hà Giang đến Yên Minh, trên đường có khá nhiều cảnh đẹp dừng lại chụp ảnh nên hơi mất thời gian.
Qua tp Hà Giang khoảng 30-40km, bạn sẽ đến cổng trời Quản Bạ.

Cổng trời Quản Bạ

Qua cổng trời khoảng 2km, phóng tầm mắt xuống dưới bên phải, chính là núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ

Chạy tiếp qua trung tâm huyện Quản Bạ, đến ngã 3 Cán Tỷ, sẽ có 2 đường để đến Yên Minh. Đường 1 dài 41km men theo bờ sông, đường đẹp, có thể vít lên 70km/h :D, nếu chạy đường này bạn sẽ đi qua rừng thông Yên Minh, có thể nghỉ dừng chân ở đây 1 chút.
ĐƯờng 2 dài 22,6km hướng lên núi, đường này xấu hơn 1 chút, tuy nhiên mình thấy view lại khá đẹp. Nếu đi đường này, bạn sẽ đi qua cây xx gì đó cô đơn, view nhìn xuống cũng rất đẹp.
Mình thấy thì đi theo đường 22.6km. bạn có thể tiết kiệm được khoảng 30 phút.
Đến Yên Minh, bọn mình nghỉ tại Bống Bang homestay. Dịch vụ, không khí, phòng ngủ, view, ... mình đánh giá khá tốt, rất vintage; chủ rất thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách, hơn nữa chị chủ nữ cũng rất xinh :)))
Tối đó bọn mình k đặt cơm, nên ra ngoài ăn, cũng không tệ.
Buổi tối đi ngủ sớm, hơi se lạnh, rất dễ ngủ.
Không khí buổi sớm ở homestay rất tuyệt, các bạn nên dậy sớm 1 chút để thưởng thức, chụp ảnh,... không phí công chút nào.
Ngày 2, đích đến là Đồng Văn, đi qua...

Thị trấn Phó Bảng

Phim trường Nhà của Pao

Dốc Thẩm Mã

Dinh Vua Mèo

Kiến trúc khá đẹp, tuy nhiên mình lại chỉ ngắm thôi không chụp được nhiều ảnh ở đây.
Đến Đồng Văn vừa kịp giờ cơm trưa ( 13h :(( ), bọn mình checkin tại Aladin homestay, để đồ, đi ăn rồi xuống sông Nho Quế đi thuyền ngắm hẻm Tu Sản.
Có 2 đường để xuống sông Nho Quế, bọn mình đi đường ở Đồng Văn (cách khoảng 5km, đi qua sẽ có người auto gọi lại hướng dẫn), đường này rất xấu và dốc, đường bé xíu, nguy hiểm, bạn nào thực sự tay lái rất vô cùng tốt thì có thể thử cảm giác mạnh, bảo đảm "nếu" an toàn trở lại, sẽ không dám có lần sau :D. Đường này không thể quay đầu, nên chỉ có thể đi xuống tận cùng, hoặc dừng gọn lại ven đường, gọi người dân bản địa đến đưa bạn lên :D .
Hoặc chọn đường ở Mèo Vạc thì dễ chịu, an toàn hơn nhiều, tuy nhiên bạn sẽ đi bộ khoảng 800-900m. Mình khuyên là nên đi đường này, chắc chắn còn sống, đường kia thì không chắc :))
Vé thuyền tham quan dưới sông trung bình khoảng 50k, nếu đi thêm thuyền kaylak là 70k, tham quan khoảng 1 - 1,5h.

Sông Nho Quế - Hẻm Tu Sản

Bọn mình đi đúng ngày mưa, nước như màu cháo lòng :V , lại không biết chỉnh ảnh, chứ thấy 1 số bạn nữ đăng ảnh nước xanh lắm.
Nếu xuống sông Nho Quế bằng đường Đồng Văn, bạn nên có kế hoạch đi sớm, về sớm, vì tối xuống thì đường nhỏ rất khó đi. Nhớ gài số 1 suốt chặng đường lên-xuống nhé.
Mình quay khá nhiều video, nhưng không nhúng trực tiếp vào đây được, nên đành chịu :D
Bọn mình ngủ lại tại Aladin homestay, rất đẹp, tiếc là mình toàn quay video :((
Ngày 3, bọn mình chạy về Mèo Vạc

Đèo Mã Pí Lèng

Ngồi uống cafe ở đây chắc cũng khá thú vị.
Đi qua 1 đoạn, bạn sẽ gặp mỏm đá nhô ra, chụp ở đây sẽ thấy cả sông Nho Quế bên dưới, (đi qua đoạn này 1 đoạn, sẽ đến đường thứ 2 để xuống sông Nho Quế mình vừa nhắc bên trên), chụp ảnh lên sẽ rất đẹp, tuy nhiên khá nguy hiểm, bạn nên cân nhắc.

Con đường chữ M

Những cánh đồng hoa tam giác mạch dọc đường